Theo Trung tướng Trần Duy Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy TCKT: Các cơ quan, đơn vị của TCKT luôn quán triệt, xác định việc xây dựng địa bàn an toàn là cơ sở, nền tảng để bảo đảm đơn vị an toàn. Dù đơn vị có tường cao, hào sâu đến mấy nhưng nếu địa bàn không ổn định, không được chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân đùm bọc, giúp đỡ, bảo vệ thì đơn vị không thể an toàn. Do đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong TCKT luôn xác định xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp, cách làm, nhiều mô hình với những nội dung cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng địa bàn an toàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị và địa phương nơi đóng quân.

Xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn ở Tổng cục Kỹ thuật: Biện pháp sát thực tiễn, hiệu quả thiết thực
Cán bộ, nhân viên Kho J102, Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, tháng 5-2022.
 
Xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn ở Tổng cục Kỹ thuật: Biện pháp sát thực tiễn, hiệu quả thiết thực
Trung tướng Trần Duy Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật trao quà tặng các gia đình chính sách trên địa bàn xã Phượng Lâu (Việt Trì, Phú Thọ).
Xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn ở Tổng cục Kỹ thuật: Biện pháp sát thực tiễn, hiệu quả thiết thực
Lãnh đạo Tổng cục Kỹ thuật cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi nhân dân ở buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí do Tổng cục tổ chức trên địa bàn xã Phượng Lâu (Việt Trì, Phú Thọ).

Tiêu biểu là việc các cơ quan, đơn vị trong TCKT đã chủ trì phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân thành lập 48 ban an ninh khu vực, cụm địa bàn an toàn, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động chặt chẽ. Nhờ đó nắm chắc được địa bàn, đối tượng, làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo ra vành đai chính trị an toàn cho các đơn vị và phối hợp giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Như ở Cục Quân khí, với đặc thù có nhiều kho vũ khí, đạn dược, đến nay, 100% đơn vị trong Cục đã chủ trì, phối hợp với địa phương thành lập, duy trì hoạt động của ban an ninh khu vực. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hà Đình Điệp, Bí thư Đảng ủy, Phó cục trưởng Cục Quân khí cho rằng: “Hoạt động của ban an ninh khu vực, nhất là chế độ giao ban, hội ý, trao đổi thông tin là một trong những kênh thông tin rất kịp thời, hiệu quả. Ngoài việc phối hợp giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thông qua hoạt động của ban an ninh khu vực, các đơn vị của Cục Quân khí có thể chủ động phát hiện, ngăn chặn những dấu hiệu, hành vi đe dọa đến an toàn đơn vị hoặc nhanh chóng nắm bắt, xử lý kịp thời, đúng quy định các vụ việc xảy ra có liên quan đến quân nhân trong đơn vị”. Trong 10 năm qua, các ban an ninh khu vực, cụm địa bàn an toàn trong Cục Quân khí nói riêng, TCKT nói chung đã phối hợp xử lý nhiều vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm an toàn đơn vị và an ninh, trật tự trên địa bàn đóng quân.

Mới đây, phát biểu tại Tọa đàm “Xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn” giai đoạn 2014-2024 do TCKT tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mỹ, Chủ nhiệm Chính trị TCKT nhấn mạnh: “Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong TCKT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng của công tác xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn theo phương châm: Lấy xây trong để hỗ trợ bên ngoài, lấy xây ngoài để củng cố bên trong”.

Nói về kinh nghiệm trong thực hiện công tác xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, Thượng tá Nguyễn Văn Thơ, Chính trị viên Kho J106, Cục Xe-Máy, chia sẻ: "Một trong những biện pháp được Đảng ủy, chỉ huy Kho J106 quan tâm, chú trọng là tiến hành đấu tranh trên không gian mạng, kịp thời quản lý, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân về những thông tin phức tạp, nhạy cảm. Hằng tuần, hằng tháng, đơn vị thường xuyên đăng tải các bài viết lên các trang mạng xã hội để lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt; kịp thời định hướng tư tưởng, cung cấp thông tin chính thống trước những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước cũng như để đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, phản động, xuyên tạc, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch".

Đồng chí Nguyễn Trí Tuân, Bí thư Huyện ủy Đakrông (Quảng Trị) thì đánh giá cao Đảng ủy, chỉ huy Kho K856, Cục Quân khí đã đóng góp nhiều ý kiến, chủ động phối hợp với địa phương xây dựng các mô hình tự quản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đem lại nhiều kết quả thiết thực, tiêu biểu như: Mô hình “Quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương” giúp họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng; Mô hình “3 quản” giúp phối hợp giáo dục, cảm hóa thành công 30 người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; Mô hình “3 không” quy định 3 việc không được phép làm khi tham gia giao thông; Mô hình “Thôn bản nói không với pháo nổ” góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thôn bản, hạn chế thấp nhất tình hình pháo nổ trên địa bàn trong các dịp lễ, tết...

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong TCKT luôn xác định thực hiện tốt công tác dân vận là một trong những nhân tố quan trọng để củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với địa phương, góp phần xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn. Từ năm 2014 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong TCKT đã thực hiện tốt việc kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương, phối hợp tổ chức gần 1.800 buổi tuyên truyền kết hợp giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao với sự tham gia của hàng chục nghìn lượt người nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Quân đội; vạch trần các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc...

Ngoài ra, các phong trào thi đua như: “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”... cũng được các cơ quan, đơn vị của TCKT nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Trong các dịp lễ, tết, toàn Tổng cục đã dành hàng chục tỷ đồng để tổ chức thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 5.800 tập thể và hơn 34.000 gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thăm viếng, tu sửa nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ với gần 6.400 ngày công; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 15.500 lượt người...

Công tác xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn của TCKT với nhiều hoạt động, việc làm hiệu quả để lại ấn tượng tốt đẹp, xây dựng tình cảm gắn bó sâu đậm giữa các đơn vị trong TCKT với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương; góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.