Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019


Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng góp phần phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chống các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở các tổ chức đảng hiện nay
Trước những bước tiến vững chắc hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội trong nước đã và đang hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu mà Đại hội XII đề ra. Để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu trên cần phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết XII của Đảng góp phần phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" về tư tưởng chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tất cả các tổ chức cơ sở đảng hiện nay.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị trong nước và quốc tế đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường, thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược thực sự trong sạch, vững mạnh, có đủ khả năng năng lực, phẩm chất, uy tín đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ là vấn đề cấp bách, liên quan tới sự tồn vong của Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Bởi vì, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng luôn là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên là những nhân tố quan trọng góp phần vào thắng lợi chung của sự nghiệp đổi mới hiện nay.
Trong thời gian qua, một số cán bộ, đảng viên đã vi phạm khuyết điểm dẫn đến thi hành kỷ luật, làm ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của nhân dân. Vì vậy, để ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ đã vi phạm kỷ luật liên quan tới quan liêu, tham nhũng, lãng phí; bên cạnh đó không ít cán bộ, đảng viên có những biểu hiện dao động, mất phương hướng, đã xuất hiện những việc làm và phát ngôn trái với Cương lĩnh, đường lối, điều lệ Đảng, vi phạm các điều đảng viên không được làm. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh là khâu then chốt góp phần phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chống các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở các tổ chức đảng hiện nay. Trước tình hình trên, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhờ đó năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao; việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống đã từng bước được khắc phục; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả quan trọng; vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố. Đặc biệt đã có nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp luôn có tinh thần trách nhiệm, sông sáo vào công việc được giao, năng lực lãnh đạo, tác phong làm việc, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống luôn được chú trọng.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ theo tinh thần Đại hội XII của Đảng về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, cần thực hiện có hiệu quả một số nội dung, biện pháp chủ yếu đó là:
Tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên
Cần phải đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, thường xuyên tham gia học tập nghị quyết và các chuyên đề của Đảng. Thực hiện nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật những kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đối với chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phải thường xuyên đổi mới, tập trung vào việc nâng cao chất lượng, tính hiệu quả và phù hợp với đối tượng. Giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về: Tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 87-CT/QUTW, ngày 08/7/2016 về: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Quy định Số 101-QĐ/QUTW của Ban Bí thư; Quy định Số 646-QĐTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về: Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp và các chỉ thị khác. Tiếp tục bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên về tinh thần "làm công bộc của dân", tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền và trước quần chúng nhân dân. Tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt coi trọng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
Thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên
Tự phê bình và phê bình nhằm mục đích giúp nhau cùng tiến bộ; do vậy, khi tiến hành phê bình cần phải có thái độ chân tình, không khoan nhượng và nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, không nên nể nang né tránh. Vì vậy, tự phê bình và phê bình phải được tiến hành trong tổ chức, không phải gặp đâu nói đó - việc bé xé ra to; sau khi phê bình phải đề ra được các biện pháp khắc phục, sửa chữa; kết hợp chặt chẽ "chống" và "xây", "xây" và "chống"; nói đi đôi với làm. Gắn việc tuyên truyền, biểu dương gương người tốt việc tốt tạo sự lan tỏa trong mỗi cơ quan đơn vị, lên án các hành vi, biểu hiện sai trái của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt những vấn đề trên là để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay.
Tăng cường giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên
Giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức là cơ sở quan trọng để phòng chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và ngược lại. Do đó, cần phải tập trung xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các đơn vị; gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm, các biểu hiện vô cảm trước khó khăn, bức xúc của đồng chí, đồng đội. Xây dựng và thực hiện tốt các quy định của Đảng; phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên; tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc; đội ngũ cán bộ cần phải gần gũi với nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân; tôn trọng và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cấp dưới. Thường xuyên nâng cao sức tự đề kháng trước sự cám dỗ, những tác động của mặt trái kinh tế thị trường. Có làm được những vấn đề trên chúng ta đã phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong mỗi cán bộ, đảng viên và nội bộ Đảng, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, xuyên tạc; từ đó đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch.
Khuyến Đỗ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét