Trong những năm qua tình hình tôn giáo luôn là vấn đề nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp khó lường khi bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, ở Việt Nam có những tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, có một số tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận; trong những năm gần đây tôn giáo nhất là (đạo Tin lành Việt Nam miền Bắc) có chiều hướng phát triển cả về số lượng và quy mô hoạt động, đối với tỉnh Lai Châu phần lớn các điểm nhóm đạo Tin lành Việt Nam miền Bắc (TLVNMB) cơ bản ở khu vực biên giới (KVBG), lợi dụng vấn đề về tôn giáo để xuyên tạc, kích động, lôi kéo, tụ tập đông người, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để hiểu và đánh giá đúng bản chất của các thế lực thù địch thường sử dụng một số âm mưu, thủ đoạn sau:
Một
số âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo và đạo Tin lành Việt Nam
miền Bắc ở KVBG tỉnh Lai Châu
Qua thực tế cho thấy
các thế lực thù địch, bọn phản động lợi dụng vấn đề tôn giáo “ đạo TLVNMB”, các
loại tà đạo như đạo Bà cô Dợ, đạo Giê Sùa, đạo Liên hữu cơ đốc, Hội thánh Đức
chúa trời mẹ với ý đồ lợi dụng dân chủ, nhân quyền, trình độ ít hiểu biết,
phong tục tập quán lạc hậu của quần chúng nhân dân, chúng nhằm kích động, lôi
kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam để chống phá Đảng, Nhà nước
ta với nhiều hình thức đa dạng, tính chất ngày càng tinh vi, nguy hiểm, vừa
công khai, vừa bí mật, diễn ra cả trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực,
gây mất ổn định trong đời sống kinh tế - xã hội, phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa
các dân tộc Việt Nam.
Các
thế lực thù địch sử dụng các chiêu bài về vấn đề phức tạp trong lịch sử quan hệ
các dòng tộc, các chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước từ đó để tìm ra những
sơ hở thiết sót, tồn tại, hạn chế để xuyên tạc không đúng sự thật về các chủ
trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách
tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định về an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh nói chung và ở KVBG nói riêng. làm giảm
uy tín và vai trò lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước.
Trong hoạt động tôn
giáo “TLVNMB” chúng thường lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, tự do tín
ngưỡng tôn giáo so với các nước khác áp dụng vào Việt Nam là không phù hợp, các
thế lực thù địch, phản động thường lấy cái cớ đó để xúi giục, lôi kéo tuyên
truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do với ảo tưởng thành lập “Nhà nước
riêng” nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây mất an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch từ bên ngoài can thiệp,
chống phá ta.
Địa bàn và phạm vi hoạt động của các thế lực
thù địch, phản động thường chọn những địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, trình độ học vấn còn hạn chế, phong tục tập quán còn lạc hậu,
nhất là tại các điểm nhóm đạo thường xuyên sinh hoạt tập trung để chúng chia rẽ
câu móc, tuyên truyền, lôi kéo, kích động tụ tập đông người để đòi yêu sách với
chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể có liên quan; phạm vi hoạt động
chúng tạo mối quan hệ trong và ngoài nước trên cơ sở mở các lớp bồi dưỡng về
tôn giáo….v…v ..với sự liên kết giữa Tổng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc
với các tôn giáo ở các nước khác như (Lào, Thái Lan, Mỹ) ngoài ra do sự phát
triển của cơ chế thị trường nhất là sự phát triển công nghệ 4.0 qua sự quảng bá
hình ảnh, video, clip về các địa danh phát triển du lịch nhằm thu hút khách du
lịch tứ phương từ đó chúng lợi dụng vấn đề thăm quan, du lịch trà trộn vào các
đoàn khách du lịch hoặc thăm thân, thăm bạn bè đã quen biết tại các buổi dự các
lớp bồi dưỡng…… từ đó thuận lợi và hợp thức hóa để tuyên truyền, lôi kéo tín đồ,
thậm chí không những tuyên truyền mà có thể còn bí mật phát các loại tài liệu xấu
độc mà các lực lượng chức năng không hề biết.
Bọn phản động, các thế
lực thù địch thường lợi dụng đánh tráo các sự việc, hiện tượng như gán ghép một
sự kiện, vụ việc không phải là mâu thuẫn hay xung đột về tôn giáo, nhưng bị quy
chụp là mâu thuẫn, xung đột tôn giao trên thực tế, một số vụ việc không liên
quan đến niềm tin tôn giáo, chỉ là những vụ vi phạm hành chính, dân sự, các thế
lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề tranh chấp đất đai, hoặc do xây dựng các điểm
thờ tự, tuyên truyền đạo trái pháp luật vi phạm pháp luật hiện hành về tôn
giáo, không phải xung đột do mâu thuẫn về niềm tin tôn giáo, chứ đây hoàn toàn
không phải là những vụ việc xảy ra do bị hạn chế quyền tự do tôn giáo, không phải
do kỳ thị, xúc phạm niềm tin tôn giáo.
Thực
tế ở khu vực biên giới vẫn xảy ra những mâu thuẫn, xung đột giữa các nhóm tôn
giáo hoặc giữa các tín đồ tôn giáo hoặc mâu thuẫn giữa người theo tôn giáo với
người không theo tôn giáo “ví dụ hiện nay một số gia đình người dân tộc Mông
đang theo tôn giáo hoặc không theo tôn giáo nặng về tập tục nếu con của họ đến
tuổi lập gia đình chỉ muốn gả con cái cho người theo tôn giáo và người không
theo tôn giáo cũng ngược lại chỉ vì sợ ảnh hưởng và liên quan đến con đường, sự
nghiệp chính trị, lý lịch cá nhân” sau này, từ đó cho thấy cùng một dân tộc
nhưng có hai cách suy nghĩ khác nhau, đó cũng là vấn đề để các thế lực thù địch
triệt để lợi dụng tuyên truyền kích động, hoặc những vấn đề dân sự, hành chính,
những vấn đề liên quan đến văn hóa nhưng cũng bị các thế lực thù địch xuyên tạc
gán ghép là mâu thuẫn giữa chính quyền với tôn giáo, tức là đều quy chụp vào
mâu thuẫn tôn giáo, vấn đề tôn giáo nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội; họ biến những việc không có thành những việc có, biến từ vụ
việc ít nghiêm trọng thành vụ việc rất nghiêm trọng, đây là những phương thức,
thủ đoạn của các thế lực thù địch, bọn phản động thường dùng để xuyên tạc tình
hình tôn giáo, chính sách, pháp luật về tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta hiện
nay.
Nói một góc độ khác các
thế lực thù địch triệt để khai thác những điểm còn hạn chế trong chính
sách về tôn giáo, khai thác những hạn chế
trong thực thi chính sách, pháp luật về tôn giáo, khai thác những vụ việc sai
phạm của cán bộ thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo
từ đó họ lấy lý do, viện cớ cho bản chất của chế độ, qua đó làm gia tăng mâu
thuẫn, suy giảm niềm tin của tổ chức tôn giáo, tín đồ tôn giáo đối với chính
sách tôn giáo và thực thi chính sách tôn giáo ở Việt Nam.
Các thế lực thù địch,
phản động thường xuyên gặp gỡ, khai thác các cá nhân tôn giáo; thành phần tiêu
cực chống đối trong tôn giáo, những cá nhân tín đồ đã bị chính quyền xử lý vì
những vi phạm pháp luật, đó là những bằng chứng cụ thể, là chứng cứ cho việc hạn
chế, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Chúng xúi giục, khuyến
khích hoặc hỗ trợ các tổ chức trái pháp luật mang danh nghĩa tôn giáo hoặc những
cá nhân tôn giáo có tư tưởng cực đoan, chống đối Nhà nước, kích động, tuyên
truyền, xúi giục người khác tụ tập đông người hoặc biểu tình, chống đối với mục
đích làm cho tình hình phức tạp tạo cớ xuyên tạc tôn giáo, xuyên tạc bản chất,
chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta.
Từ những tình hình trên
cho thấy tính chất nguy hiểm trong âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực
thù địch, nếu không nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động ngăn chặn, đối phó
có hiệu quả với hoạt động chống phá của chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối
với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, tình hình này cần đặt ra một số yêu cầu
cấp thiết đó là.
Thứ nhất: Các cơ quan
chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao nhận thức và quán triệt sâu
sắc các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với tôn giáo nói
chung, Tin lành VNMB nói riêng chú trọng nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, khắc
phục tình trạng buông lỏng quản lý, giải quyết tốt vấn đề tôn giáo là một phần
những nhân tố quan trọng góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn
xã hội ở khu vực biên giới.
Hai
là: Đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc;
phát động phong trào các hộ dân theo tôn giáo cam kết với chính quyền địa phương
không nghe, không theo sự xúi giục, lôi kéo, kích động, tụ tập đông người sai
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời vạch trần
mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn mà các thế lực thù địch thường lợi dụng tôn
giáo để gây chia rẽ dân tộc, chống phá cách mạng nước ta để quần chúng nhân dân
hiểu rõ, từ đó nâng cao trình độ, nhận thức giác ngộ, ý thức cảnh giác cách mạng
trong quần chúng tín đồ.
Ba là: Có kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo nhất là đội ngũ cán bộ làm
công tác tôn giáo chuyên sâu ở tỉnh, huyện đặc biệt là các xa ở khu vực biên giới,
đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý công tác tôn giáo trong tình hình mới hiện
nay. Tổ chức các lớp, các đợt tập huấn riêng cho các chức sắc, chức việc, người
có ảnh hưởng, uy tín với cộng đồng tôn giáo, dân tộc để phổ biến chính sách tôn
giáo của Đảng và Nhà nước, bên cạnh đó nhắc nhở trách nhiệm của họ trong khi
chăm lo việc đạo phải thường xuyên yêu tín đồ chấp hành tốt các chủ trương đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng cuộc sống “tốt đời- đẹp
đạo”, tuân thủ pháp luật và làm tròn nghĩa vụ công dân, cảnh giác và làm thất bại
mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bên cạnh đó phải nắm chắc số phần
tử bất mãn, cơ hội chính trị, cực đoan, quá khích trong cộng đồng tôn giáo; nhằm
đấu tranh có hiệu quả, ngăn chặn kịp thời.
Trong những năm qua
chính sách tôn giáo, công tác tôn giáo đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ,
tôn giáo nói chúng, TLVNMB nói riêng đã có những bước tiến tốt hơn và ngày càng
đi vào ổn định; tuy vậy trong những thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa
phương, nhất là lực lượng Bộ đội Biên phòng, các lực lượng đứng chân trên địa
bàn khu vực biên giới phải không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, tiếp tục
có những biện pháp thiết thực, hữu hiệu để đấu tranh ngăn chặn những âm mưu, thủ
đoạn hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo ở khu vực biên giới chống phá Đảng, Nhà
nước ta của các thế lực thù địch trong nước và nước ngoài.
Quan
điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo
Quan điển, chính sách của
Đảng, Nhà nước ta về vấn đề tôn giáo là nhất quán và xuyên suốt và tập trung
vào 05 vấn đề chủ yếu đảm bảo nguyên tắc mọi hoạt động tôn giáo đều phải tuân
thủ Hiến pháp và pháp luật, với mục tiêu chung đoàn kết gắn bó đồng bào theo
tôn giáo và không theo tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực tế
qua thống kê ở Việt Nam hiện có 06 tôn giáo lớn gồm Phật giáo khoảng 11 triệu
tín đồ; Công giáo khoảng 6,2 triệu tín đồ có mặt ở 50 tỉnh, thành phố; Tin lành
khoảng 1 triệu tín đồ; Hồi giáo khoảng 6 vạn tín đồ; Cao Đài khoảng 2,4 triệu
tín đồ; Hòa Hảo khoảng 1,3 triệu tín đồ. Trong
đó đạo Tin lành có khoảng 1 triệu tín đồ.
Quan điểm, chính sách của
Đảng, Nhà nước ta đối với tôn giáo có 05 nhóm vấn đề chủ yếu sau.
1.
Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn
tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đồng bào
các dân tộc tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền quan trọng của
công dân luôn được Đảng, Nhà nước thừa nhận và tôn trọng, chính vì vậy tôn trọng
và đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo
của công dân người theo tín ngưỡng, tôn giáo hoặc người không theo tín ngưỡng,
tôn giáo đều bình đẳng về nghĩa vụ quyền lợi trước pháp luật, không phân biệt
người theo và không theo cũng như các tôn giáo khác nhau; đoàn kết gắn bó đồng
bào theo các tôn giáo và không theo tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc
mọi cá nhân và tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đều tuân thủ theo Hiến
pháp và pháp luật có nghĩa vụ bảo vệ lợi ích của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.
2. Đảng, Nhà nước thực
hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối xử vì
lý do tín ngưỡng, tôn giáo.
Đoàn kết đồng bào theo
các tôn giáo khác nhau và đoàn kết đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn
giáo; tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn
giáo, đồng thời chống lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng hoạt động mê tín dị đoan,
hoạt động trái pháp luật và chính sách của Nhà nước kích động chia rẽ quần
chúng nhân dân, chia rẽ dân tộc, gây rối, xâm phạm đến lợi ích quốc gia của dân
tộc.
Hiện nay trong bối cảnh
xung đột dân tộc, sắc tộc trên thế giới chúng ta cần cảnh giác các thế lục thù
địch lợi dụng tôn giáo và dân tộc kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ dân tộc,
gây rối, xâm phạm an ninh quốc gia, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống
tốt đẹp, thờ cúng thổ tiên bao đời nay thờ cúng những người có công với tổ quốc
và nhân dân nhằm phát huy sức mạnh tổng
hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn khai thác những điểm tương đồng giữa
những người theo tôn giáo và những người không theo tôn giáo, giữa những người
theo tôn giáo khác nhau những gì.
3.
Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng.
Làm tốt công tác vận động
quần chúng để hướng công tác tôn giáo vào công tác vận động quần chúng để hiểu
rõ hơn sự tương đồng giữa người theo đạo và người không theo đạo để đoàn kết phấn
đấu cho lợi ích chung là độc lập dân tộc áo ấm, cơm no và hạnh phúc cho dân tộc
ta, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, văn minh và công bằng.
Công
tác vận động quần chúng tôn giáo phải động viên đồng bào nêu cao tinh thần yêu
nước, ý thức bảo vệ độc lập dân tộc thống nhất Tổ quốc thông qua việc thực hiện các chính sách kinh
tế xã hội, quốc phòng, an ninh đảm bảo lợi ích vật chất, tinh thần của nhân
dân, trong đó có đồng bào theo tín ngưỡng, tôn giáo.
4. Công tác tôn giáo có
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Tôn giáo và những hoạt
động tôn giáo gắn với đời sống tâm linh của đồng bào có đạo, liên quan đến nhiều
lĩnh vực của đời sống xã hội, quan hệ đến các cấp, các ngành, các địa bàn,
chính vì vậy công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Từ
những tình hình trên cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
làm tốt công tác tôn giáo, tăng cường củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác
tôn giáo, nhất là những địa bàn trọng điểm có đông đồng bào theo tôn giáo; đấu
tranh, ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan hoặc các hành vi lợi dụng quyền tự
do tôn giáo của công dân. Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền
và các đoàn thể, các tổ chức xã hội và tổ chức tôn giáo có trách nhiệm làm đúng
công tác vận động quần chúng và thực hiện đúng chính sách tôn giáo của Đảng và
Nhà nước ta.
5. Vấn đề theo đạo và
truyền đạo.
Theo
đạo, truyền đạo cũng như mọi hoạt động tôn giáo hoặc mọi hoạt động khác đều phải
tuân thủ Hiến pháp và pháp luật không được lợi dụng tôn giáo tổ chức tuyên truyền
tà đạo hoặc mê tín dị đoan, không được xúi giục hoặc ép buộc người khác theo đạo;
đồng thời nghiêm cấm các tổ chức truyền đạo, người truyền đạo và các cách thức
truyền đạo trái pháp luật, vi phạm các quy định Hiến pháp và pháp luật, các tổ
chức tôn giáo có tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo, cơ cấu, tổ chức phù hợp
với pháp luật được nhà nước cho phép, được pháp luật bảo hộ, được mở đường đào
tạo chức sắc theo đúng quy định của pháp luật. Tại Đại hội Đảng lần thứ XII
(1/2016) Đảng ta khẳng định: “Phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các
tôn giáo”. Đến Đại hội Đảng lần thứ XIII (6/2021) Đảng ta nêu rõ: “phát huy các
nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng. Phê phán và ngăn chặn
các biểu hiện tiêu cực, mê tín, dị đoan”.
Từ 05 nhóm vấn đề trên
cho thấy quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề tôn giáo là nhất
quán và xuyên suốt, bảo đảm nguyên tắc mọi hoạt động tôn giáo đều phải tuân thủ
Hiến pháp và pháp luật với mục tiêu cuối cùng là đoàn kết gắn bó đồng bào theo
tôn giáo và không theo tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Một
số giải pháp cần tập trung
Tiếp tục rà soát, sửa đổi,
bổ sung Luật tín ngưỡng tôn giáo khắc phục những sở hở, thiếu sót, tồn tại, hạn
chế phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Không để các thế lực thù địch, bọn
phản động trong nước và ngoài nước viện cớ lợi dụng
gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá Đảng và
Nhà nước, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Có
chính sách phù hợp, linh hoạt; có phương pháp quản lý tôn giáo “các điểm nhóm đạo”
ở khu vực biên giới; dự báo tình hình “từ sớm, từ xa”, đảm bảo linh hoạt kịp thời,
không để bị động bất ngờ khi có tình huống xảy ra hoặc tạo các điểm nóng; hiện
nay trên địa bàn KVBG tỉnh Lai Châu hoạt động đạo Tin lành Việt Nam Miền Bắc là
chủ yếu (cơ bản là dân tộc Mông) do vậy để đi sâu, nắm chắc tình hình hoạt động
của các tín đồ theo tôn giáo cần đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán
bộ làm công tác tôn giáo trong đó chú trọng người dân tộc Mông bởi vì cùng tiếng
nói, hiểu biết phong tục tập quán sẽ tiếp cận vì từ trước đến nay các trưởng,
phó ….điểm nhóm đạo chủ yếu dùng phương pháp truyền đạo cơ bản vẫn dùng tiếng
dân tộc Mông để học đạo, truyền đạo).
Đối với lực lượng Bộ đội
Biên phòng là lực lượng thường xuyên làm công tác tuyên truyền vận động đồng bào
các dân tộc; tôn giáo ở khu vực biên giới thực hiện nghiêm các chủ trương đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ động nắm dư luận xã hội, xác
định các vị trí, địa bàn quan trọng có thể các thế lực, thù địch lợi dụng tổ chức
tuyên truyền kích động, lôi kéo, xúi giục quần chúng nhân dân, tôn giáo, tụ tập
đông người, tạo các điểm nóng làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội, chúng thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn cài cắm, câu mốc, lôi
kéo với các chiêu bài như đi thăm quan, du lịch, thăm thân, thăm bạn bè đã quen
biết tại các buổi học lớp bồi dưỡng về tín ngưỡng, tôn giáo do Tổng hội thánh tổ
chức hoặc Tổng hội thánh liên kết các nước khác tham gia các chương trình liên
quan đến tôn giáo theo các đoàn trong nước hoặc nước ngoài để trà trộn vào các
điểm nhóm sinh hoạt đạo với mục đích nắm tình hình dư luận xã hội, cũng như nắm
tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của các tín đồ đối với chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước ta về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo, nhằm mục
đích tìm những sơ hở, thiếu sót để câu móc, chống phá khối đại đoàn kết toàn
dân tộc ta. Để làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng, mỗi cán bộ, chiến
sĩ cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng dự báo “từ sớm, từ xa”, muốn làm
được đều đó mỗi cán bộ, chiến sĩ thực sự tâm huyết với nghề nghiệp, thực sự gần
gũi với đồng bào các dân tộc, tôn giáo ở khu vực biên giới cùng ăn, cùng ở,
cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc để từ đó tạo lòng tin cho nhân dân, tôn giáo với
cán bộ và ngược lại để các tín đồ tại các điểm nhóm sinh hoạt đạo tự nguyện khai
báo các đối tượng có dấu hiệu trà trộn ý định câu mốc, lôi kéo tín đồ, chống
phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc cho cán bộ biết nắm chắc tình hình địa bàn,
kịp thời phát hiện những vấn đề nổi lên, nhận định, đánh giá chính xác tính chất,
mức độ, mục đích, dự kiến quy mô ảnh hưởng của các thế lực, thù địch, đối tượng,
kịp thời tham mưu cho cấp trên và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa
phương, các ban, ngành đoàn thể, các lực lượng đứng chân trên địa bàn có liên
quan nhanh chóng bóc tách, sàng lọc đối tượng, kiên quyết xử lý nghiêm những đối
tượng cầm đầu, kích động, lôi kéo, xúi giục khi có tình huống xảy ra, ổn định
tình hình; ngoài ra cần quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ trong Bộ đội
Biên phòng là người dân tộc Mông nhất là “cán bộ nghiệp vụ, cán bộ chính trị”.
Vì 02 chuyên ngành này phục vụ trực tiếp cho công tác vận động quần chúng và nắm
dư luận xã hội, mặt khác là lực lượng nắm tình hình phòng ngừa, phát hiện đấu
tranh ngăn chặn, làm thất mại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, là
lực lượng trực tiếp tham gia phối hợp với các lực lượng khác trong đấu tranh
khi có tình huống xảy ra./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét