Thứ Hai, 24 tháng 6, 2024

TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG ĐẢNG VỀ CHÍNH TRỊ VÀ TRÌNH ĐỘ TRÍ TUỆ

 

Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị và trình độ trí tuệ. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động; từng cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, trí tuệ; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mọi biểu hiện xem nhẹ xây dựng Đảng về chính trị là biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Để xây dựng Đảng về chính trị, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tuyệt đối kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Tổng Bí thư chỉ rõ: Đảng “phải luôn luôn kiên định và vững vàng trên nền tảng tư tưởng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin - học thuyết khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân và quần chúng lao động”. Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, trong điều kiện Đảng ta là đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế; cán bộ, đảng viên giữ nhiều trọng trách, hằng ngày, hằng giờ tiếp xúc với hàng và tiền, gắn liền với lợi ích cá nhân, đối mặt với bao cám dỗ, với mặt trái của cơ chế thị trường, chúng ta càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này, nếu cán bộ, đảng viên không kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, không vững vàng về tư tưởng, bản lĩnh chính trị thì rất dễ bị thoái hóa, biến chất.

Cùng với tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, đòi hỏi Đảng phải đồng thời nâng cao trình độ trí tuệ của Đảng. Bởi lẽ, có bản lĩnh chính trị nhưng không có trình độ trí tuệ thì Đảng không thể có đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt. Vì vậy, Tổng Bí thư chỉ rõ phải tiếp tục nâng cao bản lĩnh, trình độ, trí tuệ của Đảng trong hoạch định và thực hiện đường lối, chính sách, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu hướng phát triển của thời đại. Để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ của Đảng, bên cạnh việc vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, “cần tiếp thu, bổ sung một cách có chọn lọc trên tinh thần phê phán và sáng tạo những thành tựu mới nhất về tư tưởng và khoa học để chủ nghĩa, học thuyết của chúng ta luôn luôn tươi mới, luôn luôn được tiếp thêm sinh lực mới, mang hơi thở của thời đại, không rơi vào xơ cứng, trì trệ, lạc hậu so với cuộc sống”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét