Phải tăng cường tính
thực tiễn là gắn các tri thức lý luận với thực tiễn công tác, thực tiễn đất nước,
làm cho thống nhất giữa lý luận và thực tiễn nhằm tăng hiệu quả hoạt động thực
tiễn công tác của mình. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần phải tăng
tính thực tiễn trong học tập lý luận, nghĩa là học lý luận để phục vụ thực tiễn làm việc, từ đó khắc phục
được bệnh giáo điều lý luận. Người cán bộ, đảng viên phải có thái độ
đúng đắn mới có thể khắc phục được bệnh giáo điều trong nghiên cứu, học tập lý luận. Như vậy, thay đổi
nhận thức về việc học tập lý luận là quán triệt quan điểm thực tiễn để chống bệnh giáo điều trong học
tập lý luận.
Vận dụng ở đây
không đơn giản là dùng những kiến thức lý luận đã học để áp dụng vào thực tế mà
để phân tích, mổ xẻ thực tiễn. Phải đem những điều học được để phân tích và giải
quyết các vấn đề thực tế trong công tác của bản thân mình và của Đảng, như vậy
thì việc nghiên cứu, học tập, vận dụng lý luận mới có hiệu quả. Khi đem những
kiến thức lý luận áp dụng vào thực tiễn phải phân tích những điều kiện cụ thể của
thực tiễn để lựa chọn lý luận nào và kinh nghiệm thực tiễn nào vào cải tạo thực
tiễn. Cần vận dụng lý luận một cách sáng tạo và hiệu quả vào thực tiễn để nâng
cao hiệu quả công tác. Học tập lý luận cốt là vận dụng vào thực tiễn, phục vụ cải
tạo thực tiễn, nếu không sẽ trở nên giáo điều về lý luận.
Phải nghiên cứu kinh nghiệm cũ để
giúp cho thực hành mới, lại đem thực hành mới để phát triển kinh nghiệm cũ, làm
cho nó đầy đủ dồi dào thêm”. Đó chính là quá trình tổng kết kinh nghiệm thực tiễn,
đúc rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện, phát triển lý luận. Làm được như vậy
có nghĩa là làm cho lý luận được “bổ sung bằng những kết luận mới rút ra từ
trong thực tiễn sinh động”. Đồng thời, thực tiễn mới sẽ được chỉ đạo, soi đường,
dẫn dắt bởi lý luận mới.
Phong cách thực
tiễn là một trong những nét nổi bật trong hệ thống phong cách của Chủ tịch Hồ
Chí Minh. Phong cách thực tiễn của Bác luôn dựa trên thực tiễn và xuất phát từ
yêu cầu của thực tiễn Việt Nam để tiếp thu chọn lọc những gì hợp lý, đúng đắn
và định hướng cho quá trình tìm ra hệ thống lý luận cũng như phương
pháp cách mạng để giải quyết những vấn đề của cách mạng Việt Nam. Đó là một
phong cách hành động khoa học, lấy thực tiễn là cơ sở, điểm xuất phát của quá
trình nhận thức chân lý.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó
nghiên cứu và học tập phong cách thực tiễn của Người là rất cần thiết đối với mỗi
người, bởi đó là phương thức góp phần loại bỏ căn bệnh giáo điều trong cán bộ,
đảng viên hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét