Tại nước ta, văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.
Trong những năm qua, công tác xây dựng văn hóa học đường
đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo
dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài... Tuy nhiên, thực
tế vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về
đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường
học đường.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện
chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền giáo dục với tư tưởng phát triển
con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc..., Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình,
đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường
học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh
viên và xây dựng xã hội học tập.
Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương
trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đó, chú trọng hoàn thiện các quy định:
quy tắc ứng xử; chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ
các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện…
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ
thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học, tạo cơ sở để người học
cập nhật tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới
dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn
hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
Tiếp tục chỉ đạo toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ
cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất
đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả các
thiết chế văn hóa ở cơ sở, có cơ chế để học sinh, sinh viên các trường học được
hưởng chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử
dụng khu vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng.
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung,
chương trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi,
lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.
Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nếp
sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo
đức, lối sống cho con cháu.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách
pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng văn hóa
học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục chính
trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học
đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục
ngoại khóa.
Tổ chức rà soát, sử dụng sân chơi, công trình văn hóa,
thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học
sinh, sinh viên.
Bộ Công an
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở
giáo dục hướng dẫn tập huấn, trao đổi thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội
phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường học.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội
khu vực xung quanh trường học, phối hợp với ngành Giáo dục trong phòng, chống
và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành
vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên.
Bộ Thông tin và Truyền thông
Tăng cường công tác chỉ đạo và quản lý nhà nước đối với
các cơ quan báo chí, triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền về xây dựng
văn hóa học đường.
Tổ chức xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội
dung của công tác giáo dục văn hóa học đường.
Kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa dành cho học sinh,
sinh viên có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật,
trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cấp, các ngành
phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản
lý; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo
lực học đường. Bảo đảm công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường
xuyên, liên tục.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét