Hiện
nay tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những vấn đề nóng bỏng nhất, nguyên
nhân chủ yếu là ý thức giác ngộ, tinh thần chấp hành luật lệ an toàn giao thông
của một số người chưa nghiêm túc. TNGT tăng cao nguyên nhân chính là do người
điều khiển phương tiện giao thông gây ra chủ yếu là phóng nhanh, vượt ẩu, tranh
giành rước khách, uống rượu say, ùn tắc giao thông…Từ thực trạng vấn đề trên,
tôi xin đề xuất những giải pháp và hoạt động sau nhằm đảm bảo an toàn giao
thông và giảm thiểu TNGT:
Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực
lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình
độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi
tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất bên cạnh việc hiện đại hóa
trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo
hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm
soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải
quyết. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ôtô đỗ sai quy định,
thông qua tuần tra trên các tuyến đường, khi phát hiện xe ôtô đỗ sai quy định
cảnh sát giao thông phải nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị
trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe. Có như vậy mới tạo được tính bất ngờ
và hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành
nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó cần quyết liệt chấm
dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao
thông vì các hiện tượng trên làm cho người dân mất lòng tin vào sự nghiêm minh
của pháp luật thế nên mới có hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông mà
không sợ luật.
-
Xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: xe chở quá
số người, chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng
phần đường; xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ
thuật. Phạt thật nặng những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ
cồn trong máu vượt quá mức cho phép. Ngoài việc xử phạt người điều khiển phương
tiện (đặc biệt là ô tô) sai phạm do kỹ thuật, chở quá khổ, quá tải, chở chất
cháy, chất nổ, hàng lậu, hàng cấm... theo quy định, đeo biển số giả thì cũng
cần phải làm rõ xem chiếc ô tô đó đã chạy qua bao nhiêu địa phương, qua bao
nhiêu trạm kiểm soát giao thông trước đó và xem xe đó có kiểm tra xử phạt
không, hình thức xử phạt thế nào, nhằm truy tìm tận gốc xem tại sao xe đó sai
phạm mà vẫn được chạy, từ đó tìm ra và kỷ luật người đứng đầu trạm kiểm soát,
người thực hiện nhiệm vụ kiểm soát của các trạm đó vì biết xe sai phạm mà vẫn
giải quyết cho chạy.
- Cần
phải phạt nặng tất cả đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như họp
chợ, mua bán, chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, thóc lúa... trên các trục đường.
Đồng thời cũng chỉ rõ trách nhiệm quản lý cho các ngành, các địa phương có trục
lộ đi qua. Nếu cán bộ của ngành, của địa phương nơi có trục lộ đi qua không làm
tròn trách nhiệm cũng phải bị xử lý kỷ luật và thông báo công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Những xe không đảm bảo an toàn nên cấm tuyệt
đối. Để giải quyết hài hoà mâu thuẫn trên, đề nghị nhà nước thu mua số xe đó
(dưới dạng phế liệu để tái chế lại) với giá hỗ trợ đối với những chủ
phương tiện thực sự khó khăn để họ chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc mua phương tiện
mới giống như đã hỗ trợ kinh phí để tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh dịch. Bên
cạnh đó cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu nhầm như
ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì không, như vậy
sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ, tạo nên
sự lộn xộn trong chấp hành Luật Giao thông.
-
Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông:
thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về tình hình trật tự an
toàn giao thông; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo
dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi
tuyên truyền…. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới
phát sinh trong công tác tổ chức giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời,
bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ nhất là các
tuyến, nút trọng điểm có nguy cơ ùn tắc, các “điểm đen” về TNGT; xây dựng lộ
trình giảm phương tiện giao thông cá nhân song song với việc mở mang đường xá
vì hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng tốt các nhu cầu.
Bên cạnh đó khi xảy ra ùn tắc giao thông, thông qua các phương tiện đại chúng
cơ quan nhà nước có trách nhiệm nhanh chóng thông báo cho các lái xe ô tô biết
nơi nào ùn tắc để đi đường khác, báo lực lượng chức năng đến giải quyết.
- Kết hợp chặt chẽ giữa các cấp các
ngành trong giáo dục, và giải quyết những vụ vi phạm TNGT nghiêm trọng theo
đúng pháp luật./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét