Thứ Tư, 31 tháng 1, 2024

Xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng hiện nay

 Xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc là giải pháp quan trọng hàng đầu, mang tính cơ bản, cấp thiết, lâu dài, nhằm làm cho mỗi người dân trở thành một chiến sĩ trung kiên, tuyệt đối tin tưởng và chủ động bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Để xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp cơ bản sau.

Một là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đối với xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là vấn đề cơ bản, cấp thiết, giữ vai trò quan trọng hàng đầu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ quan trọng này. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về “cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử”; quan điểm, chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo, về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để đạt hiệu quả, ở từng cấp cần phát huy vai trò nòng cốt, trách nhiệm chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động nhân dân nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước. Thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” và Quy chế Dân chủ cơ sở trong mọi lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Giải quyết hài hòa các quan hệ lợi ích trong xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong sạch, vững mạnh. Cán bộ lãnh đạo, chủ trì, chủ chốt của cấp ủy, chính quyền các cấp phải thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại và tiếp thu ý kiến của nhân dân trên tinh thần tôn trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm mọi âm mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là vấn đề cấp bách, giữ vai trò then chốt quyết định; bởi sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ chiếm trọn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; là nhân tố cơ bản và quan trọng hàng đầu để xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực tiễn cho thấy, những thành tựu to lớn của đất nước đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng, cùng với tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên luôn nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân đã góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ. Đây là niềm tự hào, là động lực, nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước của một bộ phận cán bộ, đảng viên là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng và chế độ, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước. Vì vậy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII); đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao trách nhiệm, tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiền phong, gương mẫu và nêu cao ý thức phục vụ nhân dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, biểu hiện bè phái, “lợi ích nhóm”; xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ba là, phát huy vai trò tiên phong, mũi nhọn của Quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình huống khó khăn, phức tạp nào, Quân đội ta luôn là trụ cột của Đảng, Nhà nước, chỗ dựa vững chắc của Nhân dân. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Quân đội trong cả thời bình và thời chiến. Hiện nay, trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, Quân đội tiếp tục thiết lập thế trận đấu tranh chủ động, rộng khắp, liên hoàn, vững chắc trong toàn quân. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần xác định rõ nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, mang tính chiến lược lâu dài của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân; là công việc thường xuyên, tự giác và trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, trước hết là của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp. Từ đó, xác lập tổng thể các biện pháp, nguyên tắc, bố trí, triển khai và tổ chức các lực lượng cụ thể: từ nghiên cứu, giáo dục, tuyên truyền cơ bản, rộng khắp đến trực tiếp tác chiến, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm trên các phương tiện thông tin, truyền thông của Quân đội và quốc gia, trên internet, mạng xã hội, bảo đảm bao phủ toàn quân và không ngừng mở rộng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. Kết hợp chặt chẽ các biện pháp chính trị, tư tưởng và tổ chức đấu tranh phòng ngừa, bảo vệ chính trị nội bộ, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Chủ động gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả; lấy cái đẹp dẹp cái xấu; không bỏ trống trận địa tư tưởng, bảo đảm ở đâu có bộ đội ở đó có tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; mỗi đơn vị, cán bộ, chiến sĩ là một tấm gương sáng về truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp, kinh nghiệm đấu tranh, cung cấp thông tin, trang bị phương tiện, công nghệ cho đội ngũ nòng cốt, chuyên sâu để họ đấu tranh trên mạng xã hội. Phát huy tốt vai trò của lực lượng tác chiến mạng, an ninh mạng, thường xuyên bám mạng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết, thích hợp để phòng ngừa, nhận diện, phát hiện, ngăn chặn, xử lý và gỡ bỏ thông tin xấu độc, những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Bốn là, nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các phần tử chống đối, cơ hội chính trị. Hiện nay, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông; các thế lực thù địch sử dụng internet, mạng xã hội và lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước ta hết sức quyết liệt. Vì vậy, cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao sức đề kháng, chủ động đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội. Phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt và sử dụng hệ thống thông tin đại chúng, hệ thống giáo dục lý luận chính trị, hệ thống tuyên truyền miệng và các thiết chế văn hóa để phổ biến, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng niềm tin khoa học của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần cảnh giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Thường xuyên nắm vững tình hình, làm tốt công tác dự báo, kịp thời ngăn chặn hiệu quả thông tin sai trái, xấu độc trên internet, mạng xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, thuyết phục, vận động với kiên quyết xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân tán phát thông tin sai trái, xấu độc; kịp thời phát hiện và nghiêm trị các đối tượng chống đối, phần tư cơ hội, phản động.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là cuộc chiến “không tiếng súng” nhưng sẽ lâu dài và vô cùng quyết liệt. Trong cuộc đấu tranh này, Đảng, Nhà nước và cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp phải dựa vào nhân dân, thông qua sự tin tưởng, đồng tình, ủng hộ của nhân dân, bằng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc - nhân tố cơ bản quan trọng hàng đầu để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét