Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2019


PHÒNG CHỐNG "DIẾN BIẾN HÒA BÌNH" CỦA ĐỊCH
QUA HỆ THỐNG KHÔNG GIAN MẠNG HIỆN NAY
                                    
Hiện nay, hệ thống không gian mạng đang được phát triển mạnh mẽ phục vụ đắc lực và đạt hiệu quả cao trên mọi mặt của đời sống xã hội trên toàn cầu. Việt Nam chúng ta vận dụng thế mạnh đó và đạt được những thành tự đáng kể về mọi mặt, nhất là ứng dụng vào phát triển kinh tế. Tuy nhiên, lực lượng phản động và các thế lực thù địch đang lợi dụng sự phát triển rộng rãi của hệ thống không gian mạng, chủ yếu là mạng xã hội để chống phá cách mạng nước ta. Bằng việc thiết lập các website, blog mang tên tổ chức, các nhân để truyền tải thông tin xấu, độc nhằm: Phá hoại, làm chệch hướng tư tưởng, văn hóa tinh thần của quần chúng nhân dân; tạo ra nhiễu loạn thông tin, phức tạp tình hình chính trị xã hội; Làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước ta. Chúng tập trung vào những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội của nhà nước; các vụ việc tiêu cực, thoái hóa, biến chất nổi cộm đã xảy ra của một số cán bộ cao cấp để xuyên tạc, thổi phồng; lấy các hiện tượng đó để quy kết bản chất xã hội; đưa lên các thông tin thật, giả lẫn lộn nhằm xuyên tạc, đường lối, chính sách, vai trò lãnh đạo của Đảng, làm gia tăng các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, phản đối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kêu gọi từ bỏ Đảng cộng sản, chủ nghĩa Mác - Lênin; lôi kéo xã hội theo lối sống thực dụng, đưa tư tưởng văn hóa độc hại vào đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, từng bước làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, băng hoại đạo đức xã hội của thế hệ trẻ hiện nay.
Công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, phải được triển khai tích cực, lâu dài. Quá trình đấu tranh phải chủ động, kiên quyết, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính và cần chú trọng một số vấn đề cụ thể như sau:
 Một là, cấp ủy, lãnh đạo, các cấp, các ngành phải thường xuyên nâng cao nhận thức trong cuộc đấu tranh này; xác định rõ, quá trình tổ chức đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” không được thực hiện theo kiểu mệnh lệnh, ép buộc cộng đồng phải nhận thức và hành động trên một khuôn mẫu chủ quan, mà đây là quá trình định hướng tiếp nhận thông tin khách quan, khoa học, có chọn lọc theo tâm lý, nguyện vọng, nhu cầu, lợi ích thụ hưởng thông tin của quần chúng nhân dân. Trên cơ sở đó để quy tụ được lòng nhân dân, thống nhất trong cộng đồng về cả nhận thức và hành động nhằm loại bỏ cái xấu, thúc đẩy phát triển cái tốt, cái đẹp, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. Công tác định hướng thông tin đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân phải được thực hiện thống nhất giữa mục tiêu đặt ra của hệ thống chính trị, của nhà lãnh đạo, quản lý các cấp với nhu cầu cần cung cấp thông tin chính thống của quần chúng nhân dân. Để bảo đảm được tính thống nhất liên quan đến các sự kiện chính trị, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm nảy sinh trong đời sống xã hội bị các thế lực phản động xuyên tạc; các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cần cung cấp thông tin chính thống kịp thời để định hướng xử lý, đề xuất phương án chỉ đạo và thực hiện một cách chủ động và khoa học. Thực hiện công tác thông tin cần được xây dựng thành văn bản, quy định rõ ràng về trách nhiệm và quyền hạn của tập thể, cá nhân.

Hai là, những sự kiện chính trị, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm tác động đến tư tưởng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, cơ quan thông tin, truyền thông cần khai thác thông tin từ cơ quan chức năng chịu trách nhiệm cung cấp, để thông tin, bình luận trung thực, khách quan, thu hút độc giả vào tầm ảnh hưởng của mình, từ đó định hướng, tạo sự thống nhất trong nhận thức và có thái độ, phương pháp giải quyết vấn đề khoa học. Bản chất của vấn đề, đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan thông tin, truyền thông trước Đảng, Nhà nước, trước công chúng trong và ngoài nước. Hiện nay, trước những vấn đề bức xúc về tư tưởng, dù mức độ phức tạp của sự việc đến đâu, nếu thực hiện công tác thông tin, truyền thông kịp thời, đúng đắn, làm tốt công tác định hướng thông tin, thì sự việc sẽ được giải quyết một cách ổn thỏa, bức xúc trong xã hội sẽ được giải tỏa; các thế lực thù địch, phản động không có cơ hội để lợi dụng xuyên tạc, bịa đặt chống phá chúng ta.
Ba là, nâng cao khả năng tính hiện thực, sức chiến đấu của các loại báo bằng việc không ngừng nâng bản lĩnh chính trị, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo. Các báo phải thực sự thu hút được đông đảo người đọc, người nghe, người xem quan tâm; là cơ sở tích cực, vững chắc cho cuộc chiến chống lại "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch phản động.
Bốn là, có cơ chế, hình thức và nội dung phát ngôn của cơ quan chịu trách nhiệm trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, thông tin kịp thời cho công chúng; định hướng nhận thức kịp thời và quan điểm của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề nhậy cảm, đang gây bức xúc trong xã hội. Cơ quan có trách nhiệm, chức năng lên tiếng chính thức, kịp thời thể hiện rõ trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp, các ngành trước các vấn đề, sự kiện mới nảy sinh; đồng thời, thực hiện tốt sẽ là một biện pháp hiệu quả để định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin, tạo sức đề kháng cho nhân dân, thúc đẩy xã hội phát triển.
Năm là, nâng cao khả năng quản lý thông tin trên mạng internet, kịp thời ngăn chặn, hạn chế thấp nhất để các thông tin do các thế lực phản động, các thành phần quá khích đăng tải các hình ảnh phát trực tiếp để làm tăng mức độ các vụ việc phức tạp, bôi nhọ các cơ quan chức năng của ta, những bài viết thiếu tính chính xác, sai lệch bản chất để phục vụ cho mục đích phá hoại của chúng. Thường xuyên nâng cao chất lượng công tác định hướng tư tưởng cho công chúng, kịp thời đưa ra những thông tin để trấn an dư luận xấu trong xã hội; quyết tâm xây dựng không gian mạng của Quốc gia trong sạch, lành mạnh, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng xã hội Việt Nam phát triển.
Thông tin mạng có khả năng lan tỏa, mức độ tuyên truyền rất nhanh trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, công tác kiểm soát và quản lý thông tin mạng có vị trí, vai trò rất quan trọng; các tổ chức Đảng, Nhà nước, Ban, Nghành, Đoàn thể, cá nhân cần phát huy tính ưu việt của không gian mạng để truyền tải các thông tin phục vụ thiết thực cho mục đích chính đáng; đồng thời, công chúng cần nhận thức rõ mặt trái của không gian mạng để có sự tiếp nhận thông tin khoa học có chọn lọc, tránh để bị mắc lừa của những kẻ xấu, sự lôi kéo, thúc dục của các thế lực phản động; cùng nhau chung sức xây dựng không gian mạng của Việt Nam thiết thực, an toàn, văn minh./.
          Anh Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét