Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

NHÂN QUẢ LÀ CÓ THẬT

- Bố Già –
Ngay từ khi cuộc cách mạng Mùa xuân Ả rập nổ ra tại Trung Đông và Bắc Phi, các nhà nghiên cứu đã thấy rõ được thấp thoáng bóng dáng cuộc cách mạng màu ở đó với đầy đủ đặc tính của nó dưới bàn tay "lông lá" đạo diễn của Mỹ và các nước phương Tây, trong đó, Anh và Pháp là hai đồng minh thân cận nhất. Kịch bản biểu tình, bạo loạn, lật đổ, thậm chí là chiến tranh xâm lược như một chuỗi các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền ở các nước phương Tây. Và lần đầu tiên, người ta chứng kiến vai trò cực kỳ to lớn của Internet, nhất là mạng xã hội đối với thành công của cách mạng màu, khiến bà cựu bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố rằng “Mùa xuân Arập” ở Trung Đông đã "mở đầu kỷ nguyên cách mạng xã hội từ mạng Internet".
Sau khi mùa xuân Ả rập diễn ra và đạt được kết quả ở Trung Đông, Bắc Phi, người ta dự đoán, nó sẽ lan tới đâu, Iran hay là Nga hay Trung Quốc. Điều thú vị là ở chỗ, mặc dù các nước phương Tây cố tình đẩy làn sóng cách mạng sang các nước này nhưng lại thất bại mà ngược lại, nó lại cháy ngược quay trở lại chính những kẻ "châm lửa". Cuộc chiến chiếm phố Wall ở Mỹ và giờ đây là những cuộc bạo loạn ở thủ đô Paris (Pháp) là những hình thái của một cuộc cách mạng màu, từ biểu tình phản đối bất công xã hội biến thành một cuộc bạo loạn thực sự.
Mấy ngày vừa qua, cả thế giới lại chú ý tới cuộc bạo loạn ở Pháp với mức độ bạo lực gia tăng qua mỗi lần xuống đường. Hôm 16/3/2019 những người "áo vàng" phản đối Tổng thống Emmanuel Macron và các chính sách của ông khi cuộc biểu tình trở nên bạo lực sau nhiều tuần tương đối ôn hòa. Bộ Nội vụ Pháp ước tính 10.000 người đã đổ xuống đường phố Paris và 32.300 người tuần hành trên toàn quốc hôm qua, tăng cao so với cuộc biểu tình thứ 7 tuần trước. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Kouthe Castaner cho biết các cuộc biểu tình quy mô không quá lớn nhưng có hơn 1.500 người có những hành vi rất bạo lực. Các thủ lĩnh phong trào Áo vàng tuyên bố sẽ kêu gọi thêm người xuống đường để đánh dấu tháng thứ tư kể từ khi phong trào nổ ra từ giữa tháng 11/2018. Cảnh sát cho biết 42 người biểu tình, 17 cảnh sát và một lính cứu hỏa bị thương, gần 240 người bị bắt trong cuộc bạo loạn. Đây là hậu quả của tình trạng bất bình đẳng trong xã hội, chênh lệch giàu nghèo quá lớn, hậu quả vấn đề cho phép người tị nạn nhập cư...
Người biểu tình áo vàng đốt phá tại Khải Hoàn Môn, Paris hôm 16/3. Ảnh: Reuters.

"Chơi dao ắt có ngày đứt tay" là thế. Nước Pháp đang phải gánh chịu những gì mà nhân dân Trung Đông, Bắc Phi đã phải hứng chịu cách đây 8 năm về trước. Cũng xứng đáng thôi! “Gieo nhân nào, gặt quả nấy”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét