Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài,
đồng thời cũng là vấn đề cấp bách hiện nay của cách mạng Việt Nam; giải quyết
vấn đề dân tộc vừa là mục tiêu vừa là động lực của cách mạng Việt Nam. Vì, đây
là cơ sở để động viên nguồn lực con người, tài trí của tất cả các dân tộc; đảm
bảo ổn định chính trị - xã hội cho sự phát triển. Mặt khác, trong bối cảnh
chính trị-xã hội thế giới diễn biến rất phức tạp như hiện nay, các thế lực thù
địch đang lợi dụng các đặc điểm trong quan hệ dân tộc - tộc người, nhất là lợi
dụng tính nhạy cảm của tâm lý dân tộc, tâm lý tôn giáo, những khó khăn trong
đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nhằm kích động chia rẽ đoàn kết các
dân tộc, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.
Thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau giữa
các dân tộc, tạo mọi điều kiện để các dân tộc phát triển, gắn bó mật thiết với
sự phát triển chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Giữ gìn và phát huy bản sắc
văn hóa, ngôn ngữ, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Chống tư tưởng kỳ thị
và chia rẽ dân tộc. Đại hội XII
khẳng định: “Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng
Việt Nam, là động lực, nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc” “Phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm
năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ tổ quốc; lấy mục tiêu xây dựng
một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh làm điểm tương đồng; tôn trọng những
điểm khác biệt không trái với lợi ích của quốc gia - dân tộc; đề cao tinh thần
dân tộc, truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi
người Việt Nam ở trong và ngoài nước, tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân
dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết dân tộc.
Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc diễn ra trong bối cảnh hội nhập
quốc tế sâu rộng; các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống gia
tăng, ngày càng gay gắt, đặt ra yêu cầu cao và đứng trước cả cơ hội thuận lợi,
khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình đó, đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa việc
xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân trong tình hình
mới. Xử lý đúng
đắn, hài hòa việc ưu tiên đầu tư hỗ trợ theo vùng và theo từng dân tộc cụ thể
phải thống nhất trong nhận thức, đảm bảo nguyên tắcbình đẳng, đoàn kết, tương
trợ, giúp đỡ lẫn nhaugiữa các dân tộc trên cơ sở nhất quán các nội dung sau:
Một là, bình đẳng dân tộc chỉ có thể được thực hiện khi dân tộc ta
được độc lập, nhân dân ta được tự do, đất nước ta được thống nhất. Bình đẳng
dân tộc luôn gắn bó mật thiết với sự nghiệp giải phóng và giữ vững nền độc lập,
thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.
Hai là, đoàn kết các dân tộc phải trên cơ sở bình đẳng dân tộc gắn
liền với sự nghiệp giải phóng con người để mọi người đều được hưởng cuộc sống
ấm no, tự do, hạnh phúc. Bình đẳng và đoàn kết dân tộc gắn liền với tôn trọng
và tin cậy lẫn nhau, tương trợ giúp nhau cùng tiến bộ giữa các dân tộc.
Ba là, giải quyếtvấn đề dân tộc cầnphải có thời gian, lộ trình
qua nhiều giai đoạn với những bước đi thích hợp để từng bước thu hẹp khoảng
cách chênh lệch trên từng vấn đề cụ thể giữa các dân tộc.
Thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ
nhau cùng tiến bộ” của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện
nay.Hệ thống chính trị các cấp ở các địa phương có đồng bào các dân tộc thiểu
số sinh sống phảixác định 3 mục tiêu chủ yếucơ bản sau:1) Xóa đói, giảm nghèo,
cải thiện đời sống, sức khỏe của đồng bào các dân tộc thiểu số. 2) Xóa được mù
chữ, nâng cao dân trí, tôn trọng và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các
dân tộc. 3) Xây dựng được cơ sở chính trị, đội ngũ cán bộ và đảng viên của các
dân tộc ở các vùng, các cấp trong sạch vững mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét