Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

 Tôn trọng niềm tin cá nhân

Bắt đầu từ năm 2017 đến 2024, ông Lê Anh Tú (trên mạng xã hội gọi là thầy, là sư Thích Minh Tuệ) tự tu, thực hành hạnh khất thực bằng hình thức đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, trong suốt quá trình đó, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của ông diễn ra thuận lợi.

Tuy nhiên, trong hành trình lần này một số người dùng mạng xã hội đã sử dụng hình ảnh đi bộ của ông Thích Minh Tuệ để tạo sự hiếu kỳ, thu hút nhiều người dân đi theo. Ông Thích Minh Tuệ đã khuyên mọi người về làm công việc của mình, không cần ai đi theo nữa, bởi vì, đi theo vừa mất trật tự giao thông và cũng không cần phải như thế.

Việc tụ tập đông người đã mang tới sự phức tạp về an ninh trật tự và an toàn giao thông. Đặc biệt, vào ngày 30/5/2024 xảy ra việc một người đàn ông trong đoàn bộ hành theo ông Minh Tuệ đã bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong. Tiếp theo đó là ngày 2/6/2024 có 2 người phụ nữ khi đi theo ông cũng bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Các cơ quan chức năng đã kịp thời đưa đến bệnh viện để điều trị.

Tín ngưỡng, tôn giáo là thành tố quan trọng của một nền văn hóa; Đảng và Nhà nước tôn trọng các giá trị văn hóa tâm linh, tôn trọng tự do tín ngưỡng, chính sách tôn giáo ngày càng được đổi mới, mở rộng, thông thoáng, phù hợp với xu thế thời đại. Mỗi người có cách tu khác nhau, không ai giống ai, ai cũng có quyền để tu theo cách riêng của mình là tu theo kiểu đi bộ hành hay tu tại chùa nào đó... quyền tự do này được pháp luật Việt Nam tôn trọng và bảo vệ.

Hiếu kỳ cũng là một đặc tính con người. Hình ảnh một người tự tu đầu trần, chân đất đi bộ dọc chiều dài đất nước với đa số người dân đều cảm thấy xa lạ và hình ảnh đó đã kích hoạt sự hiếu kỳ từ một người lan sang người bên cạnh và thông qua các TikToker, Youtuber, Facebooker… lan truyền thành hội chứng đám đông. Hiếu kỳ có mặt tích cực, nếu biết khai thác tốt sẽ trở thành sự ham hiểu biết, tạo động lực cho cộng đồng, cho chúng ta thêm niềm cảm hứng mới. Đó là cảm hứng về tự do, cảm hứng về vượt qua cám dỗ vật chất, cảm hứng về tâm hồn vô tư trong sáng, cảm hứng về nghị lực...

Nhưng đặc tính này cũng dễ bị lợi dụng, có thể biến thái thành các hoạt động câu view, câu like, để trở nên nổi tiếng, để kiếm tiền, nguy hiểm hơn khi xuất hiện nhiều bình luận xuyên tạc đời sống tu hành của Tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam, gieo rắc, thổi phồng mâu thuẫn và chia rẽ các tôn giáo; đánh tráo khái niệm, bịa đặt rằng Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương "phân biệt đối xử, đàn áp tôn giáo".

Ông Thích Minh Tuệ đã độc hành nhiều năm qua, không thuyết pháp, không thu đồ đệ, không nhận tiền và cũng không nhận mình là thầy. Tu sĩ này nhiều lần khẳng định, ông chỉ là một công dân Việt Nam đang "tập học" theo lời Phật dạy. Việc những đoàn người chờ đợi, đón tiếp ông bằng tấm lòng ngưỡng mộ, cử chỉ thành kính là một thực tế xuất phát từ cái tâm hướng thiện tiềm tàng trong lòng mỗi người, nhưng giờ đây mỗi ngày đều phải đi giữa dòng người đông nghịt, không còn một chỗ nghỉ ngơi, mọi hoạt động của ông đều bị quay lại, phát tán trên mạng và đã xảy ra những sự việc đáng tiếc khi có người bị đột quỵ, tử vong thì chắc chắn không phải là điều ông Thích Minh Tuệ mong muốn. Nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, ông đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực để ẩn tu.

Về bản chất, vì con người là một thực thể tồn tại trong xã hội, nên quá trình tu thân không chỉ bó hẹp trong sự phát triển luân lý đơn thuần của cá nhân, mà còn được hiểu như một quá trình xã hội hóa bản thân con người nhằm mục đích đạt đến sự toàn thiện của bản tính con người. Thông qua tiến trình tu thân không ngừng, cá nhân con người học được cách tạo dựng gia đình yên ấm, quốc gia ổn định và thiên hạ thái bình. Việc bày tỏ thái độ tôn kính với một người không có gì sai trái, nhưng cách bày tỏ như thế nào cũng là điều cần nhiều cân nhắc chứ đừng làm tổn thương đến người khác, ai cũng có lòng tự trọng, ai cũng có phương pháp tu tập theo cách của riêng mình, tốt hay không thì trời Phật đều biết, Phật trong tâm mỗi chúng ta.

Mỗi con người có đức tin riêng của mình, một xã hội lại càng cần có đức tin. Niềm tin, đức tin đưa con người đến những mục tiêu cao cả, đến thành công. Bởi vậy, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau lựa chọn cho mình hướng đi tốt và đặt niềm tin đúng chỗ, biết gạn đục, khơi trong để góp phần gìn giữ và phát huy những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc. Đó là một trong những động lực tạo nên sức mạnh mềm cho sự phát triển bền vững của đất nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét