Không thể phủ nhận
thành quả công cuộc phòng, chống tham nhũng
Từ ngày 1-7, Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) 2018 có hiệu
lực, đánh dấu bước tiến mới và tạo thêm cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác
PCTN ở nước ta.
Thanh tra Chính phủ
vừa công bố kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Đây
là một trong những vụ sai phạm về kinh tế lớn, diễn ra trong thời gian dài,
được dư luận đặc biệt quan tâm. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ trong quá trình
thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP Hồ Chí Minh và các
sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm.
Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng thanh tra
Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi, hoàn trả
ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư
cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kiến nghị giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện
kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư, giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị
trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước, khắc
phục tình trạng mất cân đối vốn như hiện nay đối với các dự án BT đang thực
hiện trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm...
Thanh tra Chính phủ chuyển Kết luận
thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền
đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có
liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một trong
hàng trăm vụ sai phạm lớn về kinh tế đã được đưa ra ánh sáng trong mấy năm gần
đây. Theo Thanh tra Chính phủ, hơn 6 năm qua, kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương
về PCTN được thành lập theo quyết định của Bộ Chính trị, công tác PCTN đã thu
được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều đại án kinh tế tham nhũng bị triệt phá,
thu hồi lại tài sản cho Nhà nước và nhân dân, nhiều quan chức thoái hóa biến
chất bị truy tố và chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tham nhũng đang
từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi, góp phần giữ vững ổn định chính
trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên
và nhân dân.
Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã
kiểm tra làm rõ nhiều vụ việc sai phạm rất nghiêm trọng liên quan đến tham
nhũng, quyết định kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành
Trung ương thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp
của Đảng, Nhà nước vi phạm, cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu. Đồng
thời, các cơ quan Nhà nước đã kỷ luật tương
xứng với kỷ luật của Đảng đối với cán bộ, công chức sai phạm, bảo đảm kịp thời,
đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng và kỷ luật theo pháp luật của Nhà nước. Việc xét
xử được đổi mới theo hướng công khai, dân chủ, minh bạch, theo đúng quy định
của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, nghiêm
minh, thấu tình đạt lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm
các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác
minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối
tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp
pháp hóa tài sản tham nhũng.
Bịt
các "lỗ hổng” để ngăn ngừa tham nhũng
Có thể nói công cuộc PCTN của
chúng ta tuy còn rất gian nan nhưng đã thu được những thành quả rất quan trọng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn những tồn
tại, hạn chế, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh,
ngại va chạm; việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tự
kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là
khâu yếu… Đồng thời, việc chưa có cơ chế đủ mạnh để kiểm soát chặt chẽ quyền
lực; công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ,
quyền hạn chưa được quan tâm thực hiện nghiêm đã tạo “kẽ hở” cho việc lạm quyền
để trục lợi của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu rèn
luyện đạo đức, tham lợi, vụ lợi bất chính...
“Khoét sâu” vào những hạn chế nói trên,
một số người đưa thông tin trên mạng xã hội hoặc báo chí nước ngoài rằng
“việc PCTN ở Việt Nam thất bại”, “chỉ đưa ra ánh sáng những vụ việc
không thể che đậy được”, “chống tham nhũng ở Việt Nam như nước đổ đầu vịt”… Có
lẽ những người đưa ra các thông tin này không hiểu hoặc cố tình không hiểu công
tác PCTN ở Việt Nam.
Thế nhưng, nhiều “lỗ hổng phát sinh tham
nhũng” nói trên cũng sẽ được “bịt” dần bằng các cơ chế chính sách của Nhà nước,
bằng công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng. Luật PCTN 2018 có hiệu lực
từ ngày hôm nay là một trong những "vũ khí" quan trọng trên trận
tuyến PCTN.
So với Luật PCTN 2005,
Luật PCTN 2018 có nhiều điểm mới. Các đối tượng phải kê khai tài sản,
thu nhập không còn được gói gọn ở “một số cán bộ, công chức” như quy định tại
luật cũ, mà được mở rộng đến sĩ quan Công an nhân dân; sĩ quan Quân đội nhân
dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương
đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà
nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; người ứng
cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND)…
Ngoài phải kê khai các loại tài sản, thu
nhập như quy định trước đây, luật mới còn yêu cầu các đối tượng nêu trên còn
phải kê khai thêm công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở,
công trình xây dựng. Đồng thời, các đối tượng còn phải kê khai cả tổng thu nhập
giữa hai lần kê khai. Trường hợp có biến động tài sản như trên mà không giải
trình hợp lý về nguồn gốc tài sản, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có trách
nhiệm xác minh. Người có nghĩa vụ kê khai phải giải trình về tính trung thực,
đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.
Đồng thời, có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong việc xác minh tài sản, thu nhập khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành
vi đó là trái pháp luật.
Điều 39 của Luật PCTN 2018 nêu
rõ, bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai phải được công khai tại cơ quan,
tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc. Bản kê khai của người dự
kiến được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được công khai tại cuộc họp
lấy phiếu tín nhiệm. Bản kê khai của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu
HĐND phải được công khai theo quy định của pháp luật bầu cử… Cán bộ, công chức
kê khai không trung thực về tài sản, thu nhập có thể bị xử lý kỷ luật bằng một
trong các hình thức: Cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi
việc hoặc bãi nhiệm.
Luật PCTN 2018 còn quy định cơ
quan nào để xảy ra tham nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Trong đó,
người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu người do mình trực tiếp quản
lý, giao nhiệm vụ tham nhũng. Cấp phó phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu xảy
ra tham nhũng trong lĩnh vực công tác và trong đơn vị do mình được giao trực
tiếp phụ trách; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới…
Cũng phải nói thêm rằng, tham nhũng
không chỉ có ở Việt Nam mà đã trở thành quốc nạn ở nhiều nước trên thế giới.
Tham nhũng không chỉ có từ bây giờ mà đã có từ rất lâu ở Việt
Nam. PCTN là quyết tâm lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn
xã hội. Luật PCTN mới với những quy định mới sẽ tạo ra bước đột phá
mới cho công cuộc PCTN ở nước ta. Với những ai còn mơ hồ về kết
quả PCTN ở Việt Nam, hãy nhìn lại các vụ việc đã bị phát hiện, đang
phát hiện và chờ đợi kết quả của việc thực hiện Luật PCTN 2018 sau
khi có hiệu lực thi hành./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét