Thứ Hai, 24 tháng 6, 2024

TÁC PHẨM “MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM” CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

 

Lịch sử cách mạng Việt Nam trải qua hơn 93 năm qua cho thấy, bất kỳ thời kỳ hay giai đoạn nào cũng vậy, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh trong điều kiện Đảng cầm quyền có vị trí ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa là cơ sở để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đồng thời còn giúp cho Đảng có được mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, khát vọng phát triển vì một Việt Nam hùng cường, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; ngày càng được nhân dân tin, tạo động lực, khuyến khích, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước; đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng, xứng đáng với sự gửi gắm niềm tin của nhân dân trong thời kỳ mới.

Trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh là một nội dung được đề cập rất đậm nét, sâu sắc, toàn diện, cụ thể và đầy tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tác phẩm có tính kế thừa khoa học và phát triển qua các thời kỳ, đã dựa trên nền tảng và kiên định với những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thể hiện sự kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc xây dựng Đảng, đúng thực tiễn khách quan và sự phát triển của đất nước ta.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh luôn gắn liền với quá trình vận động và phát triển liên tục của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Trước diễn biến của điều kiện khách quan (ví dụ: khách quan về thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, về mặt trái của cơ chế thị trường, về văn hóa, đạo đức…), bản thân Đảng phải tự chỉnh đốn, tự đổi mới để vươn lên làm tròn trọng trách trước giai cấp và dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương: Trước hết phải xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Người chỉ rõ, Đảng sống trong xã hội, là một bộ phận hợp thành cơ cấu của xã hội. Tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên ở các cấp, giữ các chức vụ đều chịu ảnh hưởng, tác động của môi trường, các quan hệ xã hội, cả cái tốt và cái xấu, cái tích cực, tiến bộ và cái tiêu cực, lạc hậu; qua đó tạo nên mẫu thuẫn nội tại phải đấu tranh để tồn tại và phát triển. Hơn nữa, Đảng ta là đảng cầm quyền, đại đa số đảng viên của Đảng đang nắm giữ vị trí quan trọng, chủ chốt trong hệ thống chính trị, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến khát vọng vươn lên của đất nước ta trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ XXI này. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải biết trách nhiệm của mình trước Đảng, nhân dân giao phó; phải nâng cao ý thức tự giác, tự đổi mới, tự chỉnh đốn để không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức đạo đức cách mạng, năng lực công tác để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức lối sống, đó không những là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi đảng viên cộng sản.

Với vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, liên tục, xuyên suốt các thời kỳ cách mạng. Chỉ tính riêng 10 năm gần đây, Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định quan trọng và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Đại hội XIII của Đảng yêu cầu tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn xây dựng hệ thống chính trị và xác định đây là yêu cầu tất yếu khách quan. Bởi vì xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh có mối quan hệ biện chứng lẫn nhau, tác động qua lại, không tác rời nhau. Trong đó, xây dựng, chỉnh đốn Đảng có vai trò hạt nhân, quan trọng vì Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đặc biệt là Đảng lãnh đạo, giới thiệu những đảng viên ưu tú của mình ứng cử vào các vị trí chủ chốt của cả hệ thống chính trị.

Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đạt được qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” vừa là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhưng đồng thời cũng chính là minh chứng đầy thuyết phục của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, làm việc hiệu lực, hiệu quả.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét