Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019


XÉT XỬ VỤ ÁN GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG TẠI
HUYỆN TUY PHONG - BÌNH THUẬN
                                           
Ngày 07 tháng 3 năm 2019, tại huyện Tuy Phong - tỉnh Bình Thuận, Tòa án nhân dân huyện đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa vào ngày 10 và 11 tháng 6 năm 2018.
Trong số 15 bị cáo bị truy tố trước tòa lần này bao gồm: Nguyễn Thị Liên (45 tuổi ngụ tại Đồng Nai), Nguyễn Duy Sang (35 tuổi), Kinh Tấn Hoạch (27 tuổi) cùng ngụ tại huyện Bắc Bình - tỉnh Bình Thuận, Hồ Thái Hà (38 tuổi), Nguyễn Tấn Đông (41 tuổi), Trần Hổ (39 tuổi), Đặng Ngọc Tấn (19 tuổi), Huỳnh Văn Sù (30 tuổi), Nguyễn Thanh Phương (23 tuổi), Phạm Văn Mẫn (19 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (21 tuổi), Nguyễn Trường Vĩnh (37 tuổi), Lê Minh Trường (17 tuổi), Lê Thị Ngọc Anh (30 tuổi), Phạm Thị Minh Thu (46 tuổi) các bị cáo đều ngụ tại thị trấn Phan Rí Cửa - huyện Tuy Phong - tỉnh Bình Thuận.
            Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong, trong các ngày 10 và 11 tháng 6 năm 2018, rất nhiều người đã tụ tập trên Quốc lộ 1A khu vực Cầu Nam, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong và khu vực cầu Sông Lũy tiến hành gây rối trật tự công cộng, phản đối Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, làm cho các phương tiện lưu thông gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A và khu vực cầu Sông Lũy. Đặc biệt các đối tượng còn sử dụng gạch, đá, cây tấn công lực lượng cảnh sát và lực lượng công an xã khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng và điều tiết giao thông. Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các xã, huyện và tỉnh đã giải thích, tuyên truyền, vận động nhân dân và yêu cầu giải tán nhưng các đối tượng nói trên đã không chấp hành mà còn dùng loa la ó, tấn công lại các lực lượng chức năng, thậm chí dưới sự kích động của một số phần tử, những người quá khích đã đập phá gây thiệt hại nhiều xe mô tô, ôtô các loại, thậm chí còn chặn các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A gây ách tắc gần 15 giờ.
Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ, đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội địa phương, ảnh hưởng đến sức khỏe của người thi hành công vụ và gây thiệt hại tài sản của Nhà nước. Những hành vi nói trên của các bị cáo phải xử lý đúng pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Căn cứ vào những chứng cứ và hành vi gây ra, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hồ Thái Hà 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Thanh Phương, Trần Hổ, Huỳnh Văn Sù, Phạm Văn Mẫn, Đặng Ngọc Tấn, Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Thị Liên, mỗi bị cáo 3 năm tù; các bị cáo Nguyễn Trường Vĩnh Phúc, Kinh Tấn Hoạch, Nguyễn Tấn Đông, Nguyễn Duy Sang, mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo Lê Minh Trường, Lê Thị Ngọc Anh, Phạm Thị Minh Thu, mỗi bị cáo 2 năm tù. Đây mới chỉ tuyên phạt về tội gây rối trật tự công cộng còn hành vi gây thương tích cho người thi hành công vụ, gây thiệt hại về tài sản Nhà nước sẽ được tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Bản án dành cho các bị cáo được Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận tuyên phạt với tội danh gây ra là hoàn toàn thích đáng, đúng pháp luật và được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, cảnh báo cho những ai có những hành vi tụ tập, kích động, gây rối làm mất trật tự công cộng gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm đảo lộn an ninh sẽ bị trừng trị theo đúng pháp luật.
Trong những ngày xét xử tại Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong - tỉnh Bình Thuận có rất đông nhân dân tới dự và chứng kiến các bị cáo khai nhận về những hành vi phạm tội trước tòa và bày tỏ sự ăn năn, hối hận, mong muốn được pháp luật khoan hồng. Điều đó cho thấy, các bị cáo đã không làm chủ được bản thân tụ tập hô hào kích động, chặn trước đầu xe khi xe đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, dẫn đến ách tắc giao thông nghiêm trọng trong suốt gần 15 giờ, gây bất bình cho mọi người; thậm chí khi cơ quan chức năng đến tuyên truyền, giải thích để giải tán chúng còn ném gạch đá vào lực lượng chức năng. Đây là những hành động đi ngược lại với truyền thống của dân tộc Việt Nam, nó còn ảnh hưởng tới vị thế của quốc gia khi mà các nhà đầu tư đang muốn đến làm ăn, qua đó sẽ tạo ra một tiền lệ xấu mỗi khi chúng ta đưa ra các dự luật thì bọn chúng lại tạo cớ để gây rối. Các bị cáo cũng đều thừa nhận là bị một số tên cầm đầu đứng ra mua chuộc, kích động dẫn đến không kiểm soát được hành vi của mình. Thông qua phiên tòa xét xử các bị cáo mà nó còn giáo dục cho mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác trước những tác động, mua chuộc dụ dỗ của những kẻ lạ mặt, không đi theo, không nghe theo chúng để vi phạm pháp luật, sẽ làm cảnh tỉnh với những ai, những kẻ lợi dụng các tổ chức, cá nhân để chống phá sự nghiệp đổi mới, gây mất trật tự an ninh, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất đi hình ảnh đẹp của một đất nước hòa bình, ổn định./.
Khuyến Đỗ
                                            
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét