Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

NHỮNG NGÀY ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ GIÀN DK1 TRÊN THỀM LỤC ĐỊA PHÍA NAM CỦA TỔ QUỐC


Tháng 11 năm 1988, Phó Đô đốc Giáp Văn Cương - Tư lệnh Hải quân  giao nhiệm vụ cho Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 171 về việc khảo sát đáy biển tìm bãi cạn san hô để dựng nhà giàn, bảo vệ chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Ông nói: "Đây là nhiệm vụ số 1 và rất quan trọng, không khác gì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ở quần đảo Trường Sa trong chiến dịch CQ88. Các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa rồi. Nay với nhiệm vụ này, các đồng chí phải làm bằng được. Nếu không làm được thì có tội với nhân dân, với Tổ quốc, vì nhiệm vụ này cũng vì tiền tiêu của Tổ quốc".
Đây là nhiệm vụ đặc biệt để chuẩn bị cơ sở cho chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) thành lập "cụm kinh tế - dịch vụ - kỹ thuật" - tức DK1 - nơi án ngữ phía sau quần đảo Trường Sa.
Lữ đoàn 171 triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp vô vàn khó khăn, đó là sau chiến dịch CQ88, nhiều tàu của lữ đoàn phải duy tu, sửa chữa những thứ rất cần thiết cho một cuộc khảo sát, thăm dò đáy biển cả hai tàu đều không có. Sau khi xem xét, tính toán kỹ,  Lữ đoàn lựa chọn hai con tàu để thực hiện nhiệm vụ là HQ713 và HQ668. Đây là những con tàu cũ kỹ, tàu cá vỏ thép cải hoán, sức chở chưa đầy 500 tấn. Khi đi được 30 hải lý thì Tàu HQ713 sự cố về máy, phải mất gần 4 tiếng đồng hồ để sửa chữa và tiếp tục hải trình.
Giữa biển cả mênh mông do không có máy định vị nên rất khó xác định đâu là Ba Kè, Tư Chính. Cán bộ, chiến sĩ ta đã nghĩ ra sáng kiến: Đó là đi thẳng ra đảo Đá Lát - quần đảo Trường Sa; sau đó quay ngược 180 độ về hướng đất liền khoảng 50 hải lý là đến Ba Kè. Sau khi xác định được Ba Kè vì không có máy đo độ sâu phải đo bằng dây cột khúc từng mét một. Đo được độ sâu, rồi xuống Tư Chính. Đại tá Hoa cùng đồng đội tính toán kỹ lưỡng để khi đến Ba Kè, Tư Chính phải là lúc thủy triều cạn nhất thì đo đáy biển mới thành công. Sau 10 ngày gian nan, hai tàu HQ713 và HQ668 đã khảo sát xong vùng biển rộng 60km2 và quan trọng là tìm ra sáu bãi ngầm - "vùng đất" để nhà giàn đóng chân.
Từ cuộc khảo sát chính xác của Lữ đoàn 171, sau này những nhà giàn được xây dựng lên và là cột chủ quyền, chốt tiền tiêu trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc suốt 30 năm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét