Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

TỈNH TÁO, SÁNG SUỐT ĐỂ NHÌN, NHẬN THÔNG TIN TRONG THỜI ĐẠI 4.0

 Trong thời đại bùng nổ thông tin cả thế giới thu nhỏ trong chiếc điện thoạ, MXH có sức Lan tỏa khủng khiếp, thông tin nóng sốt chỉ cần 5-10 phút là tràn ngập mọi ngõ ngách, nên việc tiếp nhận thông tin luôn phải thận trọng. Trước một hiện tượng, một sự việc được dư luận quan tâm cần phải tỉnh táo sáng suốt để nhìn nhận lý giải để có cách ứng xử phù hợp.

Ngày xưa đọc báo để có thêm nhiều kiến thức, tin tức. Ngày nay phải có suy nghĩ tư duy, kiến thức mới đọc được báo. Tin tức trên MXH muôn hình muôn vẻ, không biết đâu đúng, đâu sai, đâu thật đâu giả. Trước thông tin ồ ạt nhiễu loạn đa dạng phức tạp chúng ta phải biết gạn đục khơi trong, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, để cuộc sống ấm tình người, để không gian mạng trở lên trong sáng an toàn hơn.

Trên mạng xã hội, cùng một hiện tượng một sự việc, nhưng mỗi người có quan điểm, cách nhìn nhận, cách hiểu khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, vị trí, trình độ nhận thức và niềm tin xã hội. Mỗi người có cách lý giải riêng tùy theo góc nhìn và vị trí đứng. Nếu chỉ đứng ở góc nhìn nhỏ hẹp có thể dẫn đến đánh giá thiển cận thiếu khách quan. Đứng ở nhiều góc độ rộng hơn, đặt mình vào vị trí của người trong cuộc chúng ta sẽ có cách nhìn nhân văn, thấu đáo.

Mạng xã hội là kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội, MXH tác động rất lớn đến tâm tư tình cảm của mỗi người. Muốn tham gia mạng xã hội vui vẻ an toàn cần phải có kỹ năng, kiến thức. Muốn xã hội văn minh thì dùng mạng phải văn hoá, đấu tranh phải đúng cách, đừng nặng đầu óc bè phái, định kiến, đừng vu khống bịa đặt, quy kết một cách cảm tính vô tình sa đà vào đâu tố cá nhân là vì phạm Pháp luật đấy.

Yêu thương ai là quyền của mỗi người, nhưng không nên thổi phồng thần thánh hóa vô tình hại họ, có người nâng lên thì ắt sẽ có người cố tình hạ xuống, biến họ thành con rối để một số thành phần nhào nặn với nhiều mục đích mưu đồ khác nhau, không hẳn chỉ là vấn đề yêu ghét. Con người không ai hoàn hảo, yêu thương trân trọng ai chỉ nên để trong lòng dõi theo là được rồi. /.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét