Lợi
dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube và lợi dụng tự do
ngôn luận, tự do báo chí, một số “văn tài tha hóa” đã cho ra đời những sản phẩm
"núp bóng tác phẩm nghệ thuật", làm tha hóa tư tưởng con người và tác
động tiêu cực đến đời sống tinh thần xã hội.
Văn nghệ sĩ tha hóa sẽ cho ra những đứa con tinh thần
lạc lối, nguy hại
Sinh thời,
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh
chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”(1). Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân
tộc, những văn nghệ sĩ yêu nước đã sử dụng một loại vũ khí có sức mạnh “thanh
cao mà đắc lực”-thứ vũ khí không được chế tác bằng kim loại, không gây sát
thương, nhưng mang lại hiệu quả chiến đấu to lớn, góp phần làm nên những chiến
thắng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân
tộc ở thế kỷ 21.
Nhà thơ
Sóng Hồng(2) đã viết: “Dùng bút làm đòn xoay chế độ/ Mỗi vần thơ: Bom đạn phá
cường quyền” ("Là thi sĩ"). Những vần thơ như thay cho lời khẳng định
về giá trị, vị trí, vai trò của VHNT trong kháng chiến giải phóng dân tộc cũng
như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
Trong sự
nghiệp đổi mới, Đảng ta xác định, VHNT là lĩnh vực rất quan trọng để bồi dưỡng
tâm hồn, tình cảm, hoàn thiện nhân cách, đạo đức, trí tuệ, bản lĩnh của con
người. Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) khẳng định: “VHNT là
lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa; là nhu cầu thiết yếu,
thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người; là một trong những động lực
to lớn, trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát
triển toàn diện của con người Việt Nam...
VHNT Việt
Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế
phải phát triển toàn diện và mạnh mẽ, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn,
dân chủ”(3).
Ngày nay,
trong điều kiện đất nước phát triển, đặc biệt là sự bùng nổ của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, tư duy sáng tạo văn học cũng như tâm lý học sáng tạo
nghệ thuật của văn nghệ sĩ đã được đổi mới, mở rộng và phát triển mạnh mẽ, hội
nhập cùng với xu hướng hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới. Cũng từ
đó, VHNT ngày càng có cách nhìn phóng khoáng hơn, biên độ sáng tạo được mở rộng
hơn, hệ thống tiếp nhận cũng được định hình theo sự phân tầng của tư duy nghệ
sĩ; góp phần đổi mới, đa dạng hơn về đề tài, nội dung tư tưởng.
Tuy nhiên,
thời gian qua xuất hiện một số văn nghệ sĩ đã bị các thế lực thù địch lợi dụng,
lôi kéo, mua chuộc; hay thậm chí chính họ bị tha hóa về tư tưởng chính trị, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những đối tượng này thành lập các hội, nhóm, “sáng
tạo” ra một thứ nghệ thuật đồi trụy "núp bóng" văn hóa, văn chương;
tạo ra những cái gọi là “tác phẩm nghệ thuật” thiếu chuẩn mực, thiếu đạo đức,
chà đạp truyền thống lịch sử, làm ô uế thuần phong mỹ tục của dân tộc với những
tư duy lệch lạc, những câu chuyện rẻ rúng, những thứ ngôn từ thô tục... để phủ
nhận thành quả cách mạng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đổ biết bao xương
máu mới giành được.
Thậm chí,
“tác phẩm nghệ thuật” ấy được lồng ghép và tạo dựng những hình ảnh dung tục với
một lối tư duy phi truyền thống, phi văn chương, phi nghệ thuật, phi chính
trị... nhằm mục đích tuyên truyền, kích động, bôi nhọ lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ,
bôi nhọ anh hùng dân tộc, bôi nhọ nền tảng truyền thống văn hóa ngàn đời của
dân tộc...
Ví như
những cuốn sách: “Bên kia bờ ảo vọng”, “Một cơn gió bụi”, “Tây Hùng Vương”,
“Mối chúa”, “Đất mồ côi”... làm cho người tiếp nhận, nhất là thế hệ trẻ bị
hoang mang, dẫn đến nhận thức lệch lạc, đánh mất niềm tin vào cuộc sống, trật
tự xã hội bị đảo lộn, tư duy con người bị xô lệch, mất phương hướng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét