Không chỉ đề cao vai trò, tầm quan trọng của người lãnh đạo:
“Một người lo bằng kho người làm”, triết lý người Việt còn nhắc nhở những ai ở
cương vị đó phải biết giữ gìn nhân cách, bởi “nhà dột từ nóc”.
Lại có câu ca dao:
“Người trên ở chẳng chính ngôi/ Để cho bề dưới chúng tôi hỗn hào” là chân lý
cũng là đạo lý, vì người lãnh đạo, nhất là lãnh đạo cấp cao không chỉ phải “lo”
đường lối chiến lược, hoạch định chính sách... mà còn phải là mẫu mực nhân cách
có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.
Thế nhưng vừa qua, có không ít vị lãnh đạo cấp cao lại “nhúng chàm” để rồi đang ở
đỉnh cao quyền lực rơi xuống đáy thân phận bị cáo, trở thành “tấm gương mờ” để
người đời bêu riếu... “Tài” và “đức” là hai phạm trù cơ bản cấu thành nhân cách
người lãnh đạo. Họ có thể có “tài” nhưng còn thiếu “đức”. Bác Hồ từng dạy người
cách mạng phải lấy đức là nguồn, là gốc: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi
được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành
được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”(1). Những “tấm gương mờ” kia còn thiếu đạo đức
cách mạng nên sức yếu, không “gánh được nặng” và chẳng “đi được xa”.
Bốn cái cột chống
vững chắc của ngôi nhà đạo đức cách mạng, theo Bác Hồ là “cần, kiệm, liêm,
chính”. Ngày Quốc khánh 2-9-1947, Người viết bài "Cán bộ và đời sống
mới" giải thích rõ vấn đề, đặc biệt nhấn mạnh đến sự “thực hành”: “Muốn
được dân tin, dân phục, dân yêu, cán bộ phải tự mình làm đúng đời sống mới.
Nghĩa là phải siêng năng, tiết kiệm, trong sạch, chính đáng. Nếu không thực
hành bốn điều đó, mà muốn được lòng dân, thì cũng như bắc dây leo trời”(2). Câu
nói mang ý nghĩa thời sự sâu sắc, như là nói với hôm nay!
|
Bác Hồ đến thăm hội nghị phổ biến
máy cấy công cụ cải tiến ở Từ Liêm, Hà Nội, tháng 7-1960. Ảnh tư liệu. |
Một phẩm chất hàng
đầu của người lãnh đạo là uy tín. Tham ô, đục khoét tức “vô liêm”, không trong
sạch thì làm sao “được lòng dân”. Người xưa rất coi trọng chữ “liêm”. Cụ Khổng
Tử mỉa mai: “Người mà không liêm, không bằng súc vật”. Cụ Mạnh Tử trăn trở: “Ai
cũng tham lợi, thì nước sẽ nguy”. Bác Hồ kế thừa các tinh hoa tư tưởng ấy và
minh họa một trường hợp cụ thể. Trong "Nhật ký hành trình của Hồ Chủ tịch
bốn tháng sang Pháp", Người có nói về “tấm gương” của Napoléon “đại tài
nhưng tham lam”, từ một anh lính làm đến tổng tư lệnh rồi hoàng đế, vẫn chưa
thấy đủ, ông còn muốn làm chúa cả thế giới: “Nếu ông Napoléon mà biết dè dặt,
không tham muốn quá chừng, thì chắc nước Pháp lúc đó không đến nỗi vì chiến
tranh mà chết người, hại của. Mà ông Napoléon cũng giữ được địa vị thiên tử
trong một nước giàu mạnh ở Âu châu. Nhưng ông Napoléon đã làm con giời lại muốn
làm cả giời, kết quả bị rơi xuống đất... Xưa nay đã nhiều người vì không “tri
túc” (chừng mực) mà thất bại”(3). Là người có tài, lại ở vị trí lãnh đạo cao nhất
nhưng “kết quả bị rơi xuống đất”, theo Bác Hồ có 3 lý do là “tham lam”, “không
khiêm tốn”, “không biết lượng sức mình”. Vì thế mà ông ta mắc bệnh cuồng vọng
“đã làm con giời lại muốn làm cả giời”. Hậu quả do người lãnh đạo gây ra, không
chỉ mình người đó mà còn cả cộng đồng phải gánh chịu, có khi rất nặng nề.
Soi vào một vài
trường hợp cán bộ lãnh đạo cấp cao vừa rồi bị kỷ luật, không thể so sánh về tài
năng, nhưng về nguyên nhân và “kết quả” thì thấy họ cũng gần giống như Napoléon
vậy!
Phật giáo coi tính
“tham” là nguyên nhân đầu tiên dẫn con người đến “bể khổ”. Khổng Tử coi sự
“tham lợi” chỉ có ở kẻ “tiểu nhân”. Bác Hồ dạy cán bộ phải biết: “Ít lòng tham
muốn về vật chất”! Mọi cán bộ đều phải thế, cán bộ lãnh đạo càng phải thế!
Về giải pháp ngăn
chặn, căn cứ vào tư tưởng biện chứng của Lenin từ “trực quan sinh động đến tư
duy trừu tượng”, đối chiếu với quan niệm về đặc trưng tâm lý người lãnh đạo mới
nhất của thế giới hiện nay, thì lời Bác Hồ dạy vẫn là bài học đúng đắn, thiết
thực. Cụ thể nhất là lấy gương người tốt-việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn
nhau. Đây là một truyền thống văn hóa phương Đông mà chính Bác Hồ giải thích:
“Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ, một
tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Ở phương
Tây, một số vị tổng thống khi nhậm chức thường đặt tay lên cuốn Kinh Thánh là
một cách “hứa” sẽ làm theo những lời dạy mẫu mực, tức cũng coi đó là tấm gương.
Vấn đề ở chỗ “làm gương” như thế nào, bằng cách nào?
Ở ngay lĩnh vực
giáo dục cán bộ, đảng viên, Bác Hồ đã là nhà giáo dục lớn với tư tưởng và các
biện pháp mang tính hệ thống, toàn diện, phù hợp. Theo Người, lấy những tấm
gương “đảng viên đã vì Đảng, vì giai cấp, vì dân tộc mà oanh liệt hy sinh như
đồng chí Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Văn
Cừ, Lương Khánh Thiện, Minh Khai, cùng trăm nghìn đồng chí khác... Máu xương
của các tiên liệt đã thấm nhuần gốc rễ của Đảng ta, làm cho cây nó càng vững,
ngành nó càng to, và kết quả khai hoa ngày càng rực rỡ”(4). Hình tượng ẩn dụ
“cây” Đảng ta tươi tốt là nhờ “gốc rễ” được “thấm nhuần” máu xương của các bậc
tiền bối thật giàu ý nghĩa biểu cảm này được Người nhiều lần nhắc lại. Thế hệ
lãnh đạo đầu tiên ấy đã hy sinh trọn vẹn, tuyệt đối cho dân tộc, xứng đáng là
tấm gương cho mọi thế hệ kế tục học tập, noi theo.
Bác Hồ từng nhấn mạnh những cán bộ chủ chốt, cấp
cao phải tiên phong trong việc nêu gương. Trong "Bài nói chuyện tại phiên
họp cuối năm của Hội đồng Chính phủ năm 1963", Người nhắc nhở: “Một điều
rất quan trọng nữa là các đồng chí bộ trưởng, thứ trưởng và cán bộ lãnh đạo
phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, phải nêu gương sáng về đạo đức cách mạng:
Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, phải giữ gìn tác phong gian khổ phấn đấu,
phải không ngừng nâng cao chí khí cách mạng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở miền Bắc. Có như thế mới xứng đáng với đồng bào miền Nam đang chiến
đấu vô cùng anh dũng chống đế quốc Mỹ và tay sai của chúng để giải phóng miền
Nam và hòa bình thống nhất nước nhà. Nhân dân ta rất tốt. Nếu chúng ta làm
gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất
định làm được”(5). Không chỉ là lời dạy về nội dung, còn là vấn đề phương pháp
luận: Phải lấy tấm gương sáng nhất, cụ thể mà gần gũi để giáo dục. Thời điểm
ấy, với các bộ trưởng, thứ trưởng... thì có tấm gương nào “sáng” hơn “đồng bào
miền Nam đang chiến đấu vô cùng anh dũng”.
Một số cán bộ lãnh
đạo mắc khuyết điểm vừa qua có nguyên nhân là phai mờ lý tưởng cộng sản, nhạt
phai tinh thần tự nguyện cống hiến, hy sinh vì cách mạng, vì dân nên sa vào chủ
nghĩa cá nhân, đúng như Bác nói, họ “coi Đảng như một cái cầu thang để thăng
quan phát tài”(6). Xa dân nên thành “quan cách”, không đoái hoài đến đời sống
của dân, không chỉ không “cần kiệm” mà còn xa hoa, lãng phí. Do vậy quy trình
bổ nhiệm cán bộ cấp cao cần hết sức chặt chẽ. Nhất thiết cán bộ đó phải kinh
qua những cương vị lãnh đạo gần với dân, hiểu dân. Bởi có vậy họ mới thấm thía “một
hột gạo, một đồng tiền, tức là một số mồ hôi nước mắt của đồng bào” nên có ý
thức chi tiêu, sử dụng bất cứ cái gì cũng phải nghĩ đó là của dân. Chỉ khi nghĩ
được như lời Bác dạy “hoang phí là một tội ác” thì mới biết trân trọng, giữ gìn
tài sản của dân và danh dự của mình.
Những vụ việc ấy
cho thấy bài học là còn nhiều cơ quan, tổ chức đảng coi nhẹ công tác tự phê
bình và phê bình. Điều ấy có lý do từ căn tính tiểu nông cả nể đã ngàn xưa, với
cán bộ chủ chốt thì sự cả nể càng tăng lên nhiều. Lại thêm tâm lý “chín bỏ làm
mười”, “xuê xoa”, “an phận thủ thường”, “đấu tranh là... tránh đâu”... nên lãnh
đạo mắc khuyết điểm ngày thêm nặng mà không được góp ý, chỉ ra, ngăn chặn.
Rất nhiều lần Bác
Hồ nhắc cán bộ phải “gương mẫu”, “nêu gương”, phải là “đầu tàu”... Không ít
lần, Người mượn lời Khổng Tử dạy cán bộ mình có đứng đắn, trong sáng mới tề
được gia, trị được quốc, bình được thiên hạ... Những lời dạy ấy không chỉ đúng
với đạo lý mà còn là khoa học, biện chứng. Để có uy tín, để là tấm gương sáng,
với người lãnh đạo-theo lời Bác dạy là phải “thực hành trước” các nguyên tắc
“Cần, kiệm, liêm, chính”, “chí công”, “vô tư” . Một phương pháp sư phạm đã trở
thành chân lý: Cách tốt nhất để giáo dục, thuyết phục người khác là giáo dục,
thuyết phục bằng chính nhân cách mình!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét