LÝ LUẬN ĐI ĐÔI VỚI THỰC TIỄN
HỌC TẬP THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Khi nghiên cứu về vai trò của lý luận và thực tiễn trong cải tạo và xây
dựng xã hội, các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác – Lênin khẳng định, lý luận là
những kinh nghiệm đã được tổng kết đúc rút từ thực tiễn và khái quát hoá trong
ý thức con người, lý luận chỉ đạo hoạt động thực tiễn. Thực tiễn là nguồn gốc, động lực của nhận thức, là
tiêu chuẩn của chân lý. Lý luận và nhận thức là hai mặt của quá trình nhận thức
và cải tạo tự nhiên, xã hội và bản thân con người. V.I Lênin, người đặt nền
móng cho nền giáo dục xã hội chủ nghĩa ở nước Nga đã đặc biệt quan tâm đến
nguyên lý kết hợp giáo dục với lao động sản xuất và đấu tranh cách mạng, Người
nói: “Người ta không thể hình dung được xã hội lý tưởng tương lai mà trong đó
nền giáo dục lại sẽ không kết hợp với lao động sản xuất hoặc lao động sản xuất
không có sự giảng dạy và giáo dục thích hợp”.
Kế thừa tư tưởng về kết hợp giáo dục với lao động
sản xuất và đấu tranh cách mạng trong chỉ đạo xây dựng nền giáo dục ở Việt Nam
đương thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập rất nhiều tới vấn đề giáo dục “Học đi
đôi với hành, lý luận gắn với gia đình và xã hội”. Trong lần nói chuyện với cán
bộ, học sinh Trường Chu Văn An – Hà Nội, Người đã
nhấn mạnh: “Nhà trường xã hội chủ nghĩa là nhà trường học đi đôi với lao động,
lý luận đi đôi với thực tiễn”.
Bác Hồ là người Thầy vĩ đại, người Cha thân yêu của lực lượng vũ trang,
sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến xây dựng Quân đội về mọi mặt,
đặc biệt là vấn đề giáo dục cán bộ, chiến sĩ. Khi bàn về vấn đề huấn luyện quân
nhân, các nội dung huấn luyện đã toát lên tư tưởng của Người về huấn luyện phải
bảo đảm tính toàn diện, tính thiết thực và tính hệ thống. Tính toàn diện mà Chủ
tịch Hồ Chí Minh chỉ ra bao hàm cả chính trị, văn hoá, lý luận và nghề nghiệp,
Người khái quát: “Quân nhân phải biết võ, biết văn, võ là như tay phải, văn là
như tay trái của quân nhân. Biết võ biết văn mới là quân nhân hoàn toàn”.
Đối với công tác huấn luyện bộ đội, Người đặc biệt nhấn mạnh huấn luyện
phải thiết thực, nội dung huấn luyện phải gắn với hoạt động thực tiễn của bộ
đội. Trong bài “Nói về công tác huấn luyện và học tập”, Người đặt vấn đề thiết
thực lên hàng đầu. Người đưa ra và tự trả lời cho các câu hỏi: “Huấn luyện ai?
Ai huấn luyện? Huấn luyện gì? Huấn luyện như thế nào? Tài liệu huấn luyện ở đâu?”.
Theo tư tưởng của Người, tính thiết thực phải
xuyên suốt trong tất cả các khâu của quá trình huấn luện. Từ việc xác định mục
đích, vai trò đến cấu trúc chương trình, lựa chọn nội dung, phương pháp và hình
thức tổ chức huấn luyện.
Nội dung thiết thực có ý nghĩa là trong huấn luyện phải lựa chọn những
nội dung ngắn gọn, đầy đủ sát với thực tiễn chiến đấu của Quân đội ta – phải
thực sự cần thiết, sát thực, không thiếu, không thừa theo chức trách, nhiệm vụ
mà người quân nhân đảm nhiệm, sau khi học tập người học có thể áp dụng, thực
hành được ngay. Người nói: “Những tài liệu huấn luyện phải nhằm vào sự cần
dùng, cần thiết của quần chúng. Phải hỏi: người đến chịu huấn luyện rồi, có áp
dụng được ngay không? nếu không thiết thực như thế, thì huấn luyện mấy năm cũng
vô ích”.
Đối với huấn luyện quân sự, nghiệp vụ, nhất là trong điều kiện có chiến
tranh hoặc trong những điều kiện hoạt động nghiệp vụ có tính chất khó khăn, phức
tạp, thì yêu cầu tính thiết thực trong huấn luyện càng phải nghiêm ngặt hơn.
Người phê phán mọi biểu hiển của việc huấn luyện thiếu thiết thực như: “Dạy
chính trị thì mênh mông, học rồi không dùng được”, Người chỉ ra
phải chống các bệnh “chủ quan, hẹp hòi, ba hoa” trong huấn luyện đó là chứng
bệnh huấn luyện không thiết thực.
Về con đường và cách thức huấn luyện, tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ
Chí Minh là học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn hoạt động quân sự.
Huấn luyện không được tách rời công tác và chiến đấu của quân nhân. Người nói:
“Học tập thì theo nguyên tắc kinh nghiệm và thực tế phải đi cùng nhau”.
Người phê phán mọi biểu hiện tách rời giữa lý luận với thực tiễn: “Nghiên cứu
mà không thực hành là nghiên cứu suông, thực hành mà không nghiên cứu thì
thường hay mù quáng”(5). Người chỉ ra cách thức kết hợp lý luận với
thực tiễn là: “Phải nghiên cứu kinh nghiệm cũ để giúp cho thực hành mới, lại
đem thực hành mới để phát triển kinh nghiệm cũ làm cho nó đầy đủ, dồi dào thêm”.
Như vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh về lý luận gắn với thực tiễn được biểu hiện
trên hai mặt, cụ thể:
Một
là,
phải nghiên cứu kinh nghiệm cũ để giúp cho thực hành mới. Nghĩa là trong huấn
luyện phải nghiên cứu học tập những kinh nghiệm trong lịch sử, những kiến thức
đã được đúc kết thành lý luận để vận dụng thực hành trên cương vị công tác của
mình. Người nói: “Đọc chính cương, chính sách rồi thì phải thực hiện. Nếu thuộc
lầu mà không biết đánh giặc thì vô dụng”. Đề cao những kiến
thức, kinh nghiệm lịch sử, nhưng Người đòi hỏi phải áp dụng những kinh nghiệm
đó một cách sáng tạo vào hoàn cảnh mới. Tránh giáo điều sách vở, máy móc. Khi nói
chuyện tại Trường Trần Quốc Tuấn (Trường sĩ quan Lục quân I ngày nay) ngày 05
tháng 4 năm 1958, Người nhắc nhở: “Khoá học này sắp kết thúc, các cháu sắp đi
nhận công tác mới, các cháu cần mạnh dạn áp dụng những kiến thức đã học được,
nhưng cần phải áp dụng một cách thiết thực, thích hợp với hoàn cảnh của ta, chớ
giáo điều, chớ máy móc.
Hai là, phải đem thực hành mới để phát triển kinh nghiệm
cũ làm cho dồi dào thêm. Về vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến
việc tổng kết hoạt động thực tiễn, rút kinh nghiệm tìm ra mạnh, yếu. Thông qua
đó đẩy cái tốt, cái mạnh, cái đã làm được lên một bước mới; đồng thời, uốn nắn,
sửa đổi cái xấu, cái chưa làm được, Người chỉ rõ: “Mỗi chiến dịch có nhiều kinh
nghiệm tốt, xấu đều có, cần phải tổng kết, phổ biến và học tập”.
Thông qua thực tiễn hoạt động chiến đấu và công tác mà rút ra kinh nghiệm quân
sự đã được tổng kết.
Như vậy, theo tư tưởng của Hồ Chí Minh, lý luận gắn với thực tiễn nghĩa
là “Trong lúc học tập lý luận, phải nghiên cứu công việc thực tế, lúc học rồi
họ có thể tự tìm ra phương hướng chính trị, có thể làm những công việc thực tế,
có thể trở nên người tổ chức và lãnh đạo”. Với cách huấn luyện
như vậy sẽ làm cho người học luôn có óc sáng tạo và có khả năng ứng dụng, đồng
thời làm cho lý luận luôn được bổ sung phát triển theo sát với sự vận động của
thực tiễn. Lý luận không bị chết cứng, không bị lạc hậu so với sự phát triển
của thực tiễn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở chúng ta phải gắn chặt lý luận
với thực tiễn. Trong nhiều bài nói, bài viết hoặc trong thực tiễn chỉ đạo công
tác huấn luyện của Người, chúng ta còn bắt gặp rất nhiều lời huấn thị, chỉ đạo,
yêu cầu về huấn luyện phải đảm bảo tính thiết thực bám sát thực tiễn... Trong
bài “Nói về công tác huấn luyện và học tập”, khi trả lời câu hỏi: “Huấn luyện
như thế nào”, Người chỉ ra có 5 cách như sau: Cốt thiết thực
chu đáo hơn tham nhiều; Huấn luyện từ dưới lên trên; Phải gắn liền lý
luận với công tác thực tế; Huấn luyện phải nhằm đúng nhu cầu; Huấn
luyện phải chú trọng cải tạo tư tưởng.
Do đó, huấn luyện thiết thực, gắn lý luận với thực tế đã trở thành một
trong những vấn đề có tính nguyên tắc trong huấn luyện của Quân đội ta nói
chung và của Học viện Quốc phòng nói riêng. Xác định rõ sự cần thiết phải tiến
hành huấn luyện trong mối liên hệ chặt chẽ với thực tiễn sẵn sàng chiến đấu và
chiến đấu, thực tiễn hoạt động quân sự của từng loại hình đơn vị, cần học tập
theo tư tưởng của Người.
Cường
Nguyễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét