Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Cảnh giác với thủ đoạn khai thác không gian mạng xuyên tạc, gây rối


Với sự phát triển mạnh mẽ, phong phú tài nguyên của không gian mạng. Không gian mạng đã trở thành môi trường thúc đẩy sự phát triển của xã hội cũng như nâng cao chất lượng văn hóa tinh thần, kết nối cộng đồng. Thế giới trở lên phẳng hơn do khả năng phát triển và mở rộng của không gian mạng, đặc biệt là mạng Internet.
Tuy nhiên, từ những đặc điểm cộng đồng của không gian mạng, những thế lực chống đối Đảng, Nhà nước cũng như các loại tội phạm đã lợi dụng để tiến hành các nội dung phạm pháp của mình. Lợi dụng các sự kiện nóng của xã hội, thu hút sự theo dõi của dư luận nhằm lôi kéo định hướng dư luận gây mất ổn định, trật tự an toàn xã hội cũng như các vấn đề về an ninh, quốc phòng. Hèn hạ hơn nữa chúng còn giả mạo các quan chức nhà nước, các cơ quan công quyền để tạo sự tin cậy trong quần chúng nhân dân.
        Ví dụ như, vừa qua, khi dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) chủ trì biên soạn được công bố đã gây ra những thông tin trái chiều trong dư luận.
Ngay lập tức, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện trang fanpage giả mạo có tên “Ban Tuyên giáo Trung ương” liên tiếp đưa nhiều bài có thông tin thất thiệt, lèo lái dư luận một cách có chủ đích.
Từ hôm qua 11/3 đã xuất hiện loạt email lừa đảo dạng Phishing gửi cho rất nhiều người. Kịch bản là giả lời lẽ của Cảnh sát để đe dọa người nhận và yêu cầu click vào Link khai báo nhúng trong email hoặc form đính kèm.  Khi click vào link hoặc mở file, mã độc sẽ được tải về máy của các bạn để chiếm quyền điều khiển, đánh cắp thông tin hoặc đơn giản hơn là tự tay bạn khai báo thông tin cho chúng. Máy của bạn cũng có thể bị chuyển tới 1 trang có chứa mã độc hoặc lừa đảo khác.

Phishing là hình thức lừa đảo phổ biến, dùng kịch bản tâm lý công phu để đánh cắp thông tin (mật khẩu, số thẻ, tài khoản...) hoặc là bàn đạp cho các tấn công tinh vi hơn sau đó. Bối cảnh dàn dựng thường là dồn ép để bắt người nhận phải thực hiện ngay yêu cầu. Để tạo lòng tin, Phishing email hay dùng tên, website.. của các tổ chức có uy tín mà chúng mạo danh (trong mail này dùng website Bộ Công An và Quốc huy).
Hình ảnh lợi dụng quốc huy để tạo email lừa đảo




Hình ảnh giả mạo website của Ban tuyên giáo trung ương

Để cảnh giác với các thủ đoạn lợi dụng uy tín của quan chức và các cơ quan công quyền, chúng ta cần hết sức lưu ý một số điểm như:
-  Kiểm tra xem các trang web, page đó được tạo ra từ khi nào, đã có những phản hồi report gì chưa. Nếu đóng cửa không cho phản hồi thì khả năng giả mạo là rất lớn.
-  Tuyệt đối không click vào các link lạ, vào các trang cung cấp những hình ảnh, âm thanh thu hút sự tò mò vào các sự kiện nóng của xã hội.
-  Không nhập mật khẩu, tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân, cơ quan cho các trang web lạ, không rõ nguồn gốc.
-  Nâng cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cơ quan, đơn vị, tổ chức trước các thủ đoạn thu lượm, đánh cắp thông tin từ các trang mạng xã hội, mạng giải trí.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp cơ bản nêu trên sẽ đập tan được âm mưu, thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội, lợi dụng niềm tin của quần chúng vào các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và các cơ quan công quyền…góp phần xây dựng không gian mạng quốc gia một cách lành mạnh, có giá trị với đời sống xã hội.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét