Thứ Hai, 13 tháng 1, 2025

MỘT SỐ ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG VẤN ĐỀ TÔN GIÁO NÓI CHUNG VÀ TIN LÀNH VIỆT NAM MIỀN BẮC Ở KHU VỰC BIÊN GIỚI NÓI RIÊNG; QUAN ĐIỂM, CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI TÔN GIÁO; MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẦN TẬP TRUNG

 

 

Trong những năm qua tình hình tôn giáo luôn là vấn đề nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp khó lường khi bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, ở Việt Nam có những tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, có một số tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận; trong những năm gần đây tôn giáo nhất là (đạo Tin lành Việt Nam miền Bắc) có chiều hướng phát triển cả về số lượng và quy mô hoạt động, đối với tỉnh Lai Châu phần lớn các điểm nhóm đạo Tin lành Việt Nam miền Bắc (TLVNMB) cơ bản ở khu vực biên giới (KVBG), lợi dụng vấn đề về tôn giáo để xuyên tạc, kích động, lôi kéo, tụ tập đông người, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để hiểu và đánh giá đúng bản chất của các thế lực thù địch thường sử dụng một số âm mưu, thủ đoạn sau:

Một số âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo và đạo Tin lành Việt Nam miền Bắc ở KVBG tỉnh Lai Châu

Qua thực tế cho thấy các thế lực thù địch, bọn phản động lợi dụng vấn đề tôn giáo “ đạo TLVNMB”, các loại tà đạo như đạo Bà cô Dợ, đạo Giê Sùa, đạo Liên hữu cơ đốc, Hội thánh Đức chúa trời mẹ với ý đồ lợi dụng dân chủ, nhân quyền, trình độ ít hiểu biết, phong tục tập quán lạc hậu của quần chúng nhân dân, chúng nhằm kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam để chống phá Đảng, Nhà nước ta với nhiều hình thức đa dạng, tính chất ngày càng tinh vi, nguy hiểm, vừa công khai, vừa bí mật, diễn ra cả trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, gây mất ổn định trong đời sống kinh tế - xã hội, phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa các dân tộc Việt Nam.

Các thế lực thù địch sử dụng các chiêu bài về vấn đề phức tạp trong lịch sử quan hệ các dòng tộc, các chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước từ đó để tìm ra những sơ hở thiết sót, tồn tại, hạn chế để xuyên tạc không đúng sự thật về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh nói chung và ở KVBG nói riêng. làm giảm uy tín và vai trò lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước.

Trong hoạt động tôn giáo “TLVNMB” chúng thường lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, tự do tín ngưỡng tôn giáo so với các nước khác áp dụng vào Việt Nam là không phù hợp, các thế lực thù địch, phản động thường lấy cái cớ đó để xúi giục, lôi kéo tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do với ảo tưởng thành lập “Nhà nước riêng” nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch từ bên ngoài can thiệp, chống phá ta.

 Địa bàn và phạm vi hoạt động của các thế lực thù địch, phản động thường chọn những địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trình độ học vấn còn hạn chế, phong tục tập quán còn lạc hậu, nhất là tại các điểm nhóm đạo thường xuyên sinh hoạt tập trung để chúng chia rẽ câu móc, tuyên truyền, lôi kéo, kích động tụ tập đông người để đòi yêu sách với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể có liên quan; phạm vi hoạt động chúng tạo mối quan hệ trong và ngoài nước trên cơ sở mở các lớp bồi dưỡng về tôn giáo….v…v ..với sự liên kết giữa Tổng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc với các tôn giáo ở các nước khác như (Lào, Thái Lan, Mỹ) ngoài ra do sự phát triển của cơ chế thị trường nhất là sự phát triển công nghệ 4.0 qua sự quảng bá hình ảnh, video, clip về các địa danh phát triển du lịch nhằm thu hút khách du lịch tứ phương từ đó chúng lợi dụng vấn đề thăm quan, du lịch trà trộn vào các đoàn khách du lịch hoặc thăm thân, thăm bạn bè đã quen biết tại các buổi dự các lớp bồi dưỡng…… từ đó thuận lợi và hợp thức hóa để tuyên truyền, lôi kéo tín đồ, thậm chí không những tuyên truyền mà có thể còn bí mật phát các loại tài liệu xấu độc mà các lực lượng chức năng không hề biết.

Bọn phản động, các thế lực thù địch thường lợi dụng đánh tráo các sự việc, hiện tượng như gán ghép một sự kiện, vụ việc không phải là mâu thuẫn hay xung đột về tôn giáo, nhưng bị quy chụp là mâu thuẫn, xung đột tôn giao trên thực tế, một số vụ việc không liên quan đến niềm tin tôn giáo, chỉ là những vụ vi phạm hành chính, dân sự, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề tranh chấp đất đai, hoặc do xây dựng các điểm thờ tự, tuyên truyền đạo trái pháp luật vi phạm pháp luật hiện hành về tôn giáo, không phải xung đột do mâu thuẫn về niềm tin tôn giáo, chứ đây hoàn toàn không phải là những vụ việc xảy ra do bị hạn chế quyền tự do tôn giáo, không phải do kỳ thị, xúc phạm niềm tin tôn giáo.

Thực tế ở khu vực biên giới vẫn xảy ra những mâu thuẫn, xung đột giữa các nhóm tôn giáo hoặc giữa các tín đồ tôn giáo hoặc mâu thuẫn giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo “ví dụ hiện nay một số gia đình người dân tộc Mông đang theo tôn giáo hoặc không theo tôn giáo nặng về tập tục nếu con của họ đến tuổi lập gia đình chỉ muốn gả con cái cho người theo tôn giáo và người không theo tôn giáo cũng ngược lại chỉ vì sợ ảnh hưởng và liên quan đến con đường, sự nghiệp chính trị, lý lịch cá nhân” sau này, từ đó cho thấy cùng một dân tộc nhưng có hai cách suy nghĩ khác nhau, đó cũng là vấn đề để các thế lực thù địch triệt để lợi dụng tuyên truyền kích động, hoặc những vấn đề dân sự, hành chính, những vấn đề liên quan đến văn hóa nhưng cũng bị các thế lực thù địch xuyên tạc gán ghép là mâu thuẫn giữa chính quyền với tôn giáo, tức là đều quy chụp vào mâu thuẫn tôn giáo, vấn đề tôn giáo nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; họ biến những việc không có thành những việc có, biến từ vụ việc ít nghiêm trọng thành vụ việc rất nghiêm trọng, đây là những phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bọn phản động thường dùng để xuyên tạc tình hình tôn giáo, chính sách, pháp luật về tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta hiện nay.

Nói một góc độ khác các thế lực thù địch triệt để khai thác những điểm còn hạn chế trong chính sách  về tôn giáo, khai thác những hạn chế trong thực thi chính sách, pháp luật về tôn giáo, khai thác những vụ việc sai phạm của cán bộ thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo từ đó họ lấy lý do, viện cớ cho bản chất của chế độ, qua đó làm gia tăng mâu thuẫn, suy giảm niềm tin của tổ chức tôn giáo, tín đồ tôn giáo đối với chính sách tôn giáo và thực thi chính sách tôn giáo ở Việt Nam.

Các thế lực thù địch, phản động thường xuyên gặp gỡ, khai thác các cá nhân tôn giáo; thành phần tiêu cực chống đối trong tôn giáo, những cá nhân tín đồ đã bị chính quyền xử lý vì những vi phạm pháp luật, đó là những bằng chứng cụ thể, là chứng cứ cho việc hạn chế, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Chúng xúi giục, khuyến khích hoặc hỗ trợ các tổ chức trái pháp luật mang danh nghĩa tôn giáo hoặc những cá nhân tôn giáo có tư tưởng cực đoan, chống đối Nhà nước, kích động, tuyên truyền, xúi giục người khác tụ tập đông người hoặc biểu tình, chống đối với mục đích làm cho tình hình phức tạp tạo cớ xuyên tạc tôn giáo, xuyên tạc bản chất, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta.

Từ những tình hình trên cho thấy tính chất nguy hiểm trong âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, nếu không nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động ngăn chặn, đối phó có hiệu quả với hoạt động chống phá của chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, tình hình này cần đặt ra một số yêu cầu cấp thiết đó là.

Thứ nhất: Các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với tôn giáo nói chung, Tin lành VNMB nói riêng chú trọng nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý, giải quyết tốt vấn đề tôn giáo là một phần những nhân tố quan trọng góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Hai là: Đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát động phong trào các hộ dân theo tôn giáo cam kết với chính quyền địa phương không nghe, không theo sự xúi giục, lôi kéo, kích động, tụ tập đông người sai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời vạch trần mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn mà các thế lực thù địch thường lợi dụng tôn giáo để gây chia rẽ dân tộc, chống phá cách mạng nước ta để quần chúng nhân dân hiểu rõ, từ đó nâng cao trình độ, nhận thức giác ngộ, ý thức cảnh giác cách mạng trong quần chúng tín đồ.

Ba là: Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo chuyên sâu ở tỉnh, huyện đặc biệt là các xa ở khu vực biên giới, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý công tác tôn giáo trong tình hình mới hiện nay. Tổ chức các lớp, các đợt tập huấn riêng cho các chức sắc, chức việc, người có ảnh hưởng, uy tín với cộng đồng tôn giáo, dân tộc để phổ biến chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, bên cạnh đó nhắc nhở trách nhiệm của họ trong khi chăm lo việc đạo phải thường xuyên yêu tín đồ chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng cuộc sống “tốt đời- đẹp đạo”, tuân thủ pháp luật và làm tròn nghĩa vụ công dân, cảnh giác và làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bên cạnh đó phải nắm chắc số phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, cực đoan, quá khích trong cộng đồng tôn giáo; nhằm đấu tranh có hiệu quả, ngăn chặn kịp thời.

Trong những năm qua chính sách tôn giáo, công tác tôn giáo đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, tôn giáo nói chúng, TLVNMB nói riêng đã có những bước tiến tốt hơn và ngày càng đi vào ổn định; tuy vậy trong những thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng Bộ đội Biên phòng, các lực lượng đứng chân trên địa bàn khu vực biên giới phải không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, tiếp tục có những biện pháp thiết thực, hữu hiệu để đấu tranh ngăn chặn những âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo ở khu vực biên giới chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch trong nước và nước ngoài.

Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo

Quan điển, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề tôn giáo là nhất quán và xuyên suốt và tập trung vào 05 vấn đề chủ yếu đảm bảo nguyên tắc mọi hoạt động tôn giáo đều phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, với mục tiêu chung đoàn kết gắn bó đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực tế qua thống kê ở Việt Nam hiện có 06 tôn giáo lớn gồm Phật giáo khoảng 11 triệu tín đồ; Công giáo khoảng 6,2 triệu tín đồ có mặt ở 50 tỉnh, thành phố; Tin lành khoảng 1 triệu tín đồ; Hồi giáo khoảng 6 vạn tín đồ; Cao Đài khoảng 2,4 triệu tín đồ; Hòa Hảo khoảng 1,3 triệu tín đồ. Trong đó đạo Tin lành có khoảng 1 triệu tín đồ.

Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với tôn giáo có 05 nhóm vấn đề chủ yếu sau.

1. Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đồng bào các dân tộc tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền quan trọng của công dân luôn được Đảng, Nhà nước thừa nhận và tôn trọng, chính vì vậy tôn trọng và đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân người theo tín ngưỡng, tôn giáo hoặc người không theo tín ngưỡng, tôn giáo đều bình đẳng về nghĩa vụ quyền lợi trước pháp luật, không phân biệt người theo và không theo cũng như các tôn giáo khác nhau; đoàn kết gắn bó đồng bào theo các tôn giáo và không theo tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc mọi cá nhân và tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đều tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật có nghĩa vụ bảo vệ lợi ích của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.

2. Đảng, Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.

Đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác nhau và đoàn kết đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo; tôn trọng  tự do tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời chống lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động trái pháp luật và chính sách của Nhà nước kích động chia rẽ quần chúng nhân dân, chia rẽ dân tộc, gây rối, xâm phạm đến lợi ích quốc gia của dân tộc.

Hiện nay trong bối cảnh xung đột dân tộc, sắc tộc trên thế giới chúng ta cần cảnh giác các thế lục thù địch lợi dụng tôn giáo và dân tộc kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ dân tộc, gây rối, xâm phạm an ninh quốc gia, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, thờ cúng thổ tiên bao đời nay thờ cúng những người có công với tổ quốc và nhân dân  nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn khai thác những điểm tương đồng giữa những người theo tôn giáo và những người không theo tôn giáo, giữa những người theo tôn giáo khác nhau những gì.

3. Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng.

Làm tốt công tác vận động quần chúng để hướng công tác tôn giáo vào công tác vận động quần chúng để hiểu rõ hơn sự tương đồng giữa người theo đạo và người không theo đạo để đoàn kết phấn đấu cho lợi ích chung là độc lập dân tộc áo ấm, cơm no và hạnh phúc cho dân tộc ta, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, văn minh và công bằng.

Công tác vận động quần chúng tôn giáo phải động viên đồng bào nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ độc lập dân tộc thống nhất Tổ quốc  thông qua việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh đảm bảo lợi ích vật chất, tinh thần của nhân dân, trong đó có đồng bào theo tín ngưỡng, tôn giáo.

4. Công tác tôn giáo có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Tôn giáo và những hoạt động tôn giáo gắn với đời sống tâm linh của đồng bào có đạo, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, quan hệ đến các cấp, các ngành, các địa bàn, chính vì vậy công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Từ những tình hình trên cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tôn giáo, tăng cường củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy  và đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tôn giáo, nhất là những địa bàn trọng điểm có đông đồng bào theo tôn giáo; đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan hoặc các hành vi lợi dụng quyền tự do tôn giáo của công dân. Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể, các tổ chức xã hội và tổ chức tôn giáo có trách nhiệm làm đúng công tác vận động quần chúng và thực hiện đúng chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta.

5. Vấn đề theo đạo và truyền đạo.

Theo đạo, truyền đạo cũng như mọi hoạt động tôn giáo hoặc mọi hoạt động khác đều phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật không được lợi dụng tôn giáo tổ chức tuyên truyền tà đạo hoặc mê tín dị đoan, không được xúi giục hoặc ép buộc người khác theo đạo; đồng thời nghiêm cấm các tổ chức truyền đạo, người truyền đạo và các cách thức truyền đạo trái pháp luật, vi phạm các quy định Hiến pháp và pháp luật, các tổ chức tôn giáo có tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo, cơ cấu, tổ chức phù hợp với pháp luật được nhà nước cho phép, được pháp luật bảo hộ, được mở đường đào tạo chức sắc theo đúng quy định của pháp luật. Tại Đại hội Đảng lần thứ XII (1/2016) Đảng ta khẳng định: “Phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo”. Đến Đại hội Đảng lần thứ XIII (6/2021) Đảng ta nêu rõ: “phát huy các nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng. Phê phán và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, mê tín, dị đoan”.

Từ 05 nhóm vấn đề trên cho thấy quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề tôn giáo là nhất quán và xuyên suốt, bảo đảm nguyên tắc mọi hoạt động tôn giáo đều phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật với mục tiêu cuối cùng là đoàn kết gắn bó đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một số giải pháp cần tập trung

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật tín ngưỡng tôn giáo khắc phục những sở hở, thiếu sót, tồn tại, hạn chế phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Không để các thế lực thù địch, bọn phản động trong nước và ngoài nước viện cớ lợi dụng gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá Đảng và Nhà nước, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có chính sách phù hợp, linh hoạt; có phương pháp quản lý tôn giáo “các điểm nhóm đạo” ở khu vực biên giới; dự báo tình hình “từ sớm, từ xa”, đảm bảo linh hoạt kịp thời, không để bị động bất ngờ khi có tình huống xảy ra hoặc tạo các điểm nóng; hiện nay trên địa bàn KVBG tỉnh Lai Châu hoạt động đạo Tin lành Việt Nam Miền Bắc là chủ yếu (cơ bản là dân tộc Mông) do vậy để đi sâu, nắm chắc tình hình hoạt động của các tín đồ theo tôn giáo cần đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo trong đó chú trọng người dân tộc Mông bởi vì cùng tiếng nói, hiểu biết phong tục tập quán sẽ tiếp cận vì từ trước đến nay các trưởng, phó ….điểm nhóm đạo chủ yếu dùng phương pháp truyền đạo cơ bản vẫn dùng tiếng dân tộc Mông để học đạo, truyền đạo).

Đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng là lực lượng thường xuyên làm công tác tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc; tôn giáo ở khu vực biên giới thực hiện nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ động nắm dư luận xã hội, xác định các vị trí, địa bàn quan trọng có thể các thế lực, thù địch lợi dụng tổ chức tuyên truyền kích động, lôi kéo, xúi giục quần chúng nhân dân, tôn giáo, tụ tập đông người, tạo các điểm nóng làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chúng thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn cài cắm, câu mốc, lôi kéo với các chiêu bài như đi thăm quan, du lịch, thăm thân, thăm bạn bè đã quen biết tại các buổi học lớp bồi dưỡng về tín ngưỡng, tôn giáo do Tổng hội thánh tổ chức hoặc Tổng hội thánh liên kết các nước khác tham gia các chương trình liên quan đến tôn giáo theo các đoàn trong nước hoặc nước ngoài để trà trộn vào các điểm nhóm sinh hoạt đạo với mục đích nắm tình hình dư luận xã hội, cũng như nắm tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của các tín đồ đối với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo, nhằm mục đích tìm những sơ hở, thiếu sót để câu móc, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc ta. Để làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng dự báo “từ sớm, từ xa”, muốn làm được đều đó mỗi cán bộ, chiến sĩ thực sự tâm huyết với nghề nghiệp, thực sự gần gũi với đồng bào các dân tộc, tôn giáo ở khu vực biên giới cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc để từ đó tạo lòng tin cho nhân dân, tôn giáo với cán bộ và ngược lại để các tín đồ tại các điểm nhóm sinh hoạt đạo tự nguyện khai báo các đối tượng có dấu hiệu trà trộn ý định câu mốc, lôi kéo tín đồ, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc cho cán bộ biết nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi lên, nhận định, đánh giá chính xác tính chất, mức độ, mục đích, dự kiến quy mô ảnh hưởng của các thế lực, thù địch, đối tượng, kịp thời tham mưu cho cấp trên và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, các lực lượng đứng chân trên địa bàn có liên quan nhanh chóng bóc tách, sàng lọc đối tượng, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu, kích động, lôi kéo, xúi giục khi có tình huống xảy ra, ổn định tình hình; ngoài ra cần quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ trong Bộ đội Biên phòng là người dân tộc Mông nhất là “cán bộ nghiệp vụ, cán bộ chính trị”. Vì 02 chuyên ngành này phục vụ trực tiếp cho công tác vận động quần chúng và nắm dư luận xã hội, mặt khác là lực lượng nắm tình hình phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn, làm thất mại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, là lực lượng trực tiếp tham gia phối hợp với các lực lượng khác trong đấu tranh khi có tình huống xảy ra./.

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét