Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019

Câu chuyện cảm động về nhà cách mạng VŨ VĂN HIẾU

Chết nằm xuống, còn hôn cờ Đảng
Chết còn trao súng đạn, quên đau
Chết còn trút áo cho nhau
Miếng cơm dành để người sau ấm lòng".

Đây là câu chuyện về nhà cách mạng - Vũ Văn Hiếu, Trợ lý TBT Nguyễn Văn Cừ, khi bị giam lần 2 tại nhà tù Côn Đảo, trước khi ra pháp trường, ông đã trao chiếc áo còn lại trên người mình cho Bí thư Xứ  uỷ Trung kỳ, "Phó Tổng Bí thư" Lê Duẩn.
Ông Vũ Văn Hiếu nói: "Tôi sắp chết rồi, tôi nghĩ mãi mà không biết làm cái gì để phục vụ Đảng đến phút cuối cùng, tôi có chết trần truồng cũng không sao, áo đây đồng chí mặc lấy để sống mà làm việc cho Đảng”. Đồng chí Lê Duẩn từ chối nhưng đồng chí Vũ Văn Hiếu vẫn khăng khăng không chịu. Đồng chí nói:"Tôi nghĩ kỹ rồi, chỉ còn việc này là tôi còn cống hiến được cho Đảng, sao đồng chí không nhận? ”.
Đồng chí Vũ Văn Hiếu anh dũng hy sinh vào đầu năm 1942 tại nhà tù Côn Đảo khi mới 36 tuổi, dâng hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc đã trở thành biểu tượng sống vì Đảng, chết cũng không rời Đảng.
Hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản kiên trung Vũ Văn Hiếu cởi chiếc áo của mình đang mặc trước khi hy sinh cho đồng chí Lê Duẩn không chỉ thắm tình đồng chí mà còn là sự gửi gắm niềm tin sắt đá vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.

Tượng đài TRAO ÁO ở nghĩa trang nhà tù Côn Đảo được lấy từ chính hai nhân vật trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét