Trong xu thế toàn cầu hóa, để phát triển nhanh và bền vững, mỗi quốc gia, dân tộc đều phải biết phát huy các giá trị văn hóa truyền thống làm động lực tinh thần, nguồn lực nội sinh để tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài và biến các nguồn lực đó trở thành sức mạnh cho sự phát triển bền vững. Ở Việt Nam, Đại hội Đảng lần thứ XII xác định: Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Đại hội XIII tiếp tục khẳng định: “Tập trung nghiên cứu, triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam…”
Những năm gần đây, thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện
chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam trên tất cả các
lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có văn hóa truyền thống. Sự chống phá
này đã tạo ra hệ lụy không hề nhỏ, là một thứ “giặc nội xâm” đã và đang làm
băng hoại thuần phong mỹ tục, giá trị truyền thống của dân tộc mà biểu hiện của
nó được thể hiện qua các nội dung như: Tệ sính ngoại, coi thường những giá trị
văn hóa truyền thống; đề cao lối sống thực dụng, chạy theo lợi ích vật chất cá
nhân; ham muốn làm giàu, ham muốn quyền lực cực đoan,… Chúng triệt để lợi dụng
các phương tiện truyền thông và mạng xã hội trên Internet. Do vậy, để đấu tranh
với những luận điệu xuyên tạc, bài xích văn hóa truyền thống do các thế lực thù
địch tiến hành trên không gian mạng cần phải nhận diện rõ những âm mưu, thủ
đoạn của chúng trên các khía cạnh cụ thể sau:
Xét về mục tiêu và lực lượng tiến hành
Mục tiêu của các thế lực thù địch trên lĩnh vực văn hóa bao gồm
hai điểm chính, đan xen, hỗ trợ và có quan hệ chặt chẽ với nhau đó là:
Thứ nhất: Truyền bá, tiêm nhiễm các sản phẩm văn hóa ngoại lai
có tính chất xấu độc, làm xói mòn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc để
tác động vào tâm lý, sở thích, kích thích những ham muốn vật chất của mỗi công
dân; từng bước làm thay đổi các thang giá trị xã hội, đạo đức, lối sống, làm
cho một bộ phận nhân dân thiếu ý thức xã hội; chạy theo lợi ích vật chất, chỉ
biết đến “cái tôi” mà quên đạo nghĩa, quay lưng lại với truyền thống và những
giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Thứ hai: Từng bước phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng trên lĩnh
vực văn hóa, coi văn hóa là tự do sáng tạo, không cần tính định hướng và xa rời
chính trị; từ lĩnh vực văn hóa chuyển hóa dần sang lĩnh vực chính trị, hình
thành ý thức chống đối về chính trị, phản bội Đảng, chống lại chế độ xã hội chủ
nghĩa. Những biểu hiện cho xu hướng này khá đa dạng, có chiều hướng gia tăng,
mà một trong những ví dụ điển hình là sản phẩm của Mai Duy Minh rất phản cảm và
gây tranh cãi gần đây:
Bức tranh phản cảm của
Mai Duy Minh vẽ về hình ảnh chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Lực lượng tiến hành những luận điệu xuyên tạc, bài xích văn hóa
truyền thống của dân tộc trên không gian mạng là các thế lực thù địch, phản
động và các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, thoái hóa biến chất. Chúng vừa
dùng các lực lượng, phương tiện từ bên ngoài, vừa tận dụng phát triển các lực
lượng và phương tiện ở trong nước, tạo ra sự chống đối từ xã hội, từng bước làm
cho nhân tố chống đối bên trong phát triển để tập hợp lực lượng phá ta từ bên
trong nội bộ Đảng và xã hội ta.
Xét về mặt nội dung và đối tượng tác động
Về nội dung xuyên tạc, bài xích văn hóa truyền thống của dân tộc
do các thế lực thù địch tiến hành trên không gian mạng có sự tương đồng và
thống nhất với mục đích của chúng, cụ thể là: Tập trung phá hoại văn hóa truyền
thống của dân tộc, văn hóa cách mạng, các chuẩn mực đạo đức, lối sống xã hội
chủ nghĩa, tìm mọi phương thức để du nhập các sản phẩm văn hóa độc hại, đồi
trụy, phản động, nhằm đầu độc nhân dân nói chung, thế hệ thanh niên nói riêng,
làm chuyển đổi giá trị thẩm mỹ, thị hiếu nghệ thuật, các thang bậc giá trị của
xã hội theo chiều hướng xấu; âm mưu biến thế hệ trẻ thành công cụ và lực lượng
xã hội chủ yếu của “diễn biến hòa bình” và chống phá quan điểm của Đảng, Nhà
nước ta trên lĩnh vực văn hóa.
Đối tượng tác động mà chúng hướng tới là quần chúng nhân dân,
trước hết là thế hệ trẻ sinh ra trong thời bình, đang trong quá trình phát
triển, hoàn thiện nhân cách, dễ dàng chạy theo cái mới, bản lĩnh chính trị chưa
vững vàng, còn ít kinh nghiệm sống. Chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiêu
trò thâm hiểm; đặc biệt là chiến thuật “tâm công” theo phương châm “mưa dầm
thấm lâu” để đánh vào lòng người được thể hiện cụ thể qua các hình thức và thủ
đoạn dưới đây:
Về hình thức và thủ
đoạn tiến hành
Theo số liệu thống kê được tham khảo từ Statista.com năm 2021, Việt Nam có số lượng dùng mạng xã
hội vào khoảng 73,6 triệu người, sấp xỉ 74% dân số, xếp thứ 6 ở châu Á và thứ
17 trên thế giới. Trong đó: người dùng Facebook là 65,56 triệu; YouTube khoảng
66,63 triệu người; TikTok có số lượng khoảng 16,69 triệu người; người dùng
Instagram đạt khoảng 7,98; dùng của LinkedIn lên tới 3,75 triệu; dùng Zalo đạt
62 triệu người, Zalo là một ứng dụng tin nhắn nhanh và là một trong những công
ty công nghệ thành công nhất trong nước. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ
thông tin và dịch vụ Internet ở Việt Nam như hiện nay, các thế lực thù địch,
phản động đã triệt để sử dụng không gian mạng để xuyên tạc, bài xích văn hóa
truyền thống của dân tộc với rất nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi, xảo
quyệt.
Trên nền tảng của mạng xã hội, các thế lực thù địch đã thành lập
các trang website, các chương trình phát thanh, phát hình bằng tiếng Việt qua
các kênh như BBC, VOA, RFA, RFI; lập hàng nghìn Blog, trang Facebook, twitter,
youtube, zalo để livestream, tung clip, đăng tải các nội dung xuyên tạc, bài
xích; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm trực tuyến hoặc qua tiếp xúc với các
cá nhân, cơ quan trong nước. Các kênh phát thanh, phát hình trên không gian
mạng được chúng tạo giao diện như thật, mô phỏng theo các kênh chính thống của
Đảng, Nhà nước như VTV; VOV, VTC,… nhằm lập lờ, lộn sòng đen trắng, nhào nặn
trộn lẫn các thông tin đúng - sai, thật - giả; viết bài, livestream để tán
dương, cổ vũ lẫn nhau trong một “thế trận” có “kịch bản”, đánh vào nhận thức,
tâm lý “đám đông” theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, “góp gió thành bão”; đưa thông
tin giật gân, lấp lửng giật tít, “câu view” nhằm đánh trúng tâm lý tò mò của
nhiều người, gây tâm lý bi quan, hoài nghi, hoang mang trong dư luận.
Trong tập hợp lực lượng, các thế lực thù địch, phản động và các
phần tử cơ hội chính trị thường đội nốt “người yêu nước”; “nhân danh nhân dân”;
“yêu văn hóa” và có trách nhiệm xã hội để đưa ra góc nhìn phiến diện, bình
luận, chê bai, đả kích các hoạt động, thiết chế liên quan đến văn hóa truyền
thống; cổ xúy, tôn vinh các sản phẩm văn hóa có “tư tưởng chống đối” ở trong
nước và các sản phẩm văn hóa ngoại lai thiếu lành mạnh. Chúng dùng nhiều thủ
đoạn rất nham hiểm và thường qua 4 bước gồm: (1). Đồng cảm: chúng đóng vai “một
người lạ” để tiếp xúc với một bộ phận người nghèo, lao động thất nghiệp, những
phần tử thoái hóa biến chất, cơ hội chính trị và cả những người đã từng vi phạm
pháp luật, rồi giả nhân, giả nghĩa, vờ đồng cảm, tự cho mình “đại diện” để nói
lên tiếng nói cho họ, dựng lên bức tranh bi thảm về một xã hội bất công rồi
kích động người dân đấu tranh với chính quyền để đòi công bằng. (2). Tôn vinh:
Chúng vờ coi những người có tư tưởng bất mãn, chống đối ở lĩnh vực văn hóa là
những người đúng đắn, cấp tiến, đại diện của nền văn hóa hiện đại, rồi tổ chức
tọa đàm, livestream để tôn vinh hoặc trao những “giải thưởng” thiếu kiểm duyệt
và không có giá trị để cổ vũ, tôn vinh. Dụ dỗ, mua chuộc: sau khi vờ đồng cảm
và tôn vinh, các thế lực thù địch sẽ tìm mọi cách để dụ dỗ, mua chuộc đối tượng
mà chúng hướng tới. Sự dụ dỗ, mua chuộc được thực hiện bằng cả vật chất, tinh
thần, cũng như những viễn cảnh tốt đẹp do chúng tạo dựng lên. Khống chế: sau
khi bị dụ dỗ, mua chuộc, những đối tượng này sẽ bị các phần tử phản động từng
bước khống chế, nói và làm theo ý muốn của chúng kể cả những hành vi chống đối,
đi ngược lại quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về văn hóa truyền thống của dân
tộc.
Để nâng cao hiệu quả, góp phần đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, thủ
đoạn và luận điệu xuyên tạc, bài xích văn hóa truyền thống của dân tộc trên
không gian mạng, cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao
nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhất là đối với đội
ngũ trí thức, văn nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa về mục tiêu, định
hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Nền văn hóa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta xây dựng là nền văn
hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tiên tiến là yêu nước và tiến bộ, trong
đó, giá trị cốt lõi là lý tưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội. Tiên tiến là vì con người,
vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của nhân dân trong
mối quan hệ hài hòa giữa cá nhân với cộng đồng. Bản sắc dân tộc bao gồm những
giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, bền vững, những tinh hoa văn hóa thống
nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc đang sinh sống ở Việt Nam, được vun
đắp qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.
Hai là: Thực hiện có hiệu quả các giải pháp công nghệ, giáo dục
ý thức sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng
Phát triển và ứng dụng dịch vụ Internet, không gian mạng vào các
lĩnh vực của đời sống xã hội ở Việt Nam là một xu thế tất yếu, mang lại nhiều
giá trị đích thực. Song, những mặt trái, tiêu cực của không gian mạng cũng đặt
ra yêu cầu và thách thức không nhỏ cho công tác quản lý. Trên thế giới hiện
nay, một số quốc gia đã dựng lên các “biên giới ảo” để kiểm soát “lãnh thổ” của
mình ở lĩnh vực Internet. Đối với Việt Nam, song hành cùng các giải pháp nhận
diện, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, bài xích văn hóa truyền
thống của dân tộc do các thế lực thù địch tiến hành trên không gian mạng, thì
cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp công nghệ, như: cung cấp thông tin chính
thống; bảo vệ thông tin cá nhân, xây dựng các tài khoản ảo bình luận pha loãng
thông tin; kỹ thuật phát tán thông tin trên không gian mạng; kỹ thuật dự báo,
phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ, khóa tài khoản của đối phương có vị trí
vô cùng quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong đấu tranh phòng,
chống quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.
Ba là: Chủ động hợp tác quốc tế, thường xuyên trao đổi, học tập
kinh nghiệm quản lý mạng xã hội với các nước trên thế giới
Văn hóa là sản phẩm của lịch sử và là phương thức tồn tại của
một dân tộc. Văn hóa luôn mang trong mình các yếu tố lịch sử, truyền thống, tâm
lý gắn với các biểu tượng, phong tục, tập quán của một cộng đồng dân tộc. Vì
vậy, khi các giá trị văn hóa truyền thống không được giữ gìn, bản sắc dân tộc
bị đánh mất, thì dân tộc đó cũng không có nội lực cho phát triển. Nền văn hóa
Việt Nam không chỉ là thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh
kiên cường trong dựng nước và giữ nước của cộng đồng 54 dân tộc, mà còn là kết
quả của sự giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn hóa, văn minh nhân
loại. Những giá trị truyền thống của nền văn hóa ấy vẫn còn nguyên sức sống, đã
hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh con người Việt Nam, tạo dựng nền tảng
tinh thần vững chắc cho xã hội ta trong thời đại ngày nay. Nhận diện với những
luận điệu xuyên tạc, bài xích văn hóa truyền thống do các thế lực tiến hành
trên không gian mạng là hết sức cần thiết, có giá trị về học thuật và thực tiễn
sâu sắc, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Xây
dựng thành công một nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm
vẻ vang giống nòi “con Lạc, cháu Hồng”, tạo ra sức mạnh vô song để xây dựng Tổ
quốc ta ngày càng cường thịnh, Nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, đất nước ta
ngày càng phồn vinh, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến của một dân
tộc anh hùng, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét