Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

XÃ HỘI DÂN SỰ LÀ GÌ?

Thời gian qua, một số tổ chức “hội, “đoàn”, “nhóm” ở Việt Nam tự nhận là “tổ chức xã hội dân sự”, có những hoạt động mang màu sắc chính trị, đi từ phản biện đến phản ứng, phản đối, rồi phản kháng, chống lại chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước, thậm chí gây mất trật tự an toàn xã hội, tác động tiêu cực đến an ninh chính trị của Đất nước, và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Vậy, xã hội dân sự là gì? vai trò của nó ra sao mà các thế lực thù địch, phản động lợi dụng nó để chống phá Đảng, Nhà nước ta?
Xã hội dân sự là gì?
Hiện nay, chưa có khái niệm chính xác nhất về “xã hội dân sự”. Các nhà triết học và khoa học xã hội, từ những cách tiếp cận và góp nhìn nhận khác nhau, có quan niệm khác nhau về xã hội dân sự (civil society), tùy thuộc và mỗi giai đoạn lịch sử và những hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng giai đoạn lịch sử đó. Tuy nhiên, các quan điểm của các học giả đều có những điểm chung cốt lõi, đó là:
Về tổ chức, xã hội dân sự là một tổ hợp của các thiết chế chính trị - xã hội phù hợp với hệ thống dân chủ, tự do và kinh tế thị trường, bao gồm: các tổ chức cộng đồng, các tổ chức quần chúng, các hội nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ. Trong một không gian công cộng, các thiết chế này được hình thành một cách tự nguyện, độc lập, có thể thảo luận, tranh luận với nhau; độc lập hoặc cùng nhau thảo luận, tranh luận với nhà nước về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội để tạo ra sự đồng thuận trong những vấn đề của đời sống xã hội đặt ra.
Về bản chất, xã hội dân sự là xã hội tự lập phi nhà nước, được hình thành và vận hành trong không gian công cộng và tư nhân, nằm ngoài vùng ảnh hưởng trực tiếp của yếu tố nhà nước. Đó là sự khác biệt giữa “xã hội dân sự” với “xã hội quân sự” hay “xã hội chính trị” (nhà nước), nhưng xã hội dân sự có thể được nhà nước hậu thuẫn. Những vấn đề xã hội dân sự không tự giải quyết được thì thuộc chức năng của nhà nước.
C.Mác và Ph.Ăngghen quan niệm “xã hội dân sự theo đúng nghĩa của nó được sinh ra từ xã hội tư sản. Nó được hình thành bởi những chế định lịch sử - xã hội, bởi những hình thức quan hệ sản xuất đặc biệt, bởi những hình thức quan hệ và đấu tranh giai cấp và được bảo vệ bởi những cơ chế chính trị - pháp lý tương ứng …” Về bản chất của xã hội dân sự, theo C.Mác, chủ quyền của nhân dân phải trở thành vấn đề trung tâm trong một xã hội dân sự đích thực, làm cơ sở cho một chế độ dân chủ và một nhà nước dân chủ chân chính. Đó là tư tưởng cách mạng sâu sắc có tính định hướng cho việc nhìn nhận, đánh giá và xác định tính đúng đắn của một số tổ chức được coi là “tổ chức xã hội dân sự” và là cơ sở, tiêu chí để khẳng định những thiết chế chính trị xã hội lợi dụng danh nghĩa “xã hội dân sự” để chống đối chính quyền nhân dân. Vì vậy, trong nhận thức về “xã hội dân sự” ngày nay cần cảnh giác, tránh bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, diễn dịch theo hướng phục vụ cho các mục đích, thủ đoạn của chúng.
Đặc trưng cơ bản của “tổ chức xã hội dân sự”
Theo các nhà nghiên cứu, “tổ chức xã hội dân sự” có một số đặc trưng cơ bản sau:
+ Là tổ chức ngoài nhà nước
+ Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện
+ Tham gia vào quản lý nhà nước
+ Tự chủ, độc lập về tài chính; có nguồn tài chính đa dạng
+ Phi lợi nhuận, vì mục tiêu phát triển của cộng đồng
Từ đây, ta có thể thấy sự khác biệt giữa “tổ chức xã hội dân sự” với các tổ chức “phi chính phủ”, “phi nhà nước” – NGO do đặc trưng cơ bản của NGO là:
+ Là tổ chức ngoài nhà nước, nhưng ít khi là đối tác của nhà nước
+ Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện
+ Không tham gia vào quá trình quản lý nhà nước
+ Tự chủ, độc lập về tài chính; có nguồn tài chính đa dạng
+ Phi lợi nhuận, vì mục tiêu phát triển của cộng đồng
Vai trò của “tổ chức xã hội dân sự” tham gia vào quá trình quản lý nhà nước như thế nào?
+ Thanh tra, giám sát nhà nước về việc hoạch định, thực hiện chính sách
+ Ủng hộ nhà nước khi có lợi cho xã hội, tổ chức của họ
+ Vận động để thay đổi chính sách, thậm chí thông qua sự tác động của các nhà nước khác, nhằm đem lại lợi ích cho xã hội, tổ chức của họ
Xã hội dân sự ở Việt Nam phát triển từ đầu thế kỷ XX, khi người Pháp đưa khái niệm dân chủ và quyền công dân vào nước ta. Quá trình phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam cũng trải qua một chặng đường dài thăng trầm do sự biến động của thời cuộc và sự lạm dụng vai trò, chức năng của một số “tổ chức xã hội dân sự” cũng như âm mưu của các thế lực đế quốc, phản động lợi dụng xã hội dân sự xâm phạm an ninh và lợi ích quốc gia. Pháp luật Việt Nam đã quy định các điều kiện cụ thể để thành lập một tổ chức xã hội, đó là phải xác định rõ tôn chỉ, mục đích, điều lệ của tổ chức; thành phần ban sáng lập, hội viên, nguồn tài chính để hoạt động và phương thức hoạt động… Hiện nay ở nước ta, bên cạnh các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, nhiều hội, tổ chức phi chính phủ đã và đang được thành lập theo quy định của Pháp luật, có tư cách pháp nhân hoạt động công khai hợp pháp. Hiện có khoảng gần 400 hội đang hoạt động trên phạm vi cả nước, trên 600 tổ chức hội, đoàn đang hoạt động trên phạm vi các địa phương; hàng ngàn hiệp hội, câu lạc bộ hoạt đông trên các lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó còn có khoảng trên 600 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có quan hệ với Việt Nam, trong đó gần 400 tổ chức có các chương trình, dự án đang triển khai tại nước ta. Về cơ bản, các tổ chức xã hội đồng thuận với xã hội, đóng vai trò tích cực trong phát triển kinh tế văn hóa - xã hội.
Chanh Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét