Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

PHẢI CẦN, KIỆM TRONG XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI

 1. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn cần phải thực hiện tốt cần, kiệm trong kháng chiến, kiến quốc. Người kêu gọi: “Mọi người, mọi ngành cố gắng thi đua tăng gia sản xuất và tiết kiệm, thì mai đây dân ta nhất định giàu, nước ta nhất định mạnh”.

Hồ Chí Minh phân tích cụ thể về cần, kiệm, cho rằng, người yêu nước thì phải thi đua cần, kiệm, vì kết quả của cần, kiệm giúp: Bộ đội sẽ đầy đủ, nhân dân sẽ ấm no, kháng chiến sẽ mau thắng lợi, kiến quốc sẽ mau thành công, nước ta sẽ mau giàu mạnh ngang hàng với các nước tiên tiến trên thế giới. Người xác định phải thật sự nỗ lực trong thực hiện cần, kiệm, vì: “Sự chịu đựng và cố gắng ngày nay, sẽ biến thành kết quả tốt đẹp ngày sau”.

Là người cha thân yêu của lực lượng vũ trang, Hồ Chí Minh thường nhắc nhở Quân đội và Công an chú ý đến vấn đề cần, kiệm. Người giao nhiệm vụ: “Quân đội và Công an ta hãy cố gắng học tập chính trị và kỹ thuật, ra sức bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an ninh, ra sức tham gia phong trào sản xuất và tiết kiệm”. Cùng với thực hiện cần, kiệm, Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong Quân đội cần làm tốt việc quan tâm đến đời sống mọi mặt của cán bộ, chiến sĩ và chỉ ra cần, kiệm chính là cơ sở quan trọng, là nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này. Người căn dặn: Phải quản lý bộ đội tốt và trong mọi hoàn cảnh phải bảo đảm đời tốt sống vật chất và tinh thần cho bộ đội. Trên thực tế những năm qua, Quân đội đã sử dụng thiết thực, hiệu quả kết quả thu được từ cần, kiệm vào việc nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ, xây dựng cơ quan, đơn vị, làm việc tình nghĩa, thực hiện công tác dân vận.

2. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội phải có nhiều cách làm rất thiết thực, cụ thể để thực hiện cần, kiệm trong xây dựng Quân đội. Ngày 11-7-1961, Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội liên hoan chiến sĩ thi đua toàn quân: “Thấm nhuần tinh thần làm chủ, cần, kiệm xây dựng Quân đội, phải tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, để tự cải thiện mức sống của mình và giảm nhẹ sự đóng góp của đồng bào”. Người cũng luôn nêu rõ những việc làm, cách làm cụ thể khi thực hiện cần kiệm của toàn dân, toàn quân. Tháng 6-1949, Hồ Chí Minh nhắc nhở: Các cơ quan tiết kiệm tiền công, của công, để đỡ tốn ngân sách; Công nhân thi đua tiết kiệm nguyên liệu; Học sinh thi đua tiết kiệm giấy bút; Đồng bào hậu phương thi đua tiết kiệm tiền bạc và lương thực, để giúp đỡ bộ đội, còn chiến sĩ thì “thi đua tiết kiệm thuốc đạn, bằng cách bắn phát nào trúng phát ấy”… Cũng theo Hồ Chí Minh cần có sự đồng bộ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa cần với kiệm. Tháng 6-1957, Hồ Chí Minh yêu cầu Quân đội phải nâng cao ý thức và kỷ luật lao động, nâng cao ý thức tiết kiệm. Người nêu cụ thể: Cần, kiệm tức là phải tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và “Quản lý phải dân chủ, tài chính phải công khai. Sổ sách phải minh bạch”.

3. Hồ Chí Minh thường xuyên nhấn mạnh trong cần, kiệm phải thực hiện tốt xây và chống, trong đó phải phòng, chống những biểu hiện sai phạm, tiêu cực, nhất là quan liêu, tham ô, lãng phí. Tháng 3-1959, Người chỉ đạo: “Phải cần, kiệm xây dựng Quân đội… Không nên đặt ra nhiều bàn giấy, nhiều máy chữ, tránh quan liêu, vô ích, không thiết thực, phải nhớ là cần, kiệm”. Ngày 15-6-1957, nói chuyện với các đơn vị Quân đội tại Quân khu IV, Hồ Chủ Tịch nhắc nhở: “Phải chống tham ô, lãng phí. Phải làm sao cho trong Quân đội không có tham ô, lãng phí”.

Thời gian qua, nằm trong âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội, các thế lực chống phá thường xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo Quân đội chỉ gây tốn kém, lãng phí, cán bộ Quân đội ham làm giàu, vơ vét cho cá nhân mình, nhưng lại được bao che… Sự thật không phải như vậy. Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thực hiện tốt chức năng “Đội quân chiến đấu - Đội quân công tác - Đội quân lao động sản xuất”, thực hiện hiệu quả cần, kiệm trong xây dựng, phát triển. Quân đội cũng tích cực, chủ động, kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ, hiệu quả trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Quân đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ và mong muốn của Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, tin tưởng, kỳ vọng: “Trước đòi hỏi của tình hình mới, với điều kiện và khả năng của mình, hơn ai hết, Quân đội phải đi đầu trong đấu tranh phản bác mạnh mẽ hơn nữa đối với những quan điểm sai trái, thù địch, không chỉ trên báo chí, mà ngay trong nội bộ cũng như ngoài xã hội, tuyệt đối không để những quan điểm sai trái xuất hiện, tồn tại trong Quân đội”.

4. Xây dựng Quân đội nhân dân trong tình hình mới càng đòi hỏi phải thực hiện hiệu quả cần, kiệm. Quân đội nỗ lực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước về cần, kiệm; đồng thời, Quân Ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng có nhiều nghị quyết, quy định, trong đó có những nội dung về cần, kiệm và được toàn quân tích cực triển khai thực hiện. Như Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Quân đội cũng đã và đang tiến hành rất tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm đem lại nhiều kết quả thiết thực từ việc thực hiện cần, kiệm. Điển hình là các phong trào thi đua: “Quân đội tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Đơn vị quản lý tài chính tốt”, “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”… và các cuộc vận động: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới”…

Thực tế thời gian qua cho thấy: Trong thực hiện cần, kiệm, Quân đội đều phát huy được sức mạnh đoàn kết thống nhất cùng tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ mà nổi lên là sự tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp. Quy định số 646-QĐ/QUTW ngày 6-11-2012 của Quân ủy Trung ương “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp trong Quân đội” đã được triển khai rất tích cực, hiệu quả. Tinh thần này hiện đang tiếp tục được duy trì, phát huy với phương châm, khẩu hiệu, mục tiêu: Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo và Quân đội làm mẫu mực trong thi đua yêu nước để làm gương cho cả nước học tập, noi theo./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét