Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023
THANH TRA TOÀN DIỆN TIKTOK TẠI VIỆT NAM, XỬ LÝ NGHIÊM NẾU SAI PHẠM!
VỮNG VÀNG Ý CHÍ “TRÊN DƯỚI ĐỒNG LÒNG, DỌC NGANG THÔNG SUỐT”
Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sớm nêu ra yêu cầu về sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm trong toàn Đảng, toàn dân, các cấp, các ngành.
CẢNH GIÁC, CHỦ ĐỘNG PHÁT HIỆN, NGĂN CHẶN, ĐẤU TRANH VỚI CÁC “HỘI NHÓM YÊU ĐỒ LÍNH VNCH"
Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số hội nhóm thường xuyên đăng tải hình ảnh trang phục lính Việt Nam cộng hòa.
UY VÀ TÍN
Nôm na, có thể nói uy tín là danh từ chỉ sự tín nhiệm và mến phục được mọi người công nhận. Cái oai, cái uy thì thường có từ những người có chức vụ, có quyền lực. Vì vậy, có người khi có chức vụ thì ngộ nhận mình là người có uy tín, thực chất đó là cái quyền uy do chức vụ tạo nên.
“CHỈ SỢ LÒNG DÂN KHÔNG YÊN”
- Trong di sản Hồ Chí Minh có những từ “sợ”, “lòng dạ”, “lòng dân”, “lương tâm”, “chính tâm”, “niềm tin”. Đáng chú ý nhất khi Người nói “chỉ sợ lòng dân không yên”.
LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI, HỦY HOẠI NIỀM TIN VÀ SỨC MẠNH CHIẾN THẮNG CỦA QUÂN VÀ DÂN TA
Tái diễn “thuyết kỹ trị” và tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí luận
Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là vấn đề xuyên suốt, tiền đề để quân đội tiến lên hiện đại
Đó là sự
vận dụng sáng tạo quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lênin về mối quan hệ giữa
chính trị và quân sự, con người và vũ khí, trang bị vào điều kiện cụ thể
của Việt Nam, tiếp thu di sản tư tưởng quân sự của dân tộc và tinh hoa quân sự
thế giới của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh để xác định đúng
đắn quan điểm, đường lối, chủ trương xây dựng quân đội vững mạnh
về chính trị làm cơ sở xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện, từng bước tiến
lên hiện đại.
Theo quan điểm
của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thì sức mạnh chiến đấu
của quân đội là sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó chính
trị-tinh thần là yếu tố có vai trò quyết định. V.I.Lênin đã khẳng định:
“Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của
các quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”(1). Chủ tịch Hồ
Chí Minh cho rằng, vấn đề hàng đầu đối với lực lượng vũ trang cách mạng là phải
có “con đường chính trị đúng”. Người đã chỉ rõ: “Quân sự mà không có chính
trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”(2) và “phải
tăng cường công tác chính trị, luôn luôn nâng cao trình độ chính trị và
giác ngộ giai cấp của bộ đội ta”(3); đồng thời:
“Trong việc chỉnh huấn bộ đội, phải lấy chính trị làm gốc”(4), như vậy mới bảo đảm cho Quân đội
ta thực sự là quân đội cách mạng, từng bước vững chắc tiến lên
chính quy, hiện đại, một quân đội bách chiến bách thắng. Thực
tiễn quá trình xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của
QĐND Việt Nam trong gần 80 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn
của việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.
Hiện nay
và trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến hết
sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Ở trong nước, sau 35 năm đổi mới, thế và
lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được
nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy
nhiên, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi
chúng ta phải nắm vững xu thế khách quan, phải có sự đổi mới và phát triển về
nội dung, phương thức xây dựng quân đội phù hợp trên nền tảng của tư duy mới
về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong
điều kiện mới; phù hợp với khả năng thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước
mắt và lâu dài. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Xây dựng
QĐND, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện
đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu
năm 2030 xây dựng QĐND, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện
đại”.
Tiến lên hiện
đại là đòi hỏi tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến
đấu của QĐND Việt Nam đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình
huống, bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, không bị động, bất ngờ. Tuy nhiên, Quân
đội ta tiến lên hiện đại phải được bắt đầu từ xây dựng vững mạnh về chính trị,
quân đội phải thực sự tinh nhuệ về chính trị, bảo đảm chắc chắn trong
bất cứ hoàn cảnh nào, QĐND Việt Nam cũng tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với
Đảng, Nhà nước và nhân dân; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội (CNXH); nắm vững và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước; biết phát huy sức mạnh của vũ khí, trang bị
hiện đại để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Theo đó, cấp ủy,
cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu
sát việc kết hợp giữa xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị với chủ
động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa. Tích cực, chủ động đấu tranh chống
mọi biểu hiện cơ hội, những quan điểm sai trái, tiêu cực, bảo vệ bản chất cách
mạng và khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi
mới, đường lối xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội tiến lên
hiện đại của Đảng. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh,
vạch trần bản chất âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội của các thế
lực thù địch; nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, củng cố lòng tin
của cán bộ, chiến sĩ quân đội vào sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường khả năng
miễn dịch, sức đề kháng của cán bộ, chiến sĩ trước sự chống phá quyết liệt của
các thế lực thù địch; khắc phục tình trạng chủ quan, mơ hồ, mất cảnh giác, hoài
nghi, dao động trong quá trình xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.
Thời gian qua, các thế lực thù địch luôn xem thanh niên là đối tượng đặc biệt để thực hiện thủ đoạn “diễn biến hòa bình”.
Lợi
dụng tâm lý thích thể hiện, dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, khẳng định mình,
nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế…, các đối tượng xấu luôn
tìm mọi cách để lôi kéo, kích động, hướng lái người trẻ vào các hoạt động chống
phá và vi phạm pháp luật.
Thủ đoạn các thế lực thù địch tập trung
hướng vào giới trẻ, các tầng lớp thanh niên hiện nay chủ yếu như: hỗ trợ học bổng,
tài trợ kinh phí từ các tổ chức phi chính phủ (NGO) để lôi kéo, tập hợp và phát
triển lực lượng trong các tầng lớp thanh niên nhằm đào tạo các đối tượng này tiếp
cận với những “giá trị” phương Tây, đặc biệt là truyền bá phương thức xây dựng
“Xã hội dân sự” tại Việt Nam với mục địch làm đổi chế độ chính trị ở Việt Nam
trong tương lai.
Những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận chế
độ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo
Đảng và Nhà nước… đã dần hình thành nên những tư tưởng bất mãn, chống đối trong
một số người trẻ thiếu bản lĩnh chính trị, nhận thức còn hạn chế, cho nên hậu
quả là một số bạn trẻ đã mắc mưu, “sập bẫy”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,
có những hành động sai trái như: cố xúy cho những người vi phạm pháp luật, tham
gia vào các cuộc tụ tập đông khi xuất hiện các điểm nóng…, đặc biệt là có những
phát ngôn “lệch chuẩn”, “loạn chuẩn” trên mạng xã hội gây tâm lý hoài nghi
trong Nhân dân.
Thời gian qua, lợi dụng những bất ổn
trong khu vực, đặc biệt là những căng thẳng về chính trị đang leo thang tại
Myanmar, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị luôn tìm cách móc
nối, xuyên tạc với nhiều thanh niên trong nước, đặc biệt là những thanh niên
thiếu bản lĩnh và nghề nghiệp không ổn định để truyền bá những tư tưởng lệch lạc
như: thanh niên, giới trẻ Việt Nam không có tinh thần đấu tranh “vì dân chủ”,
“thờ ơ, vô cảm trước thời cuộc”, “thanh niên không dám hành động, không dám xả
thân vì lý tưởng”, “Cảm phục những chiến binh trẻ tuổi của Myanmar trong những
cuộc biểu tình tại Miến Điện”, “nhìn vào người trẻ tại Myanmar mà thấy thèm”,
“giá như người trẻ Việt cũng dũng cảm ra đường như người trẻ tại Myanmar”…
Rõ ràng, cái đích mà những kẻ này hướng
đến là lôi kéo người trẻ vào các hoạt động chống phá nhằm thực hiện chiến lược
“diễn biến hòa bình”, chống phá Việt Nam.
Có thể nói, thủ đoạn công kích, lợi dụng
và chiêu trò lôi kéo người Việt trẻ tham gia vào những hoạt động gây rối, chống
đối, phá hoại, adua… là thủ đoạn chính trị hết sức nguy hiểm, đặc biệt trên
không gian mạng “nấm độc thông tin” luôn là thứ “mồi nhử” mà các phần tử xấu
tìm cánh để tấn công vào đối tượng thanh niên.
Thời gian tới, lợi dụng việc tổ chức bầu
cử Đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử HDND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa
bàn, các thế lực thù địch sẽ tìm mọi cách để thực hiện các chiến dịch công
kích, chống phá chế độ nhất việc kêu gọi người dân “không biết, không bầu” nhằm
cổ vũ cho chủ nghĩa tự do vô chính phủ và chủ nghĩa dân túy. Mục đích là để tẩy
chay vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam, xóa bỏ nhà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chính vì vậy, điều quan trọng là người
dân, thế hệ trẻ cần nhận diện rõ các âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các thế
lực thù địch, đặc biệt là hoạt động lôi kéo, kích động trên không gian mạng, từ
đó chủ động xây dựng “hệ miễn dịch”, nâng cao khả năng “tự đề kháng”, tự bảo vệ
chính mình trước các thông tin sai trái, xuyên tạc của các phần tử bất mãn, chống
đối.
Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh
niên cần tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác,
tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều; trách
nhiệm khi nhấn nút like - share; thể hiện quan điểm khi bình luận với thông tin
sai trái; thực hiện nghiêm 19 điều đảng viên không được làm, để cùng toàn Đảng,
toàn quân, toàn dân giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát
triển đất nước.
Thông điệp truyền thông chính sách là vấn đề cần được quan tâm và chú trọng
Thông qua một số nghiên cứu của học giả
trên thế giới có thể nhận thấy rằng thông điệp truyền thông chính sách là vấn
đề rất được quan tâm và chú trọng trong quá trình thực hiện truyền thông chính
sách. Để công tác truyền thông chính sách đạt được hiệu quả, thông điệp cần
truyền đạt phải rõ ràng trong tâm trí người giao tiếp vì nếu không hiểu được ý
tưởng, không bao giờ có thể truyền đạt nó cho người khác.
Thông điệp truyền thông chính sách cần
đầy đủ và phù hợp với mục đích giao tiếp. Để tránh các rào cản ngữ nghĩa, thông
điệp truyền thông chính sách cần được truyền tải bằng ngôn ngữ dễ dàng, ngắn
gọn và dễ hiểu. Các biểu thức hoặc dấu hiệu được chọn để truyền đạt thông điệp
truyền thông chính sách phải phù hợp với sự tham khảo và hiểu biết của người
nhận. Cấu trúc của thông điệp truyền thông chính sách phải hợp lý và phù hợp với yêu cầu của tổ chức.
Thông điệp truyền thông chính sách ảnh hưởng đến sự đồng thuận của người dùng thông tin chính sách
Có sự đồng thuận giữa những người dùng
thông tin do tác động của độ tin cậy từ thông điệp truyền thông chính sách và
nguồn thông tin bài đăng. Thông điệp truyền thông chính sách ảnh hưởng đến mức
độ phổ biến của bài đăng nhờ sự phản ánh độ tin cậy của nó. Độ tin cậy của
thông điệp truyền thông chính sách cao có xu hướng gợi ra những suy nghĩ có lợi hơn so
với các thông điệp truyền thông chính sách ít đáng tin cậy hơn, dẫn đến các
phản ứng nhạy cảm ít hơn.
Thông điệp truyền thông chính sách là
tác nhân quan trọng trong việc thay đổi ý tưởng, niềm tin, thái độ và hành vi
của những người theo dõi thông tin. Theo nghĩa này, nếu người dùng thông tin
nhận thấy rằng thông điệp truyền thông chính sách là đáng tin cậy, họ có xu
hướng có nhiều tình cảm hơn đối với các bài đăng. Sự phổ biến bài đăng gợi lên
phản ứng đồng cảm giữa những người dùng thông tin. Sự đồng cảm của người dùng
thông tin liên quan đến tính trung thực của thông điệp truyền thông chính sách.
Chất lượng thông điệp truyền thông chính sách tồn tại dưới dạng hình ảnh và
video cùng với vẻ ngoài thẩm mỹ được định hình bởi âm thanh, âm nhạc, màu sắc
và hình ảnh được sử dụng tác động đến sự hấp dẫn của bài. Âm nhạc được coi là
một tín hiệu ngoại vi tiềm năng được sử dụng để khơi dậy tích cực trạng thái
cảm xúc của người tiêu dùng.
Alpert & Alpert (1990) và Maclnnis
& Park (1991) cung cấp bằng chứng thực nghiệm rằng sự hòa hợp giữa âm nhạc
và bài đăng dẫn đến phản ứng cảm xúc tích cực. Freedberg (2007) nhấn mạnh hiệu
ứng ảnh hưởng của hình ảnh đối với phản ứng cảm xúc của các cá nhân người sử
dụng thông tin. Các bài đăng có thông điệp truyền thông chính sách tồn tại dưới dạng ảnh đẹp, ấn tượng, có thêm
nhạc làm mới màu sắc dẫn đến sự đồng cảm của người sử dụng thông tin. Thông
điệp truyền thông chính sách tồn tại dưới các hình thức khác nhau một cách phù
hợp là chất kích thích nhận thức về trạng thái cảm xúc của độc giả khi đọc bài
đăng.
Thông điệp truyền thông chính sách ảnh hưởng đến chất lượng tranh luận, phản hồi đối với bài đăng của người dùng thông tin chính sách
Chất lượng tranh luận của người đọc liên
quan đến sự thuyết phục của các yếu tố được nhúng vào trong bài đăng, trong đó
có thông điệp truyền thông chính sách (Bhattacherjee & Sanford, 2006).
Petty & Cacioppo (1986) cho rằng chất lượng thông điệp truyền thông chính
sách là thuộc tính tạo ra những phản hồi tích cực hoặc tiêu cực chiếm đa số từ
độc giả.
Nếu thông điệp truyền thông chính sách không mang tính
thuyết phục, người đọc có khả năng bị lệch hướng trong đánh giá bài đăng. Thông
điệp truyền thông chính sách ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức và tư duy được
xem là thành phần chính gây nên sự cảm thông của người đọc đối với bài đăng.
Người dùng thông tin tự nguyện phát triển sự đồng cảm với các thông điệp truyền
thông chính sách được đề cập trong bài đăng qua xã hội của thông tin đa chiều.
Theo nghĩa này, người dùng thông tin
phát triển sự đồng cảm về bài đăng nếu các thuộc tính của thông điệp truyền
thông chính sách và chất lượng bài đăng có thể giúp họ phát triển các cảm xúc
trải nghiệm tích cực (Escalas & Stern, 2013).
Thông điệp truyền thông chính sách làm thay đổi thái độ của người tiếp nhận truyền thông chính sách
Thông điệp truyền thông chính sách tác
động rất lớn đến cảm xúc, nhận thức của người tiếp nhận truyền thông, dẫn đến
những thay đổi đáng kể trong hành vi, thói quen và đặc biệt là cách thức tương
tác với nhau giữa các chủ thể truyền thông. Truyền thông đang tạo ra quá trình
xã hội hóa người dùng nên thông điệp truyền thông chính sách này càng tác động
lớn đến sự khuếch tán nội dung truyền thông.
Thông điệp truyền thông chính sách thuyết phục phải có ba thuộc
tính, đó là chất lượng thuộc tính (phản hồi), mức độ phổ biến và tính hấp dẫn của
bài đăng. Chất lượng thuộc tính đề cập sức thuyết phục của các phản hồi nội
dung bài đăng. Sự phổ biến của bài đăng đề cập đến số lượng phản hồi mà bài
đăng nhận được, nghĩa là số lượt thích, chia sẻ (hoặc đăng lại) và bình luận. Sức
hấp dẫn của bài viết đề cập đến mức độ người nhận cảm nhận bài đăng là đáng ngưỡng
mộ và hấp dẫn (Chang, Yu và Lu, 2015).
Các nhà nghiên cứu như Moreno &
Whitehill (2016) cho rằng, thông điệp truyền thông chính sách tương tác với
người dùng, thiết lập cộng đồng giao tiếp với thông điệp truyền thông chính
sách của họ và xây dựng uy tín và uy tín thông điệp truyền thông chính sách. Hơn
nữa, qua thông điệp truyền
thông chính
sách mà cá nhân có thể tăng thêm giá trị cho các tổ chức bằng cách tham gia
tương tác với những người khác khi thông điệp truyền thông chính sách được ủng
hộ trên các nền tảng truyền thông xã hội và ảnh hưởng đến hành vi người dùng
thông qua tiếp thị.
Chuẩn mực đạo đức và truyền thống văn hoá trong công việc của cán bộ
Chuẩn mực đạo đức cách mạng hiện nay của cán bộ, đảng viên đối với công việc phải được xây dựng trên cơ sở kế thừa văn hóa truyền thống của dân tộc, chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu tinh hoa văn hóa đạo đức của thời đại mở cửa, hội nhập quốc tế.
Thông điệp truyền thông chính sách tạo cảm giác tích cực của người sử dụng thông tin chính sách
Teng et. al. (2014) đã chỉ ra tầm quan
trọng của việc sử dụng thông điệp truyền thông chính sách trong các nghiên cứu
truyền thông xã hội và về mặt lý thuyết. Hầu hết các nghiên cứu xác nhận thông
điệp truyền thông chính
sách có
thể mang lại cảm giác tích cực hoặc tiêu cực. Truyền thông với thông điệp
truyền thông chính sách phù hợp mang lại cảm giác tích cực về hình ảnh của cá
nhân và tổ chức sử dụng thông tin, lòng trung thành của người dùng thông tin.
Thông điệp truyền thông chính sách mang lại cảm giác tích cực khi nó bảo đảm
tính thuyết phục và hữu ích, nhất là tạo ra sự thay đổi hành vi của đối tượng
truyền thông.
Chang et. al. (2015) đã sử dụng lý
thuyết thông điệp truyền thông chính sách để khám phá sự gắn kết trong các nhóm
xã hội. Các tác giả lưu ý rằng, thông điệp truyền thông chính sách thuyết phục có ảnh hưởng tích cực đến người
dùng trong chia sẻ nội dung truyền thông chính sách trong các ngữ cảnh truyền
thông khác nhau.
Thông điệp truyền thông chính sách liên
quan trực tiếp đến các quá trình truyền thông và tác động đến nhận thức và hành
vi của cá nhân. Thông điệp truyền thông chính sách mang đến cho các tổ chức
công những cơ hội tiếp cận các đối tượng liên quan để tìm cách thay đổi thái độ
của họ bằng cách truyền thông điệp truyền thông chính sách thuyết phục trong
bối cảnh truyền thông xã hội. Thông điệp truyền thông chính sách có khả năng mang
lại cảm xúc tích cực có tính thuyết phục phổ biến và hữu ích nhất trong tâm lý
của đối tượng truyền thông. Đặc biệt là thông điệp truyền
thông chính sách thuyết phục, hội tụ đầy đủ ba thuộc tính, đó là chất lượng
thuộc tính (phản hồi), mức độ phổ biến và tính hấp dẫn của bài đăng.
Truyền thông chính sách
Truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng đối với mỗi khâu
của chu trình chính sách công. Sự tham gia của truyền thông chính sách một mặt
đảm bảo sự thành công của chính sách, mặt khác giúp cho chính sách ngày một được
hoàn thiện hơn. Walsh (1994) trong bài viết “Marketing and Public Sector
Management” (Tiếp thị và quản lý khu vực công) đăng trên Tạp chí Tiếp thị châu
Âu cho rằng, truyền thông chính sách là các kỹ thuật lập kế hoạch và tiếp thị chiến lược giúp đỡ
trong việc bán chính sách của chính phủ cho người dân. Trong một nghiên cứu
khác mang tên “Public policy marketing: marketing exchange in the public
sector” (Tiếp thị chính sách trong khu vực công) cùng đăng trên Tạp chí Tiếp thị
châu Âu, Burma (2001) cho rằng, truyền thông chính sách là một phần hành động của
chính phủ để thực hiện một chính sách cụ thể.
Truyền thông chính sách là quá trình
giúp các cơ quan nhà nước đưa thông tin đến người dân về các vấn đề mà nhà nước
đang đối diện, thuyết phục công chúng thay đổi nhận thức và hành động đúng pháp
luật. Nhà nước cũng thông qua truyền thông chính sách để thăm dò lấy ý kiến của
dư luận trước khi xây dựng chính sách mới, điều chỉnh các chính sách và tạo ra
sự đồng thuận cao trong dân chúng. Qua đó có thể thấy, truyền thông chính sách là quá
trình chia sẻ thông tin về một chính sách cụ thể của chính phủ đến người dân
nhằm thu hút người dân và các bên liên quan vào quy trình chính sách, từ đó tạo
sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chúng để đạt được mục tiêu
chính sách. Trên góc độ kỹ thuật, truyền thông trải qua quy trình gồm các giai đoạn: nguồn, mã hóa, kênh,
giải mã, người nhận, phản hồi và bối cảnh. Nguồn là người gửi thông điệp -
“thông điệp” đề cập thông tin và ý tưởng muốn cung cấp. Mã hóa là giai đoạn
liên quan đến việc đưa thông điệp vào một định dạng cụ thể. Kênh là phương thức
liên lạc bằng lời nói, truyền hình, văn bản. Giải mã là kỹ thuật mã hóa để hiểu
thông điệp. Nhận là giai đoạn thông điệp đến đích.
Mỗi người nhận tham gia vào quá trình
truyền thông với ý tưởng và cảm xúc của riêng họ, điều này ảnh hưởng đến sự
hiểu biết của họ về thông điệp và phản hồi của họ đối với nó. Phản hồi là sự
phản ứng của những người nhận và sử dụng, đánh giá thông điệp và thông tin bài
viết. Bối cảnh là tình huống gửi thông điệp. Điều này có thể bao gồm môi trường
chính trị và xã hội hiện tại hoặc văn hóa rộng lớn hơn (Adler, Rosenfeld, &
Towne, 1996).
Trải qua các giai đoạn lịch sử, truyền
thông chính sách sử dụng nhiều mô
hình nghiên cứu khác nhau như: Mô hình “mũi kim tiêm” hay còn gọi là lý thuyết
“viên đạn ma thuật” với hạn chế là chưa có sự tham gia của công chúng vào quá
trình truyền thông; sau này vấn đề đó được bổ sung, hoàn thiện hơn bằng mô hình
nghiên cứu quy trình thông tin của Shannon (1948) hay mô hình “dòng chảy hai
bước” đầu tiên được giới thiệu bởi nhà xã hội học Paul Lazarsfeld vào năm 1944
và được xây dựng bởi Elihu Katz và Lazarsfeld vào năm 1955. Dù là mô hình nào
đi chăng nữa, một thực tế không thể phủ nhận là thông điệp vẫn luôn là yếu tố
cốt yếu, không thể thiếu trong quy trình truyền thông chính sách ở mỗi quốc
gia.
Trong truyền thông, thông điệp được hiểu
là một phát ngôn hoàn chỉnh cả về nội dung lẫn hình thức dành cho một nhóm đối
tượng trong hoàn cảnh cụ thể nhằm hướng tới mục tiêu của chiến dịch truyền
thông. Do đó, chúng ta có thể chấp nhận nội hàm khái niệm thông điệp truyền
thông chính sách là một phát ngôn hoàn chỉnh cả về nội dung lẫn hình thức về
chính sách dành cho một nhóm đối tượng trong hoàn cảnh cụ thể nhằm hướng tới
mục tiêu của chiến dịch truyền thông của chính phủ hoặc các cơ quan có chức
năng truyền thông chính sách.
Nội dung cốt lõi trong công tác tuyên truyền
Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của
tình hình trong nước và trên thế giới, các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng
vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền… kích động đồng bào tham gia các hoạt
động gây rối, phá hoại về ANTT, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Trong khi đó,
không ít người dân, nhất là người đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Kon Tum còn mơ hồ, mất cảnh giác chưa nhận thức rõ âm mưu, ý đồ của kẻ địch và
những phần tử xấu. Vì vậy, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền là củng cố được
niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; đồng thời vạch trần những âm mưu,
thủ đoạn mị dân, chống phá của kẻ thù để dân biết, dân không tin, không theo.
Nội dung cốt lõi trong công tác tuyên truyền là
đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục ý
thức tôn trọng pháp luật cho Nhân dân; tuyên truyền làm cho đồng bào hiểu rõ âm
mưu, hoạt động và bản chất xấu xa của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Cụ
thể hơn, đó là tuyên truyền giáo dục về chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính
sách tôn giáo của Đảng, những thành tựu đạt được của địa phương, đất nước trên
các lĩnh vực, âm mưu thủ đoạn của địch lợi dụng tôn giáo, lợi dụng dân tộc thực
hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”; làm cho quần chúng phân biệt rõ tín ngưỡng
tôn giáo với hành vi lợi dụng tôn giáo; phân biệt đúng - sai, phát hiện và đấu
tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng vấn đề dân tộc
đi ngược lại lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc; tuyên truyền, vận động đồng bào
không tin, không nghe theo lời tuyên truyền, kích động, lừa bịp của FULRO,
không theo “tà đạo Hà Mòn” và các hình thức hoạt động tôn giáo trá hình, trái
phép... Đi đôi với công tác tuyên truyền, phải thường xuyên nắm vững tâm tư diễn
biến tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền,
các cơ quan, ban, ngành chức năng giải quyết những nhu cầu chính đáng về đời sống,
nhất là những hoạt động văn hóa, tôn giáo theo đúng pháp luật.
Cùng với đó, đổi mới và nâng cao chất lượng,
tính hiệu quả về nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền cho sát hợp với
đặc điểm tình hình từng vùng, từng địa bàn dân cư, phù hợp với trình độ nhận thức
của các tầng lớp nhân dân. Nội dung tuyên truyền phải xây dựng theo hướng ngắn
gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, không hàn lâm, trừu tượng. Hình thức tuyên truyền đa dạng:
Báo, Đài và các binh chủng tuyên truyền có thể xây dựng thêm các chuyên trang,
chuyên mục; thực hiện công tác tuyên truyền vào thời điểm phù hợp với đặc tính
sinh hoạt của từng vùng, địa phương, khu dân cư. Đội ngũ báo cáo viên các cấp
thường xuyên, tích cực lồng ghép nội tuyên truyền vào các đợt quán triệt, phổ
biến nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các buổi nói chuyện thời sự… Đội ngũ tuyên
truyền viên cơ sở nói chuyện trực tiếp, vận động từng người, từng nhóm người
thông qua các hội nghị tuyên truyền, các cuộc họp khu dân cư, sinh hoạt chi bộ
thường kỳ...

