Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

CẢNH GIÁC VỚI ÂM MƯU CHIA RẼ TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT NAM - CAMPUCHIA


Những ngày gần đây, dư luận trong nước và khu vực lại nóng lên bởi phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, phản ánh không đúng lịch sử về cuộc kháng chiến đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ của quân và dân Campuchia, với sự giúp sức của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam.
Lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng thông qua mạng xã hội tiếp tục thực hiện những âm mưu, thủ đoạn kích động, phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia đã hun đúc từ lâu trong lịch sử và được thử thách trong phong trào cách mạng chống kẻ thù chung. Hoặc một số kẻ lại xuyên tạc mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Singapore; chúng rêu rao “Đảng, Nhà nước ta hèn nhát không dám đứng lên đấu tranh”, kích động công nhân trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Singapore đứng lên đình công, đậ̣p phá công xưởng, biểu tình, phản đối tẩy chay Singapore.
Trước tình hình đó, tại cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 tổ chức ở Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê phán phát biểu của ông Lý Hiển Long. Đồng thời khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng, việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước khó khăn, gian khổ say này.
Về phía Capuchia, cả giới chức và giới học giả đều bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước phát ngôn của ông Lý Hiển Long. Ngay tại Hội nghị diễn đàn Shangri-la thứ 18 diễn ra tại Singapore, Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia ông Tea Banh khẳng định rằng: những lời nói của ông Lý Hiển Long không phản ánh đúng sự thật lịch sử và Campuchia không thể chấp nhận điều đó. “Quân tình nguyện Việt Nam đã đến giải phóng nhân dân Campuchia, chúng tôi luôn coi họ là ân nhân. Chúng tôi luôn ghi nhớ và coi ngày 7/1/1979 là ngày được sinh ra lần thứ hai”.
Còn nhớ, tháng 12/1946, trong Lời kêu gọi Liên hợp quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đối với Lào và Miên, nước Việt Nam tôn trọng nền độc lập của hai nước đó và bày tỏ lòng mong muốn hợp tác trên cơ sở bình đẳng tuyệt đối giữa các nước có chủ quyền”[1]. Trong chuyến thắm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 12/2016, Thủ tướng Hun Xen đã nhấn mạnh rằng chuyến thăm của ông lần này đến Việt Nam mang theo thông điệp cảm ơn của nhân dân Campuchia đối với Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam, đã giúp đỡ đánh đổ và ngăn chặn, không cho chế độ Pôn Pốt quay trở lại, tạo tiền đề cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước Campuchia phồn vinh như ngày nay.
Nhìn lại những trang sử hào hùng và thấm đẫm sự hy sinh lớn lao của nhân dân hai nước, chúng ta có thể hiểu được quan điểm của Chính phủ Campuchia nêu ra trên đây không phải là ngẫu nhiên. Biết trân trọng, giữ gìn và phát triển tình hữu nghị là nguyện vọng chung của chính phủ và nhân dân hai nước.
Để đẩy lùi những âm mưu phá hoại của kẻ thù, cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, thủ đoạn “không mới” nhằm chia rẽ mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia nói riêng và với các thành viên trong ASEAN nói chung, làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục để các tầng lớp nhân dân nắm vững được đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; nâng cao hiểu biết về thực tiễn lịch sử và thực chất quan hệ Việt Nam và Campuchia, quan hệ Việt Nam với Singapore để góp phần chung tay vun đắp tình hữu nghị, đồng thời tạo sức đề kháng trước âm mưu xấu độc của kẻ thù./.


[1] . Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG, H.2011, tr.523

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét