Thứ Tư, 20 tháng 3, 2019

Cảnh giác đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc đường lối quốc phòng - an ninh của Đảng trên không gian mạng

Không gian mạng hình thành từ sự kết hợp của những công nghệ đột phá, như: intenet, mạng xã hội faceboock, internet vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, truy cập nhanh,… đã làm cho thế giới kết nối với nhau, tương tác đa chiều, không còn khoảng cách. Trong dòng chảy đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển intenet, mạng xã hội faceboock nhanh nhất thế giới và đứng đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia,... Không gian mạng và đi liền với nó là các thiết bị thông minh ngày càng phổ biến”(1), đã làm cho xã hội thông tin và kinh tế tri thức của ta ngày càng phát triển. Đảng và Nhà nước ta chủ trương đẩy mạnh phát triển Chính phủ Điện tử, giảm thiểu các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp truy cập thông tin. Nhiều địa phương cũng đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, đã tạo ra môi trường sống tốt hơn, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, không gian mạng cũng đang bị các thế lực thù địch lợi dụng, làm nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức đối với quốc phòng - an ninh của đất nước. Đó là: các cuộc tấn công không gian mạng với quy mô ngày càng lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng; các hành vi sử dụng các dịch vụ intenet, faceboock, mạng xã hội, viễn thông để lừa đảo; tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia, tống tiền, phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, kinh doanh trái phép các loại tiền điện tử,... Đặc biệt, lợi dụng khả năng đưa tin nhanh, đa chiều và rộng khắp trên không gian mạng, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cấu kết với nhau, tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, thể chế chính trị của ta rất quyết liệt. Trên địa chỉ một số trang facebook,… họ xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Theo họ, chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại của ta là sai lầm, làm mất vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế! Cùng với việc vu khống, bôi nhọ cán bộ, đảng viên, họ tâng bốc những người bất mãn, cơ hội chính trị, những đối tượng hoạt động tuyên truyền, chống phá nhà nước bị pháp luật xử lý là những “nhà dân chủ”, “những người tiên phong đấu tranh cho dân chủ và tiến bộ,..”(!). Họ cổ vũ tư tưởng dân tộc cực đoan, kích động “lòng yêu nước” để tụ tập, biểu tình chống đối,… nhằm tới mục tiêu “cách mạng đường phố”, “cách mạng màu” để thay đổi chế độ chính trị của đất nước,... Không chỉ có thế, họ còn là người đóng vai trò “phối hợp, dẫn dắt” các vụ việc tụ tập, gây rối với mục đích phá hoại đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điển hình là việc tụ tập, gây rối, đập phá tài sản nhà nước ở Bình Thuận và một số nơi để phản đối việc kỳ họp thứ 5 và thứ 6 Quốc hội khoá XIV thông qua một số luật như: Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng,… Lợi dụng quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong phòng, chống tham nhũng, họ tìm cách hướng dư luận nhìn nhận theo quan điểm của họ, và họ cho là công cuộc chống tham nhũng của Đảng chỉ là “cuộc đấu tranh nhằm triệt hạ lẫn nhau giữa các phe phái,..” (!). Khi một số cán bộ, trong đó có cả cán bộ cao cấp vi phạm bị xử lý kỷ luật, lập tức họ mỉa mai: đó chỉ “là những ông “đã bị lộ”, buộc lòng phải xử lý mà thôi”(!).

Cùng với đó, các thế lực cơ hội chính trị triệt để lợi dụng ưu thế của mạng xã hội để tập trung công kích lực lượng Quân đội và Công an. Vấn đề chủ yếu và xuyên suốt nhất là họ phủ nhận nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội và Công an nhân dân. Họ đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang; xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng về công tác quốc phòng, an ninh,... Trên một số diễn đàn của VOA, BBC và blog cá nhân, các “nhà dân chủ” bịa đặt ra một số câu chuyện về “thực trạng” tình hình biên giới và biển, đảo, xuyên tạc ý nghĩa các cuộc giao lưu quốc phòng trên các tuyến biên giới,… nhằm kích động, phá hoại mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam với các nước láng giềng. Đáng chú ý là đầu tháng 9-2018, khi còn 3 tháng nữa Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực, trên một số blog, họ cố tình xuyên tạc, khẳng định: “đến lúc đó Luật An ninh mạng hoặc sẽ là kẻ giết chết nền dân chủ Việt Nam, hoặc đó sẽ là thời điểm cáo chung của nó,..”(!).

Cần nhận thức rõ rằng, đất nước càng phát triển, nhiều thành tựu mới của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin được áp dụng, thì sự chống phá công cuộc đổi mới đất nước nói chung và lĩnh vực quốc phòng, an ninh nói riêng sẽ gia tăng. Vấn đề đặt ra là Đảng và Nhà nước ta phải có các giải pháp hữu hiệu, nhất là phải luôn chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái xuyên tạc của các thế lực thù địch; chủ động cung cấp thông tin chính thống đến quần chúng nhân dân một cách kịp thời và tổ chức thực hiện tốt Luật An ninh mạng; Luật Phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, chúng ta phải luôn tích cực, chủ động trong việc giữ vững trận địa thông tin. Quốc phòng, an ninh là vấn đề liên quan trực tiếp đến sự an nguy của đất nước và chế độ. Bởi vậy, mọi tầng lớp nhân dân, dư luận trong nước và cả ở nước ngoài đều quan tâm sâu sắc đến vấn đề này. Để vô hiệu hóa mọi luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của địch, chúng ta phải luôn chủ động cung cấp thông tin chính thống một cách kịp thời và minh bạch cho nhân dân, báo chí trong nước và thế giới. Trong đó, cần nhận thức sâu sắc rằng, có một nền quốc phòng, an ninh vững chắc, mới tạo được môi trường hòa bình, thuận lợi cho sự phát triển đất nước. Có như vậy, nhân dân sẽ nắm được bản chất của các sự việc; mọi thông tin bịa đặt, xuyên tạc về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh sẽ bị vô hiệu hóa; mọi suy diễn sẽ bị loại trừ; các hành vi lợi dụng tuyên truyền, tổ chức lôi kéo, tụ tập bất hợp pháp sẽ bị vạch trần. Tất nhiên, quá trình đó phải thực hiện theo đúng quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí mà pháp luật quy định.

Để đạt hiệu quả cao trong đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, các cấp cần tuyên truyền sâu rộng về các dự luật, trong đó có Luật An ninh mạng và thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật khác. Trên cơ sở đó, khắc phục tình trạng một bộ phận nhân dân không nắm được dự luật nên bị kẻ xấu lợi dụng dẫn dắt thực hiện hành vi phá hoại an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, cần khẳng định việc ban hành Luật An ninh mạng; Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật đã được Quốc hội thông qua là một đòi hỏi khách quan, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà chúng ta là thành viên./.
Theo Tạp Chí Cộng sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét