Ngày 14/3/1988 là một ngày đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Đó là ngày
Trung Quốc xua quân tấn công các chiến sĩ công binh của Việt Nam tại khu vực
Trường Sa. Máu đã loang trên mặt biển Đông. 64 chiến sĩ của chúng ta đã mãi mãi
không trở về.
Nhiều bài viết gọi đây là cuộc “hải chiến Trường Sa”.
Cách gọi này hoàn toàn không đúng với bản chất của sự kiện. Bởi vì, bên Trung
Quốc đã dùng hải quân trang bị vũ khí tấn công, gồm cả pháo tầm xa, còn bên ta
chỉ là các chiến sĩ công binh với vũ khí bộ binh phòng vệ. Bản chất của nó phải
được gọi đúng tên là một cuộc thảm sát những người lính công binh Việt Nam do
lực lượng hải quân Trung Quốc gây ra.
Trung Quốc còn tàn độc hơn khi không cho phép các tàu
của lực lượng chữ thập đỏ ra cứu các nạn nhân, cho dù đây luôn là thông lệ quốc
tế trong chiến tranh.
Sự kiện đã diễn ra hơn 30 năm,
niềm đau thương, mất mát tưởng chừng như lắng dịu. Tuy vậy, những bài học kinh
nghiệm luôn cần được đặt ra, để làm sao cho bánh xe lịch sử không lặp lại lần
nữa.
Cho đến năm 1987, Trung Quốc chưa hề có mặt trên bất
cứ cấu trúc nào tại Trường Sa, và họ nhận thấy đây là một bất lợi. Vì thế, từ
đầu năm 1988, Trung Quốc đã ráo riết cho quân lên chiếm một số cấu trúc địa lý
thuộc Trường Sa, bao gồm: Chữ Thập, Châu Viên, Huy Gơ, Ga Ven.
Về phía Việt Nam, mặc dù tiềm lực còn hạn chế về mọi
mặt nhưng chúng ta cũng quyết tâm cho các lực lượng công binh ra xây dựng một
số cấu trúc tại Trường Sa, nhằm khẳng định và bảo vệ chủ quyền.
Thời điểm năm 1988, Việt Nam rơi vào “thế” vô cùng
hiểm nghèo. Chật vật qua hai cuộc chiến tranh với hai đối thủ “hạng nặng” Pháp
và Mỹ, Việt Nam vừa giành được thống nhất đất nước, vết thương chiến tranh chưa
kịp lành, kinh tế chưa hồi phục thì ngay sau đó, quân Khmer đỏ tấn công biên
giới Tây Nam. Khi Việt Nam đang phải truy đuổi quân Khmer đỏ thì Trung Quốc dàn
quân tấn công Việt Nam trên 6 tỉnh biên giới phía Bắc.
Kinh tế đất nước chật vật, chạy ăn từng bữa, chiến
tranh liên miên, đã khiến Việt Nam rơi vào thế khó. Thời điểm đó, trong hoạt
động đối ngoại, Việt Nam gần như bị cô lập hoàn toàn. Mỹ vẫn đang cấm vận Việt
Nam, Trung Quốc tấn công biên giới năm 1979 và liên tiếp những năm sau đó là
thời điểm căng thẳng tột độ giữa hai nước.
Sau sự kiện Campuchia, ASEAN quay lưng ghẻ lạnh với
Việt Nam. Chỗ dựa duy nhất của Việt Nam là Liên Xô và khối Đông Âu thì lúc này
đang trong cơn rệu rã (năm 1989 bức tường Berlin sụp đổ và năm 1991, Liên Xô
tan rã).
Khi Việt Nam rơi vào thế cùng chính là thời cơ của
Trung Quốc. Dư luận quốc tế thì đang chú ý đến sự kiện Campuchia, tiềm lực Việt
Nam thì kiệt quệ, đây chính là thời điểm tốt nhất để Trung Quốc ra tay chiếm
Trường Sa mà không bị sự phản đối nào đáng kể.
Khi Trung Quốc tấn công Việt Nam ngày 14/3/1988, dư
luận quốc tế thờ ơ, các nước ASEAN bàng quan cho rằng đây là chuyện riêng giữa
Việt Nam và Trung Quốc, kể cả Malaysia và Philippines là những quốc gia trực
tiếp có lợi ích tại Trường Sa.
Bài học lịch sử qua sự kiện Gạc Ma là khi thế và lực
của Việt Nam suy kiệt, thì đó sẽ là “thời” của Trung Quốc, họ sẽ thẳng tay tấn
công, xâm lấn, thâu tóm lãnh thổ. Trong bất kỳ bối cảnh nào, chính sách đối
ngoại luôn hết sức quan trọng, nhất là đối với những nước nhỏ như Việt Nam. Nếu
dư luận quốc tế lên tiếng thì Trung Quốc cũng khó mà trơ tráo và hung hăng đến
thế. Thêm nữa, đừng mong chờ có “cao nhân” nào cứu giúp, tham chiến, khi chiến
tranh xảy ra.
Trường
Sa hôm nay
Sau khi chiếm được Gạc Ma sau cuộc thảm sát ngày
14/3/1988, năm 1995 Trung Quốc chiếm thêm bãi Vành Khăn từ tay Phillipines. Họ
đã có tổng cộng bảy cấu trúc: Gạc Ma, Chữ Thập, Châu Viên, Huy Gơ, Ga Ven, Xu
Bi và Vành Khăn.
Kể từ năm 2014 đến nay, lợi dụng thế giới đang tập trung
vào sự kiện giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981, Trung Quốc đã âm thầm tiến hành
bồi lấp các cấu trúc tại Trường Sa. Đến nay, tất cả các cấu trúc này đều đã
được xây dựng và trang bị các phương tiện quân sự hiện đại, đóng vai trò như
các “chiến hạm nổi” tại khu vực biển này.
Cho đến nay, thực tế là không có một quốc gia nào có
thể ngăn cản được việc Trung Quốc bồi lấp các cấu trúc tại Biển Đông, trong đó
có Trường Sa. Và cùng với việc bồi lấp này, Trung Quốc đã biến các cấu trúc này
thành các căn cứ quân sự quan trọng để nắm quyền chi phối, kiểm soát khu vực
Biển Đông bằng sức mạnh vũ lực.
Bên kia Thái Bình Dương, đối thủ mạnh nhất và đáng gờm
nhất của Trung Quốc là Hoa Kỳ. Việc nước này có một tổng thống đầy tai tiếng và
điều hành đất nước theo cách “không giống ai” đã khiến cho Trung Quốc thay vì
bị ngăn cản, lại trở nên ngày càng mạnh hơn cả về “thế và lực”.
Một vấn đề cần đặt ra là liệu trong tương lai gần,
trước việc Trung Quốc càng ngày càng mạnh và “nhe nanh múa vuốt” như vậy, có
thể lặp lại việc tấn công Trường Sa tại các cấu trúc mà Việt Nam đang kiểm
soát?
Bối cảnh thế giới hiện nay cho thấy, Trung Quốc đang
gặp thời. Dù không ưa Trung Quốc đi chăng nữa, cũng phải thừa nhận rằng, ảnh
hưởng và thế lực của Trung Quốc càng ngày càng mạnh lên, trong khi ảnh hưởng
của Hoa Kỳ - đối thủ duy nhất có đủ sức mạnh kiềm chế Trung Quốc dường như càng
ngày càng đi xuống.
Tuy nhiên dù Trung Quốc đang có thời nhưng Việt Nam
không rơi vào thế cùng như trước nữa. Về đối ngoại, Việt Nam đã thể hiện chính
sách uyển chuyển. Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược cùng lúc với Trung
Quốc và nhiều cường quốc trên thế giới. Quan hệ quân sự giữa Việt Nam và nhiều
cường quốc đã liên tục phát triển. Tàu chiến Ấn Độ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Australia… nhiều lần ghé thăm Việt Nam. Mới đây, hàng không mẫu hạm Carl Vinson
của Hoa Kỳ ghé thăm cảng Đà Nẵng. Điều đó cho thấy quan hệ của Việt Nam với các
quốc gia trên thế giới đang phát triển đáng kể, kể cả với các cựu thù như Hoa
Kỳ.
Thế của Việt Nam đã thay đổi, lực của Việt Nam cũng
thay đổi theo. Dù cho tiềm lực quân sự của Việt Nam không thể so sánh với Trung
Quốc nhưng cũng không phải là không có khả năng bảo vệ và gây thiệt hại cho đối
phương nếu bị đối phương gây hấn, tấn công. Việt Nam đã và đang đa dạng hóa
nguồn vũ khí của mình, từ tên lửa của Nga, Ấn Độ cho đến tàu chiến của Nga,
Pháp… Việt Nam cũng đang cân nhắc việc mua các vũ khí hiện đại từ Hoa Kỳ để
tăng cường sức mạnh phòng vệ trên biển.
Dù hòa bình, hợp tác là xu thế của thế giới hiện nay,
thế nhưng nguy cơ về xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực Trường Sa
vẫn luôn hiện hữu. Nếu không cảnh giác, tỉnh táo và chủ động, Việt Nam có thể
sẽ bị cuốn vào một cuộc xung đột như vậy trong tương lai.
Vì vậy, để tránh lặp lại sự kiện Gạc Ma, một mặt Việt
Nam cần tiếp tục phát triển chính sách đối ngoại đa phương, tích cực tham gia
các diễn đàn quốc tế, để tạo thế đứng trên trường quốc tế. Mặt khác, Việt Nam
cần tăng cường sức mạnh nội lực về kinh tế, quốc phòng. Mặc dù, chính sách quốc
phòng của Việt Nam tập trung vào bảo vệ đất nước, nhưng nếu Việt Nam có sức
mạnh quốc phòng đáng kể sẽ khiến đối phương phải cân nhắc khi tấn công vũ
trang, tạo sức mạnh răn đe.
Trong sức mạnh quốc phòng ấy, thế trận lòng dân luôn
là một phần quan trọng, có tính chất quyết định trong chiến lược bảo vệ Tổ
quốc, hiện tại cũng như lâu dài.