Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Sự toàn vẹn, hợp lý của luật an toàn thông tin và luật an ninh mạng


Khi dự thảo ban hành Luật An ninh mạng, nhiều ý kiến xây dựng lo ngại về sự chồng chéo, không nhất thể giữa hai luật, ... Ở khía cạnh khác, nhiều thành phần tiêu cực đưa ra nhiều lý lẽ không sở cứ để ngăn cản việc ban hành Luật an ninh mạng, công cụ hành lang pháp lý để ngăn chặn những âm mưu phá hoại, chống đối của chúng...xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, tổ chức và cá nhân trên không gian mạng. Vậy, chúng ta phân biệt như thế nào về hai luật này.
Thứ nhất, phải thấy rõ, luật An toàn thông tin mạng ban hành năm 2015 là " Quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng”  tức là Luật quy định các hoạt động đảm bảo cho thông tin được an toàn cả về vật lý lẫn nội dung của thông tin; quy định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức với việc đảm bảo an toàn thông tin theo quy định, đồng thời Luật cũng xác định các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin là thước đo đánh giá tính an toàn của thông tin. Luật An ninh mạng “Quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan ”, luật quy định những hành vi nào được phép, không được phép trên không gian mạng để đảm bảo chủ quyền quốc gia, dân tộc trên không gian mạng. Đồng thời, luật cũng chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân chuyên trách và không chuyên trách trong việc bảo vệ tổ quốc trên không gian mạng, chống lại sự xâm hại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng.
Thứ hai, sự giống nhau là các quy định, thuật ngữ dùng trong hai luật làm cơ sở tạo ra sự thống nhất của hai văn bản luật quan trọng trong vấn đề về an ninh, bảo mật và không gian mạng.
Nắm được phạm vi ý nghĩa của hai luật làm cơ sở để phản bác lại các âm mưu xuyên tạc, ngăn chặn chống đối việc ban hành luật An ninh mạng, nhằm xây dựng không gian mạng AN TOÀN, LÀNH MẠNH và RỘNG KHẮP như mục đích của chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng (Nghị quyết 29-NQ/TW 25/7/2018) của Trung ương Đảng đã xác định./.,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét