Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Bất tuân dân sự - vấn đề không thể mất cảnh giác, xem nhẹ
 "Bất tuân dân sự " với nguồn gốc là một phong trào đấu tranh của người dân nhằm phản kháng những đạo luật không công bằng. Nhưng gần đây, nó đã bị biến tướng, trở thành một công cụ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động sử dụng để chống phá các nước không theo quỹ đạo của chúng, trong đó, Việt Nam là mục tiêu mà chúng tập trung hướng đến. Ở Việt Nam, những hoạt động mang tính chất "bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, nhận thức chung về vấn đề này chưa thực sự rõ ràng; thường được nhìn nhận như là một dạng thức chống đối song hành cùng các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử thoái hóa, biến chất, cơ hội chính trị, bất mãn... mà chưa thấy hết tính chất phức tạp, nhạy cảm của nó. Đó chính là các hoạt động, công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối với một số luật lệ nhất định của nhà nước (đây không phải là phản đối toàn thể hệ thống), nó diễn ra dưới hình thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp tác cơ bản là ôn hòa, bất bạo động. Mặc dù không phải tất cả các hoạt động "bất tuân dân sự" là hành vi vi phạm pháp luật; nhưng tính chất của nó là hành vi phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng những luật lệ đã được ban hành (bị cho là thiếu công minh, công bằng, vi hiến...); được thực hiện thông qua hình thức "bất bạo động" (hay "phi bạo lực") mà phần nhiều các hình thức đó vi phạm pháp luật (như chiếm cứ bất hợp pháp các khu vực trung tâm; không đóng thuế; không thực hiện nghĩa vụ quân sự...)
Vừa quan trên trang Chân Trời Mới Media có đăng tải bài viết "20 cách bất tuân dân sự - Phản kháng dễ làm nhưng hiệu quả". Bài viết này đã kêu gọi người dân Việt Nam trong nước thực hiện một số cách bất tuân dân sự như: Đóng tiền điện trễ đến mức có thể (14 ngày); Đóng tiền nước trễ đến mức có thể (2 tháng); Không giữ tiền trong ngân hàng; Không mua sách báo lề đảng, không xem truyền hình (vì đây là công cụ tuyên truyền và bán quảng cáo); Nghỉ việc về quê sinh sống để tránh thức ăn độc và khỏi bị bóc lột; Nông dân không canh tác quy mô như xưa (để tránh vướng nợ vì không bán được nông phẩm); Gia đình nếu có thể dạy cho con cháy thì không gởi con cháu đến trường nữa; Không đóng một số khoản phí phi. Còn đối với người Việt Nam ở nước ngoài: Không gửi tiền về giúp nghèo, chỉ giúp các cơn ngặt, khi tuyệt đối cần; Không về Việt Nam ăn chơi, tiêu xài; Không đầu tư hợp tác với các tổ chức kinh tài của cộng sản.

Đây là âm mưu thâm độc, hèn hạ và bỉ ổi của bè lũ cơ hội chính trị, bán nước, hại dân, đi ngược lại đường lối chính trị, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa của Đảng và nhà nước ta, đi ngược lại khát vọng hòa bình, nhân ái, khoan dung của dân tộc Việt Nam. Do đó mỗi người dân Việt Nam cần cảnh giác, đề cao trách nhiệm, lòng tự tôn dân tộc, tuyệt đối không nhẹ dạ, cả tin, a dua làm theo sự kích động, xúi bẩy của các đối tượng cơ hội, phản động… Đồng thời nêu cao ý thức, kiên quyết đấu tranh với mọi luận điệu sai trái, kịp thời phát hiện tố giác những hành vi và đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo biểu tình hoặc tham gia các hoạt động chống lại luật pháp, chống lại đảng và đường lối lãnh đạo của đảng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét