Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

CẦN NGHIÊM TRỊ NHỮNG KẺ BÔI NHỌ, NÓI XẤU LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC


Thời gian vừa qua, các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng mạng xã hội để cố tình bóp méo, xuyên tạc, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam với mục đích là chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, xuyên tạc sự thật, tạo ra sự sợ hãi, tung tin thất thiệt gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân. Có thể khẳng định rằng những kẻ bịa đặt lộ rõ bản chất, ý đồ, động cơ chính trị không trong sáng của chúng. Theo pháp luật hiện hành, hành vi nói xấu người khác trên mạng xã hội có thể xử lý vi phạm hành chính, chịu trách nhiệm dân sự, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 2 và khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì người có hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Nếu hành vi đó có dấu hiệu của tội phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 117 - Bộ luật Hình sự năm 2015: Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với điều khoản này, người có hành vi phạm tội có thể bị phạt tù tới 20 năm.
Việc làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chính là các hành vi như biên soạn, in, viết, vẽ, cất giữ, cất giấu, phát ra, truyền ra rộng rãi, truyền miệng, phao tin, thông qua hội giảng, bài viết… để xuyên tạc đánh vào tâm lý của người dân, tạo ra sự sợ hãi, tung tin thất thiệt gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân, xuyên tạc, kích động, đả kích các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong các lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý cán bộ, nói xấu công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, nói xấu lãnh tụ, cán bộ, công chức nhà nước, xuyên tạc lịch sử, kích động kêu gọi tiến hành các hoạt động chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…
Điều 156 - Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội vu khống: người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.
Trước những thông tin xấu, độc này, không ít người sử dụng các trang mạng xã hội đã không kiểm chứng được những thông tin sai trái trên, do vậy đã phụ họa theo, chia sẻ những luận điểm phản động của các thế lực thù địch. Là người dân yêu nước, chúng ta cần phát động phong trào ứng xử có văn hóa văn minh trên các trang mạng xã hội, không nên chạy theo và cổ súy những việc làm không đúng, hành vi thiếu văn hóa, hành vi vi phạm pháp luật. Người dùng mạng xã hội phải tỉnh táo để nhận biết được những thông tin xấu, độc trên mạng, qua đó không mắc vào bẫy của các thế lực thù địch./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét