Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, dự thảo gồm 4 chương, 20 điều, trong đó ngoài những quy định chung còn bao gồm các nội dung về căn cứ và phương pháp tính thuế; ưu đãi thuế và điều khoản thi hành.

Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, dự thảo luật bổ sung quy định về các nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với trường hợp có nhiều văn bản cùng quy định; áp dụng ưu đãi thuế theo tiêu chí địa bàn hay trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp…

Cần xây dựng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp rõ ràng và tổng thể
 Phó chủ tịch Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: LÂM HIỂN

Về các trường hợp miễn, giảm thuế khác, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện để được giảm thuế, mức giảm thuế đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, lao động là người dân tộc thiểu số; bổ sung quy định giảm 50% số thuế phải nộp đối với thu nhập của đơn vị sự nghiệp công lập từ hoạt động cung cấp dịch vụ sự nghiệp công tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; bổ sung quy định miễn thuế 2 năm đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh…

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ lần thứ 2 đối với dự án luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhận định, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là vấn đề then chốt của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trước tiên, đây là chính sách quan trọng để khuyến khích, thu hút đầu tư trong bối cảnh mới, tình hình mới với các làn sóng cạnh tranh, thu hút đầu tư mạnh mẽ trong khu vực và toàn cầu.

Vì vậy, Chính phủ cần hoạch định các chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp một cách rõ ràng và tổng thể, tạo cơ sở vững chắc để thể hiện trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) cũng như các luật chuyên ngành khác đang được thảo luận một cách nhất quán.

Cần xây dựng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp rõ ràng và tổng thể
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: LÂM HIỂN

Để có cơ sở trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Luật Thuế TNDN (sửa đổi), đề nghị cần có sự thống nhất trong các cơ quan của Chính phủ về các chính sách khuyến khích đầu tư để có phương án thể hiện một cách phù hợp trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, liên quan đến Luật Đầu tư và các Luật chuyên ngành hiện hành và các Dự án Luật chuyên ngành khác đang được Quốc hội thảo luận và sẽ thông qua tại Kỳ họp này và tới đây.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ rà soát lại các nội dung đang luật hoá các quy định của văn bản dưới luật và các quy định chi tiết khác không thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không luật hóa những nội dung đã được quy định tại các nghị định, thông tư để bảo đảm luật chỉ quy định những vấn đề về nguyên tắc, ngắn gọn, đơn giản, bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện và được áp dụng lâu dài.

Cần xây dựng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp rõ ràng và tổng thể
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn thông tin điểm chính của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Kết luận phiên thảo luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và cơ quan thẩm tra để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội vào thời điểm thích hợp khi đủ điều kiện.

Phó chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, tiếp tục rà soát, bổ sung, làm rõ các ý kiến của cơ quan thẩm tra về hồ sơ dự án luật, tính cụ thể, đơn giản và khả thi của các quy định trong dự thảo luật, tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; quy định về người nộp thuế, thu nhập được miễn thuế, doanh thu tính thuế, chi phí được trừ, chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp…

KHÁNH AN