Thứ Ba, 30 tháng 11, 2021

COVID KHÔNG CÒN LÀ NỖI LO LẮNG, ĐÁNG SỢ NHƯ THỜI ĐIỂM ĐẦU MÙA DỊCH

 



Tình hình dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp với những biến chủng của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, thời điểm này tình hình dịch bệnh đã có sự thay đổi tích cực so với giai đoạn trước. F0 hiện nay sẽ không còn là nỗi lo lắng, đáng sợ như F0 ở thời điểm đầu mùa dịch.

Số lượng người dân được tiêm mũi 1 và mũi 2 vaccine Covid-19 tăng theo từng ngày (đã tiêm cho gần 70 triệu người, trong đó có gần 49 triệu người tiêm đủ 2 mũi). Đối với những người được tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ hình thành khách thể đối với virus. Và khi bị nhiễm bệnh thì có biểu hiện nhẹ hơn, điều trị cũng mau khỏi bệnh hơn, nguy cơ tử vong rất thấp. Thậm chí có người không xuất hiện triệu chứng, có thể tự điều trị tại nhà mà không phải đi bệnh viện. Giá trị lớn nhất của vaccine Covid-19 chính là ở những điểm quan trọng này.

Đồng thời, ở một số địa phương trên cả nước đã ban hành quy định cho phép những ca F0 có triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà, dưới sự giám sát của chính quyền địa phương, theo dõi, hướng dẫn, điều trị của đội y tế lưu động.

Giai đoạn trước, khi F0 nhập viện thì tâm lý người bệnh và người thân rất hoảng loạn, lo lắng, số bệnh nhân nhập viện điều trị chuyển nặng phải thở oxy và chuyển sang cấp cứu rất nhiều. Ở giai đoạn này, tuy chưa thống kê cụ thể nhưng số ca nặng, thở oxy đã giảm rõ rệt, tinh thần bệnh nhân cũng ổn định, tích cực hơn. Khi số bệnh nhân chuyển nặng giảm thì số người tử vong cũng giảm.

Dịch bệnh bùng phát đã gần 2 năm nay, đến thời điểm này mỗi người dân đều có sự hiểu biết cơ bản về tính lây nhiễm cũng như những biểu hiện của bệnh. Vấn đề còn lại là phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi người để thích ứng an toàn với dịch bệnh, làm chủ tình hình, ổn định cuộc sống.

Xác định đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới nên thay vì chạy theo mục tiêu “xóa sổ virus” hay ngồi đếm số lượng ca nhiễm mới hằng ngày thì chúng ta nên thay đổi cách nhìn nhận, học cách sống chung với dịch theo phương châm “an toàn, khoa học”.

Chúng ta cần phải có sự nhìn nhận đúng, thay đổi lối sống, thói quen không phù hợp trước đây để thích ứng, an toàn cho chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng xã hội

 

VĂN HOÁ XIN LỖI VÀ NHẬN LỖI

 



Chúng ta đều biết, văn hóa xin lỗi và nhận lỗi là một yếu tố quan trọng, góp phần làm nên văn hóa ứng xử của mỗi con người.

Lời xin lỗi không đơn giản là biết lỗi và nhận lỗi mà nó còn thể hiện ý thức trách nhiệm của con người với cuộc sống, biết nhận trách nhiệm của mình đối với hậu quả do mình gây ra.

Người Việt Nam từ xưa đến nay đều răn dạy con trẻ phải biết “cảm ơn” khi được ai đó quan tâm, giúp đỡ và phải biết “xin lỗi” khi mắc phải những lỗi lầm, khuyết điểm. Đây là nét văn hóa trong phong cách ứng xử của con người. Biết nói lời xin lỗi là tự nhắc nhở mình trước những sai phạm, đồng thời hứa với người khác hành động này không còn tái diễn nữa.

Tuy nhiên, trong đời sống hiện nay, không phải ai cũng biết nói lời "xin lỗi" và nhận lỗi. Một nghệ sĩ có tiếng đăng tải những lời lẽ phản cảm, công kích người khác trên mạng xã hội. Nghệ sĩ khác đi làm từ thiện, nhưng chậm chuyển tiền đến người dân gặp khó khăn. Thay vì đưa ra lời xin lỗi để lấy lại niềm tin của dư luận, những nghệ sĩ này lại giải thích quanh co, đổ lỗi, gây bức xúc trong xã hội.

Rồi một số cán bộ thực hiện sai các quy định của Nhà nước, vi phạm pháp luật, làm những việc có hại cho dân, khi bị phát hiện thì bao biện, lấp liếm khuyết điểm, hay tìm mọi cách chạy chọt để được giảm tội. Trong cuộc sống đời thường, nhiều người mắc lỗi lại không chịu nói lời "xin lỗi", mà còn gây sự, thách thức, làm mất đoàn kết nội bộ, bất ổn trong khu dân cư.

Còn nhớ, tại Hội nghị lần thứ X, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II (tháng 11-1956), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Đảng, Chính phủ thẳng thắn nhận khuyết điểm trước Quốc hội về những sai sót trong cải cách ruộng đất. Các kỳ đại hội sau này, Đảng ta cũng dũng cảm nhận một số khuyết điểm trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Thời gian qua, nhiều tổ chức đảng, chính quyền đã có phong trào xây dựng nếp sống văn hóa công sở, sẵn sàng xin lỗi dân khi giải quyết các thủ tục hành chính chậm trễ, thái độ ứng xử chưa đúng mực hoặc có những sai lầm, khuyết điểm. Những việc làm này đã củng cố niềm tin trong nhân dân, góp phần xây dựng lề lối làm việc văn hóa, văn minh nơi công sở.

Trên thực tế, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi là một nét văn hóa ứng xử, là hành động cần thiết trong cuộc sống. Những người biết nói lời "xin lỗi" và biết nhận lỗi chân thành là những người có hiểu biết, có nhân cách và có trách nhiệm đối với xã hội.

Còn người không biết xin lỗi, không dám nhận lỗi thường là những người kiêu ngạo, nhận thức kém, bảo thủ, ích kỷ, cố chấp và ý thức cộng đồng thấp. Những người này rất dễ dẫn đến suy thoái về đạo đức lối sống, phai nhạt lý tưởng, tham ô tham nhũng, tiêu cực...

Chúng ta đều hiểu, một lời xin lỗi vụng về vẫn tốt hơn im lặng. Nhận ra lỗi lầm để sửa chữa, mong được tha thứ sẽ làm dịu cơn giận dữ hoặc nỗi đau của người khác. Lời xin lỗi chân thành có thể cứu vãn được sự việc đáng tiếc có thể đã xảy ra, nó giúp cho cuộc sống của chúng ta được an lành, hạnh phúc hơn.

Vừa qua, Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã thành công tốt đẹp, là điều kiện rất tốt nhằm phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Vì thế, xây dựng văn hóa xin lỗi, nhận lỗi chính là góp phần xây dựng con người mới-con người có tri thức, đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao với xã hội, phục vụ tốt cho công cuộc phát triển và hội nhập của đất nước.

 

“HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG” VỀ VĂN HOÁ

Ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự hội nghị Văn hóa toàn quốc


Trong những ngày này, người dân cả nước cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phấn khởi, tự tin với sự kiện lớn, sâu sắc, đầy ý nghĩa: Hội nghị văn hóa toàn quốc, một "Hội nghị Diên Hồng" về văn hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, do Bộ Chính trị-Ban Bí thư T.Ư Ðảng tổ chức vừa thành công rất tốt đẹp.

Hội nghị văn hóa toàn quốc tập trung trí tuệ của toàn Ðảng, các tầng lớp trí thức, đại biểu nhân dân đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ðảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua; kết quả xây dựng văn hóa, con người Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt về việc "Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; Xây dựng, phát triển văn hóa sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước; Các định hướng, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng", do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày.

Báo cáo nhận định, sau 35 năm đổi mới đất nước, việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với công tác văn hóa tiếp tục được đổi mới, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa từng bước được nâng cao; xây dựng môi trường văn hóa đạt được một số kết quả tích cực; việc xây dựng văn hóa trong chính trị được triển khai gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng văn hóa trong kinh tế bước đầu có chuyển biến về nhận thức và hành động; bản sắc, giá trị văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được kế thừa, phát huy cao độ khi đất nước gặp khó khăn, thử thách do thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 đến nay; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Hội nghị đồng thời là diễn đàn và là dịp cổ vũ, động viên các nhà văn hóa, trí thức, văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động; liên kết các lực lượng làm công tác văn hóa, văn nghệ trong và ngoài nước tạo thành một mặt trận đồng lòng, dốc sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Tổng Bí thư chỉ rõ những thành tựu, đồng thời mong muốn chúng ta nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại, bất cập, yếu kém trên lĩnh vực văn hóa. Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Những yếu kém, bất cập nêu trên chậm được giải quyết mặc dù đã được nhắc đi, nhắc lại trong nhiều văn kiện, nghị quyết của Ðảng. Sự yếu kém, khuyết điểm này đã gây hệ lụy, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội, đến xây dựng con người và môi trường văn hóa của chúng ta". Từ Hội nghị, thêm một lần đặt ra yêu cầu tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục .

Nêu lại lời Bác Hồ: "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Nền văn hóa mà chúng ta xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với nội dung cốt lõi là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; chủ nghĩa Mác-Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội; kế thừa những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những thành tựu, tinh hoa văn hóa của thế giới, phấn đấu xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực, lối sống và thẩm mỹ ngày càng cao.

Ðồng thời nhấn mạnh: "Ðảng ta cũng đã xác định, chủ thể xây dựng và phát triển văn hóa là Ðảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân là chủ thể sáng tạo; đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đóng vai trò quan trọng; nhấn mạnh đến phát huy tối đa các nguồn lực từ Nhà nước và xã hội, từ trong nước và nước ngoài để phát triển văn hóa", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cần tập trung để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.



 


Hai nghìn cho vườn chuối

Thấm thoắt đã 41 năm từ ngày đầu tôi đặt chân tới đất nước này. Giờ đây, tôi không coi mình là người nước ngoài nữa, tôi luôn thấy mình là người Việt. Tôi đến Việt Nam vào tháng 10 năm 1980 trên cương vị một du học sinh từ Palestine. Hiện tôi là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nhà nước Palestine, đồng thời là Trưởng đoàn ngoại giao tại Việt Nam. Bốn đứa con xinh đẹp của tôi mang trong mình một nửa dòng máu Việt từ người mẹ, điều làm tôi càng gắn bó và yêu mến đất nước này. Tôi thấy mình may mắn khi được tận mắt chứng kiến sự thay đổi trong cả ba giai đoạn quan trọng của lịch sử Việt Nam hiện đại: thời kỳ bao cấp, thời kỳ Đổi mới và giờ đây là hội nhập quốc tế. Có được thành công ngày nay nhờ nhiều yếu tố, một trong những nguyên nhân quan trọng là người Việt rất năng động, nhạy bén với các cơ hội và rất linh hoạt trong việc xoay chuyển để phù hợp với từng tình huống. Từ thời bao cấp, Việt Nam đã có những người như ông Kim Ngọc, "cha đẻ" của khoán hộ, người sẵn sàng chấp nhận "làm sai" chủ trương để làm được những việc có lợi cho dân và nước. Tôi cũng đã có cơ hội trò chuyện với nhiều lãnh đạo và doanh nhân Việt Nam, những người mạo hiểm "vượt rào" cơ chế để dẫn đường cho sự phát triển. Những con người đáng quý ấy đã góp phần kiến tạo lịch sử đổi mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả rất đáng khích lệ thì quá trình phát triển của Việt Nam cũng bộc lộ một số bất cập. Một trong những "tệ nạn" đã được Đảng chỉ ra và coi là căn bệnh nhức nhối nhiều năm là tình trạng quan liêu, đặc biệt là ở chính quyền cấp dưới. Đó có thể là cách thực thi chính sách chống dịch rất cứng nhắc và khác biệt giữa các địa phương, thậm chí không đúng tinh thần và chỉ đạo của Chính phủ. Mấy hôm nay, tôi còn được chia sẻ câu chuyện những người dân ở xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam phải đi nhiều cây số và mất nhiều giờ để nhận số tiền vài nghìn đồng hỗ trợ thiệt hại do bão. Tôi khá ám ảnh bởi câu chuyện của bà Truyện, người phải đi hai cây số, chờ từ hai đến năm giờ chiều để nhận 2.000 đồng tiền hỗ trợ cho 10 mét vuông trồng chuối bị thiệt hại trong hai cơn bão năm ngoái. Tôi có vài suy nghĩ của mình, với tư cách một người nước ngoài nhưng đã coi Việt Nam như quê hương. Tôi cho rằng về mặt thủ tục, chính quyền xã Tam Vinh không sai khi gửi giấy mời người dân lên xã nhận hỗ trợ cho đủ số tiền dù chỉ 2.000, 3.000 đồng. "Phải làm đúng quy định, tiền ít hay nhiều đều phải hỗ trợ", như đại diện chính quyền xã nói. Trong một số trường hợp, sự nghiêm túc thực thi chính sách vì quyền lợi của dân còn đáng ghi nhận, bởi như chúng ta vẫn thấy, không ít trường hợp cán bộ cố tình làm sai chính sách cho dân. Sự sâu sát của cán bộ để khảo sát chính xác thiệt hại của từng hộ, dù chỉ với vườn chuối 10 mét vuông là tốt. Song, cách làm lại xa rời cuộc sống, thể hiện sự máy móc, hình thức trong thực thi chính sách. Điều trớ trêu ở đây là cái đúng về mặt quy trình lại không đúng trên thực tế. Tôi cho rằng nếu cán bộ xã có tư duy linh hoạt hơn, đặt mình vào vị trí người nhận thì hoàn toàn có thể mang số tiền nhỏ ấy tới tận từng nhà để tỏ lòng trân trọng thay vì gửi giấy gọi từng người lên rồi để họ ngồi chờ rất lâu để nhận một khoản tiền ít ỏi. Hoặc chính quyền xã có thể hỏi ý kiến dân, rằng với số tiền ấy, họ có muốn nhận không hay vui lòng quyên góp để làm một việc gì cho bà con trong xã, ví dụ tặng người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn... Thậm chí, cán bộ xã có thể áp dụng một cơ chế khác, không chỉ tính tới việc đền bù theo diện tích đất và số cây bị đổ mà kết hợp với số nhân khẩu hay mức thu nhập của gia đình để đền bù hợp lý hơn, khiến những khoản hỗ trợ trở nên có ích thực sự với người nhận. Theo tôi, điều này xuất phát từ một thực tế nổi cộm là chính quyền các cấp dưới hay sợ sai, lãnh đạo sợ "mất ghế" nên không dám chủ động, linh hoạt trong chấp pháp. Ngay cả khi Trung ương đã giao quyền thì địa phương vẫn không dám quyết định. Hay khi quy chế đã rõ ràng nhưng các cơ quan, các cấp vẫn "đá bóng" trách nhiệm sang nhau. Khi sự việc đền bù vườn chuối của bà Truyện được nhiều người biết đến, Bí thư huyện ủy Phú Ninh đã yêu cầu kiểm điểm từ cấp xã đến huyện về việc chỉ 2.000 đồng mà phát giấy mời dân đi nhận. Việc kiểm điểm trên bề nổi tôi e chưa giải quyết tận gốc vấn đề. Thay vào đó, tỉnh và huyện tại sao không rà soát lại tính thực tiễn của các văn bản họ đã ban hành và áp dụng. Một vấn đề nữa là tại sao người dân bị thiệt hại trong bão Linfa và Molave từ tháng 10/2020, tới nay hơn một năm mới được gọi đi nhận hỗ trợ? Ý nghĩa của chính sách hỗ trợ của nhà nước là giúp dân những lúc khó khăn nhất, tức là phải ngay khi bị thiệt hại. Bão đã đến và đi rất nhanh mà quy trình của chính sách thì quá chậm. Từ sự việc này, câu chuyện lớn hơn bộc lộ ra là khi công chức sợ trách nhiệm thì sự sáng tạo không còn nữa. Không ai dám làm gì hoặc làm tốt hơn, hợp lý hơn vì sợ sai chủ trương, sai chính sách. Sợ bị kiểm điểm nên họ sẽ tìm cách an toàn hơn, cho dù cách thức như vậy không hiệu quả và thậm chí là vô lý, phi thực tế. Chính điều đó đã làm biến dạng chủ trương tốt đẹp của Chính phủ là giúp đỡ người dân lúc khó khăn. Vì vậy, phải nói rằng, những cán bộ ngại nghĩ, không dám làm, không coi lợi ích nhân dân là mục tiêu phải thực hiện đã dẫn đến sự thờ ơ, vô cảm. Đây là vấn đề rất nguy hiểm bởi chính quyền địa phương là nơi gần dân, sát dân nhất. Cá nhân tôi cũng đã gặp không ít trường hợp như vậy trong quá trình làm việc với nhiều cơ quan của Việt Nam. Tôi rút ra được kinh nghiệm là phải trao đổi bằng văn bản cụ thể thay vì bằng lời nói, vì dường như các công chức Việt Nam thích lấy văn bản làm cơ sở để đề xuất cho cấp cao hơn. Họ ngại đưa ra những đề xuất sáng tạo, sợ bị lãnh đạo cấp trên "hiểu lầm" là đang vượt quyền. "Muốn tiến bộ thì phải bảo vệ người dám nghĩ, dám làm", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói và nhấn mạnh "phải bảo vệ cán bộ dám đột phá vì lợi ích chung". Dù ở quy trình nào, con người luôn là trung tâm. Trong một hệ thống, không thiếu chuyện A làm thì sai nhưng B làm lại đúng. Hệ thống nào, quy trình nào, dù ở đâu cũng máy móc và khô cứng. Nhưng con người có tinh thần sáng tạo sẽ biết cách vượt qua sự cứng nhắc của hệ thống để làm việc. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những "Kim Ngọc", những người sẵn sàng đánh đổi sự nghiệp cá nhân vì cái đúng, vì sự nghiệp chung của đất nước.

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12

Từ tháng 12, phí trước bạ với ôtô lắp ráp trong nước được giảm 50%; chứng chỉ tin học, ngoại ngữ được bãi bỏ; công an xã được giao thêm trách nhiệm... Giảm 50% phí trước bạ với ôtô lắp ráp trong nước Nghị định 103/2021 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước nêu rõ, từ ngày 1/12 năm nay đến 31/5 năm sau, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Giảm nửa phí trước bạ không giúp giảm giá xe, nhưng sẽ kích cầu thị trường xe trong nước. Để lăn bánh một mẫu ôtô mới, người mua cần thêm nhiều khoản phí khác ngoài tiền mua xe như phí trước bạ (10-12% giá xe niêm yết), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí ra biển số. Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí trước bạ lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Cá nhân được vận động quyên góp từ thiện Nghị định 93/2021 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hiệu lực từ 11/12, thay thế Nghị định 64/2008. Văn bản mới quy định, người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có thể vận động quyên góp từ thiện. Quy định này nhằm khuyến khích cá nhân, tổ chức có điều kiện hỗ trợ các trường hợp, địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố, dịch bệnh; cùng chính quyền khắc phục khó khăn trong bối cảnh ngân sách eo hẹp. Tuy nhiên, khi vận động, người dân phải thông báo với UBND cấp xã nơi cư trú và công khai trên phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật) và thời gian phân phối. Cá nhân phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện; phải có biên nhận các khoản quyên góp nếu nhà hảo tâm yêu cầu. Sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận, cá nhân không được phép nhận thêm tiền ủng hộ (thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận khoản đóng góp tự nguyện). Cá nhân làm từ thiện không buộc phải kiểm toán nhưng phải công khai trên phương tiện truyền thông về số tiền, hiện vật huy động được sau 15 ngày từ khi kết thúc tiếp nhận. Việc sử dụng ra sao, cho đối tượng nào phải công khai sau 30 ngày khi kết thúc phân phối. Nội dung này còn phải niêm yết 30 ngày tại trụ sở UBND cấp xã nơi người làm từ thiện cư trú. Công an xã xác minh sơ bộ tin báo tội phạm Theo quy định hiện hành, công an xã chỉ có trách nhiệm tiếp nhận tin tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu và chuyển ngay tin báo kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Nhưng từ hôm nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định công an xã có thẩm quyền kiểm tra, xác minh sơ bộ đối với tin báo trước khi chuyển cơ quan điều tra, tương đương với nhiệm vụ của đơn vị cùng cấp là công an phường, thị trấn, đồn công an. Lực lượng Công an xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đến từng nhà dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Ảnh: CAND Công an xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đến từng nhà dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Ảnh: CAND Việc giao thêm trách nhiệm cho công an xã được cho là đáp ứng yêu cầu thực tiễn, xử lý kịp thời, nhanh chóng các sự việc ngay tại địa bàn cơ sở, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hai năm qua, Bộ Công an đã điều động khoảng 45.000 công an chính quy xuống 100% xã, đạt tỷ lệ trung bình 5,2 công an chính quy trên mỗi xã. Từ ngày 1/10/2017 đến tháng 6/2021, công an xã đã xử lý hơn 283.000 tin báo tố giác tội phạm (chiếm trên 60%), chủ yếu những vụ xảy ra ở địa bàn cơ sở như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... Bỏ quy định đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc Nghị định 89/2021 có hiệu lực từ 10/12 đã bãi bỏ nội dung đào tạo, bồi dưỡng Tiếng dân tộc, Tin học và Ngoại ngữ khi bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức. Nội dung bồi dưỡng hiện chỉ còn: Lý luận chính trị; kiến thức quốc phòng và an ninh; kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước; kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm. Bộ Nội vụ sau đó đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Thay vào đó, các bộ quản lý chuyên ngành nghiên cứu, quy định về tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của ngạch, chức danh nghề nghiệp tương ứng. So với Nghị định 101/2017, Nghị định 89/2021 cũng không còn quy định về hình thức bồi dưỡng tập sự với cán bộ, công chức, viên chức và hình thức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm. Giáo viên chỉ còn một chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành. Trong khi Nghị định 101 thì quy định viên chức phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp hạng IV, III, II, I. 11 thông tin cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Theo Quyết định 31/2021 của Thủ tướng, từ ngày 9/12 có 11 loại thông tin phải cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. 11 loại thông tin gồm: Hướng dẫn, hỏi đáp thực hiện thủ tục hành chính, nghĩa vụ tài chính; thông báo về tiếp nhận, trả kết quả, hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử hướng dẫn của các cơ quan, cán bộ, công chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính... Thủ tướng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phải đơn giản, thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện hơn các hình thức thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích. Thời hạn và kết quả giải quyết dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định của pháp luật hoặc thủ tục hành chính đã được công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. An toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân phải được bảo đảm.

Chiêu trò gây nhiễu thông tin của các thế lực thù địch trong phòng chống dịch Cvid19

 Những năm gần đây, các thế lực phản động, thù địch ở trong và ngoài nước vẫn luôn tìm mọi cách thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”“tự chuyển hóa” trong nội nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta một cách quyết liệt. Đặc biệt, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự bùng nổ của mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng để tuyên truyền các quan điểm sai trái, bịa đặt, xuyên tạc nhằm gây nhiễu loạn thông tin; gieo rắc tư tưởng hoài nghi, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các lực lượng vũ trang, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Đáng chú ý, trong thời điểm hiện nay, trong khi cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang dồn sức, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 thì các thế lực thù địch, phản động đã và đang tạo nên một “đại dịch” khác trên các trang mạng, đó là “vấn nạn tin giả”.

Dễ dàng nhận thấy, từ sau ngày 30/4/2021 đến nay, một số tổ chức phản động lưu vong, như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh VOA, RFA, Chân trời mới media... cấu kết với nhiều phần tử hiềm khích, bất mãn trong nước, tổ chức đăng tải hàng trăm bài viết có nội dung phản động trên mạng xã hội và tung ra vô số thông tin sai sự thật, bịa đặt về tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam. Chúng chỉ trích, rêu rao rằng: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam là do cấp ủy, chính quyền thiếu quan tâm đến tính mạng, sức khỏe người dân; năng lực quản lý, điều hành của chính quyền yếu kém nên không có các chủ trương, biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh…”; hay “Việt Nam quá lạc quan với kết quả phòng, chống dịch bằng biện pháp hành chính nên thiếu chủ động trong tiêm vaccine…”. Các luận điệu xuyên tạc được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng nội dung cơ bản đều là ngụy biện, cho rằng Chính phủ Việt Nam chỉ giỏi tung hô, tuyên truyền sáo rỗng, cố tình giấu giếm bức tranh đen tối về tình hình dịch Covid-19. Ngoài ra, chúng còn đả kích cho rằng quan chức Việt Nam, nhất là các lãnh đạo ở Trung ương chỉ ngồi trong phòng lạnh, chỉ đạo chống dịch từ xa, Để đạt được mục đích của mình, các thế lực thù địch đã lợi dụng các đài phát thanh, truyền hình ở nước ngoài có chương trình phát thanh bằng tiếng Việt (BBC, VOA, RFA, RFI…), lập ra hàng trăm báo, tạp chí cùng hàng nghìn trang web để đăng tải tin, bài, video clip; xuất bản các ấn phẩm có nội dung xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chúng sử dụng internet, mạng xã hội, nhất là tính năng livestream để phát, truyền hình trực tiếp có âm thanh, hình ảnh nhằm lôi kéo, thu hút người xem, theo dõi. Thậm chí, chúng còn lợi dụng, mua chuộc những người nhẹ dạ, cả tin hoặc vì lợi ích kinh tế đứng ra “làm chim mồi”, “nhân chứng để tạo lòng tin, tăng khả năng thuyết phục; chỉnh sửa nội dung các bài viết, hình ảnh trên website của các cơ quan nhà nước, đưa hình ảnh, nội dung xấu, độc hại hoặc thay đổi nội dung thông tin chính thống để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá. Cùng với sự phổ biến của mạng Internet và sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, một số người dân do nhận thức hạn chế, không hiểu đúng bản chất vấn đề hoặc vì động cơ vụ lợi, tham gia câu like, câu view, chia sẻ các nội dung, thu hút số lượng lớn người theo dõi để bán hàng online… làm phát tán các nội dung độc hại, khiến một bộ phận quần chúng nhân dân không hiểu đúng về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Nhà nước, gây rất nhiều khó khăn cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cũng như bảo đảm an ninh, trật tự.

Thực tế cho thấy, từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam, nhất là đợt bùng phát dịch gần đây nhất, người dân Việt Nam đều có thể quan sát, theo dõi, thấy rõ quyết tâm chính trị và những hành động cương quyết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như lực lượng làm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bất chấp mọi nguy hiểm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ các cấp, các ngành luôn có mặt tại các vùng tâm dịch để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cho cấp cơ sở, động viên quần chúng đồng lòng khắc phục khó khăn, quyết tâm chiến thắng đại dịch. Có thể khẳng định: Đã có hàng triệu tin, bài, hình ảnh được người dân Việt Nam sáng tác, lưu chụp, đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội để ghi nhận, khen ngợi và bày tỏ niềm tự hào về những nhà lãnh đạo của đất nước và các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Đó không chỉ là những cán bộ mẫn cán, gần dân, mà còn là “điểm tựa niềm tin”, thể hiện tình đoàn kết của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. không buồn xuống cơ sở, không dành thời gian về với dân. Chúng còn dàn dựng và nêu ra các “ví dụ cụ thể” về việc một số đồng chí lãnh đạo Trung ương chỉ đứng nhìn, khoán trắng công tác phòng, chống dịch bệnh cho chính quyền cơ sở và lực lượng vũ trang…

Mỗi người dân cần hết sức tỉnh táo, chọn lọc thông tin, nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng. Cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; không chia sẻ những bài viết, những thông tin sai lệch, tiếp tay cho kẻ xấu để kích động trong cộng đồng mạng có những nhận thức và hành vi không có lợi cho xã hội./.

Quyết tâm chính trị của Đảng ta trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị là không thể phủ nhận


          Bóp méo, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta là chiêu trò mà các thế lực thù địch, phản động thường dùng trong thực hiện 'diễn biến hòa bình' chống phá Việt Nam. Đặc biệt, mỗi khi Đảng, Nhà nước ta có chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định mới, quan trọng là họ lại tập trung xuyên tạc chống phá.

          NHỮNG GIỌNG ĐIỆU SAI TRÁI

          Mới đây, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

          Lợi dụng sự kiện này, thông qua một số kênh truyền thông ở hải ngoại vốn thiếu thiện chí với Việt Nam và mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đăng phát nhiều bài viết xuyên tạc mục đích, ý nghĩa và những nội dung của Quy định số 37-QĐ/TW. Họ cho rằng với việc ban hành quy định ấy Đảng đã “đứng ngoài”, “đứng trên” pháp luật. Họ cho rằng việc ra đời của Quy định số 37-QĐ/TW là thừa, không cần thiết bởi những nội dung mà quy định nêu ra pháp luật đã cấm rồi. Từ chỗ xuyên tạc nội dung của Quy định, họ suy diễn cho rằng việc ban hành hàng loạt quy định chứng tỏ Đảng Cộng sản Việt Nam “bất lực” không thể chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái thành công vì đã tìm đủ các biện pháp mà không thể thay đổi được tình hình…

          Mục đích của những luận điệu nêu trên không gì khác là nhằm hạ thấp vị trí, ý nghĩa của Quy định số 37-QĐ/TW; phủ nhận thành tựu quan trọng, gieo rắc sự hoài nghi, phân tâm về tính hiệu quả trong thực hiện các quy định của Đảng nói chung và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm nói riêng; làm suy giảm niềm tin của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sâu xa hơn là làm suy giảm, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và chế độ xã hội… Cần khẳng định rõ rằng, những giọng điệu ấy là hết sức sai trái, thể hiện mưu đồ xấu xa, động cơ đen tối.

          SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUY ĐỊNH LÀ CẦN THIẾT

          Chúng ta đều hiểu, trong bất kỳ chế độ xã hội nào, mọi tổ chức muốn tồn tại và phát triển để thực hiện mục đích của mình thì phải có kỷ luật. Đảng ta là chính đảng kiểu mới, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam trong hành động, được tổ chức rất chặt chẽ, đòi hỏi tính kỷ luật rất cao.

          V.I.Lê-nin đã từng nói: “Không có kẻ thù nào, dù là hung bạo nhất, có thể chiến thắng được những người cộng sản, ngoại trừ chính họ tự tan rã, chính những lỗi lầm của họ và họ không kịp sửa chữa”. Quán triệt tinh thần ấy, không phải đến bây giờ mà trong suốt hành trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta thường xuyên chú trọng, đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta và chế độ ta.

          Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người, đó là nhờ có kỷ luật...”. Qua từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng, thậm chí trong từng nhiệm vụ, Đảng ta đều có các quy định về kỷ luật. Đảng ta coi quy định về kỷ luật là công việc hệ trọng, là việc làm thường xuyên, liên tục và mang tính kế thừa. Đối chiếu với các quy định, qua từng nhiệm kỳ, sau mỗi nhiệm vụ, với tinh thần "nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật", Đảng ta luôn dũng cảm chỉ ra những hạn chế, yếu kém để kiên quyết khắc phục, sửa chữa kịp thời, phấn đấu vươn lên. Mục đích của thực hiện các quy định không gì khác là nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Chính nhờ có kỷ luật mà hơn 90 năm qua, Đảng ta đã tồn tại và phát triển không ngừng, vượt qua mọi gian nan, thử thách, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

          Đặc biệt hai nhiệm kỳ gần đây, quyết tâm chính trị của Đảng ta trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng càng được thể hiện rõ. Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, trong đó có Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2011 về những điều đảng viên không được làm, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ngang tầm nhiệm vụ. Thực tế hơn 10 năm thực hiện đã chứng minh việc ban hành quy định ấy là rất cần thiết và đã đi vào cuộc sống.

          Đối với cán bộ, đảng viên từ Trung ương tới cơ sở, Quy định số 47 được xem là bộ tiêu chuẩn để tự phê bình và phê bình, tu dưỡng phấn đấu và rèn luyện bản thân. Đối với các cơ quan chức năng, Quy định số 47 là căn cứ, cơ sở để phát hiện, xử lý, ngăn chặn những hành vi sai trái. Không ít cán bộ, đảng viên diện Trung ương quản lý, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp quân đội và công an...vi phạm đã bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức về Đảng và chính quyền, thậm chí phải chịu những hình phạt của pháp luật. Nhờ mở rộng dân chủ, kịp thời cổ vũ, khích lệ những cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, đặc biệt là tinh thần kiên quyết, nghiêm minh trong xử lý các trường hợp vi phạm quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, đã góp phần rất quan trọng nâng cao chất lượng đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng... Những kết quả mà Đảng ta đã thu được trong thực hiện Quy định số 47 là không thể phủ nhận.

          Hiện nay, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới với nhiều thời cơ, thách thức đan xen. Đặc biệt 4 nguy cơ (tụt hậu xa hơn về kinh tế; chệch hướng XHCN; tệ tham nhũng, quan liêu; nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch) mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn đang hiện hữu; có mặt còn gay gắt, phức tạp hơn; tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn diễn biến phức tạp. Đứng trước những đòi hỏi mới, yêu cầu cao, quy mô lớn của tình hình nhiệm vụ, Đảng ta ban hành các quy định trong đó có Quy định số 37-QĐ/TW là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nội dung của Quy định số 37-QĐ/TW cơ bản kế thừa những nội dung của Quy định số 47-QĐ/TW còn phù hợp, có bổ sung một số điều mới, điều chỉnh một số điểm cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đó cũng là bước cụ thể hóa để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII nói chung và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) nói riêng nhằm từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, lập lại trật tự, kỷ cương trong Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng.

          BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH LÀ PHÙ HỢP VÀ CẦN THIẾT

          Quy định số 37QĐ/TW vẫn bao gồm 19 điều như Quy định số 47. Tuy nhiên, Quy định số 37 bổ sung mới hai điều, đó là Điều 3 và Điều 13.

          Tại Điều 3, Đảng ta quy định rõ đảng viên không được: “Phản bác, phủ nhận, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh;…”. Cũng ở Điều 3, Đảng ta chỉ rõ đảng viên không được: “…không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng”.

          Tại Điều 13, Đảng ta quy định, đảng viên không được: “Can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác”.

          Ngoài hai điều mới như đã đề cập, Quy định số 37-QĐ/TW còn bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung mới trong từng điều cụ thể. Đáng chú ý là những nội dung nêu ở Điều 7 của quy định cũ nay chuyển lên Điều 2 và bổ sung thêm nội dung: “Không chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng”. Sau bổ sung, nội dung Điều 2 của Quy định số 37 như sau: “Không chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép.”

          Tương tự tại Điều 6 cũng bổ sung nội dung mới đó là: không được “đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý"; không được "có hành vi chạy chức chạy quyền", "tham ô" ...

          Tại Điều 9 bổ sung một số hành vi nghiêm cấm như “không được sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định”. Nội dung này theo quy định cũ nêu như sau: “Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định; mở tài khoản ở nước ngoài trái quy định; tham gia hoạt động rửa tiền”...

          Tại Điều 11 cũng bổ sung nội dung mới đó là, đảng viên không được: “Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”.

          Nếu so sánh giữa Quy định số 47 với Quy định số 37 và tình hình nhiệm vụ thực tế hiện nay thì thấy nội dung mà Trung ương bổ sung, điều chỉnh như đã nêu trên đều là những vấn đề cơ bản, cốt lõi, quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hiến pháp năm 2013 và những nội dung mới trong các văn kiện mà Đảng, Nhà nước đã ban hành thời gian qua.

          Cái gốc rễ, cơ bản cần phải xử lý để ngăn chặn từ sớm, từ xa những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đó là chống tiêu cực trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đảng ta xác định lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, thế nhưng thực tế thời gian qua, bên cạnh sự chống phá của các thế lực thù địch, trong chính nội bộ ta cũng xuất hiện những tư tưởng, quan điểm sai trái xuyên tạc, phản bác, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực tế ấy đòi hỏi cuộc đấu tranh tư tưởng - lý luận, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phải được đẩy mạnh hơn.

          Mặt khác, Đảng ta quy định như đã nêu tại Điều 3 còn là sự khẳng định giá trị, sức sống của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xác định rõ hơn trách nhiệm của đảng viên trong cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ, phát triển những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

          Tương tự, việc bổ sung Điều 13 là rất cần thiết, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ. Thực tế cho chúng ta thấy trong công cuộc đổi mới, bên cạnh những nhân tố tích cực, những thành công là cơ bản, tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là ở những đảng viên có chức, có quyền không gương mẫu, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi,… Cùng với đó là những biểu hiện sai trái trong thực hiện nguyên tắc lãnh đạo; trong lề lối, phương pháp, tác phong công tác nổi lên rất rõ. Đây là một trong những nguyên nhân chủ quan cơ bản dẫn đến tình trạng suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Đảng ta nhiều lần cảnh báo.

          Các nội dung khác được điều chỉnh, bổ sung, Ban Chấp hành Trung ương đều nghiên cứu, bàn thảo kỹ lưỡng và đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của sự nghiệp cách mạng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng thời gian qua. Chẳng hạn ở Điều 11 của Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung nội dung, đảng viên không được: “Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực…”. Không chỉ xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ, nội dung này chính còn là sự cụ thể hóa chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung đã nêu trong Quy định số 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị.

          TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHẶT CHẼ, NGHIÊM TÚC VÀ HIỆU QUẢ

          Tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Đảng ta đã thống nhất cao và khẳng định phải tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ; góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn Đảng.

          Quy định số 37-QĐ/TW chính là đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mục đích cơ bản của việc ban hành Quy định số 37-QĐ/TW là tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng ngày càng tốt hơn với yêu cầu nhiệm vụ. Quy định số 37-QĐ/TW còn là căn cứ, cơ sở để tổ chức đảng đánh giá phân loại và xử lý các vi phạm của đảng viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị.

          Để tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, chúng ta phải tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp. Đặc biệt là sự nhất quán, rốt ráo vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Một trong các biện pháp mà Ban Chấp hành Trung ương nhấn mạnh đó là phải tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, sàng lọc đội ngũ đảng viên thông qua đổi mới và nâng cao nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm phải xử lý thật nghiêm theo đúng tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.

          Tuy nhiên, nhân tố quyết định đưa Quy định số 37-QĐ/TW vào thực tiễn vẫn là vai trò chủ quan của từng tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cao cấp, cán bộ chủ trì, chủ chốt; người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy chúng ta: “Một tấm gương sống hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Tính tiên phong, gương mẫu rất quan trọng. Đòi hỏi từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ cao cấp, người đứng đầu phải nhận thức rất sâu sắc, thật đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước đất nước; trước Đảng để từ đó tự giác chấp hành và thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW. Như một cơ thể sống, Đảng ta và hệ thống chính trị chỉ trong sạch, vững mạnh khi từng cán bộ, đảng viên – những “tế bào” của Đảng thật sự khỏe mạnh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải lấy Quy định số 37-QĐ/TW làm tiêu chuẩn, căn cứ rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu để ngày càng hoàn thiện hơn.

          Mặt khác, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị càng được đẩy mạnh và đạt kết quả cao thì các thế lực thù địch càng hằn học chống phá quyết liệt thông qua thực hiện “diễn biến hòa bình” bằng đủ mọi âm mưu, thủ đoạn ngày càng thâm hiểm, tinh vi, biến ảo. Thực tế đó đòi hỏi trong thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW, toàn Đảng, toàn dân ta, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên phải khẳng định rõ quyết tâm chính trị; đồng thời đề cao cảnh giác, không chủ quan, sơ hở; nhận diện rõ ràng âm mưu, thủ đoạn và những tác hại của nó để từ đó kiên quyết đấu tranh lên án, vạch trần, phản bác mạnh mẽ với những quan điểm thù địch, luận điệu sai trái, xuyên tạc chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

 

 

 

 

 

 

Một số thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa

 Hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa đối với nước ta trong những năm qua được thể hiện trên các thủ đoạn và nội dung chủ yếu như xuyên tạc bôi nhọ, đả kích bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là truyền thống văn hóa, văn nghệ cách mạng, lối sống xã hội chủ nghĩa - những giá trị tinh thần của chế độ xã hội chủ nghĩa. Chúng ra sức truyền bá văn hóa, lối sống tư sản phương Tây vào nước ta, đây là lối sống thực dụng, vụ lợi, cá nhân sùng bái đồng tiền, dâm ô trụy lạc… kích thích sự phục hồi phát triển lối sống mê tín dị đoan, tôn thờ chủ nghĩa hữu thần, tìm hiểu, móc nối, mua chuộc, kích động trí thức, văn nghệ sĩ có tư tưởng bất mãn, thù địch, cơ hội,... Qua đó, lôi kéo vào con đường chống lại Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tìm cách thao túng, lũng đoạn, chi phối các cơ quan, tổ chức văn hóa, văn nghệ làm cho văn hóa, văn nghệ đi chệch định hướng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, chúng cũng ra sức phá vỡ, đẩy lùi lý luận chủ nghĩa Mác Lênin  tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng, đời sống tinh thần của xã hội. Đồng thời, chúng tăng cường đả kích, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và mục tiêu, con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng và dân tộc ta đã lựa chọn. Chúng cho rằng con đường đó không còn phù hợp với quy luật của lịch sử, làm cho đất nước không thể phát triển và đòi Việt Nam từ bỏ con đường đi lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phá hoại nn tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Lợi dụng sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, các thế lực thù địch đã tấn công quyết liệt vào nền tảng tư tưởng của Đảng, Nhà nước ta là chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; đả kích đường lối cách mạng của Đảng, lái cách mạng Việt Nam đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Chúng kích động, lôi kéo những phần tử bất mãn trong nội bộ Đảng, nội bộ Nhà nước ta để làm nòng cốt chuyển hóa từ bên trong, kích động tâm lý hoài nghi dẫn đến phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hộiThực tế đã có một bộ phận nhân dân trong đó có một số cán bộ, đảng viên đã dao động, giảm lòng tin đối với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như con đường mà Đảng và dân tộc ta đã lựa chọn. Một số kẻ cơ hội xét lại đã tung ra những bài viết xuyên tạc, vu khống, bác bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Những việc làm ấy đã gây hoang mang, hoài nghi cho không ít người. Bằng cách đó, chúng muốn thúc đẩy tự diễn biến từ bên trong xã hội taTrước hết là tự diễn biến về nhận thức, tư tưởng, từ đó dẫn đến những tự diễn biến về các mặt khác.

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền để phá hoại về tư tưởng đối với Việt Nam, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của chúng ta, đặt điều kiện hòng ép ta thỏa hiệp, nhượng bộ về chính trị, thay đổi đường lối của ta, đi theo qu đạo của chúng; núp dưới chiêu bài dân chủnhân quyền để tuyên truyền kích động dư luận thế giới cô lập Việt Nam, gieo rắc sự nghi ngờ của công dân Việt Nam đối với Nhà nước; kích động và khơi dậy sự phản kháng của những kẻ bất mãn, những phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất, những người trước đây cng tác với chế độ cũ, hiện đang còn ở Việt Nam để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị còn ra sức vu khống, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước ta về tôn giáo, dân tộc; chính sách đối với văn nghệ sĩ. Âm mưu của chúng là tạo ra những lực lượng chống đối ngầm trong nội bộ nhân dân ta. Nếu không được vạch trần, ngăn chặn, nó có khả năng làm rối loạn xã hội, tạo cơ hội cho “diễn biến hòa bình phát triển.

Trong lĩnh vực văn hóa, kẻ thù tập trung phá hoại truyền thống văn hóa dân tộc, văn hóa cách mạng, các chuẩn mực đạo đức, lối sống xã hội chủ nghĩa. Chúng tìm mọi phương thức để các sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập sâu vào nước ta. Chúng sử dụng các sản phẩm văn hóa đồi trụy, phản động để đầu độc quần chúng nói chung, đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên ở nước ta nói riêng, làm chuyển đổi giá trị thẩm mỹ, thị hiếu nghệ thuật, chuyển đổi các thang bậc giá trị xã hội theo chiều hướng xấu; âm mưu biến thế hệ trẻ thành công cụ và lực lượng xã hội chủ yếu trong thủ đoạn “diễn biến hòa bình của chúng.

Ngoài ra, “diễn biến hòa bình còn tác động xấu đến đạo đức, lối sống nhân dân ta, đó là sùng ngoại, coi thường giá trị văn hóa của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân, ích kỉ, ham muốn làm giàu không chính đáng, ham muốn quyền lực cực đoan… đã và đang phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc ta. Khuynh hướng này hết sức nguy hiểm, có sức phá hoại mạnh, tác động trực tiếp đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của nhân dân ta và về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Tóm lại, nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn tinh vi xảo quyệt của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa đối với Việt Nam hiện nay là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành tích cực, chủ động đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa trong tình hình mới một cách thường xuyên, liên tục và không khoan nhượng. Đây là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách và là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.