Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

KHÔNG GIAN MẠNG - HỆ LỤY VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG

Những năm gần đây, hệ thống internet, không gian mạng đang được phát triển mạnh mẽ phục vụ đắc lực và đạt hiệu quả cao trên mọi mặt của đời sống xã hội trên toàn cầu. Việt Nam chúng ta đã vận dụng được thế mạnh đó và đạt được những thành tựu đáng kể về mọi mặt, nhất là ứng dụng vào phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, đây cũng là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động tạo ra các kênh thông tin như: thiết lập các website, blog, các diễn đàn mang tên các tổ chức, cá nhân để truyền tải những thông tin xấu, độc hại nhằm phá hoại, làm chệch hướng tư tưởng, văn hóa, tinh thần của quần chúng nhân dân; tạo ra nhiễu loạn thông tin, làm phức tạp thêm tình hình chính trị xã hội; Làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước ta. Chúng tập trung vào những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhà nước; các vụ việc tiêu cực, thoái hóa, biến chất nổi cộm đã xảy ra của một số cán bộ cao cấp để xuyên tạc, thổi phồng, lấy các hiện tượng đó để quy kết bản chất xã hội đưa lên mạng các thông tin thật, giả lẫn lộn nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách, vai trò lãnh đạo của Đảng ta, làm gia tăng các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng,  Nhà nước, Quân đội cũng như các cơ quan, đơn vị; làm tan rã mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và  từng bước làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, băng hoại đạo đức xã hội của thế hệ trẻ hiện nay. Ví dụ điển hình như thường xuyên có bài viết tuyên truyền những nội dung xấu chống phá ta vào các thời điểm đất nước ta có những sự kiện nổi cộm và các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn như: Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/09), ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/04), các kỳ họp Quốc Hội, gần đây nhất là vụ cháy rừng nghiêm trọng ở Hà Tĩnh vừa qua.
Hiện nay, dưới tác động của cuộc cách mạng về công nghệ thông tin, con người đang ngày càng lệ thuộc vào thông tin. Để tồn tại trong thế giới hiện đại, con người cần có thông tin. Trong thời đại “thế giới phẳng”, “cuộc sống số”, thông tin được khai thác trên internet và mạng xã hội có nội dung rất phong phú, đa chiều. Thực tế cho thấy, Việt Nam đang đứng thứ 6 ở khu vực châu Á và xếp thứ 17 trên thế giới về số lượng người dùng internet. Trong đó, số lượng người đọc báo mạng, tìm kiếm thông tin trên mạng và truy cập mạng với những nhu cầu tin khác nhau, đông nhất là thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên đang có xu thế tăng nhanh đột biến so với một vài năm trước. Đây là một bộ phận rất dễ bị dao động và rất dễ bị các đối tượng phản động, các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo.
Chúng ta cũng nhận thức rõ rằng, phát triển internet trong điều kiện cách mạng công nghệ 4.0 là một trong những điều kiện tiên quyết để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nhằm tạo nên những bước tiến đột phá trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại điện tử và các lĩnh vực xã hội khác; xây dựng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ. Có thể thấy một số người có ý thức tốt, có trình độ nhận thức cao, hiểu rõ, đầy đủ, đúng đắn các vấn đề thực tiễn đất nước đang diễn ra. Họ chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng cách tích cực tuyên truyền quan điểm, tư tưởng, đường lối của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước, quyết tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân cố tình hiểu sai, cố tình bóp méo, “bôi đen”, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; cố tình nói xấu, vu khống, “thổi phồng”, “bơm căng” làm sai lệch những giá trị thực, tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang nỗ lực xây dựng và cố tình lôi kéo, hùa theo những ý kiến phản động của những người thoái hóa biến chất mà ngay đến cả chính bản thân họ cũng chưa thể nhận ra. Phần lớn họ là những người có trình độ nhận thức còn hạn chế, thiếu thông tin chính thống, không biết lựa chọn thông tin đúng, có tâm lý a dua, tâm lý hiếu kỳ, đám đông... Như vậy, chúng ta đã vô tình dành một “mảnh đất” rất rộng trên mạng xã hội cho các thế lực thù địch, phản động tuyên truyền, xuyên tạc; cho những người nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thống tin chính thống, những người nắm và hiểu vấn đề còn nông cạn… tham gia cổ xúy, tuyên truyền, quảng bá cho cái xấu, cái sai, bất chấp hậu quả tai hại của nó đối với đạo đức xã hội, đối với sự phát triển của đất nước. Hiện nay, không cần đến súng đạn hay xâm lược thì các thế lực thù địch cũng khiến các quốc gia mà chúng dùng để “diễn biến hòa bình” cũng sẽ tự sụp đổ.
          Điều nguy hiểm nhất là người dân bây giờ ai ai cũng có thể sử dụng internet, để ngăn chặn, phòng, chống “diễn biến hoà bình” trên không gian mạng, đòi hỏi mỗi chúng ta cần có một bản lĩnh chính trị, lập trường kiên định, vững vàng, vượt qua mọi cám dỗ vật chất, danh lợi trước mọi thủ đoạn mưu mô của kẻ thù và cần phải biết chọn lọc những tài liệu, thông tin chính thống trên mạng internet để không bị cuốn vào những thông tin sai lệch mà bọn phản động tung ra. Có được như vậy thì chúng ta mới được sống trong một môi trường ổn định, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tương lai.
THẢO VÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét