Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

NÂNG CAO NHẬN THỨC, ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM


Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đã và đang ráo riết sử dụng mọi lực lượng, phương tiện tiến hành chiến lược “Diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, từng bước tạo sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đường lối chính trị, chế độ xã hội theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Vì thế để ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới vô hiệu chiến lược “Diễn biến hòa bình” trong đời sống xã hội ở Việt Nam phải nâng cao nhận thức về chiến lược “Diễn biến hòa bình” cho cán bộ, đảng viên nhằm xây dựng trận địa tư tưởng vững chắc trong toàn Đảng, kịp thời ứng phó trước những âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động.
Mục đích của chiến lược “Diễn biến hòa bình” là chống chủ nghĩa xã hội đến cùng; phương thức, thủ đoạn thực hiện “Diễn biến hòa bình” là tạo ra một “trận chiến” không cần súng đạn, ngay trong lòng các nước xã hội chủ nghĩa; thậm chí, trong chính các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội thực chất là tạo ra cuộc chiến ngầm giữa ta với ta... Trước mắt, chúng tập trung làm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; nhất là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tạo ra sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và tự sụp đổ.
Thực hiện “Diễn biến hòa bình” chống Việt Nam, các thế lực thù địch đã sử dụng tổng hợp các lực lượng, phương tiện, tiến hành đồng bộ các phương thức, thủ đoạn phá hoại trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị-xã hội; trong đó, tư tưởng chính trị được xác định là mặt trận hàng đầu, là khâu đột phá, có ý nghĩa quyết định trong tổng thể chiến lược này. Các thế lực thù địch đã và đang triệt để sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài, ứng dụng công nghệ trên mạng Internet và các trang mạng xã hội để đăng tải, phát tán các bài viết với nội dung phê phán, phủ định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như khoét sâu những khuyết điểm, yếu kém của một số cán bộ, đảng viên hay đời tư của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; phủ nhận thành tựu của sự nghiệp đổi mới, cường điệu hóa những bất cập, yếu kém và khuyết điểm của nền kinh tế - xã hội...
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra phương hướng nhiệm vụ tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch. Đây là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong các nhiệm vụ quốc phòng an ninh hiện nay, đồng thời còn là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Chủ động phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta, kịp thời tiến công ngay từ đầu. Xử lí nhanh chóng, hiệu quả khi có bạo loạn xảy ra và luôn bảo vệ tốt chính trị nội bộ.
 Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” là một cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc gay go, quyết liệt, lâu dài và phức tạp trên mọi lĩnh vực. Phương châm tiến hành: Kết hợp chặt chẽ giữa giữ vững bên trong với chủ động ngăn chặn, phòng ngừa và chủ động tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động, kiên quyết, khôn khéo xử lí tình huống và giải quyết hậu quả khi có bạo loạn xảy ra, giải quyết các vụ gây rối, không để phát triển thành bạo loạn. Xây dựng tiềm lực vững mạnh của đất nước, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong nước và quốc tế, kịp thời làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù đối với Việt Nam. Từ đó, phải nâng cao cảnh giác cách mạng, chủ động tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ thù nhằm chống phá cách mạng nước ta.
Những giải pháp để tiến hành phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ thù nhằm chống phá cách mạng nước ta đó là:
- Xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững mạnh về mọi mặt sẽ bảo đảm cho chế độ xã hội luôn ổn định, phát triển. Do vậy, phải luôn luôn chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh; theo quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay là đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế, mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi vùng, mọi miền đất nƣớc; đoàn kết trong Đảng và ngoài Đảng, người đang công tác và người đã nghỉ hưu, người trong nƣớc và người đang sinh sống ở nước ngoài.
- Nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở các cấp, nhất là cơ sở. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nền nếp hoạt động của các tổ chức quần chúng…Duy trì nghiêm kỉ luật của Đảng ở các cấp, xử lí kịp thời những Đảng viên, tố chức đảng có khuyết điểm, khen thƣởng kịp thời những đảng viên, tổ chức Đảng và quần chúng thực hiện tốt đƣờng lối, chủ trương Điều lệ Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết số 04-NQ/TW chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng chính trị, đạo đức-lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.
- Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang ở địa phương vững mạnh, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên phải rộng khắp ở tất cả các làng, bản, phường, xã, thị trấn, các cơ quan, tổ chức và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bảo đảm triển khai thế trận phòng thủ ở các địa phương, cơ sở, phải chú trọng giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng nhưng lấy chất lượng là chính. Ở mỗi địa phương, phải chú trọng kết hợp phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng vũ trang ở cơ sở. Quần chúng là nền tảng, là gốc rễ của dân tộc, là động lực chính để thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Vì vậy, quần chúng cũng là đối tượng để kẻ thù lợi dụng, mua chuộc nhằm thực hiện âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm chống phá cách mạng nước ta.
- Xây dựng, luyện tập các phương án, các tình huống chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của địch. Mỗi thủ đoạn, hình thức, biện pháp mà kẻ thù sử dụng trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, cần có phương thức xử lí cụ thể. Khi mỗi tình huống bạo loạn xảy ra, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và của cả hệ thống chính trị, xử lí theo nguyên tắc nhanh gọn - kiên quyết - linh hoạt - đúng đối tượng - không để lan rộng, kéo dài. Từ đó, xây dựng đầy đủ luyện tập các phương án sát với diễn biến từng địa phương, từng đơn vị, từng cấp, từng ngành. Hoạt động xử lí bạo loạn phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, các ngành tham mưu, quân đội và công an.
- Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân lao động. Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thực chất là để tạo ra cơ sở vật chất, phát triển lực lượng sản xuất và từng bước hoàn thiện quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; đồng thời, là điều kiện để tăng năng xuất lao động của xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân lao động, để tạo nên sức mạnh của thế trận “lòng dân”.
Nói chung, những giải pháp trên đây có quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo thành một chỉnh thể thống nhất nhằm đấu tranh ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của kẻ thù sử dụng để chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay. Vì vậy trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ này không nên coi nhẹ hoặc tuyệt đối hóa một giải pháp nào.
Đối với mỗi người phải có nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành công dân tốt, cống hiến cho đất nước, phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phát hiện và góp phần đấu tranh, ngăn ngừa, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Đồng thời tích cực tuyên truyền cho gia đình, người thân thấy được âm mưu thủ đoạn hết sức tinh vi xảo quyệt của chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ để cảnh giác và đề phòng, không để kẻ thù lợi dụng và mua chuộc./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét