Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

Chủ động chiếm lĩnh không gian mạng, góp phần đẩy lùi nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch



Giai đoạn hiện nay không ai có thể phủ nhận vai trò tích cực của Internet và mạng xã hội đối với sự phát triển của xã hội, khi chúng ta đang trong thời đại của kỹ thuật số, công nghệ thông tin, thế giới dường như ngày càng phẳng hơn, giúp con người kết nối nhanh hơn, rộng hơn, xa hơn, nhiều hơn. Nhất là khi mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twiter, Youtube… đã và đang thu hút hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 58 triệu người dùng internet, trong đó một phần ba trong số đó là thanh thiếu niên từ 15 đến 24 tuổi, đều tham gia ít nhất một phương tiện truyền thông xã hội, phổ biến nhất là các trang mạng xã hội… và mọi người được tự do đưa tin, đăng bài, lời bình (comment), livestream các sự kiện, sự việc mà không cần phải qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng. Nếu những thông tin tích cực, có định hướng tốt, được đông đảo người dân quan tâm, ủng hộ, chia sẻ, sẽ là kênh tốt để tuyên truyền. Ngược lại, nếu là thông tin sai sự thật, xấu độc, xuyên tạc, vu cáo, bịa đặt, bị các lực lượng thù địch lợi dụng sẽ rất nguy hại cho cộng đồng, thậm chí nguy hại đến chế độ. Vì vậy để “Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”[1] góp phần hạn chế triệt để mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của mạng xã hội, chúng ta cần phải chủ động chiếm lĩnh và làm chủ Internet cũng như mạng xã hội, cần làm tốt một số giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ cả hai mặt, tích cực và tiêu cực, trong đó, đặc biệt chú ý đến tính nguy hại của Internet và mạng xã hội khi bị các thế lực thù địch lợi dụng đối với toàn diện các mặt của đời sống xã hội, cả chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc đấu tranh chống lại sự lợi dụng Internet và mạng xã hội của các thế lực thù địch để chống phá Nhà nước, chế độ. Từ đó phải coi đây như một mặt trận đấu tranh mới thực sự, đầy cam go, phức tạp và quyết liệt để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, tham mưu và tổ chức thực hiện của cơ quan chức năng. Tăng cường tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa đến tất cả các tầng lớp nhân dân, mà trực tiếp là các đối tượng đang sử dụng mạng xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến thanh niên, thiếu niên, để giúp mọi người có nhận thức sâu sắc về bản chất, âm mưu đen tối, các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch với cách mạng nước ta hiện nay
Hai là, tổ chức lực lượng chuyên trách làm nòng cốt và lực lượng tham gia đông đảo rộng khắp, đủ khả năng chiếm lĩnh, làm chủ không gian mạng. Các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức lực lượng nòng cốt đấu tranh trên không gian mạng đến tất cả các chi bộ, tổ đảng, với phương châm, ở đâu có tổ chức Đảng, có cán bộ, đảng viên, ở đó có lực lượng đấu tranh trên không gian mạng, tạo thành mạng lưới rộng khắp, với các đồng chí được bồi dưỡng về công nghệ thông tin có đủ khả năng truy cập, đọc, đăng tải các ý kiến phản biện của cá nhân, chia sẻ bài viết tích cực, các bài được định hướng, hoạt động thường xuyên liên tục, có đánh giá, nhận xét, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Thông qua các lực lượng nòng cốt để vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia mạng xã hội tích cực đấu tranh với quan điểm sai trái vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các phần tử chống đối. Mỗi khi xuất hiện những tài khoản, blog, website đăng tải thông tin độc hại, sai trái, lực lượng tác chiến không gian mạng thông tin cho nhau và tập trung với số đông áp đảo để đưa ra chính kiến sắc bén, xác đáng, hoặc lực lượng nhân cốt đưa ra chính kiến, sau đó, các tài khoản cùng nhau đồng loạt chia sẻ, bình luận, tạo thành các làn sóng mạnh mẽ, liên tục để đấu tranh. Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các nhà cung cấp dịch vụ mạng, yêu cầu tuân thủ chặt chẽ pháp luật Việt Nam để kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, gỡ bỏ, vô hiệu hóa các thông tin xấu độc, các trang mạng, website chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Ba là, chiếm lĩnh, làm chủ không gian mạng bằng việc tích cực, chủ động hơn nữa đưa thông tin chính thống đến với nhân dân. Các cơ quan chức năng cần quán triệt thật tốt quan điểm: “Chú trọng công tác quản lý các loại hình thông tin trên Internet để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên”[2]. Cơ quan tuyên huấn nên xem xét, tăng cường đưa những thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân trên không gian mạng. Ngoài việc đăng tải trên các báo in, báo điện tử, các website của các cơ quan, đơn vị, cần tích cực đăng tải trên các tài khoản của tập thể, cá nhân nòng cốt. Ngoài ra, cần có những biện pháp để phát triển báo điện tử, đa dạng hóa sản phẩm và phương thức thu hút, nâng cao lượng truy cập của độc giả vào các báo điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị xã hội. Chủ động, từng bước đưa thông tin có chủ đích cùng định hướng dư luận lên các trang mạng xã hội và yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và lực lượng nòng cốt chủ động, tích cực hưởng ứng viết bài bình luận, bày tỏ chính kiến đồng tình, ủng hộ về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện mỗi khi Đảng, Nhà nước, Quốc hội chuẩn bị bàn bạc, quyết định các vấn đề lớn, phức tạp liên quan đến phạm vi rộng, dự báo có thể bị các thế lực thù địch lợi dụng, phá hoại.
Thứ tư, đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất và có chính sách tương xứng, kịp thời để động viên các lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong quá trình đấu tranh. Cần đầu tư các trang bị như hệ thống các máy tính chủ cho các cơ quan chuyên trách, hỗ trợ một phần kinh phí cho các nhân cốt… Bên cạnh đó cần  đầu tư một khoản kinh phí để đặt bài, trả thù lao xứng đáng cho các tác giả trong lực lượng nòng cốt, có bài viết chuyên sâu trên các trang mạng xã hội, giống như trên báo điện tử, báo in, báo hình, nhất là các bài viết của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu hàng đầu, người có uy tín, khi có các bài viết có giá trị đấu tranh mạnh mẽ, sắc sảo; bài viết tích cực, có ý nghĩa định hướng lớn, tác dụng lan tỏa, cổ vũ, động viên mọi người.
        Chủ lực


[1] Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, tr.201.
[2] Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, tr.129.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét