Không gian mạng góp phần tích cực vào phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống của con người; vào sự phát triển của văn hóa cộng đồng đồng thời góp phần thúc đẩy, mở rộng hội nhập quốc tế. Để làm chủ không gian mạng đòi hỏi thanh niên không chỉ cần có kiến thức mà cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm túc Hiến pháp, pháp luật Nhà nước trên không gian mạng và ngoài xã hội. Bên cạnh những yếu tố tích cực, không gian mạng cũng tồn tại những hạn chế như: Môi trường thông tin trên không gian mạng thật giả dễ lẫn lộn, khó kiểm chứng và kiểm soát. Không gian mạng tác động tiêu cực đối với sự phát triển văn hóa cộng đồng. Không gian mạng làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật, suy giảm quyền lực nhà nước và sức mạnh quốc gia. Không gian mạng đã và đang trở thành công cụ hàng đầu để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành phá hoại kinh tế, tư tưởng, chính trị, quốc phòng, an ninh; là môi trường thuận lợi cho các tổ chức khủng bố, tội phạm hoạt động.
Thanh niên khi tham gia vào không gian mạng cần thiết phải tăng cường nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là hoạt động có mục đích, có tổ chức của các lực lượng và bản thân thanh niên nhằm không ngừng lan toả những hành động thiết thực, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động và rèn luyện:
Một là, từ vị trí, vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và phát triển đất nước. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, lớp lớp các thế hệ thanh niên đã nô nức lên đường tham gia chiến trận, không tiếc tuổi xuân, sẵn sàng dâng hiến cả cuộc đời và tuổi thanh xuân của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của Nhân dân. Những thắng lợi của dân tộc luôn gắn liền với tên tuổi của những chàng trai, cô gái với tuổi đời còn rất trẻ, họ đã làm bừng sáng lên khí phách, truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất, viết nên bản anh hùng ca về bản lĩnh, ý chí và sức mạnh con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Sự hiểu biết toàn diện, sâu sắc về kiến thức đã cho phép thanh niên không quản khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất kỳ việc gì khi non sông đất nước cần.
Hai là, từ yêu cầu, nhiệm vụ của hội nhập ngày càng sâu rộng vào quốc tế. Trong xu thế toàn cầu hoá, mở cửa, hội nhập và phát triển vào nền kinh tế thế giới đang đặt ra những yêu cầu rất cấp bách cho các chủ thể trong xã hội, nhất là với thanh niên cần trang bị cho mình sự hiểu biết toàn diện kiến thức về pháp luật để nắm được luật chơi, hoà nhập mà không hoà tan, giữ được giá trị văn hoá của dân tộc mình, không để đối phương đưa vào những thế bị động.
Ba là, từ thực trạng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên trên không gian mạng thời gian qua. Việc tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên rất được các cơ quan, ban ngành tiến hành thường xuyên, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng và đã có những chuyển biển tích cực. Nhiều tấm gương thanh niên chấp hành nghiêm ý thức pháp luật xuất hiện đã thực sự trở thành điểm sáng để nhắc nhở cho những người xung quanh lấy đó làm tấm gương để học tập, làm theo. Tuy nhiên, vẫn còn có một số ít thanh niên chấp hành không nghiêm pháp luật Nhà nước cảnh báo cho sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, sự thiếu hiểu biết về pháp luật Nhà nước. Thực tế đó, đã và đang đặt ra cho mỗi cấp, ngành có những nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của từng sự việc, hiện tượng để phối hợp hành động, đưa thanh niên trở về với đúng con đường phát triển của tuổi trẻ, góp ích vào sự nghiệp dựng xây, kiến thiết đất nước. Theo đó cần thực hiện tập trung một số giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên ở nước ta trên không gian mạng như:
Thứ nhất, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thanh niên. Các chủ thể làm công tác quản lý cần đẩy mạnh việc giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng cho thanh niên có động cơ trong sáng, lành mạnh, ý thức cao trong chấp hành pháp luật khi tham gia bất kỳ các hoạt động nào.
Thứ hai, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp cần căn cứ vào tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, từng khu vực, địa bàn, đối tượng để xây dựng chương trình cho phù họp, bảo đảm ai cũng có thể hiểu và nắm được, tránh nội dung cao siêu, xa rời thực tiễn.
Thứ ba, phát huy vai trò của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong tổ chức những hoạt động thực tiễn để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên.
Thứ tư, phát huy tinh thần tự học, tự rèn của thanh niên trong chấp hành nghiêm ý thức pháp luật của Nhà nước.
St
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét