Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2022

"Giải thưởng nhân quyền" lại được trao cho kẻ phá hoại đất nước là sao?

 Sau khi theo dõi các gương mặt được các tổ chức quốc tế trao các giải thưởng liên quan đến vấn đề liên quan đến "tự do báo chí", "giải thưởng nhân quyền"… thì nhận ra đó toàn là những kẻ vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do dân chủ để tuyên truyền, chống phá Nhà nước, gây rối an ninh trật tự như Phạm Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư…

Và đến hẹn lại lên, tôi thấy mấy trang "lề trái" đang loan tin zận chủ Nguyễn Tường Thụy là được được xướng tên để nhận "Giải thưởng nhân quyền" năm 2022. Người từng bị toà TPHCM kết án về tội “Làm, tàng trữ, tán phát hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo Bộ luật Hình sự hiện hành.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát thì Nguyễn Tường Thụy cùng Phạm Chí Dũng và 39 người khác ra tuyên bố thành lập cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” với mục đích hoạt động là "đấu tranh làm thay đổi thể chế chính trị Việt Nam hiện nay". Có thể thấy mục đích của hội này là nhằm xuyên tạc, chống chính quyền, thay đổi chế độ chứ có cống hiến gì cho nhân quyền đâu.

Có thể khẳng định rằng những cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền” là một chiêu trò cổ xúy cho các hoạt động vi phạm pháp luật, chống phá đất nước, phá hoại sự bình yên của đất nước mà thôi chứ không phải vì quyền con người, vì giá trị đích thực của cuộc sống người dân mà ngược lại. Nó chỉ là cái cớ để số đối tượng chống phá chế độ, chống Đảng, Nhà nước khuếch trương, thu hút nguồn tài trợ từ các thế lực chống phá.

Còn về tổ chức có tên gọi là “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” là tổ chức có hoạt động lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền” để xuyên tạc, chống phá Việt Nam; kêu gọi đa nguyên, đa đảng, cổ xúy tam quyền phân lập; xuyên tạc, phỉ báng đường lối, chiến lược phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam; đưa ra các bản báo cáo nhân quyền có nội dung xuyên tạc…

Việc tổ chức “Giải thưởng nhân quyền” là hoạt động vi phạm pháp luật quốc tế khi can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam và tổ chức này không đủ tư cách để hoạt động hay phát ngôn về nhân quyền.

Điểm lại những “thành tích” nêu trên, đủ thấy “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam” “danh giá” thế nào! Và dù cá nhân hay tổ chức nào được “trao thưởng” năm nay thì chắc chắn sẽ là không nằm ngoài những kẻ mà Việt Tân cần cổ súy và làm truyền thông chứ nhân quyền cái nỗi gì./.

Giải trí trí tuệ!

 Bắt đầu từ năm 2014, “Nóng cùng World Cup” là một sản phẩm mới, chương trình mới đồng hành cùng các kỳ Fifa World Cup. Ấn tượng xuyên suốt 3 mùa Nóng cùng World Cup cho đến nay chính là sự nóng bỏng của các cô gái tham gia chương trình chứ về trình độ chuyên môn thì không được đánh giá cao, thậm chí trở thành những câu chuyện cười trên mạng xã hội.

Các cô gái, được lựa chọn về các đội tuyển có lẽ theo sự hiểu biết nhất định về đội tuyển hoặc một cầu thủ nào đó nhưng cơ bản đó là hên xui. Ngay trong chương trình năm nay, 1 cô gái chia sẻ rằng, được phân về đội nào cũng được nhưng rất vui được phân về đội… Sợ rằng, khi phân về 1 đội tuyển nào đó, hỏi nước này nằm ở Châu lục nào, vị trí địa lý ở đâu, các cô gái còn nhầm chứ chưa nói đến biết tường tận về đội tuyển bóng đá nước đó.

Dĩ nhiên, chắc chắn các cô gái sẽ được bổ túc kiến thức về đội tuyển đó. Nhưng vừa học nhảy, vừa học kịch bản, vừa học nội dung thì làm sao các cô gái nhớ hết được. Thành ra mới có những nhầm lẫn, sai sót đến chảy nước mắt trên sóng truyền hình quốc gia. Về phần khán giả, nhiều người đến với chương trình chỉ để ăn phở “đùi” mà thôi. Rõ ràng, họ đến với chương trình vì nhận thức bóng đá thì ít, vì khoe sắc đẹp thì nhiều và nhà đài lại coi đó như một công cụ câu view. Thậm chí, rất nhanh chóng, trên các trang mạng xã hội đã chia sẽ chi tiết link Facebook của từng cô gái, theo từng bảng và từng đội tuyển.

Thiết nghĩ, trên mạng, trên sóng truyền hình đã đủ chương trình nhảm rồi. Giờ đây kênh truyền hình quốc gia cũng có những chương trình coi thân xác các cô gái như một sự thu hút khán giả như vậy. Mong rằng, lãnh đạo Đài truyền hình Quốc gia cần điều chỉnh lại nội dung chương trình để kể cả chương trình giải trí thì nó phải là chương trình giải trí trí tuệ chứ không phải giải trí bằng nhan sắc như vậy./.

Từ chối hát quốc ca và cái kết

 Hôm qua, đội tuyển Iran gặp đội tuyển Anh trong khuôn khổ vòng 1 World cup 2022. Tuy nhiên, các cầu thủ của đội tuyển Iran im lặng trong thời gian thực hiện nghi lễ hát quốc ca trước trận gặp tuyển Anh ở vòng bảng World Cup 2022 để ủng hộ những người biểu tình tại quê nhà.

Ngay lập tức, mấy anh Việt Tân giành những lời khen ngợi cho hành động này: "Xin dành một sự tôn trọng lớn cho những cầu thủ Iran trong trận đấu ngày hôm qua giữa đội tuyển Iran và đội tuyển Anh.... Những cầu thủ này sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân của bản thân để thể hiện quan điểm tư tưởng với tư cách là một cầu thủ". Và cái kết thì như chúng ta đã biết đội tuyển Anh đánh tennis với đội Iran với tỉ số 6-2.

Mặc dù đội tuyển Iran cũng là đội bóng đại diện châu Á, nhưng với một đội bóng mà không có niềm tự hào dân tộc, đặc biệt là khi được tham dự giải thi đấu lớn như World Cup thì quả thực không xứng đáng chiến thắng, không xứng đáng đi tiếp.

Nên nhớ "thể thao là phi chính trị" và niềm tự hào dân tộc là điều quan trọng trong mọi giải thi đấu quốc tế./.

Nhập gia tuỳ tục!

 Một trong những hình ảnh được coi là lịch sử của World Cup năm nay. Đội tuyển Đức làm động tác "bị bịt miệng" để lên án Quatar và FIFA vì đã chính trị hóa thể thao, cấm không cho họ mang băng ủng hộ cộng đồng LGBT. Trước đó, máy bay vẽ các biểu tượng ủng hộ LGBT chở đội tuyển Đức tới Qatar đã không được phép nhập cảnh buộc họ phải hạ cánh ở Omar và thuê máy bay sang Qatar.

Nhìn hình ảnh này, tôi thấy thật nực cười, nó bóc mẽ cái gọi là "văn minh phương Tây". Anh cho rằng mình có quyền áp đặt, phán xét nền văn hoá, tôn giáo nước khác. Và với hành động phản cảm như bịt miệng trước máy quay, anh nghĩ rằng mình tạo ra thông điệp văn minh hơn hay thay đổi điều gì trong văn hoá mà đạo Hồi là chủ đạo ở Qatar.

Tôi nghĩ chắc chắn là không. Văn hoá phương Đông khác văn hoá phương Tây và những điều mà người phương Tây coi là văn minh chưa chắc được chấp nhận ở quốc gia Đông phương. Người phương Tây nhìn cảnh người Ấn Độ ăn bốc là mất vệ sinh, nhưng thực tế nước Anh cai trị Ấn Độ cả thế kỷ nhưng không thể "khai sáng", thay đổi thói quen đó. Tương tự như vậy, Afganixtan dù bị Mỹ cai trị gần 20 năm ra sức truyền bá nhân quyền, tự do phương Tây, nhưng khi Mỹ rút đi, xã hội ở đây vẫn quay trở lại như chưa từng có sự hiện diện của người Mỹ.

Nhập gia tuỳ tục, đừng nghĩ rằng mình văn minh hơn người khác!./.

Đối với anh em ba sọc chống cộng, giấc mơ Việt Nam mới là giấc mơ xa xỉ!

 Nhắc đến Mỹ, một bộ phận người Việt (nhỏ thôi) luôn nghĩ nó là thiên đường, ví như anh chị em cùng chí hướng với Việt tân thì đó là giấc mơ xa xỉ, còn với người Việt Nam thì xem đó là hiện tượng "con trong lừ (cái lừ đánh cá) đỏ he con mắt, con ngoài lừ loắt ngoát thèm vào".

Thực tế là vậy! Khi cuộc sống ở nền kinh tế số 1 thế giới trở nên căng thẳng và đắt đỏ hơn trong một chuỗi dài từ dịch bệnh cho đến tác động ngược của các lệnh trừng phạt Nga, có lúc giá cả tăng đến gần 40 %. Nhiều người nhập cư còn đi theo "làn sóng di cư của người Mỹ" thì cũng có nghĩa anh em ba sọc lại mơ về Việt Nam cũng là giấc mơ xa xỉ.

Anh chị em nhà vịt chẳng nghĩ sâu xa gì cả khi phát ngôn ẩu cho rằng "đời cha đánh Mỹ, đời con học Mỹ đời cháu định cư ở Mỹ". Đánh Mỹ vì Mỹ xâm lược, giờ Mỹ là bạn thì học ở Mỹ là để đưa kiến thức về phục vụ đất nước, định cư ở Mỹ thì giúp anh em ba sọc giác ngộ lý tưởng Cộng sản hoặc bày cách cho anh em ba sọc mở rộng bờ cõi quốc gia, chứ ai như anh chị em Việt tân 48 năm rồi tự xưng hết thủ tướng này, tổng thống nọ mà vẫn chưa chiếm được bang Cali để thành lập quốc gia đệ tam, đệ thập thì bỉ bôi Cộng sản làm gì!

Thiết nghĩ, các bạn nói ngược quá! Một đất nước thanh bình, phát triển như Việt Nam thì đối với anh chị em ba sọc - Việt Tân mới là giấc mơ xa xỉ. Chế Linh, Khánh Ly, Trường Vũ... hay Nguyễn Ngọc Lập, Hoàng Duy Hùng và nhiều anh em khác còn mơ đến mỏi hết cả cổ còn chưa có quốc tịch Việt Nam thì các thành viên khủng bố Việt tân đến khi nào ngửi được mùi đất mẹ!/.

Nguyễn Văn Đài: từ luật sư đến con chó của ngoại bang

 Nhắc đến Nguyễn Văn Đài, trong giới luật sư nói riêng và người dân Việt Nam nói chung ai cũng biết về khả năng tri thức “uyên thâm” và khả năng tự nhận biết về bản thân của anh ta. Một con người có trình độ, nắm vững chuyên môn luật pháp, tuy nhiên anh luôn tự cho rằng mình có tài trí hơn người và phải làm một nhà lãnh đạo của bao người khác. Bởi thế mà, mới chỉ 2 năm chân ướt chân ráo bước vào “công tác” trong ngành Luật, năm 1997 Đài đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI nhưng thật lấy làm tiếc là anh đã không trúng cử.

Cuộc đời của Nguyễn Văn Đài trải qua nhiều sóng gió, đã từng 2 lần vào tù ra tội và gần đây nhất vào ngày 30/7/2017, Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Năm 2003, Đài thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

Tháng 4 năm 2004, Đài cùng với 11 luật sư thành lập nhóm "Luật sư Vì Công lý", nhưng sau đó 11 luật sư này đều rút tên vì sợ bị thu giấy phép hành nghề.

Nguyễn Văn Đài từng đứng ra bảo vệ nhiều vụ án nhân quyền và tôn giáo như vụ xử Mục sư Nguyễn Hồng Quang và nhà truyền đạo Phạm Ngọc Thạch năm 2004.

Trong quá trình hoạt động và công tác của mình, Đài từng tham gia và cổ súy cho nhiều nhóm phản động, chống đối cực đoan trong và ngoài nước như: Khối 8406 và Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 2006, Hội Anh em dân chủ từ ngày 23/4/2013. Riêng tổ chức Hội Anh em dân chủ, đây là tổ chức được lập ra nhằm tập hợp các phần tử chống Nhà nước để tiến hành hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, tổ chức các cuộc kích động và biểu tình gây rối trên phạm vi toàn quốc, được điều hành, chỉ đạo bởi trung ương tổ chức khủng bố Việt Tân tại Mỹ.

Vào ngày 06/3/2007, Nguyễn Văn Đài cùng người cộng sự đắc lực của mình là Lê Thị Công Nhân bị bắt và sau đó ngày 11/5, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam. Ngày 27/11, tòa án phúc thẩm giảm bản án xuống 1 năm còn 4 năm về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam", nhưng vẫn giữ thời gian quản chế 4 năm. Tại phiên tòa này đã làm rõ Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân đã tàng trữ các tài liệu có nội dung xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ chế độ xã hội, vu cáo, xuyên tạc chính sách của Nhà nước đối với tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam..., viết, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền kích động nhằm chống Nhà nước.Bản thân Nguyễn Văn Đài đã nhận 60.000 USD của các Tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Họp mặt dân chủ”, “Ủy ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” ở Mỹ.

Sau khi ra tù, mặc dù đang trong thời gian quản chế tại địa phương nhưng Đài vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động có tính chống phá Nhà nước, bên cạnh đó còn liên kết với nhiều đối tượng cộm cán khác để lập nên Hội Anh em dân chủ làm nơi tụ họp và công khai các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Ngày 16-12-2015, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện./.

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại và rfa đang cố tình không hiểu???

 Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, DCCT Việt Nam đã dẫn lại một câu hỏi của nhà đài RFA xung quanh việc Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lọt đề cử hàng Việt được tin dùng?: "Liệu có nghịch lý khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ ròng hàng chục tỷ đồng, nhưng lại được đề cử top 10 dịch vụ hàng Việt được tin dùng, và Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường được đề cử doanh nhân xuất sắc?".

Trong chuyện này, chuyện lỗ ròng của dự án này là hoàn toàn có thật. Song cũng cần biết rằng, ở thời điểm năm 2021, dự án này lỗ luỹ kế gần 160 tỉ đồng và đó cũng là thời điểm dịch bệnh covid19 hoành hành và tác động rất lớn đến đời sống kinh tế, xã hội nói chung, trong đó có ngành Vận tải.

Đến năm 2022, việc lỗ ròng vẫn xảy ra nhưng cần biết rằng, nó ít hơn rất nhiều thời kỳ trước đó. Điều này cho thấy sự nỗ lực hết sức to lớn của đội ngũ quản trị và vận hành dự án này! Nhất là trong bối cảnh mà sự thích nghi, lựa chọn loại hình này vẫn chưa thực sự thông dụng và phổ biến.

Hay nói cách khác, việc lỗ ròng đó có nguyên nhân khách quan và xin thưa đó là điều hết sức thuận quy luật tự nhiên. Bản thân cái mới luôn tự thân có những rủi ro đi kèm. Ai đảm bảo được nó sẽ không gặp khó khăn, quan trọng hơn cả vẫn là chiều hướng và đích đến.

Đó cũng là lí do tại sao dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lọt đề cử hàng Việt được tin dùng. Bởi điều dễ thấy là việc đề cử, vinh danh cứ nhăm nhăm vào những chủ thể làm ăn có lãi sớm thì làm sao động viên được những dự án có tính dài hạn. Đáng buồn khi cha Giuse và nhiều nhà đài bên ngoài vẫn cố tình làm lơ và không hiểu vấn đề này!./.

Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt

 Trong khi không ít người tự hào trước sự lớn mạnh của thương hiệu Vinfast khi lô xe ô tô điện đầu tiên chuẩn bị xuất khẩu ra thế giới trên chiếc tàu rất to đẹp chính danh Vinfast. Với chiếc tàu to như thế thì dự kiến sẽ có vài nghìn chiếc được giao đến tay khách hàng, bắt đầu ước mơ chinh phục thị trường ô tô thế giới của người Việt.

Nhưng cũng giống như thông lệ, khi người Việt ta có cái xứng tầm quốc tế là bị soi mói, nghi ngờ chê bai. Tâm lý tự nhục luôn tồn tại trong một số con người. Họ cho rằng bức ảnh về con tàu là sản phẩm của photoshop rồi sau đó ra sức chê bai. Họ lấy bức ảnh một con tàu như thế trên mạng để buộc tội chứng minh.

Con tàu nó to như thế, có phải đồ chơi bỏ túi đâu mà mất công photoshop làm gì. Trên mạng cũng đã có đoạn video dân chơi thuê xe máy nước lượn đến gần con tàu và trong những ngày tới chắc sẽ có nhiều hình ảnh, đoạn video tương tự như thế được đăng tải. Nhưng với sự kiên trì tự nhục, thậm chí nhiều người vẫn tiếp tục soi mói chi tiết, thậm chí là đến khờ khạo.

Nhưng dù họ có chê bai, có cố chứng minh điều gì thì có một sự thật không thể chối cãi là Vinfast vẫn đang lớn mạnh, vẫn đang khẳng định vị trí của mình trong thị trường ô tô. Đơn hàng vài nghìn cái ô tô điện bên Mỹ thì không thể gian dối được. Cho nên có tự nhục, có ghen ăn tức ở thì rồi xe ô tô điện vẫn vươn ra thế giới, Việt Nam không làm nổi cái ốc vít nhưng vẫn xuất được cả cái ô tô.

Chuyến tàu kia không chỉ mang theo những ô tô điện mang tên VINFAST Việt Nam mà mang cả thương hiệu quốc gia, niềm tự hào dân tộc băng băng sang “đánh chuông ở xứ người” đầy gian khó và hãnh diện./.

Haiza !

 Theo tờ áp phích quảng cáo … thì thấy là lạ ! Đành rằng đất nước thời kỳ " mở cửa", thời kỳ hội nhập nhưng không phải hòa tan!

Có thể khá nhiều ca sỹ " hải ngoại" , sau 1 thời kỳ "làm ăn" ở hải ngoại không tốt lắm, chắc đói meo! Nay quay trở về cố quốc kiếm ăn sau 1 thời gian dài chửi rủa đất nước, chửi rủa chế độ. ! Giờ tụ tập theo cả gánh về nước để hát kiếm xèng.

Có một số ca sĩ đã bị tước quyền công dân! Chỉ có kẻ phản bội đất nước, phản bội lợi ích của nhân dân mới bị tước quyền công dân! Nay bỗng dưng chạy về. Điều kỳ lạ là một số cơ quan truyền thông kể cả truyền thông thiết yếu tung hô những nhân vật này!

Thậm trí họ tổ chức các Show diễn ngay tại những nơi mà lâu nay người dân cả nước cho là chốn thiêng liêng của văn hóa đất nước ! Chả hiểu những người có trách nhiệm về văn hóa của Thủ Đô có nghĩ tới không ??? Ví như TTHNQG Mỹ Đình hay như Nhà hát lớn Hà Nội! Đây chính là những nơi tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ! Ở những nơi này vẫn có thể tổ chức theo hình thức dịch vụ những Show diễn nhưng không nên và không được để những vị ca sỹ một thời chống chế độ quyết liệt , thậm trí bị tước quyền công dân vào để diễn.

Chúng ta còn chưa quên vụ ca sỹ Khánh Ly hát ở Đà Lạt ! Hát những bài hát ngoài đăng ký với sở Văn hóa! Vụ hủy một số Show diễn của Khánh ly, Chế linh hay Vượng râu .....ở những phút cuối tại TTHNQG Mỹ Đình vừa qua cho ta nhiều bài học!

Cũng thấy lạ! Một số ca sĩ thuộc diện có số có má trong làng Showbiz Việt cùng tham gia !??? Lại có vị đeo sao sỹ quan cao cấp quân đội đàng hoàng! Rất lạ!

Cơ quan quản lý văn hóa cần tăng cường kiểm soát nội dung và tiêu đề những bài hát các vị đăng ký! Tuyệt đối không cho tổ chức tại những nơi được coi là cái rốn tổ chức các sự kiện văn hóa cách mạng!

Sự việc HDH vừa qua phát trên Youtube luôn nhắc nhở những người quản lý văn hóa các cấp cần chú ý. Họ đang tìm cách chuyển " cách mạng trắng" vào trong nội địa bằng rất nhiều thủ đoạn tinh vi.

Hội nhập sâu rộng nhưng không để hòa tan, mất cảnh giác!

Văn hóa còn thì đất nước còn! Dân tộc còn! Chế độ còn. Mất văn hóa là mất tất cả. Biến Văn hóa thành kinh tế, thành một ngành kinh tế trên cơ sở bảo tồn, phát huy những giá trị tinh hoa của văn hóa! Chỉ du nhập những tinh hoa văn hóa nhân loại chứ không du nhập văn hóa nhố nhăng, nửa rơi nửa chuột!./.

Được tượng Nguyễn Ánh, rồi đến tượng Ngô Đình Diệm.

 Thế là, hậu duệ nhà Nguyễn cùng đám ngụy sử và một số thành phần lưu vong hỗ trợ tài chính đã thuê thợ đúc đồng ở Huế - cho ra lò bức tượng Nguyễn Phúc Ánh ( Gia Long ) H3 - Một tên bán nước :

Gia Long lại đây can qua,

Bị Tây Sơn đuổi, chạy ra nước ngoài

Tự mình đã chẳng có tài

Nhờ tây qua cứu, tính bài giải vây

Nay ta mất nước thế này

Cũng vì vua Nguyễn rước tây vào nhà

Khác gì cõng rắn cắn gà

Rước voi giày mả thiệt là ngu si.

( Hồ Chí Minh)

Lịch sử ghi chép như sau :

1, Nguyễn Ánh đã lật đổ triều đình nhà Tây Sơn - trước đó, nhà Tây Sơn với công lao dẹp bỏ nạn nội chiến kéo dài nhiều năm của 2 dòng họ Trịnh - Nguyễn, tiếm quyền nhà Lê, phân chia đất nước, tranh giành quyền lực gây nội chiến đẫm máu nhiều năm.

2, Nguyễn Ánh viện trợ lương thực cho quân Thanh xâm lược Việt Nam.

3, Nguyễn Ánh cùng tả tướng Lê Văn Duyệt sang quỳ gối trước sân chầu để xin vua Xiêm đưa quân vào xâm lược Việt Nam ( H4 - bức tranh này đang được bảo tàng Hoàng gia Thái Lan lưu giữ trưng bày như một niềm tự hào của tổ tiên người Thái ). Tuy nhiên, giặc Xiêm bị Tây Sơn đánh cho không còn mảnh giáp tại trận Rạch Gầm - Xoài Mút.

4, Nguyễn Ánh đưa ấn ( con dấu ) và viết chiếu dâng đất một số tỉnh phía Nam cho tên gián điệp Bá Đa Lộc, cùng con trai của hắn là Hoàng tử Cảnh làm con tin sang Pháp để cầu viện Pháp hổ trợ vũ khí để lật đổ triều đình Tây Sơn.

5, Nguyễn Ánh đã cắt đất ở 4 tỉnh miền Trung là Trấn Ninh, Trấn Tĩnh, Trấn Định, Trấn Biên dâng cho nước Vạn Tượng/Lào nhằm đổi lấy việc yêu cầu nước Vạn Tượng không hổ trợ nhà Tây Sơn. Việt Nam mất vĩnh viễn 20% lãnh thổ từ đó.

6, Nguyễn Ánh cấp nhiều đất đai cho tà đạo ngoại bang xây trụ sở hoạt động khắp cả nước - đó là hậu phương của giặc Pháp dùng làm bàn đạp hậu thuẫn để xâm lược Việt Nam gần một thế kỷ.

Đó là 6 cái " công " mà Nguyễn Ánh - tên vua Gia Long, vua đầu tiên của triều Nguyễn gây ra đối với dân tộc Việt Nam.

Thử nhìn... suốt thời gian dài lịch sử dân tộc, nhân dân Việt Nam thấu hiểu lịch sử dân tộc mình, ai là người có công, ai là kẻ phản bội lợi ích dân tộc, bán nước, cầu vinh. Người dân đã xây dựng ở nhiều nơi đền thờ Nguyễn Huệ - Quang Trung để thờ tự vị vua có công với nước. Người dân không bao giờ thờ tự Nguyễn Ánh. Dù hôm nay hậu duệ dòng họ Phước tộc có đúc tượng Nguyễn Ánh bằng gì đi nữa thì chỉ chuốc lấy sự mỉa mai nhục mà thôi !

Người dân sẽ chỉ tay và nói : kia là mặt của kẻ bán nước, cầu vinh; kẻ quỳ gối cầu xin giặc xâm lược; kẻ cắt đất của tổ tiên người Việt cho ngoại bang; kẻ đem con ruột của mình dâng làm con tin với giặc Pháp để phục vụ khát vọng chiếc ghế quyền lực của mình. Đó là sự thật ./.

 MỖI NGÀY MỘT LỜI DẠY CỦA BÁC:

Ngày 02 tháng 12


“Bộ đội phải kính trọng dân, giúp đỡ dân. Dân phải thương yêu bộ đội, ủng hộ bộ đội. Quân và dân phải luôn luôn đoàn kết nhất trí”.


Đây là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong thư “Gửi toàn thể cán bộ và chiến sĩ Đường số 4 cùng dân quân du kích và đồng bào trong miền Đường số 4”, đăng trên Báo Cứu quốc, số 1411, ra ngày 02 tháng 12 năm 1949.


Là người trực tiếp tổ chức thành lập, giáo dục và rèn luyện quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo xây dựng quân đội trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Trong đó, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết quân dân luôn được Người quan tâm đặc biệt, thường xuyên nhắc nhở, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ trong quân đội. Lời căn dặn của Bác ngắn gọn nhưng sâu sắc, là sự nhắc nhở ân cần về trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm của quân đội đối với nhân dân. Thấm nhuần lời căn dặn của Hồ Chủ tịch, hơn 60 năm qua, những thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã kế tiếp chăm lo xây dựng, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết quân dân; gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng thương yêu dân, quý trọng dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân; ngược lại, nhân dân cũng hết lòng yêu thương, đùm bọc, chăm sóc, giúp đỡ quân đội. Trong thời chiến cũng như trong thời bình, trong khó khăn cũng như hoạn nạn, mối quan hệ quân dân “cá - nước”, đoàn kết gắn bó keo sơn đó đã phát huy được sức mạnh hiệu quả của nó, làm cho tình đoàn kết giữa nhân dân và quân đội ngày càng thêm bền vững.


Hiện nay, trước sự tác động của tình hình thế giới, khu vực, trong nước, trước những tác động của điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là những tác động từ mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, của quá trình hội nhập quốc tế, cũng như sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch bằng chiến lược “diễn biến hòa bình” với những thủ đoạn, biện pháp hết sức thâm độc nhằm chia rẽ quân đội với nhân dân, làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu và phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, tiến tới làm suy yếu, vô hiệu hóa sức mạnh chiến đấu của quân đội. Lời căn dặn của Bác vẫn giữ nguyên giá trị, góp phần quan trọng định hướng nhận thức, tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết với nhân dân.


Thực hiện tốt lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội phải luôn có ý thức sâu sắc về nghĩa vụ, trách nhiệm và tình cảm đối với nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua rèn luyện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Ra sức thực hiện lời dạy của Bác về “Dân vận khéo”, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan hệ chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương nơi đóng quân, tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa đơn vị quân đội với địa phương; tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới; đặc biệt, luôn chủ động, dũng cảm, kịp thời giúp dân phòng, chống thiên tai, bão lũ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn...

LTT/d5

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI THỰC CHẤT, HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG

Cùng với quá trình hội nhập, hiện đại hóa và toàn cầu hóa kinh tế, chính trị, xã hội thì sự biến đổi văn hóa là quá trình thay đổi các dạng thức văn hóa, các thành tố văn hóa tạo nên màu sắc mới cho một tổng thể văn hóa có sự tác động, can thiệp ở các mức độ khác nhau. Biến đổi văn hóa diễn ra như một quá trình diễn ra tất yếu, trên tất cả các quốc gia và khu vực, soi chiếu từ các lĩnh vực khác nhau, như nhân học, văn hóa học, dân tộc học, xã hội học... Biến đổi văn hóa là quy luật tất yếu của sự phát triển văn hóa, thể hiện sự chuyển đổi cấu trúc tinh thần một cách tự nguyện, tự giác do quá trình tự thay đổi ý thức của cá nhân và tộc người, nói cách khác đó là quá trình tiếp biến văn hóa. Khác với những biến đổi chính trị, kinh tế là những biến đổi mang tính bột phát, cách mạng, sự biến đổi văn hóa mang tính tiệm tiến, vì văn hóa là sự kế thừa và phải thỏa mãn những nhu cầu bất biến của con người… Văn hóa biến đổi trước và kéo dài sau những biến đổi chính trị, kinh tế, kỹ thuật. Cũng cần thấy rằng, nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp đối với sự biến đổi văn hóa chính là sự vận động và phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, nên cần đặt sự biến đổi văn hóa trong khung biến đổi xã hội và sự biến đổi ở từng lĩnh vực riêng như vậy, lâu dần sẽ làm biến đổi nội dung và cấu trúc của một nền văn hóa tổng thể. Đồng thời biến đổi văn hóa diễn ra như một tiến trình lựa chọn hợp lý - phụ thuộc vào những sự chậm trễ đáng kể về văn hóa và phụ thuộc vào các mục đích đã được tối đa hóa thay đổi từ một nền văn hóa này sang một nền văn hóa khác và chỉ có thể hiểu được thông qua hiểu biết thực nghiệm về nền văn hóa đặc thù. Trong tiến trình đó, biến đổi văn hóa có xu hướng đi theo những khuôn mẫu dự báo được bởi vì một số phương thức điều hành một xã hội được vận hành tốt hơn những phương thức khác. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt, trên nhiều phương diện, trong đó có lĩnh vực văn hóa. Việc đánh giá, nhận diện rõ những chiều cạnh tác động, xu hướng biến đổi văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới là cơ sở để đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, tác động không mong muốn, cũng như phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo thực chất, bền vững. Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm làm cho kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng lên, môi trường xanh, sạch, đẹp và xây dựng môi trường sống ổn định, có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Xây dựng nông thôn mới là kết quả của một quá trình phát triển nông thôn theo định hướng chiến lược mới, đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế, xã hội, môi trường và thể chế mới ở nông thôn trong các điều kiện cụ thể của từng vùng nông thôn, hay chính là việc xây dựng một diện mạo mới, ưu việt hơn so với nông thôn truyền thống. Xây dựng nông thôn mới không chỉ là quá trình tạo ra sự thay đổi về mặt kiến trúc, cảnh quan, kết cấu hạ tầng mà còn là sự thay đổi về nếp sống, suy nghĩ và thực hành văn hóa của người dân, đáp ứng các yêu cầu của xã hội đang phát triển. Sự biến đổi văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới là sự thay đổi trong các thực hành văn hóa, bao gồm sinh kế/mưu sinh, sinh hoạt tín ngưỡng, hoạt động văn hóa, văn hóa gia đình được đặt trong sự vận động, phát triển của xã hội nông thôn dựa trên các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước nhằm xây dựng, phát triển nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp. Biến đổi văn hóa là quá trình mang tính liên tục, tiếp nối, có sự đan xen giữa cái cũ và cái mới, giữa cái truyền thống và hiện đại. Biến đổi văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới được đặt trong mối liên hệ với tiến trình hiện đại hóa, đô thị hóa nông thôn, làm thay đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu nghề nghiệp, biến đổi xã hội và thay đổi thực hành văn hóa của người dân nông thôn. Trong bối cảnh xây dựng nông thôn mới, chủ thể của việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống chính là người dân, cộng đồng dân cư nông thôn. Vai trò chủ thể của nông dân được thể hiện ở việc chủ động và quyền tham gia vào các hình thức kinh tế nông nghiệp, chủ động tham gia xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn, tham gia và trực tiếp vận hành các thiết chế văn hóa - xã hội ở nông thôn. Họ thể hiện năng lực chủ động trước sự thay đổi của làng quê, thậm chí có tính toán, lựa chọn trong việc giữ gìn, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu và phát huy giá trị văn hóa mới, tiến bộ ở làng quê. Biến đổi văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới có tác động ở nhiều chiều cạnh: Thứ nhất, biến đổi văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới tác động tích cực, góp phần hình thành lớp nông dân thế hệ mới với tư duy năng động, hiện đại; Thứ hai, biến đổi văn hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới còn diễn ra ở chiều phức tạp xen lẫn tác động tiêu cực. Để xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả, bền vững yêu cấu cần thực hiện tốt giải pháp đó là: Thực hiện tốt chủ trương kinh tế trong văn hóa và văn hóa trong kinh tế; làm kinh tế để có kinh phí hoạt động, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Đa dạng hóa các thiết chế văn hóa nông thôn, lựa chọn và sử dụng hiệu quả nhất các thiết chế văn hóa truyền thống và thiết chế văn hóa mới. Văn hóa không chỉ là những giá trị, những cái trừu tượng, vô hình mà còn là hoạt động, sản phẩm cụ thể; là phương thức sinh hoạt, phương thức ứng xử của cá nhân, cộng đồng, gắn liền với hành vi, suy nghĩ, cách ứng phó của con người với môi trường tự nhiên, xã hội. Xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, bước đi xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện các chương trình đó phải cần có sáng kiến và sự đóng góp, tham gia quản lý của nông dân. Cần tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp xã, cấp thôn, bản, tích cực chủ động trong việc phát huy dân chủ, huy động sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng nông thôn được thực sự làm chủ trong xây dựng nông thôn mới; giao quyền cho cộng đồng thực hiện các hoạt động quy mô nhỏ, không phức tạp và có sự huy động đóng góp của cộng đồng, chịu sự giám sát của cộng đồng, bảo đảm tính công khai, minh bạch. tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, các ngành, các cấp và các tổ chức liên quan, cộng đồng nông thôn, cá nhân nhằm tạo sự đồng thuận của chính cộng đồng, dòng họ, gia đình và các chủ thể văn hóa để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Phát huy giá trị của hương ước, quy ước cộng đồng, quy ước nông thôn mới để góp phần bồi đắp ý thức tự giác và sự đồng lòng của người dân. Có chính sách đầu tư hợp lý và chính sách bồi dưỡng cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa, nghệ nhân văn hóa dân gian. Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch nông thôn, chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động không gian sản xuất nông nghiệp với quan điểm phát triển bền vững môi trường sinh thái và giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa của từng vùng, miền, dân tộc./.

GỬI ĐÁM VỌNG NÔ - NHỮNG KẺ CHUYÊN BÔI ĐEN LỊCH SỬ!

     Ông Stalin từng tiên đoán sau khi đánh bại phát xít Đức rằng :“Tôi biết là sau khi tôi chết sẽ có nhiều kẻ mang rác đến đổ trên mộ tôi, nhưng những cơn gió của lịch sử sẽ thổi bay những đống rác rưởi đó một cách không thương tiếc”.
     Và đó đã thành sự thật. Những đống rác rưởi ấy đã đến và bôi đen phần mộ của ông, chúng xuyên tạc và chối bỏ mọi công lao của ông trong cuộc chiến vệ quốc vĩ đại của Liên Xô. Chúng phá hoại mọi thứ về Ông, hạ gục hình tượng của Ông nhằm mục đích xóa bỏ Ông khỏi trang sử vẻ vang của Liên Xô cũ - Nga ngày nay. Nhưng chúng đã nhầm, lịch sử là thứ không thể bôi xóa bằng những thứ mực giả dối và rẻ tiền. Lịch sử là những thứ đã xảy ra và nó đã được ghi tạc vào dòng máu của mỗi người dân nước Nga chân chính.
     Ngày nay, cái đống rác rưởi ấy lại cố gắng bôi đen sự vĩ đại của người Anh cả Quân đội nhân dân Việt Nam - Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng ra sức đánh vào công lao của Đại tướng như đồng bọn của chúng ngày ấy đánh vào công lao của Stalin. Chúng đem những thứ mực rẻ mạt ấy viết lên những dòng so sánh giữa Người với các anh hùng khác nhằm hạ thấp uy tín của Người. Chúng muốn kéo bè, quy tập những thứ rác rưởi khác để buông xả những thứ thối tha từ cái tư duy, não trạng ung nhọt của chúng để xóa nhòa sự kính trọng của quần chúng nhân dân đối với Người. Nhưng chúng đã nhầm... Mỗi công dân Việt Nam luôn ghi nhớ, khắc cốt ghi tâm công lao trời bể của Người đối với dân tộc này.
     Nếu Stalin là ân nhân cứu cả Châu Âu khỏi sự diệt vong bởi Phát xít Đức thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là ân nhân của thuộc địa thế giới... Đại tướng lãnh đạo QĐND Việt Nam đánh thắng quân Pháp, đánh sập hệ thống thuộc địa Pháp, là người đã truyền đi niềm cảm hứng vô bờ bến đến các thuộc địa thế giới, đứng dậy đánh tan ách đô hộ của thực dân.
     Chúng có thể đắc thắng và cười mỉa mai khi có cả đống người có mắt nhưng mù, có tai nhưng điếc, có não nhưng bị ung nên vội tin theo những gì chúng xỏ xiên về sự thật lịch sử. Chúng vui vẻ với nhau và xem đó là chiến thắng bước đầu nhưng chúng đã nhầm, dân tộc này sẽ đoàn kết hơn, mạnh mẽ hơn và sẽ cùng chung tay nhau tiễn chúng về với hố rác nơi chúng xứng đáng được sống.
     Đừng bao giờ đùa giỡn với lòng yêu nước của người Việt Nam. Đừng bao giờ đùa giỡn với lòng thành kính của người Việt đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Vì chúng bây sẽ phải nhận lấy hậu quả hết sức cay đắng và tủi nhục. Những kẻ phản quốc và mất đi tinh thần dân tộc sẽ không bao giờ sống yên trên mảnh đất linh thiêng này (Hãy lấy gương từ bọn ngụy VNCH mà soi)./.

Yêu nước ST.

PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM: "VIỆT NAM CẦN LIÊN MINH QUÂN SỰ ĐỂ GIỮ VỮNG ĐỘC LẬP, CHỦ QUYỀN VÀ TOÀN VẸN LÃNH THỔ"!

     Quan điểm “Việt Nam cần liên minh quân sự để giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” là rất sai lầm, thiếu cơ sở, “lợi bất cập hại”, đi ngược lại đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng. Vì vậy, cần phải được phê phán, bác bỏ.

Luận điệu và âm mưu của kẻ thù
     Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Sách trắng quốc phòng Việt Nam công khai với giới truyền thông trong nước và quốc tế rằng sẽ không tiến hành liên minh quân sự với bất cứ một quốc gia nào thì các thế lực thù địch tuyên truyền đó là một chính sách “bảo thủ”, “lạc hậu”, đi ngược lại xu thế tăng cường hợp tác và toàn cầu hoá (?!).
     Lợi dụng những diễn biến phức tạp về tranh chấp chủ quyền ở khu vực Biển Đông, đặc biệt là những hành vi ngày càng mạnh bạo của Trung Quốc, các thế lực thù địch lập luận rằng: Một quốc gia nhỏ yếu như Việt Nam sẽ không thể đứng vững nếu không tiến hành liên minh quân sự với một cường quốc bên ngoài, nhất là với Mỹ, một quốc gia có lợi ích đối lập với Trung Quốc, đang xem Trung Quốc là đối thủ số một, thậm chí như kẻ thù (?!).
     Khi cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine nổ ra, chúng càng cổ xuý cho quan điểm trên. Chúng lập luận rằng vì Ukraine không phải là thành viên của liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên NATO không có nghĩa vụ cùng Ukraine chống lại Nga. Bên cạnh đó, chúng còn tuyên truyền Phần Lan và Thuỵ Điển sớm “thức tỉnh” nên đã từ bỏ đường lối trung lập, chủ động viết đơn xin gia nhập khối quân sự này, và được NATO chính thức khởi động tiến trình kết nạp từ ngày 5/7/2022.
     Các phần tử đóng vai người “tư vấn”, “kiến nghị”, “hiến kế”, thúc giục Việt Nam tiến hành liên minh quân sự nhằm mục đích làm giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối đối ngoại đúng đắn, sáng suốt của Đảng, tạo ra sự chia rẽ nội bộ, đồng thời gây chia rẽ Việt Nam - Trung Quốc, tạo cơ sở cho những kẻ cơ hội can thiệp vào nội bộ của Việt Nam.
     Đối với Việt Nam thì việc tiến hành liên minh quân sự để giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là hết sức sai lầm, thiếu cơ sở, “lợi bất cập hại”, đi ngược lại đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng.

Liên minh quân sự - giải pháp không đúng đắn, hiệu quả
     Xét về mặt lý thuyết và thực tiễn lịch sử rộng lớn của thế giới cho thấy trong một số trường hợp, việc liên minh là có lợi. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, liên minh quân sự không phải là màu hồng mà luôn tiềm ẩn những rủi ro, phức tạp.
     Nếu tiến hành liên minh quân sự với một cường quốc thì khả năng Việt Nam bị lệ thuộc là rất cao. Vì một quốc gia nhỏ liên minh với một cường quốc thì mối quan hệ đó trên thực tiễn không thể bình đẳng được, nước nhỏ sẽ bị nước lớn chi phối, tính độc lập, tự chủ sẽ suy yếu hoặc mất đi.
     Quá trình đấu tranh dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã để lại bài học vô cùng quý báu, đó là thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, dựa vào nội lực là chính. Trong bối cảnh các nước đề cao lợi ích quốc gia, dân tộc thì không có một cường quốc nào lại sẵn sàng đối đầu với một cường quốc khác để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cho một nước thứ ba.
     Liên minh quân sự để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia là một “ảo tưởng”, “ảo vọng”. Thực tiễn đã chứng minh một “chân lý” là mỗi quốc gia phải tự quyết định vận mệnh dân tộc mình và không thể trông chờ vào sự “che chở” của quốc gia khác.

Liên minh quân sự
tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức
     Là một quốc gia có biển, phụ thuộc nhiều vào đường biển, nếu Việt Nam tiến hành liên minh quân sự với một cường quốc ngoài khu vực thì chắc chắn sẽ làm gia tăng bất ổn ở Biển Đông. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước. Vì vậy, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định ở khu vực Biển Đông, tình hữu nghị với các cường quốc là vấn đề mang tầm chiến lược đối với Việt Nam.
     Liên minh quân sự với bên ngoài có thể sẽ ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa Việt Nam với các nước, trước hết là với các nước láng giềng, trong đó trực tiếp là ảnh hưởng đến quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc. Trong trường hợp, nếu Việt Nam tiến hành liên minh quân sự với một quốc gia có lợi ích đối lập với Trung Quốc thì dù ta có biện giải như thế nào cũng không làm cho Trung Quốc loại bỏ được những nghi ngại rằng liên minh đó là nhằm vào họ, chống lại họ. Và, với vị thế là một nước lớn, chi phối nhiều hoạt động kinh tế, lại là quốc gia láng giềng “núi liền núi, sông liền sông”,… Trung Quốc sẽ có những phản ứng gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh và phát triển của Việt Nam. Điều đó đặt đất nước trước nhiều thách thức, rủi ro, thậm chí rơi vào tình thế nguy hiểm(1).
     Liên minh quân sự tạo cơ hội cho các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, làm giảm tính hiệu quả của đường lối đối ngoại.Liên minh quân sự sẽ “phá vỡ” chính sách quốc phòng “Bốn không” của Việt Nam hiện nay, đi ngược lại đường lối đối ngoại hoà bình, nhất quán của Đảng, tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch tấn công.
     Trên bình diện quốc tế, Việt Nam là một quốc gia tầm trung, nhưng trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam là một nước nhỏ. Quan hệ giữa một nước nhỏ với một nước lớn chỉ có thể được bình thường nếu như nước nhỏ không cảm thấy bị đe doạ bởi nước lớn, và nước lớn thấy sức mạnh của mình được nước nhỏ tôn trọng(2). Vì vậy, Việt Nam cần tuân thủ nguyên tắc thực hiện đường lối đối ngoại hoà bình, dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Lợi ích của việc không liên minh
     Không tiến hành liên minh quân sự là biện pháp loại bỏ rủi ro, tác động bất lợi, tránh rơi vào vòng xoáy cạnh tranh giữa các cường quốc. Không tham gia liên minh quân sự để Việt Nam không “chuốc” thêm kẻ thù. Mặt khác, nó còn tạo thuận lợi cho Việt Nam hợp tác thực chất, hiệu quả với tất cả các quốc gia trên thế giới, tham gia sâu rộng và phát huy được vai trò trong các cơ chế, diễn đàn an ninh khu vực, quốc tế.
     Không tiến hành liên minh quân sự,mối quan hệ hoà bình, hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước láng giềng được giữ vững và sự hợp tác giữa Việt Nam với các nước sẽ góp phần giữ gìn an ninh biên giới, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.
     Không liên liên minh quân sự giúp Việt Nam không đánh mất lợi thế địa chiến lược. Khi tiến hành liên minh quân sự có nghĩa là việc “chọn bên” đã được thực hiện. Trong toan tính của bên đối lập, vị trí địa chiến lược của Việt Nam sẽ không còn giá trị lợi dụng. Nhiều quốc gia trung lập khác sẽ không còn mặn mà tìm đến Việt Nam. Vì thế, vị thế địa chiến lược của đất nước suy giảm, làm mất đi cơ hội hợp tác sâu rộng và thực chất với nhiều đối tác.
     Trong điều kiện hoà bình, có vị trí địa chiến lược, có “cơ đồ”, vị thế như hiện nay, thì việc liên minh quân sự sẽ là “lợi bất cập hại”. Thay vì tiến hành liên minh quân sự, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, đa dạng hoá, đa phương hoá như Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ.
     Để đối phó với các thách thức bên ngoài, Việt Nam cần xây dựng các mối quan hệ quốc tế song phương, đa phương thực chất, hiệu quả, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh nội lực và tranh thủ ngoại lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia, vị thế quốc tế để bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”./.
Môi trường (Yêu nước) ST.

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2022

Bộ đội Biên Phòng tỉnh Điện Biên đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị


Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05), những năm qua, BĐBP Điện Biên đã triển khai nhiều biện pháp, đưa việc học tập và làm theo lời Bác trở thành nền nếp, thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên đã tổ chức quán triệt sâu sắc, đầy đủ, toàn diện cho 100% cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm và quyết tâm hành động của tập thể và từng cá nhân.

Trên cơ sở đó, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện trong từng năm, trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các đơn vị trở thành việc làm thường xuyên, có nền nếp. Hằng tháng, trong nội dung sinh hoạt chi bộ đã đưa việc kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của từng đảng viên thành một nội dung của buổi sinh hoạt và trở thành tiêu chí cụ thể để bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ đối với tập thể và cá nhân hằng năm.

Đột phá của việc thực hiện Chỉ thị 05 ở BĐBP Điện Biên, đó là đơn vị gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020, “BĐBP chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020, “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, phát huy mạnh mẽ nhân tố tích cực, góp phần xây dựng, nâng cao các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân được phát huy, tạo động lực thúc đẩy các cá nhân, tập thể không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm bản chất, truyền thống tốt đẹp và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

BĐBP Điện Biên cũng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền việc học tập, làm theo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Học tập các chuyên đề, sinh hoạt chính trị tư tưởng, giao lưu, tọa đàm... Đồng thời, các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện Chỉ thị 05.

Từ thực tiễn triển khai Chỉ thị 05, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Tiêu biểu như Đồn Biên phòng Nậm Kè với mô hình “Giúp dân trồng lúa nước hai vụ”; Đồn Biên phòng Thanh Luông với mô hình “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”; Đồn Biên phòng Mường Pồn với mô hình “Xây dựng doanh trại chính quy xanh-sạch-đẹp”; Đồn Biên phòng Mường Nhé với mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Hàng cây hoa ban nơi biên giới”; Đồn Biên phòng Pa Thơm với mô hình “Xây dựng đồn Biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên biên giới”; Đồn Biên phòng Leng Su Sìn với mô hình “Điểm sáng công tác dân vận khéo”...

Các tổ chức quần chúng cũng đã tích cực triển khai việc học tập và làm theo Bác, với những phong trào hay như “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, công tác, lao động, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc”; mô hình “Cán bộ đoàn viên, thanh niên không vi phạm kỷ luật, không hút thuốc lá”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nhà thu gom rác thải nhựa”, “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”... Qua đó, đã kịp thời cổ vũ, động viên, khơi dậy lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tiến bộ của cán bộ, đoàn viên, hội viên trên từng cương vị công tác.

Các đơn vị đã phối hợp với cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương xây dựng được 125 phóng sự, tin, bài tuyên truyền về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong BĐBP Điện Biên. Đồng thời, tăng cường thời lượng, chất lượng về kết quả triển khai thực hiện trong BĐBP Điện Biên trên chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” phát trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Điện Biên và chuyên trang 2 số/tháng trên Báo Điện Biên Phủ.

Mặt khác, BĐBP Điện Biên duy trì thực hiện nghiêm chế độ thông báo chính trị - thời sự; chế độ đọc báo, nghe tin, xem thời sự; hoạt động của Ngày Đảng, Ngày Chính trị văn hóa tinh thần hàng tháng, 100% đơn vị có pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05. Công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, động cơ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hằng năm, các nội dung “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đều được đưa vào các chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục chính trị năm, nội dung bài giảng các lớp đảng viên mới, lớp đối tượng Đảng và các lớp bồi dưỡng kiến thức Giáo dục quốc phòng-an ninh trong BĐBP Điện Biên, trung bình mỗi năm từ 60-90 đồng chí.

Với những nỗ lực đó, Chỉ thị 05 đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ BĐBP Điện Biên. Qua đó, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã thực sự chiếm được tình cảm, sự tin yêu và quý mến của nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng trong thời kỳ mới./. 

Mang danh tự do tôn giáo, USCIRF lại hành động lạc lối

 

          Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) vừa đưa các bị cáo Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Trúc vào danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin” toàn cầu. Hành động này đang đi ngược với giá trị chân chính của tôn giáo.

          Lâu nay, dư luận bức xúc trước những lùm xùm tại Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bởi nơi đây có nhiều vi phạm, đặc biệt là hành vi phạm pháp của ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm. Theo kết luận của cơ quan chức năng, từ năm 2016, Lê Tùng Vân và một số người khác đến ở tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bà Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo, lấy tên “Tịnh thất Bồng Lai” nhưng không được ngành chức năng và Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An công nhận. Lê Tùng Vân đổi tên cơ sở này thành “Thiền am bên bờ vũ trụ” để tiếp tục hoạt động.

          Từ năm 2019 - 2021, Lê Tùng Vân đã cầm đầu, chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi) sử dụng máy tính, điện thoại di động để đăng lên Facebook và Youtube thông tin sai sự thật, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

          Tổng cộng, có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội của nhóm người này được phân tích, giám định và xác định là hành vi có tổ chức. Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đang điều tra về hành vi lừa đảo xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Cụ thể, Công an tỉnh Long An nhận được nhiều đơn tố cáo Lê Tùng Vân và những cá nhân sinh sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

          Vụ việc đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Liên quan đến vụ án này, ngày 21/7/2022, sau 2 ngày xét xử, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt Lê Tùng Vân 5 năm tù về tội“Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự. Với vai trò đồng phạm, bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (30 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) bị phạt mỗi người 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên lĩnh 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

          Ngày 3/11/2022, sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh Long An đã bác kháng cáo, đồng thời tuyên y án bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo cũng giữ mức án như sơ thẩm. Cũng theo HĐXX, nhận định của tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt.

          Tuy nhiên, ngay sau khi phiên tòa phúc thẩm xét xử, USCIRF đã đưa Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Trúc vào danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin” toàn cầu. Hành động này đang đi ngược với giá trị chân chính của tôn giáo. Một số cá nhân chống đối vin lý do này cũng hùa theo, có những bình luận sai trái, đả phá chính quyền.

          Lê Tùng Vân là đối tượng chống đối, không có đóng góp gì cho hoạt động tôn giáo ở Việt Nam. Tự bào chữa cho mình và trả lời trước phiên tòa, bị cáo Lê Tùng Vân cho biết “Tôi không theo tôn giáo nào, chưa có vợ con và mong được lấy vợ”! Trong khi đó, các hành vi vi phạm pháp luật của Lê Tùng Vân đã được Công an tỉnh Long An thu thập đầy đủ chứng cứ và toà sơ thẩm, phúc thẩm đã xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình. Việc USCIRF lấy danh nghĩa tôn giáo để lên tiếng bênh vực cho các đối tượng vi phạm pháp luật, câu hỏi đặt ra là tổ chức này có đại diện cho những người theo tôn giáo chân chính hay lợi dụng tôn giáo để can thiệp vào nội bộ nước khác? USCIRF đã cố tình làm ngơ trước các chứng cứ mà các cơ quan chức năng Việt Nam thu thập, chứng minh hành vi sai phạm của những người trong cái gọi là “tịnh thất” này. Kết quả điều tra cho thấy, “Tịnh thất Bồng Lai” chỉ là mạo xưng, những người ở đây không phải là tu sĩ Phật giáo, không do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý.

          Các đối tượng lợi dụng danh nghĩa tu sĩ Phật giáo, hình thức cơ sở của giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi những người cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi cho mình. Đó là vi phạm về pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của Tổ chức Phật giáo thế giới mà trực tiếp là tổ chức Phật giáo ở Việt Nam. Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng Lai”, hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã tiếp tục phục hồi tin báo tố giác tội phạm và khởi tố thêm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng tin báo về hành vi loạn luân, Cơ quan An ninh điều tra đang chờ văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết.

          Cần nói thêm rằng, từ năm 2012 đến nay, USCIRF liên tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt - CPC” bất chấp những thành tựu về đảm bảo các các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. USCIRF đã cố tình áp đặt những định kiến chủ quan của họ để đưa ra những nhận xét sai lệch, thiếu khách quan về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Với hành động sai lệch như vậy, mục đích của USCIRF đã hậu thuẫn, tiếp sức cho những công dân Việt Nam vi phạm pháp luật núp dưới vỏ bọc “đấu tranh cho tự do tôn giáo”, “dân chủ, nhân quyền” để xâm phạm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo cớ cho bên ngoài can thiệp nội bộ.

          Thực tiễn cho thấy, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong việc đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, chưa bao giờ các tôn giáo có điều kiện phát triển như hiện nay. Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo pháp luật, đồng thời nghiêm cấm hoạt động lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và của công dân. Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở một số địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Long An… đã bắt giữ, xử lý một số trường hợp là chức sắc, tín đồ tôn giáo và cá nhân khác vì đã có hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của các cơ quan Nhà nước, của người dân, truyền bá mê tín dị đoan, phát triển tà đạo hoặc các tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự. Đó là việc bắt, xử lý các đối tượng về hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự chứ không hề có chuyện bắt vì hoạt động tôn giáo, không có chuyện chính quyền “đàn áp, bắt bớ” trái pháp luật các tín đồ, chức sắc tôn giáo như USCIRF đã nêu trong báo cáo.

          Một tổ chức quốc tế về tôn giáo lẽ ra phải đại diện cho danh dự, giá trị chân chính của chính đạo chứ tại sao lại cổ vũ, bênh vực cho những kẻ bệnh hoạn, đi ngược với lương tri nhân loại, chà đạp lên giá trị đạo đức? Điều đó cho thấy, tổ chức này không đại diện cho những người theo tôn giáo chân chính, không vì sự phát triển xã hội và hòa bình thế giới mà lại lấy danh nghĩa tôn giáo để thực hiện động cơ, ý đồ riêng. Thiết nghĩ, USCIRF với cái tên mang tính nhân quyền “Uỷ ban Tự do Tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ” thì cần phát ngôn và hành động cho đúng với danh xưng đó, cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan, đúng sự thật về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, tránh đưa ra những đánh giá sai lệch, xuyên tạc.

                                                                                                ST 

Đồn Biên phòng Xuân Đài - BĐBP tỉnh Phú Yên học Bác ở tấm lòng yêu thương con người

         Với những hình thức triển khai Chỉ thị 05 đa dạng nêu trên, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành thường xuyên, liên tục trong đời sống, học tập và công tác của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài. Nổi bật và thiết thực nhất là học tập Bác ở tấm lòng yêu thương con người, giúp đỡ những người khó khăn, nghèo khổ trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Xuân Đài phụ trách 5 xã, phường ven biển phía Nam thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Người dân trên địa bàn chủ yếu sinh sống bằng nghề buôn bán, khai thác, nuôi trồng thủy sản. Những năm gần đây, đời sống của nhân dân đã được cải thiện, từng bước được nâng cao, nhưng vẫn còn nhiều thôn, khu phố và gia đình khó khăn. Điển hình là thôn Trung Trinh - thôn khó khăn bãi ngang ven biển thuộc xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu.

Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Xuân Đài đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền xã Xuân Phương trong tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các tiêu chí cần thực hiện để xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trong thôn Trung Trinh. Cùng với đó, đơn vị phối hợp tuyên truyền các nội dung có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển và hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, cũng như những quy định khi hành nghề ven biển của ngư dân...

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà tình hình an ninh, trật tự trong thôn Trung Trinh đã có những chuyển biến đáng kể, vai trò của trưởng thôn, trưởng dòng họ, người có uy tín được phát huy, quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn an ninh, trật tự và hỗ trợ phương tiện cho BĐBP trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển. Đồng thời, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. An ninh, trật tự được giữ vững đã tạo môi trường thuận lợi để thôn Trung Trinh phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài tham gia làm đường bê tông nông thôn và thực hiện Chương trình “Thắp sáng đường quê”. Cán bộ quân y đơn vị thường xuyên phối hợp với cán bộ y tế địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thăm, tặng quà nhân dân trong thôn vào các dịp lễ, tết. Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, đơn vị đã nhận đỡ đầu 2 em học sinh với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng.

Ngoài ra, các đảng viên trong Đảng bộ Đồn Biên phòng Xuân Đài đã chia thành 6 tổ nhận giúp đỡ 6 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Trung Trinh. Trong thời gian qua, các đảng viên của đơn vị đã phối hợp vận động, huy động các nguồn kinh phí, công sức của cán bộ, chiến sĩ với tổng trị giá khoảng 37 triệu đồng để giúp 1 hộ gia đình xóa nhà tạm, ổn định cuộc sống. Những người lính nơi đây cũng thường xuyên tổ chức thăm, động viên, giúp đỡ về vật chất cho 5 hộ gia đình mua ngư lưới cụ, con giống chăn nuôi, phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các hộ gia đình trên đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống và có vốn để tiếp tục làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong giúp đỡ thôn khó khăn và các hộ nghèo, Đồn Biên phòng Xuân Đài đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương từng bước hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Tính đến thời điểm hiện nay, thôn Trung Trinh nói riêng và xã Xuân Phương nói chung đã đạt toàn bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó có một phần công sức và tấm lòng nhân ái của những người lính quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Xuân Đài./.