Trong thế giới hiện đại, cũng như đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế
giới trách nhiệm công dân đều phải sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật
không có chuyện đặt một nghề nghiệp, công việc, vị trí xã hội nào đó quan trọng
đến mức có thể coi nhẹ pháp luật, bỏ qua trách nhiệm công dân của mình. Trong một chế độ chính trị có Nhà nước
quản lý xã hội bằng pháp luật thì mọi lĩnh vực hoạt động trong xã hội phải tuân
theo pháp luật. trong thời gian qua,
các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam, ra
sức hô hào cổ vũ, “nhà báo độc lập, nhà báo tự do”, đòi hỏi “tự do sáng tác”
họ cho rằng văn nghệ sĩ có quyền sáng tạo và công bố tác phẩm mà không bị ràng
buộc bởi pháp luật, giống như tại các nước trên thế giới. Nhưng đó chỉ là những
lời dối trá, lừa bịp trơ trẽn, chiêu trò xúi dục, kích động. Vì trên chính thực
tế ở mỗi quốc gia, Việc thực hiện quyền này vẫn luôn phải giới hạn trong khuôn
khổ pháp luật… Chính vì vậy ở Việt Nam “Tự do sáng tác” nằm trong khuôn khổ của
pháp luật, trong khuôn khổ của “Tự kiểm duyệt” của chủ thể và quá trình “Kiểm
duyệt nội bộ” của nơi phát hành và “Hậu kiểm duyệt” của cơ quan chức năng và công chúng bạn đọc.
Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019
HÃY NHÌN ĐÚNG SỰ THẬT
Trong trong bản “ Phúc trình thường niên về tệ buôn bán người trên thế giới” Bộ ngoại giao Hoa kỳ cho rằng “ Vấn đề buôn bán người tại Việt Nam vẫn
rất nghiêm trọng do không sử lý triệt để tội buôn bán người theo pháp luật” nói
như vậy là Bộ ngoại giao Hoa kỳ nói sai sự thật, xuyên tạc, nhìn nhận thiếu
khách quan.
TÔN GIÁO - MŨI NHỌN CHỐNG PHÁ CỦA CÁC THẾ LỰC
THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Các thế lực thù địch luôn xác định tôn giáo là vấn đề nhạy
cảm, tín đồ tôn giáo là lực lượng xã hội dễ bị kích động và bị lừa bịp để tạo
dựng “ngọn cờ”, tập hợp lực lượng chống đối. Thời gian qua, lợi dụng chính sách
tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước ta, các thế lực thù địch đã ra
sức mua chuộc, lôi kéo các giáo sĩ, tín đồ các tôn giáo để thực hiện mục đích
chính trị phản động chống phá cách mạng nước ta.
Trong quá khứ, khi rút khỏi Việt Nam, viên Đại sứ Mỹ tại
Sài Gòn - Polga - nói rằng: “Sau khi Mỹ rút khỏi miền Nam
Việt Nam thì lực lượng đấu tranh với cộng sản, chủ yếu là tôn giáo...”.
Những năm đầu của công cuộc đổi mới, chúng đã triệt để lợi dụng vấn đề tôn giáo
để thực hiện “diễn biến hoà bình” đối với Việt Nam. Các thế lực thù địch
tuyên truyền rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang còn mạnh, chưa
thể chuyển hoá ngay được. Vì vậy, để làm cho Cộng sản Việt Nam suy yếu, biện
pháp hữu hiệu nhất là dùng vấn đề tôn giáo và dân tộc để phá hoại an ninh, làm
cho Việt Nam suy yếu...”.
Các thế lực thù địch cho rằng tôn giáo ở Việt Nam như một
lực lượng chính trị có thể “đối trọng” với Đảng Cộng sản Việt Nam và ra sức hậu
thuẫn mọi mặt cho số đối tượng chống đối trong các tôn giáo cả về tinh thần và
vật chất, phục vụ cho âm mưu sử dụng tôn giáo làm lực lượng thúc đẩy nhanh tiến
trình “dân chủ hoá” nhằm làm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Chính sự
hậu thuẫn này là nhân tố kích động số phần tử quá khích trong tôn giáo có thái
độ thách đố với chính quyền, như: chúng lôi kéo tín đồ, tụ tập đông người, xúi
giục biểu tình, gây rối dẫn tới bạo loạn để chờ bên ngoài can thiệp.
Vấn đề “tự do tôn giáo” là hướng ưu tiên chính trong chính
sách đối với Việt Nam, chúng tìm mọi cách tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của
Nhà nước. Quốc hội Mỹ đã từng ra một số nghị quyết và tổ chức nhiều cuộc điều
trần về vấn đề tôn giáo ở Việt Nam; xếp Việt Nam vào danh sách
các quốc gia “đàn áp tôn giáo”.
NÂNG CAO CẢNH GIÁC NHẬN DIỆN MỘT SỐ THỦ ĐOẠN
CHỐNG PHÁ QUÂN ĐỘI TA VỀ CHÍNH TRỊ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Với mục tiêu không đổi chống phá cách mạng Việt nam
đến cùng với chiến lược “diễn biến hoà bình”, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến
tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, các thế lực thù địch đã và đang
sử dụng những thủ đoạn rất thâm độc, nguy hiểm. Đặc biệt, chúng tập trung chống
phá quân đội ta về chính trị hòng vô hiệu hoá sự lãnh đạo của Đảng với luận điểm “phi chính trị
hoá” làm cho quân đội xa rời mục tiêu chiến đấu. Trong thời gian gần đây, để thích ứng với tình hình quốc tế và
Việt Nam, chúng đã tiến hành những thủ đoạn đa dạng và vì thế càng nguy hiểm. Để chủ động đấu tranh làm
thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá quân đội ta về chính trị, tư
tưởng, cần nâng
cao cảnh giác, nhận diện rõ những thủ đoạn hết sức xảo quyệt,
tinh vi của các thế lực thù địch. Những thủ đoạn thể hiện trên một số vấn đề
chủ yếu sau:
Một là, tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, nhằm
làm biến chất chính trị quân đội ta.
Trong những năm qua, các
thế lực thù địch luôn tập trung công kích, xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư
tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận
sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Chúng hô hào và cổ xúy cho luận điệu
“quân đội phi giai cấp”; “quân đội nhà nghề”; ra sức rao giảng rằng, quân đội
chỉ là công cụ của Nhà nước, chỉ có sứ mệnh bảo vệ quốc gia chống xâm lược, chứ
không có quân đội nhân dân và không thuộc một thể chế chính trị nào… Âm mưu
thâm độc của chúng hòng làm cho quân đội ta từng bước biến chất về chính trị,
mất phương hướng và mục tiêu chiến đấu.
Chúng ra sức tuyên truyền
các luận thuyết tư sản có vẻ “khách quan”, “khoa học”; võ đoán cho rằng Chủ
nghĩa Mác - Lê-nin đã “lỗi thời”, “cáo chung”; xuyên tạc trắng trợn đường lối,
quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; tiếp tục ra sức quảng bá, tô vẽ,
khuếch trương, cổ xúy xã hội tư sản hòng làm cho cán bộ, chiến sĩ lung lạc niềm
tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta
hiện nay.
LỆCH CHUẨN VĂN HÓA
Mặc dù đại diện
cơ quan quản lý văn hóa khẳng định hoàn toàn không có danh hiệu nào là “Nữ
hoàng văn hóa tâm linh”, nhưng người ta vẫn treo băng rôn, pa nô quảng cáo hình
ảnh kèm theo danh hiệu này. Quả là bất chấp về pháp lý và đạo lý. Bất chấp pháp
lý vì không có quy định của cơ quan có thẩm quyền mà danh hiệu vẫn ngang nhiên
tồn tại. Còn bất chấp về đạo lý vì tự thân nội hàm “văn hóa tâm linh” chứa đựng
vẻ đẹp thánh thiện, tao nhã và mang ý nghĩa linh thiêng, lẽ nào lại có người
muốn làm “nữ hoàng” đối với cả văn hóa tín ngưỡng?
Khoảng dăm năm trở lại đây,
có hàng chục phụ nữ Việt bất chấp luật lệ, cố tình thi chui một số cuộc thi sắc
đẹp trong và ngoài nước. Những cuộc thi nhan sắc này có chung đặc điểm là cố
tình vẽ ra những cái tên đầy quyến rũ, mê hoặc để tạo sự tò mò, chú ý của dư
luận và dễ làm “lóa mắt” những thí sinh dự thi. Nhưng thực chất, đó chẳng khác
nào những chiếc thùng rỗng, hình thức bên ngoài mới thoạt nghe thì nổi đình, nổi
đám, nhưng giá trị thực chất bên trong lại chẳng đáng kể, nếu không muốn nói là
hữu sắc vô hương, hữu danh vô thực!
Đã sinh ra ở
trên đời này, từ cổ chí kim, từ đông sang tây, người phụ nữ nào cũng ước muốn
mình sở hữu một sắc đẹp về diện mạo, hình thể. Đó là nguyện vọng rất chính
đáng. Nhưng xã hội, công chúng chỉ ghi nhận, đánh giá cao những người phụ nữ có
vẻ đẹp toàn diện cả về dung nhan, trí tuệ, tâm hồn và nhân cách. Còn những ai
làm đẹp bằng mọi giá hay cố tình luồn, lách để thi thố, tranh tài, ganh đua,
thậm chí mua danh hiệu về sắc đẹp, thì cái đẹp đó trở nên vô duyên, nếu không
muốn nói là thô thiển, kệch cỡm.
Trước thực trạng loạn chuẩn
các cuộc thi tìm kiếm nhan sắc, dư luận xã hội mong muốn, đòi hỏi ngành văn hóa
cần có biện pháp chấn chỉnh, thái độ cương quyết đối với những tổ chức, doanh
nghiệp núp bóng văn hóa, lách kẽ hở của pháp luật để tổ chức thi thố, trao tặng
những danh hiệu không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc, không đáp ứng
những tiêu chí văn hóa và ảnh hưởng đến sự trong lành của môi trường đạo đức xã
hội.
Danh hiệu tự thân đã là một
giá trị văn hóa. Danh hiệu càng cao quý thì ý nghĩa văn hóa càng sâu sắc. Do
đó, bất cứ danh hiệu nào, dù to hay nhỏ, dù ở phạm vi quốc gia hay địa phương,
nhất là các danh hiệu mang tên “hoa hậu, hoa khôi, người đẹp, nữ hoàng” cần
phải được ứng xử với tư cách là một giá trị văn hóa của cộng đồng, một chuẩn
mực đạo đức của xã hội.
TUYỆT THỰC - TRÒ HỀ NHẠT
Trang Fanpage
của tổ chức khủng bố Việt Tân vừa đăng tải thông tin khẩn cấp về chuyện các “tù
nhân chính trị” tuyệt thực và đang trong tình trạng nguy kịch, cần can thiệp.
Theo thông báo của Việt Tân
thì các tù nhân như Trương minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực, Trần Phi
Dũng đã tuyệt thực sang ngày thứ 28 và một số nhà tù khác, các tù chính trị
cũng vẫn đang tuyệt thực đấu tranh chống lại chế độ “khắc nghiệt” trong trại
giam.
Tại trại 5, tỉnh
Thanh Hóa những tù chính trị tham gia tuyệt thực gồm Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn
Điển, Nguyễn Trung Trực, đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 18/6/2019 tức cũng đã 21
ngày.
Đọc thông tin
này, không khó để người đọc nhận thấy điểm phi thường hay là bất thường trong
câu chuyện này, một nhóm tuyệt thực 21 ngày, một nhóm tuyệt thực đã 28 ngày.
Nếu theo đúng
nghĩa tuyệt thực tức không ăn không uống, theo đánh giá của các nhà khoa học,
với sức khỏe người Việt nam, chắc chỉ sống được trên chục ngày. Vậy mà các ông
này tuyệt thực đến gần 1 tháng, thấy có nhiều điểm bất thường hay không?
Từ câu chuyện
bất thường này, quay ngược vấn đề để thấy thực ra tuyệt thực chỉ là một trò
diễn, một trò chống phá Nhà nước của các đối tượng chống phá cả trong và ngoài
nước.
Thực ra không có
chuyện tuyệt thực nào cả, số trong tù thường phao tin ra ngoài mình tuyệt thực
để thứ nhất vu cáo xuyên tạc chế độ giam giữ, thứ hai là tìm kiếm sự ủng hộ của
bên ngoài để gây sức ép đòi trả tự do cho mình. Và cao siêu hơn, có thể tạo cớ
cho các đồng đội bên ngoài đi vận động quyên góp tiền ủng hộ mình.
Hãy xem những gì
đã diễn ra đúng y chang câu chuyện Cù Huy Hà Vũ trước đây, tuyệt thực nhưng anh
ta vẫn xơi đều sữa Ensure, tổ yến… đến nỗi kết thúc kỳ tuyệt thực anh ta nặng
95kg.
Và cũng cần phải
nhắc một tình tiết nữa, số tù nhân trại 5, trại 6 tuyệt thực để làm gì, hóa ra
là để đòi được nằm quạt, nằm điều hòa như đang đi du lịch. Thế mới thấy, những
đòi hỏi phi lý như thế bố ai mà đáp ứng được. Họ đi tù chứ có phải đi du lịch
đâu.
Xem ra trò tuyệt
thực diễn càng ngày càng nhạt.
Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019
CẦN KIÊN QUYẾT PHÒNG, CHỐNG
"TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HÓA”
Phòng, chống "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa” vốn là công việc rất khó khăn, phức tạp, vì nó liên quan
tới vấn đề tư tưởng, biểu hiện âm thầm, gặm nhấm dần lòng tin, xói mòn dần phẩm
chất đạo đức của cá nhân, tổ chức. Hơn nữa, khi thực hiện nhiệm vụ này rất dễ
đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của mỗi con người. Tuy khó nhưng không
thể không làm, vì vấn đề này có liên quan đến sinh mệnh chính trị, uy tín của
Đảng và sự tồn vong chế độ. Bởi thế, ngoài quan điểm tích cực và chủ động thì
việc kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, khắc phục những biểu hiện "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa" là rất quan trọng. Để thể hiện tính kiên quyết trong phòng, chống "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" thì trong quá trình thực hiện phải nắm vững nguyên
tắc kỷ luật tự giác, nghiêm minh của Đảng, chống phải đi đôi với xây và phải
lấy xây làm chính. Cần phải tiến hành đồng bộ, toàn diện đối với mọi tổ chức,
cá nhân, gắn kết chặt chẽ giữa đấu tranh, phê bình với các biện pháp hành
chính, pháp luật và kinh tế.Việc tạo ra phong trào và hành động cụ thể, thiết thực của toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân khi đấu tranh ngăn chặn, khắc phục những biểu hiện "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa" là rất cần thiết. Có một số vấn đề cần
tập trung, đó là: Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng
viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý cao cấp, vấn đề này đã được Đảng ta chú
trọng thực hiện trong thời gian qua và đã thu được những kết quả nhất định;
kiên quyết sử dụng nhiều biện pháp để đấu tranh phòng, chống "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa"; kiên quyết thực hiện phê bình, tự phê
bình. Khi có dấu hiệu vi phạm thì dù cán bộ ở cương vị nào cũng cần phải được
kiểm điểm, phê bình, xử lý kịp thời, mạnh mẽ, không "dĩ hòa vi quý",
không nể nang, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, không có vùng cấm, không loại trừ cán
bộ chủ chốt, cán bộ cấp cao tự coi mình là "bề trên", đứng ngoài tổ
chức. Những biểu hiện, những đối tượng như thế càng phải kiên quyết trong đấu
tranh, khắc phục, loại trừ, bởi đó thực sự là "mầm họa" của "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa", là nguyên nhân sâu xa nhưng trực
tiếp dẫn tới làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng.
Bản chất của những Lê Đình Kình, Nguyễn Quang A và những kẻ cơ hội
Dưới vẻ bọc
của hoạt động đấu tranh vì dân chủ, tự do…Những đối tượng hám tư lợi cá nhân, ảo
tưởng sức mạnh chính trị đã ngông cường chống phá Đảng, Nhà nước làm tay sai
cho các thế lực có tổ chức nhằm phá hoại chế độ, đất nước của chúng ta.
CHúng là ai, bản chất ra sao. Chúng ta xem xét tư cách của “cụ”
Lê Đình Kình đã từng nổi lên như một người dân dám đấu tranh vì dân chủ tự do.
Quá khứ, quá khứ của ông Kình chẳng mấy tốt đẹp, đã từng là người
“Tham nhũng”, cũng “trục lợi cá nhân” khi còn đương chức, đến mức phải
thi hành kỷ luật. Vì thế, ông Lê Đình Kình khó có thể là tấm gương
sáng trong công cuộc “Chống tham nhũng”của Xã Đồng Tâm để người dân
noi theo bởi chính ông là kẻ tham nhũng, cũng xà xẻo đất công cho con
cháu khi làm Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy xã. Nhục nhã hơn, Lê Đình Kình còn ăn chặn
chiếm đoạt những đồng tiền chế độ của các gia đình Thương binh liệt sỹ, Tư cách
gì để ông Kình rêu rao dân chủ, chống tham nhũng.
Các thế lực tuyên truyền đứng đằng sau các tổ chức chống phá
Đảng, Nhà nước ta như BBC, RFA, … hô hào cổ vũ, và “hỗ trợ” để ông Kình ngộ nhận mình như nhân vật chính
trị có tiếng, đại diện cho quần chúng nhân dân. Thực chất, ông “Kình” là nỗi nhục
của dòng họ, gia đình và lường gạt những người dân cả tin, lương thiện ở Đồng
Tâm bị ông Kình tuyên truyền kích động, lôi kéo. Cái tuổi gần đất xa trời, đáng
phải là tấm gương sáng và tận hưởng cuộc sống bên con cháu, giờ ông Kình là một
vết nhơ để đời, khó lòng gột rửa cho gia đình, dòng họ.
Nguyễn Quang A, một kẻ tri thức, nhưng đang tự biến chất
thành kẻ cơ hội chính trị, ảo tưởng. Được cho đi ăn học để phục vụ sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ đất nước, Quang A lại bằng những suy nghỉ, biện chứng lệch lạc
tự cho mình quyền chà đạp, phát xét chế độ, sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Năm
2015, Nguyễn Quang A cùng một số đối tượng cơ hội chính trị khác đã đưa ra thư
ngỏ với yêu sách đòi “đổi tên Đảng (không gọi là Đảng Cộng sản) đổi tên nước
(không gọi là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa); trả lại tự do cho những người khác
chính kiến đang bị giam giữ; chấm dứt sự trấn áp và ngăn chặn nhân dân thực hiện
quyền tự do dân chủ theo Hiến pháp” đồng thời nêu ý kiến “thực tiễn của nước ta
cũng như trải nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã cho thấy rõ sai lầm và thất
bại của đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác – Lênin”. Qua
đây có thể thấy, ý thức thù hằn, chống đối của Nguyễn Quang A đối với chế độ ta
là vô cùng sâu sắc.
Thực tiễn cho thấy công cuộc đấu tranh chống tham nhũng của
nước ta thời gian qua được thực hiện vô cùng mạnh mẽ. Biểu hiện là hàng loạt vụ
án tham nhũng đã được làm rõ, rất nhiều quan chức cấp cao đã bị đưa ra đứng trước
vành móng ngựa. Tuy nhiên, Nguyễn Quang A đã phủ nhận một cách sạch trơn thành
quả của công tác đấu tranh chống tham nhũng của nước ta. Thậm chí, vị “tiến sĩ”
này còn trắng trợn vu khống đây chỉ là cuộc đấu đá nội bộ, bản thân bộ máy này
đẻ ra tham nhũng.
Bản chất vấn đề, Nguyễn Quang A có mục đích để công kích, hạ
bệ, làm mất uy tín Đảng, Nhà nước và tìm cách xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng,
xoá bỏ chế độ hiện nay của chúng ta. Đây cũng là mục đích chung của các tổ chức
phản động, chống đối, cơ hội chính trị đang sử dụng Nguyễn Quang A như một kẻ
tay sai, một kẻ đầy tớ ngu muội không hơn không kém. Đừng lợi dụng, núp bóng khẩu hiệu chống
tham nhũng, tiến bộ mà mất đi niềm tự hào dân tộc, tin Đảng, tin Nhà nước..ngu
muội khi chà đạp lên sự nghiệp cách mạng, chà đạp lên bao mồ hôi xương máu của
bao anh hùng, liệt sỹ để có được đất nước như ngày hôm nay, vị thế đang ngày
càng được nâng cao trên trường quốc tế./.
Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019
NÂNG CAO NHẬN THỨC, ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Hiện nay, các thế
lực thù địch, phản động đã và đang ráo riết sử dụng mọi lực lượng, phương tiện
tiến hành chiến lược “Diễn biến hòa
bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, từng bước tạo sự “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” đường lối chính trị, chế độ xã hội theo quỹ đạo của chủ
nghĩa tư bản. Vì thế để ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới vô hiệu
chiến lược “Diễn biến hòa
bình” trong đời sống xã hội ở Việt Nam phải nâng cao nhận thức về chiến lược “Diễn biến hòa bình” cho cán bộ, đảng
viên nhằm xây dựng trận địa tư tưởng vững chắc trong toàn Đảng, kịp thời ứng
phó trước những âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch và bọn
phản động.
Mục đích của chiến
lược “Diễn biến hòa bình” là chống chủ nghĩa xã hội đến cùng; phương thức, thủ đoạn thực hiện “Diễn biến hòa
bình” là tạo ra một “trận chiến” không cần súng đạn, ngay trong lòng các nước xã hội chủ nghĩa; thậm chí,
trong chính các cơ quan lãnh
đạo của Đảng, Nhà nước và các tổ chức
chính trị, xã hội thực chất là tạo ra cuộc chiến ngầm giữa ta với
ta... Trước mắt, chúng tập trung làm
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; nhất
là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tạo ra sự “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” và tự sụp đổ.
Thực hiện “Diễn biến
hòa bình” chống Việt Nam, các thế lực thù địch đã sử dụng tổng hợp các lực lượng, phương tiện, tiến hành đồng bộ các phương
thức, thủ đoạn phá hoại trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị-xã
hội; trong đó, tư tưởng chính trị được xác định là mặt trận hàng đầu, là khâu
đột phá, có ý nghĩa quyết định trong tổng thể chiến lược này. Các thế lực thù
địch đã và đang triệt để sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng ở nước
ngoài, ứng dụng công nghệ trên mạng Internet và các trang mạng xã hội để
đăng tải, phát tán các bài viết với nội dung phê phán, phủ định chủ nghĩa Mác -
Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên
truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước cũng như khoét sâu những khuyết điểm, yếu kém của một số cán bộ, đảng
viên hay đời tư của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng,
Nhà nước; phủ nhận thành tựu của sự
nghiệp đổi mới, cường điệu hóa những bất cập, yếu kém và khuyết điểm của nền
kinh tế - xã hội...
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra
phương hướng nhiệm vụ tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược
"diễn biến hòa bình" của các
thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên
tạc, sai trái, thù địch. Đây là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong các nhiệm vụ
quốc phòng an ninh hiện nay, đồng thời còn là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Chủ động
phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta,
kịp thời tiến công ngay từ đầu. Xử lí nhanh chóng, hiệu quả khi có bạo loạn xảy
ra và luôn bảo vệ tốt chính trị nội bộ.
Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”
là một cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc gay go, quyết liệt, lâu dài
và phức tạp trên mọi lĩnh vực. Phương châm tiến hành: Kết hợp chặt chẽ giữa giữ
vững bên trong với chủ động ngăn chặn, phòng ngừa và chủ động tiến công làm
thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Chủ động, kiên quyết, khôn khéo xử lí tình huống và giải quyết hậu quả khi có
bạo loạn xảy ra, giải quyết các vụ gây rối, không để phát triển thành bạo loạn.
Xây dựng tiềm lực vững mạnh của đất nước, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân
trong nước và quốc tế, kịp thời làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ
thù đối với Việt Nam. Từ đó, phải nâng cao cảnh giác cách mạng, chủ động tiến
công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”
của kẻ thù nhằm chống phá cách mạng nước ta.
Những giải pháp để tiến hành phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình”
của kẻ thù nhằm chống phá cách mạng nước ta đó là:
- Xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững mạnh về mọi mặt sẽ bảo đảm cho chế
độ xã hội luôn ổn định, phát triển. Do vậy, phải luôn luôn chú trọng xây dựng
khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh; theo quan điểm của Đảng Cộng sản Việt
Nam hiện nay là đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp nhân dân,
mọi thành phần kinh tế, mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi vùng, mọi miền đất nƣớc; đoàn kết trong Đảng
và ngoài Đảng, người đang công tác và người đã nghỉ hưu, người trong nƣớc và người đang sinh
sống ở nước ngoài.
- Nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống của
đảng viên, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở các cấp, nhất là cơ sở. Thực
hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nền
nếp hoạt động của các tổ chức quần chúng…Duy trì nghiêm kỉ luật của Đảng ở các
cấp, xử lí kịp thời những Đảng viên, tố chức đảng có khuyết điểm, khen thƣởng kịp thời những đảng
viên, tổ chức Đảng và quần chúng thực hiện tốt đƣờng lối, chủ trương Điều
lệ Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết số 04-NQ/TW chỉ rõ 27
biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng chính trị, đạo đức-lối sống và những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.
- Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang ở địa phương vững mạnh, xây dựng lực
lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên phải rộng khắp ở tất cả các làng, bản,
phường, xã, thị trấn, các cơ quan, tổ chức và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Bảo đảm triển khai thế trận phòng thủ ở các địa phương, cơ sở, phải chú trọng
giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng nhưng lấy chất
lượng là chính. Ở mỗi địa phương, phải chú trọng kết hợp phát động phong trào
quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng vũ trang ở cơ sở. Quần
chúng là nền tảng, là gốc rễ của dân tộc, là động lực chính để thúc đẩy sự phát
triển của xã hội. Vì vậy, quần chúng cũng là đối tượng để kẻ thù lợi dụng, mua chuộc
nhằm thực hiện âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn
lật đổ nhằm chống phá cách mạng nước ta.
- Xây dựng, luyện tập các phương án, các tình huống chống “diễn biến hòa
bình”, bạo loạn lật đổ của địch. Mỗi thủ đoạn, hình thức, biện pháp mà kẻ thù
sử dụng trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, cần có phương
thức xử lí cụ thể. Khi mỗi tình huống bạo loạn xảy ra, cần phát huy sức mạnh
tổng hợp của toàn dân và của cả hệ thống chính trị, xử lí theo nguyên tắc nhanh
gọn - kiên quyết - linh hoạt - đúng đối tượng - không để lan rộng, kéo dài. Từ
đó, xây dựng đầy đủ luyện tập các phương án sát với diễn biến từng địa phương,
từng đơn vị, từng cấp, từng ngành. Hoạt động xử lí bạo loạn phải đặt dưới sự
lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, các ngành tham mưu, quân đội và
công an.
- Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chăm lo nâng
cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân lao động. Đẩy mạnh sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thực chất là
để tạo ra cơ sở vật chất, phát triển lực lượng sản xuất và từng bước hoàn thiện
quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; đồng thời, là điều kiện để tăng năng xuất
lao động của xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân lao
động, để tạo nên sức mạnh của thế trận “lòng dân”.
Nói chung, những giải pháp trên đây có quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo thành
một chỉnh thể thống nhất nhằm đấu tranh ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn trong chiến
lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của kẻ thù sử dụng để chống phá cách
mạng Việt Nam hiện nay. Vì vậy trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ này
không nên coi nhẹ hoặc tuyệt đối hóa một giải pháp nào.
Đối với mỗi người phải có nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành công dân
tốt, cống hiến cho đất nước, phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách
mạng, phát hiện và góp phần đấu tranh, ngăn ngừa, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn
của kẻ thù trong chiến lược “diễn biến hòa
bình”, bạo loạn lật đổ. Đồng thời tích cực tuyên truyền cho gia đình, người thân thấy được âm mưu
thủ đoạn hết sức tinh vi xảo quyệt của chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ để cảnh giác và đề phòng,
không để kẻ thù lợi dụng và mua chuộc./.
CẦN TÍCH CỰC ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI TRÊN MẠNG INTERNET
Trong những năm gần đây Việt Nam
là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh trên thế giới,
sự phát triển của Internet đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước và đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, bên
cạnh những tiện ích, tác dụng tích cực, internet nói chung và các trang mạng xã
hội nói riêng vẫn có những mặt trái, ảnh hưởng tiêu cực, tác động đến tình hình
an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đáng
quan tâm, trong thời gian qua, các thế lực thù địch, đối tượng xấu triệt để lợi
dụng mạng Internet, các trang mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà
nước, quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng công an. Các đối tượng thù địch đã
lập ra hàng trăm trang web, blog cá nhân mà phần lớn máy chủ đặt ở nước ngoài
để truyền bá các quan điểm sai trái, tung tin xuyên tạc đường lối, chính sách
của Đảng và Nhà nước nhằm mục đích xóa bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa; vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các
đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước nhằm chia rẻ khối đại đoàn kết
dân tộc, phá hoại nội bộ. Nhiều đối tượng lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham
nhũng của Đảng và Nhà nước ta để rêu rao các tư tưởng phản động, cực đoan lên
mạng xã hội, phủ nhận những nỗ lực, sự quyết liệt trong phòng, chống tham
nhũng, gây mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
nhà nước. Trên một số trang mạng xã hội, các phần tử xấu tạo ra dữ liệu thông
tin giả bằng cách thổi phồng hiện tượng, xuyên tạc sự thật, dùng công nghệ số
để chỉnh sửa hình ảnh, cắt ghép nội dung liên quan đến các cá nhân nổi tiếng,
các nhà lãnh đạo, kích thích sự tò mò của công chúng. Phủ nhận lịch sử và giá
trị văn hóa dân tộc, làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, giảm sút lòng tin của
các cán bộ, đảng viên đối với Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, các đối tượng, phần tử
xấu lợi dụng tính phổ biến, lan truyền nhanh nhằm tuyên truyền tập hợp lực lượng,
thành lập các “hội”, “nhóm” bất hợp pháp hô hào đấu tranh cho cái gọi là “tự
do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo” ở Việt Nam; đẩy mạnh các hành động
“xâm lăng văn hóa” nhằm lôi kéo giới trẻ xa rời lý tưởng xã hội chủ nghĩa, phai
nhạt bản sắc văn hóa truyền thống thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống
phá cách mạng nước ta. Chính sự nguy hiểm của mạng xã hội như vậy cho nên chúng
ta phải hết sức cảnh giác trước các thế lực thù địch, khi đọc các trang tin
trên mạng chúng ta nên đọc các trang chính thống có sự kiểm duyệt của cơ quan
chức năng. Khi phát ngôn và hành động phải suy nghĩ cho thấu đáo không nên chỉ
vì một vấn đề rất nhỏ mà lại bóp méo trở thành vấn đề nóng. Tuyên truyền cho
mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của nhà
nước. Bà con theo đạo tôn chỉ mục đích sống tốt đời, đẹp đạo , đoàn kết chặt
chẽ giữa các dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam . Kiên quyết đấu tranh làm thất
bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Xây dựng thành công chủ
nghĩa xã hội.
Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019
THẤT BẠI CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU CỦA MỸ TRONG CHIẾN TRANH VIỆT NAM
Từ trước khi chính thức trực tiếp can thiệp vào Việt Nam, cắt đứt đường Trường Sơn là chiến lược được ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc. Khi cuộc chiến lên đến đỉnh điểm, nỗ lực này trở thành dự án công nghệ tham vọng nhất, quy tụ những công nghệ tối tân nhất của Mỹ thời bấy giờ. Tuy nhiên, kỳ vọng của giới chức Mỹ đã biến thành thất vọng, kỳ quan công nghệ này trở thành một trong những thất bại tốn kém nhất của Mỹ trong cuộc chiến...
Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019
Nhân lên giá trị cốt lõi tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Như
Người đã viết: “Quần chúng chỉ quý mến những người có đủ tư cách, đạo đức. Muốn
hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Bài thứ 3
và cũng là bài cuối của loạt bài về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đề
cập những giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị với nhan đề:“Nhân lên
giá trị cốt lõi, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU,
THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ QUÂN ĐỘI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Các thế lực thù địch luôn chống
phá Quân đội ta trên mọi lĩnh vực, với nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau,
ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Cùng với thủ đoạn đòi thực hiện “phi chính trị
hóa” Quân đội; mượn danh, mạo danh cán bộ cấp cao của Quân đội đã nghỉ hưu để
nói xấu lãnh đạo Bộ Quốc phòng ... gần đây các thế lực thù địch liên tục có những
hành động xuyên tạc, chống phá chức năng, nhiệm vụ của Quân đội và việc quản
lý, sử dụng đất quốc phòng; nội dung chống phá thường được biểu hiện:
Tuyên truyền, xuyên tạc chức năng của Quân đội ta. Điển hình, là chức năng “đội
quân lao động sản xuất”, chúng tuyên truyền Quân đội chỉ có chức năng chiến đấu,
không có và không nên lao động sản xuất, xây dựng kinh tế. Đây là một thủ đoạn
mới, chống phá trực diện Quân đội ta. Lợi dụng một số vấn đề liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ của Quân đội, như: quản lý và sử dụng đất quốc phòng; sắp xếp, đổi
mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp quân đội. Trên các phương tiện
thông tin, nhất là ở một số trang mạng xã hội xuất hiện nhiều tin, bài, comment, video clip...
xuyên tạc, trong đó tập trung phủ nhận chức năng “đội quân lao động sản xuất” của
Quân đội, bản chất, truyền thống tốt đẹp và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là những
ý kiến phiến diện, một chiều, không có cơ sở.
Quân đội ta là quân đội nhân dân, từ
nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Ngay từ ngày đầu thành lập (22/12/1944)
đến nay, Quân đội ta luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, phẩm chất tốt đẹp “Bộ
đội Cụ Hồ”, xứng đáng với truyền thống: trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ
nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.
Hơn nữa, nói về chức năng, Quân đội có ba chức năng cơ bản, trong đó có chức
năng “đội quân lao động sản xuất”. Hiến pháp năm 2013, Điều 65 đã ghi: “Lực lượng
vũ trang nhân dân... cùng với toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ
quốc tế”. Thực tiễn quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, phát triển hơn
70 năm qua, Quân đội đã thực hiện và hoàn thành tốt chức năng cơ bản này, hình ảnh
“Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận lao động sản xuất, phát triển kinh tế gắn với quốc
phòng luôn để lại những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân.
Trong tình hình hiện nay, để đấu tranh
làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, cần tập trung vào những nội dung biện
pháp cơ bản sau:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng
Cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy các cấp
cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho
bộ đội về bản chất, chức năng, truyền thống, vai trò của Quân đội ta. Nội dung
tập trung vào nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước về chức năng
lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước của Quân đội.
Trong đó, trọng tâm là: Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết
520-NQ/QUTW, ngày 25/9/2012 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất,
xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội đến năm 2020; Nghị quyết
425-NQ/QUTW, ngày 18/5/2017 về “Sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Trong quá trình
thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thường
xuyên với giáo dục theo chuyên đề, chủ đề, phù hợp với từng đối tượng. Qua đó,
khẳng định rõ: Quân đội nhân dân Việt Nam là đội quân cách mạng, của dân, do
dân và vì dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng Cộng
sản Việt Nam, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc
sâu sắc. Tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đất nước là một
chức năng cơ bản, nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa chiến lược, lâu dài của Quân đội
ta. Thực tiễn trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược,
cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Quân đội ta luôn
thực hiện tốt chức năng “đội quân lao động sản xuất”; kết hợp chặt chẽ giữa quốc
phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng. Trong quá trình thực hiện, luôn tuân
thủ nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định của Quân đội; tạo nhiều việc làm cho
người lao động, góp phần tăng cường an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị,
trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân
tộc thiểu số sinh sống, nơi biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Nhiều doanh nghiệp
Quân đội đã tiên phong đi đầu trong lao động sản xuất, kinh doanh, tích cực
đóng góp cho ngân sách Nhà nước, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, góp
phần xây dựng Quân đội, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Tiêu biểu như:
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); Tổng Công ty Đông Bắc, Ngân hàng Thương
mại cổ phần Quân đội... Điều đó đã khẳng định: Quân đội ta vừa anh hùng trong
chiến đấu và công tác, bảo vệ Tổ quốc, vừa anh hùng trong lao động sản xuất,
tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.
LIỆU THỎA THUẬN ĐÌNH CHIẾN THƯƠNG MẠI MỸ - TRUNG CÓ MANG TÍNH BỀN VỮNG
Hội nghị thượng đỉnh G20 đạt được nhiều kết quả, trong đó có thỏa thuận đình chiến thương mại giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất toàn cầu, đó là Mỹ và Trung Quốc. Đi cùng sẽ là các cuộc đàm phán thương mại được nối lại, các biện pháp thuế quan bổ sung được kiềm chế, đây cũng là tín hiệu tốt cho sự phát triển của kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, một Trung Quốc đang trỗi dậy, một cường quốc như Mỹ từ lâu muốn là Bá chủ toàn cầu liệu cuộc đình chiến được bao lâu. Nhà chiến lược gia quân sự người La Mã Vegetius có nói "nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị chiến tranh". Dù thế nào đi nữa chúng ta cũng hoan nghênh thỏa thuận đình chiến mới nhất này, kể cả nó còn rất mong manh, chúng ta cần theo dõi tiếp...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên” trong thời kỳ mới
Quá nửa nhiệm kỳ đã đi qua, chúng ta cần tiếp tiệp quán triệt thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên” trong thời kỳ mới được Đại hội XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định: Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc là “nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên” của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và nhân dân ta, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt.
Đây là quan điểm nhất quán của Đảng ta và Quân ủy Trung ương, thể hiện rõ qua hơn 30 năm đổi mới, trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Quan điểm này tạo cơ sở quan trọng cho các ban, bộ, ngành, địa phương và toàn dân, toàn quân ta xác định và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc theo vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới.
Trong khi khẳng định củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, Đảng ta đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng, phát triển bền vững đất nước, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; sớm đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại; trong đó, phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.
Đảng ta xác định: Đặt lên hàng đầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, nhưng không coi nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc là thứ yếu; đồng thời xác định củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, nhưng không có nghĩa không tập trung cho nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế, xây dựng đất nước mà càng phải nỗ lực tập trung xây dựng đất nước mạnh lên về mọi mặt, coi đó là phương thức hữu hiệu để bảo vệ Tổ quốc. Đây là quan điểm lý luận cơ bản, quy định toàn bộ nội dung của các quan điểm khác về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Mục tiêu “trọng yếu, thường xuyên” bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN là toàn diện, bảo vệ cả phương diện tự nhiên-lịch sử và phương diện chính trị-xã hội trong một chỉnh thể thống nhất. Để thực hiện tốt mục tiêu trọng yếu, thường xuyên của quốc phòng, an ninh, Đảng ta chỉ rõ, cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH, bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Như vậy, mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được Đảng ta xem xét một cách toàn diện, tổng thể trong mối quan hệ mật thiết với sức mạnh, lực lượng và phương thức bảo vệ Tổ quốc, đồng thời gắn bó khăng khít với nhiệm vụ xây dựng đất nước với một số điểm mới mang tầm tư tưởng, lý luận sâu sắc. Đó là nhấn mạnh bảo vệ độc lập, chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; nhấn mạnh sự kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đảng ta xác định đó là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Đại hội XII.
Nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cũng chính là bảo vệ Đảng, Nhà nước, là bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; cũng chính là bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc Việt Nam.
Trong bối cảnh mới, yêu cầu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định càng đặt ra cấp thiết. Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với các nước, với các tổ chức, thiết chế kinh tế, thương mại thế giới, khu vực mà nước ta tham gia sẽ không hiệu quả, thậm chí mất tác dụng, nếu không duy trì tốt, không giữ được môi trường hòa bình, ổn định. Đó là việc giữ vững đường lối phát triển, bảo đảm sự thống nhất, nhất quán của các chủ trương, chính sách; không có xáo trộn, biến động về chính trị, đặc biệt là trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường chính trị. Đặc biệt, cần chú trọng giữ vững hòa bình, ổn định và an ninh trên những địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới, hải đảo.
Đảng ta cũng đặt động lực, sức mạnh trong mục tiêu trọng yếu, thường xuyên của quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc XHCN là phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Tư duy mới của Đảng ta chỉ rõ, trong tình hình mới, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc phải bảo đảm được lợi ích quốc gia-dân tộc khi nước ta tham gia hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi cho các nước trên thế giới hợp tác với Việt Nam.
Tại Đại hội XII, lần đầu tiên trong văn kiện Đại hội, Đảng ta đưa vấn đề động lực, sức mạnh vào mục tiêu trọng yếu, thường xuyên của quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Quan điểm cơ bản này là sự kế thừa, phát triển quan điểm về sức mạnh tổng hợp, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, có sự phát triển mới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đại hội XII cũng nhấn mạnh: Tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Mối quan hệ biện chứng đó nằm trong tổng thể thống nhất và gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.
Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến-đây là một trong các nội dung trọng yếu, thường xuyên của quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Điểm chú ý trong kế sách giữ nước là Đảng ta đặc biệt nhấn mạnh đến việc chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến.
Sự nghiệp củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên thì nhiệm vụ quốc phòng, an ninh phải nhằm tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Mai Năm Mới (ST)
Sự cần thiết phải vạch trần những quan điểm sai trái phủ nhận mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
Hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển; khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Tuy nhiên, đất nước ta cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức không nhỏ. Tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là sự cạnh tranh về chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo ngày càng quyết liệt giữa các nước diễn ra ở nhiều khu vực, trong đó có Biển Đông; sự chống phá quyết liệt bằng chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Trong nước, những hạn chế, khuyết điểm vốn có của nền kinh tế chưa được giải quyết; những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, quản lý và những vấn đề mới phát sinh đã làm cho kinh tế phát triển thiếu ổn định, chưa bền vững; chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động xã hội và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp.
Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, thậm chí một số cán bộ, đảng viên non kém về bản lĩnh chính trị và sự nhạy cảm về chính trị muốn phủ nhận mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng. Họ cho rằng “chủ nghĩa xã hội là con đường mù mờ, không có tương lai”, “đi vào ngõ cụt”, “đã bị lịch sử phủ định”; “ngày xưa trong thời kỳ phong kiến đã có chủ nghĩa xã hội đâu mà vẫn giữ được độc lập dân tộc”, “lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa là do ý chí chủ quan của Đảng”; “chủ nghĩa nào, chế độ nào cũng được, miễn là dân giàu, nước mạnh”. Những quan điểm trên đây không thể đứng vững được trước sự phê phán của lý luận và thực tế lịch sử.
Trong thời kỳ trước đây, các triều đại phong kiến tiến bộ ở nước ta đại diện cho dân tộc đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống ngoại xâm, giành độc lập cho đất nước. Khi đó chưa có chủ nghĩa xã hội. Trên thế giới, lý luận khoa học về chủ nghĩa xã hội được đề cập đến khi chủ nghĩa Mác ra đời, và thực tiễn chứng minh khi Cách mạng Tháng Mười Nga (1917) thành công. Do đó, nếu đặt vấn đề chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong thời kỳ phong kiến là phi lịch sử và không thể dựa vào đó để phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa của nước ta. Những quan điểm phủ nhận trên đã có cái nhìn sai lệch về chủ nghĩa tư bản và xã hội chủ nghĩa, nó cường điệu những thành tựu của chủ nghĩa tư bản mà không thấy hoặc coi nhẹ những khuyết tật, mâu thuẫn của chủ nghĩa tư bản. Hiện tại, chủ nghĩa tư bản vẫn còn tiềm năng phát triển, nhất là về kinh tế, nhờ ứng dụng những thành tựu mới của khoa học và công nghệ. Tuy vậy, về bản chất, chủ nghĩa tư bản dù có những điều chỉnh thích nghi thì vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công.
Những người phủ nhận mục tiêu của cách mạng Việt Nam còn có cái nhìn định kiến với quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội trước đây ở một số nước. Họ đồng nhất chủ nghĩa xã hội hiện nay với những khuyết tật trong mô hình chủ nghĩa xã hội Xô-viết trước đây, không thấy những thành tựu trong đổi mới, cải cách đang diễn ra ở Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cu Ba. Cần phải hiểu rõ rằng: sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu không phải là sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa nói chung, mà chỉ là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội – mô hình chủ nghĩa xã hội tập trung, quan liêu, bao cấp. Chủ nghĩa xã hội với những phẩm giá tốt đẹp vẫn là lý tưởng mà nhân loại tiến bộ đang hướng tới; những giá trị cao cả của nó vẫn tồn tại trong đời sống nhân loại. Điều này được minh chứng rõ ở phong trào xã hội “cánh tả”, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đang từng bước phục hồi.
Thời gian gần đây xuất hiện trên internet và một số ấn phẩm in, tán phát những quan điểm sai trái, như đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác – Lê-nin để từ đó phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê-nin và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Họ nói “Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn dắt dân tộc đi theo đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội”, “thể chế chính trị ở Việt Nam hiện nay là độc đảng, toàn trị, đang kìm hãm tự do, dân chủ, chia rẽ dân tộc”; họ yêu cầu “Việt Nam ngày nay phải chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ” Thực chất, họ muốn chúng ta phải thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; Đảng phải từ bỏ vai trò lãnh đạo của mình, từ bỏ hệ tư tưởng Mác – Lê-nin, từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa để chuyển sang dân chủ tư sản, tức là từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Mai Năm Mới (ST)
Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019
Không thể phủ nhận thành quả công cuộc phòng, chống tham nhũng
Không thể phủ nhận
thành quả công cuộc phòng, chống tham nhũng
Từ ngày 1-7, Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) 2018 có hiệu
lực, đánh dấu bước tiến mới và tạo thêm cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác
PCTN ở nước ta.
Thanh tra Chính phủ
vừa công bố kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Đây
là một trong những vụ sai phạm về kinh tế lớn, diễn ra trong thời gian dài,
được dư luận đặc biệt quan tâm. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ trong quá trình
thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP Hồ Chí Minh và các
sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm.
Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng thanh tra
Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi, hoàn trả
ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư
cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kiến nghị giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện
kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư, giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị
trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước, khắc
phục tình trạng mất cân đối vốn như hiện nay đối với các dự án BT đang thực
hiện trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm...
Thanh tra Chính phủ chuyển Kết luận
thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền
đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có
liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một trong
hàng trăm vụ sai phạm lớn về kinh tế đã được đưa ra ánh sáng trong mấy năm gần
đây. Theo Thanh tra Chính phủ, hơn 6 năm qua, kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương
về PCTN được thành lập theo quyết định của Bộ Chính trị, công tác PCTN đã thu
được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều đại án kinh tế tham nhũng bị triệt phá,
thu hồi lại tài sản cho Nhà nước và nhân dân, nhiều quan chức thoái hóa biến
chất bị truy tố và chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tham nhũng đang
từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi, góp phần giữ vững ổn định chính
trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên
và nhân dân.
Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã
kiểm tra làm rõ nhiều vụ việc sai phạm rất nghiêm trọng liên quan đến tham
nhũng, quyết định kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành
Trung ương thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp
của Đảng, Nhà nước vi phạm, cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu. Đồng
thời, các cơ quan Nhà nước đã kỷ luật tương
xứng với kỷ luật của Đảng đối với cán bộ, công chức sai phạm, bảo đảm kịp thời,
đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng và kỷ luật theo pháp luật của Nhà nước. Việc xét
xử được đổi mới theo hướng công khai, dân chủ, minh bạch, theo đúng quy định
của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, nghiêm
minh, thấu tình đạt lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm
các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác
minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối
tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp
pháp hóa tài sản tham nhũng.
Bịt
các "lỗ hổng” để ngăn ngừa tham nhũng
Có thể nói công cuộc PCTN của
chúng ta tuy còn rất gian nan nhưng đã thu được những thành quả rất quan trọng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn những tồn
tại, hạn chế, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh,
ngại va chạm; việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tự
kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là
khâu yếu… Đồng thời, việc chưa có cơ chế đủ mạnh để kiểm soát chặt chẽ quyền
lực; công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ,
quyền hạn chưa được quan tâm thực hiện nghiêm đã tạo “kẽ hở” cho việc lạm quyền
để trục lợi của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu rèn
luyện đạo đức, tham lợi, vụ lợi bất chính...
“Khoét sâu” vào những hạn chế nói trên,
một số người đưa thông tin trên mạng xã hội hoặc báo chí nước ngoài rằng
“việc PCTN ở Việt Nam thất bại”, “chỉ đưa ra ánh sáng những vụ việc
không thể che đậy được”, “chống tham nhũng ở Việt Nam như nước đổ đầu vịt”… Có
lẽ những người đưa ra các thông tin này không hiểu hoặc cố tình không hiểu công
tác PCTN ở Việt Nam.
Thế nhưng, nhiều “lỗ hổng phát sinh tham
nhũng” nói trên cũng sẽ được “bịt” dần bằng các cơ chế chính sách của Nhà nước,
bằng công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng. Luật PCTN 2018 có hiệu lực
từ ngày hôm nay là một trong những "vũ khí" quan trọng trên trận
tuyến PCTN.
So với Luật PCTN 2005,
Luật PCTN 2018 có nhiều điểm mới. Các đối tượng phải kê khai tài sản,
thu nhập không còn được gói gọn ở “một số cán bộ, công chức” như quy định tại
luật cũ, mà được mở rộng đến sĩ quan Công an nhân dân; sĩ quan Quân đội nhân
dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương
đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà
nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; người ứng
cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND)…
Ngoài phải kê khai các loại tài sản, thu
nhập như quy định trước đây, luật mới còn yêu cầu các đối tượng nêu trên còn
phải kê khai thêm công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở,
công trình xây dựng. Đồng thời, các đối tượng còn phải kê khai cả tổng thu nhập
giữa hai lần kê khai. Trường hợp có biến động tài sản như trên mà không giải
trình hợp lý về nguồn gốc tài sản, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có trách
nhiệm xác minh. Người có nghĩa vụ kê khai phải giải trình về tính trung thực,
đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.
Đồng thời, có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong việc xác minh tài sản, thu nhập khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành
vi đó là trái pháp luật.
Điều 39 của Luật PCTN 2018 nêu
rõ, bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai phải được công khai tại cơ quan,
tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc. Bản kê khai của người dự
kiến được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được công khai tại cuộc họp
lấy phiếu tín nhiệm. Bản kê khai của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu
HĐND phải được công khai theo quy định của pháp luật bầu cử… Cán bộ, công chức
kê khai không trung thực về tài sản, thu nhập có thể bị xử lý kỷ luật bằng một
trong các hình thức: Cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi
việc hoặc bãi nhiệm.
Luật PCTN 2018 còn quy định cơ
quan nào để xảy ra tham nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Trong đó,
người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu người do mình trực tiếp quản
lý, giao nhiệm vụ tham nhũng. Cấp phó phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu xảy
ra tham nhũng trong lĩnh vực công tác và trong đơn vị do mình được giao trực
tiếp phụ trách; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới…
Cũng phải nói thêm rằng, tham nhũng
không chỉ có ở Việt Nam mà đã trở thành quốc nạn ở nhiều nước trên thế giới.
Tham nhũng không chỉ có từ bây giờ mà đã có từ rất lâu ở Việt
Nam. PCTN là quyết tâm lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn
xã hội. Luật PCTN mới với những quy định mới sẽ tạo ra bước đột phá
mới cho công cuộc PCTN ở nước ta. Với những ai còn mơ hồ về kết
quả PCTN ở Việt Nam, hãy nhìn lại các vụ việc đã bị phát hiện, đang
phát hiện và chờ đợi kết quả của việc thực hiện Luật PCTN 2018 sau
khi có hiệu lực thi hành./.
CẢNH GIÁC VỚI CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN
TẠC CỦA ĐỊCH
TRÊN INTERNET
Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị
đang tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta với nhiều âm mưu thủ đoạn
hết sức tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt. Các hoạt động chống phá ngày càng gia
tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và lưu lượng với âm mưu cơ bản và lâu dài
là xóa bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thủ tiêu sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa nước ta theo quỹ
đạo chủ nghĩa tư bản.
Để thực hiện âm mưu đó,
chúng tăng cường sử dụng “diễn biến hòa bình” - một chiến lược nằm trong hệ
thống chiến lược phản cách mạng.
Trong chiến lược này, tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn
hóa được chúng coi là “mũi đột phá”, hòng làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về
lý luận và tư tưởng, tạo ra những khoảng trống để dần đưa hệ tư tưởng tư sản
thâm nhập cán bộ đảng viên và nhân dân, từng bước chuyển hóa, xóa bỏ hệ tư
tưởng xã hội chủ nghĩa. Chúng ra sức sử dụng các phương tiện truyền thông hiện
đại, đặc biệt là internet, các blog để truyền bá các quan điểm sai trái, tung
tin xuyên tác đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; vu cáo bịa đặt, bôi
nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhằm
chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Thực tế những năm qua
cho thấy, các thế lực thù địch đã tập dượt cho âm mưu, ý đồ của chúng bằng
nhiều thủ đoạn kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tường khác nhau như: thâm nhập
vào các tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Hội sinh viên nhằm phá
vỡ các tổ chức này. Chúng đưa các ấn phẩm văn hóa đồi trụy, phản động vào cuộc
sống của giới trẻ; lợi dụng tín ngưỡng, mê tín dị đoan trong giới trẻ để thực
hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”; thông qua các chương trình học bổng, thông
qua các cuộc hội thảo khoa học, những hứa hẹn tài trợ, giúp đỡ về tài chính,
tài trợ học bổng, tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo để tiếp cận, tác
động, tuyên truyền, lôi kéo. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp
lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào
tham luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội
được báo chí trong nước đăng tải và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này
để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn, kích động biểu tình, bạo loạn. Tiêu
biểu là tổ chức phản động lưu vong Việt Tân, thời gian qua đã tăng cường phát
triển cơ sở, tăng cường hoạt động chuyển hóa, lôi kéo, tập hợp lực lượng vào
các hoạt động chống phá; lợi dụng các phương tiện công nghệ thông tin, truyền
thông nhất là các trang mạng internet để xâm nhập móc nối, tác động với mục
đích làm “chuyển hóa” nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
suy nghĩ và tư tưởng của nhân dân.
Đứng trước những âm mưu
thủ đoạn hết sức tinh vi và thâm độc của các thế lực thù địch, cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân sử dụng internet, nhất là các trang mạng xã hội phải
luôn tỉnh táo, nâng cao cảnh giác không để các thế lực thù địch lợi dụng để
tuyên truyền, kích động, lôi kéo, thực hiện ý đồ phản động của chúng. Cần lựa
chọn, sàng lọc thông tin trên internet, các trang mạng xã hội, blog…, đồng thời
tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái, tuyên truyền, kích động, góp
phần làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Văn
Phúc
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)