Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019


“VIỆT NAM KHÔNG BAO GIỜ LỆ THUỘC VÀO TRUNG QUỐC

Trong thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (17/02/1979 - 17/02/2019), lợi dụng sự kiện này, ngày 16/02/2019, trên trang www.danluan.org Mạnh Kim – một nhà báo tự do đã có bài viết “40 năm sau cuộc chiến, Việt Nam  đang trở thành gì của Trung Quốc”. Trong bài viết, Mạnh Kim đã cố tình xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng của nước ta khi cho rằng “Biển Đông đang bị gặm nhấm lấn mòn. Chủ quyền biên cương đang bị đe dọa. Cả “chủ quyền” kinh tế cũng bị thao túng”. Từ đó Y đã đưa ra luận điệu mang tính chất nhảm nhí, mù quáng, công kích, phản động khi xác định “Việt Nam đang lệ thuộc nghiêm trọng vào Trung Quốc”.
Có thể thấy, qua những lời lẽ, giọng điệu trên của Mạnh Kim thực chất là nhằm gây phức tạp tình hình, “đánh lận con đen”; hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, làm cho nhân dân dần mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, kích động tâm lý chống Đảng, Nhà nước.
Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đặc biệt từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời thực hiện sứ mệnh lịch sử là lãnh đạo toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã chứng minh Việt Nam không bao giờ lệ thuộc vào Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào. Ngay trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trước tình hình đất nước gặp nhiều khó khăn về mọi mặt và cần có sự ủng hộ của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, ngày 5/6/1964, trước câu hỏi của nữ nhà báo Pháp Danielle với Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Cơ quan Phát thanh-Truyền hình Quốc gia Pháp: “Có một vài ý kiến cho rằng miền Bắc Việt Nam đang ở trong hoàn cảnh khá cô lập và nói một cách chính trị, khó có thể tránh khỏi thành một thứ vệ tinh của Trung Quốc. Ông có thể nói gì về việc này?”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trả lời một từ chắc nịch “Không bao giờ”- Câu trả lời của Người đã thể hiện bản lĩnh, ý chí của Đảng, Nhà nước, nhân dân và dân tộc ta.

Sau 40 năm của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, nhất là khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới, chúng ta chưa bao giờ có sự phụ thuộc nào vào Trung Quốc. Dưới góc độ chủ quyền biên cương, chúng ta không bao giờ nhượng bộ dù chỉ là “một tấc đất”. Theo đó, đến nay vấn đề biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã cắm xong các cột mốc, ranh giới biên cương đã được phân chia rõ ràng. Trên Biển Đông tuy vẫn còn những vấn đề tranh chấp, đặc biệt nóng nhất từ tháng 5/2014 Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 xâm phạm vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Trước hành động trên của Trung Quốc, Đảng ta đã nhất quán chủ trương và phương châm hành động theo quan điểm “kiên quyết, kiên trì” đấu tranh để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Xét dưới khía cạnh kinh tế, quan hệ giữa Việt Nam Trung Quốc, hay với các quốc gia khác đều bình đẳng, thể hiện vị thế một nước độc lập, chủ quyền, không lệ thuộc.Quan hệ thương mại giữa nước ta và trung Quốc trong những năm gần đây đã đạt được thành tịu tốt đẹp. Trung Quốc đang là thị trường của nhiều sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam. Đáng chú ý, thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam, chiếm tỷ trọng 74% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, năm 2018 ước đạt 1,47 tỷ USD. Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Quan hệ thương mại trên quan điểm của Đảng là mở rộng quan hệ quốc tế, độc lập, tự chủ, đôi bên cùng có lợi, không chỉ quan hệ thương mại với Trung Quốc mà quan điểm đó còn được quán triệt và thực hiện với rất nhiều nước trên thế giới, để xây dựng phát triển kinh tế đất nước.
Qua những vấn đề trên khẳng định, Việt Nam không bao giờ lệ thuộc vào Trung Quốc. Từ đó cho thấy, Mạnh Kim đã thể hiện mình là người thiển cận, ấu trĩ, cực đoan, không yêu nước, không vì sự phát triển và phồn vinh của đất nước. Hành động trên của Mạnh Kim là hành động của kẻ phản động, âm mưu kích động, phá hoại sự ổn định chính trị – xã hội của đất nước, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc. Do đó, chúng ta cần hết sức cảnh giác, đề cao trách nhiệm đấu tranh bác bỏ các luận điệu sai trái, phá hoại của Mạnh Kim cũng như các cá nhân, tổ chức phản động, thù địch khác. Để cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, phát triển toàn diện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh.

NCS 26


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét