Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019


ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ QUÂN ĐỘI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
          
Các thế lực thù địch luôn chống phá Quân đội ta trên mọi lĩnh vực, với nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau, ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Cùng với thủ đoạn đòi thực hiện “phi chính trị hóa” Quân đội; mượn danh, mạo danh cán bộ cấp cao của Quân đội đã nghỉ hưu để nói xấu lãnh đạo Bộ Quốc phòng ... gần đây các thế lực thù địch liên tục có những hành động xuyên tạc, chống phá chức năng, nhiệm vụ của Quân đội và việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng; nội dung chống phá thường được biểu hiện:
Tuyên truyền, xuyên tạc chức năng của Quân đội ta. Điển hình, là chức năng “đội quân lao động sản xuất”, chúng tuyên truyền Quân đội chỉ có chức năng chiến đấu, không có và không nên lao động sản xuất, xây dựng kinh tế. Đây là một thủ đoạn mới, chống phá trực diện Quân đội ta. Lợi dụng một số vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Quân đội, như: quản lý và sử dụng đất quốc phòng; sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp quân đội. Trên các phương tiện thông tin, nhất là ở một số trang mạng xã hội  xuất hiện nhiều tin, bài, comment, video clip... xuyên tạc, trong đó tập trung phủ nhận chức năng “đội quân lao động sản xuất” của Quân đội, bản chất, truyền thống tốt đẹp và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là những ý kiến phiến diện, một chiều, không có cơ sở.
Quân đội ta là quân đội nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Ngay từ ngày đầu thành lập (22/12/1944) đến nay, Quân đội ta luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với truyền thống: trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Hơn nữa, nói về chức năng, Quân đội có ba chức năng cơ bản, trong đó có chức năng “đội quân lao động sản xuất”. Hiến pháp năm 2013, Điều 65 đã ghi: “Lực lượng vũ trang nhân dân... cùng với toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế”. Thực tiễn quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, phát triển hơn 70 năm qua, Quân đội đã thực hiện và hoàn thành tốt chức năng cơ bản này, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận lao động sản xuất, phát triển kinh tế gắn với quốc phòng luôn để lại những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân.
Trong tình hình hiện nay, để đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, cần tập trung vào những nội dung biện pháp cơ bản sau:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng
Cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy các cấp cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho bộ đội về bản chất, chức năng, truyền thống, vai trò của Quân đội ta. Nội dung tập trung vào nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước về chức năng lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước của Quân đội. Trong đó, trọng tâm là: Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết 520-NQ/QUTW, ngày 25/9/2012 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội đến năm 2020; Nghị quyết 425-NQ/QUTW, ngày 18/5/2017 về “Sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thường xuyên với giáo dục theo chuyên đề, chủ đề, phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, khẳng định rõ: Quân đội nhân dân Việt Nam là đội quân cách mạng, của dân, do dân và vì dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đất nước là một chức năng cơ bản, nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa chiến lược, lâu dài của Quân đội ta. Thực tiễn trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Quân đội ta luôn thực hiện tốt chức năng “đội quân lao động sản xuất”; kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng. Trong quá trình thực hiện, luôn tuân thủ nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định của Quân đội; tạo nhiều việc làm cho người lao động, góp phần tăng cường an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nơi biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Nhiều doanh nghiệp Quân đội đã tiên phong đi đầu trong lao động sản xuất, kinh doanh, tích cực đóng góp cho ngân sách Nhà nước, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, góp phần xây dựng Quân đội, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Tiêu biểu như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); Tổng Công ty Đông Bắc, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội... Điều đó đã khẳng định: Quân đội ta vừa anh hùng trong chiến đấu và công tác, bảo vệ Tổ quốc, vừa anh hùng trong lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

2. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ
Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm Điều lệnh Quân đội, quy định đơn vị, các cấp ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chức năng cần chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác rà soát, thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khắc phục những hiện tượng buông lỏng quản lý, xử lý vi phạm nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ. Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng thâm nhập, lôi kéo, móc nối, tiếp tay cho các hoạt động chống phá. Đồng thời, tăng cường quản lý bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, nắm chắc các mối quan hệ trong gia đình, dòng họ và xã hội của từng quân nhân, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, đề ra biện pháp giáo dục, động viên, giải quyết phù hợp, không để quân nhân có hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật... Trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần quán triệt và thực hiện tốt phương châm: gắn “xây với chống”, lấy xây là chính, chống là quan trọng; tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, phát huy vai trò của tổ “Chiến sĩ bảo vệ”, tích cực phòng gian, bảo mật, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ. Trước sự phát triển bùng nổ của khoa học, các đơn vị cần chú trọng xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định sử dụng trang mạng xã hội; quản lý chặt chẽ tài liệu mật; giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, kỷ luật thông tin; nắm chắc, quản lý tốt việc quân nhân tham gia hoạt động trên mạng xã hội, nhất là trên facebook, zalo... Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, ngăn chặn, bóc gỡ, không để các thông tin, tài liệu, hình ảnh xấu liên quan đến Quân đội, đơn vị và quân nhân,… tán phát, để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.
3. Tích cực đấu tranh trên không gian mạng
 Ngày nay, không gian mạng đã trở thành “chiến địa” vô cùng rộng lớn, khốc liệt trong cuộc đấu tranh giữa cái đúng, cái đẹp, tiến bộ với cái sai, cái xấu, phản tiến bộ. Vì thế, cảnh giác, đấu tranh loại bỏ thông tin xấu độc, làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên không gian mạng luôn là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Để cuộc đấu tranh trên không gian mạng giành thắng lợi, cần phải có những giải pháp đồng bộ về mọi mặt. Bên cạnh xây dựng thiết chế, cơ chế, lực lượng, phương tiện kỹ thuật, nội dung, hình thức đấu tranh thích hợp, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, lực lượng trong Quân đội, của hệ thống chính trị và toàn dân, trước hết là ở nơi đóng quân; kết hợp giữa thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác tình hình, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội,… với đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội. Tăng cường đầu tư phương tiện kỹ thuật hiện đại, tổ chức xây dựng các chuyên mục, website, blog, facebook; đồng thời, phát huy vai trò của mỗi quân nhân trong việc sử dụng facebook cá nhân... để kết bạn, chia sẻ, lan tỏa các tin, bài có nội dung tốt, đấu tranh với thông tin xấu độc. Đặc biệt, các cấp cần quan tâm xây dựng, củng cố, nâng cao khả năng đấu tranh của lực lượng nòng cốt, chuyên sâu. Lực lượng này nhất thiết phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ lý luận tương xứng; có nhiệt huyết, dũng khí và trình độ, khả năng sử dụng phương tiện kỹ thuật, khai thác thông tin, viết bài đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch.
Chống phá Quân đội là âm mưu xuyên suốt trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, mưu đồ này được chúng thực hiện một cách ráo riết, quyết liệt hơn và gay gắt hơn cả về thủ đoạn, nội dung, phương thức tiến hành. Do vậy, cảnh giác nhận diện và chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hành động thâm độc đó là rất quan trọng đối với cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tiến tới chính quy hiện nay./.
Mạnh Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét