Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024

HÒA HỢP, HÒA GIẢI DÂN TỘC NHƯNG CÓ NGUYÊN TẮC!

         Hòa hợp, hòa giải dân tộc (mà chủ yếu là với người Việt Nam ở nước ngoài) là một chủ trương nhất quán, lâu dài của Đảng và Nhà nước ta, nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hòa hợp hòa giải dân tộc cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

Thứ nhất, hòa hợp, hòa giải trên cơ sở thống nhất lợi ích của dân tộc, vì một đất nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh.
Vấn đề hòa hợp, hòa giải dân tộc (mà chủ yếu là với người Việt Nam ở nước ngoài) trên cơ sở vì lợi ích quốc gia dân tộc đã được thể hiện rõ trong nhiều văn kiện quan trọng của Đảng ta. 

Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã khẳng định: “Mục tiêu chung của mọi người Việt Nam là giữ vững nền độc lập dân tộc, thống nhất của Tổ quốc, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII (9/2014), đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ, thành phần giai cấp, chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc; làm sao để Mặt trận các cấp thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi mọi người có thể nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (2016) nêu rõ: “Lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh" làm điểm tương đồng”.

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023, của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tám, khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, khẳng định: “Lấy mục tiêu xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc; trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 làm điểm tương đồng để động viên, cổ vũ Nhân dân đồng lòng, chung sức thực hiện vì tương lai của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân”.

Xuất phát từ lợi ích dân tộc và vì lợi ích dân tộc được thực hiện, Đảng đã thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, trong đó có người Việt Nam ở nước ngoài là: xóa bỏ mặc cảm, định kiến; chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc; không phân biệt lý do ra nước ngoài. Hơn nữa, đối với những người vẫn còn mang tâm lý cực đoan, hằn học, Đảng vẫn khẳng định, kiên trì vận động những kiều bào còn có định kiến để củng cố niềm tin, yên tâm hướng về Tổ quốc, nhận thức và hành động phù hợp với lợi ích quốc gia - dân tộc.

Có thể thấy, tinh thần hòa hợp, hòa giải vì lợi ích quốc gia, dân tộc của Đảng chính là kế thừa truyền thống đoàn kết nhân nghĩa của dân tộc, là kế tục và phát huy tinh thần khoan dung, độ lượng và niềm tin sâu sắc vào lòng yêu nước của người dân Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Thứ hai, luôn khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ở Việt Nam đã từng tồn tại nhiều tổ chức và đảng phái chính trị hoạt động theo nhiều khuynh hướng khác nhau. Nhưng thế tế cho thấy, điểm chung của tất cả những phe nhóm, đảng phái chính trị này là sự yếu kém về lực lượng và đặc biệt là “sự nghèo nàn tột bậc về lý luận” . Chính bởi vậy, họ buộc phải tìm chỗ dựa vào các thế lực bên ngoài, dẫn đến sự phân hóa thành những phe nhóm thân Nhật, thân Pháp, thân Tưởng hay thân Mỹ. Và đến khi chỗ dựa không còn, các thế lực thực dân, phát xít lần lượt bị đánh bại, thì các tổ chức chính trị đó cũng tự tiêu vong tan rã. 

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn gương cao ngọn cờ dân tộc, tinh thần độc lập, tự chủ, có đường lối rõ ràng, phương pháp khoa học, cùng với sự hy sinh không tiếc máu xương của bao thế hệ đảng viên ưu tú đã chiếm trọn tình cảm, niềm tin của người dân. Bởi vậy, trong suốt cuộc trường chinh vì độc lập thống nhất, người dân Việt Nam luôn đồng hành với Đảng và cùng với Đảng hoàn thành sự nghiệp cách mạng đó một cách vẻ vang.

Trong thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước, với bản lĩnh và trí tuệ của một tổ chức chính trị cách mạng chân chính, Đảng đã mạnh nhìn thẳng vào sự thật, kiên quyết đổi mới đưa đất nước tiến lên. Từ chỗ, một đất nước nghèo nàn, lạc hậu, khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam trở thành một nước phát triển năng động, hội nhập quốc tế sâu rộng, vai trò vị thế được nâng cao, đời sống vật chất tinh thần của người dân tiến bộ. 

Điều đó, càng khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo không thể thay thế của Đảng đối với đất nước và dân tộc Việt Nam.

Cần phải nói thêm rằng, trong quan hệ với các nước, đặc biệt là các nước lớn có sự khác biệt là chế độ chính trị, cũng thừa nhận, tôn trọng sự khác biệt về chính trị của Việt Nam. Gần đây nhất là năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược Toàn diện. Đó là kết quả của tinh thần, thiện chí của hai nước vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trong đó, Hoa Kỳ đã nhiều lần khẳng định: cam kết tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và con đường phát triển của Việt Nam.

Với việc nâng tầm quan hệ với Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có thể xác lập và duy trì quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cùng lúc với cả 3 cường quốc hàng đầu trên thế giới là Trung Quốc, Nga và Mỹ. 

Điều đó, không chỉ khẳng định tính đúng đắn trong đường lối đối ngoại của Việt Nam, mà còn là minh rõ ràng cho năng lực lãnh đạo, vị thế cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ ba, kiên quyết lên án và đấu tranh chống lại tư tưởng cực đoan nhằm tôn vinh, khôi phục chế độ cũ.
Ông Nguyễn Cao Kỳ (cựu Phó Tổng thống ngụy quyền Việt Nam Cộng hòa) trong chuyến trở về Việt Nam năm 2004 đã phát biểu: “đất nước đã được thống nhất rồi, đang cần những người trong và ngoài nước bắt tay nhau phục hưng đất nước, đưa đất nước trở thành con rồng châu Á, thì tất cả những kẻ vẫn muốn quay trở lại dĩ vãng, nói những chuyện không tưởng, giờ phút này mà còn đánh đấm, phục hưng thế này thế nọ, không hướng tới tương lai mà chỉ lo nghĩ quá khứ là một lũ..., đừng nên để ý vì họ không có lợi cho quê hương, đất nước” . Và ông cũng khẳng định, chính sách sách đại đoàn kết dân tộc của Chính phủ Việt Nam, trong đó xem kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận của cộng đồng dân tộc Việt Nam đó là chính sách đúng. 

Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân Việt Nam, ở trong nước và nước ngoài, không những không nhận thức đúng về chính sách hòa hợp, hòa giải dân tộc mà còn có tư tưởng hằn học, cực đoan nhằm tôn vinh, khôi phục lại chế độ cũ.

Một số người vẫn còn cho rằng, cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc của Việt Nam là “nội chiến”, là “miền Bắc đánh chiếm miền Nam” hay “là cuộc chiến tranh ý thức hệ, huynh đệ tương tàn”. Họ gọi ngày 30/4 là “ngày quốc hận”, “tháng 4 đen”, thậm chí còn ra điều kiện muốn “hòa hợp dân tộc” thì phải bỏ việc kỷ niệm ngày Chiến thắng 30/4/1975. Những tiếng thở dài ở hải ngoại đó, thường được tiếp sức bởi một số phần tử tiêu cực, bất mãn, hằn học ở trong nước với những bài viết châm biếm, kích động khi Nhà nước ta tổ chức kỷ niệm một cách trang trọng.

Nguy hiểm hơn, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện cái gọi là “Phong trào khôi phục chế độ Việt Nam Cộng hòa”, cùng với đó là các hội nhóm “yêu đồ lính», “shop đồ lính”, “đam mê đồ lính”, “phong cách lính” ... tổ chức trao đổi, mua bán, sử dụng đồ của lính Pháp, lính Mỹ, lính Việt Nam quốc gia, lính Việt Nam Cộng hòa... Họ tụ tập diễu hành, tổ chức sự kiện phô trương hội nhóm. Đây là một hành vi “nối giáo cho giặc”, đang âm mưu tô vẽ, thay đổi hình ảnh cho đội quân xâm lược, bán nước. 

Những luận điệu và hành vi trên, không chỉ đi ngược lại với chính sách hòa hợp, hòa giải dân tộc mà còn thể hiện tư tưởng cực đoan, xét lại lịch sử, phủ nhận công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của hàng triệu người Việt Nam cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đối với những phần tử và tư tưởng cực đoan trên, lập trường của chúng ta - những người Việt Nam yêu nước, những đảng viên là kiên quyết đấu tranh, lên án và bác bỏ./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét