“Thấy các chú bộ đội đến đây là chúng tôi biết mình đã được cứu rồi”
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024
“Thấy các chú bộ đội đến đây là chúng tôi biết mình đã được cứu rồi”
LỜI BÁC HỒ DẠY NGÀY 02/8
QUÂN SỰ THẾ GIỚI HÔM NAY (30-7): NGA THỬ NGHIỆM TÀU NGẦM HẠT NHÂN KNYAZ POZHARSKY TRÊN BIỂN TRẮNG
"Nói dối vụ lớn" - chiêu trò không mới
Tại sao vào thời điểm cuối năm 2014, đầu
năm 2015, lại xuất hiện nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt nhằm vào một số cán
bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội? Trao đổi vổi phóng viên Báo
Quân đội nhân dân, Tiến sĩ Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông cho biết: Năm 2015 là năm có nhiều hoạt động quan trọng hướng tối Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XII. Vì vậy, các thế lực thù địch, phản động đã ráo riết lập nên hàng trăm trang
mạng, blog vu khống, bôi nhọ cá nhân một số đồng chí lãnh đạo cấp cao
của Đảng, Nhà nước nhằm chia rẽ nội bộ, làm mất lòng tin trong nhân dân. Cách
thức hoạt động của chúng lần này hết sức chuyên nghiệp, táo tợn và nguy hiểm,
có nhiều thông tin xuyên tạc, vu khốhg trắng trợn.
Cần khẳng định đây không phải là chiêu thức
mới. Gơ-ben (Paul Joseph Gôbbels), Bộ trưởng Bộ Thông tin Quần chúng và Tuyên
truyền của Đức Quốc xã, đã nêu một lý thuyết: "Một điều lừa dối bịa đặt
khó tin nhất, nếu được nhắc đi nhắc lại trăm ngàn lần sẽ được mọi người tin là
thật". Trong tác phẩm "Cuộc chiến đấu của tôi", trùm phát-xít
Hít-le (Hitler) viết: "Bằng vũ khí tuyên truyền khôn ngoan và dai dẳng,
người ta có thể khiến cho quần chúng tin rằng thiên đường là địa ngục, địa ngục
là thiên đường". Hít-le từng đưa ra đòn hiểm độc mang tên "nói dôì vụ
lớn" vì "Đối với tâm hồn giản dị đơn sơ của quần chúng, nói dối vụ
lổn rất có hiệu lực vì quần chúng thường chỉ dám nói dối những việc nhỏ bé, và
xấu hổ không dám nói dối vụ lớn. Nói dốỉ càng lớn bao nhiêu càng khiến quần chúng
dễ dàng tin bấy nhiêu".
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Duy Quát, Phó Chủ
tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học - Nghệ thuật Trung ương phân
tích: Đó cũng là thủ đoạn được dùng góp phần làm hệ thống xã hội chủ nghĩa ồ
Liên Xô và Đông Âu tan rã. Một đài truyền hình ở Ru-ma-ni đã dựng đứng nhiều
chuyện, kích động dân chúng gây bạo loạn. Trước khi Liên Xô sụp đổ, các tờ báo: Ngọn lứa nhỏ,
Thế giới mới... liên tục viết bài "sám hối", "lật án" nhằm
bôi nhọ, vu cáo những người cộng sản, làm rối loạn tư tưởng xã hội, kích động
tư tưởng ly khai, tan rã. Nhìn lại thời kỳ chuẩn bị các kỳ Đại hội Đảng lần thứ
IX, X, XI, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Duy Quát cho biết, đã thành quy luật, cứ
gần Đại hội Đảng thì thông tin xuyên tạc, bịa đặt về lãnh đạo cấp cao lại xuất
hiện. "Trước thềm Đại hội, chúng tung tin bôi nhọ một đồng chí cán bộ
Trung ương nhưng gần đây lại chuyển qua "khen" đồng chí này và công
kích các đồng chí khác. Đây là thủ đoạn "kép", không chỉ nhằm hạ thấp
uy tín cá nhân cán bộ bị bôi nhọ mà còn làm suy giảm niềm tin vào Đảng, Nhà nước,
gây cảm giác có "phe phái" trong Đảng...".
Kiên quyết đẩy lùi những thông tin bất lợi, độc hại
Không chỉ lợi dụng những lúc đất nước khó
khăn để tìm cách đưa tin theo kiểu "té nước theo mưa", "giậu đổ
bìm leo", mà vào những dịp nước ta tổ chức các sự kiện lịch sử lớn, các
trang mạng "ngoài lề" cũng cô' tình "lôi ra, lục lại, tái
diễn" những quan điểm lạc hậu, những chiêu trò cũ rích.
Khi đến dịp thành lập Đảng Cộng sản Việt
Nam 3-2, những thông tin lệch lạc về Đảng ta lại xuất hiện nhan nhản, kiểu như
"Chế độ độc đảng cộng sản lãnh đạo là đi ngược thời đại, làm cho nhân dân
lầm than, đau khổ", "Chế độ độc đảng toàn trị khiến đất nước ngày
càng tụt hậu"(!)... Đến ngày Chiến thắng 30-4 lại tái hiện thông tin:
"Đó là cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn"(!). Kỷ niệm ngày sinh Chủ
tịch Hồ Chí Minh, lại có bài "nhận định" về tư tưỏng Hồ Chí Minh là
không hợp thời, là đô'i lập với chủ nghĩa Mác - Lê-nin(!). Hay mỡi đây, quân
đội ta vừa tưng bừng kỷ niệm 70 năm thành lập trong sự hân hoan của toàn Đảng,
toàn dân và sự khâm phục của nhiều bạn bè thế giói, thì vẫn có những thông tin
lạc lõng, kiểu như "Quân đội nhân dân Việt Nam phải đứng trung lập, đứng
ngoài tầm kiểm soát của Đảng Cộng sản thì mối đúng nghĩa Ịà quân đội của nhân
dân"(!)...". Tất nhiên, những thông tin sai trái đó khó có thể
"lòe" được đông đảo người dân Việt Nam, nhưng rõ ràng, họ vẫn cô'
tình "nhai đi, nhai lại" nhiều lần hòng mưu đồ: "Nếu không đánh
đổ được thê' hệ cộng sản ông cha bằng súng đạn, thì phải dần dần làm "đổi
màu" thê' hệ cộng sản con cháu bằng những thông tin "mưa dầm thấm
lâu" độc hại nhứ vậy"!
cần phải nhắc lại một điều không mới, nhưng
luôn có ý nghĩa thời sự: Một trong những âm mưu mà các thê lực thù địch kiên
trì theo đuổi là triệt để lợi dụng tính hai mặt của thời đại "thế giới
phẳng" để tiến công phá hoại nền tảng tư tưởng - văn hóa của nước ta. Với
phương châm "Đầu tư 1USD cho mặt trận tư tưởng - văn hóa hiệu quả hơn đầu
tư 10USD cho mặt trận quân sự", những năm qua, họ đã tiêu tốn hàng triệu
USD vào việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện kỹ
thuật và đào tạo nhân lực để hình thành "đê quốc thông tin" chĩa
thẳng vào Việt Nam nhằm làm chuyển biến hệ tư tưởng, thay đổi hệ giá trị văn
hóa, đảo lộn những chuẩn mực đạo đức xã hội ở nước ta. Theo thống kê của cơ
quan chức năng, hiện có 62 đài phát thanh có chương trình tiếng Việt, 390 báo,
tạp chí, 88 nhà xuất bản và 397 trang web, blog, mạng xã hội có máy chủ ỏ nước
ngoài thường xuyên "nuôi dưõng" nguồn tin và cung cấp, đăng tải những
thông tin thiếu thiện chí, bất lợi cho Việt Nam. Hàng ngày, hàng giờ, hàng
phút, những tờ báo, chương trình phát thanh, trang web, blog, mạng xã hội đó dù
"bao bọc" với đủ cái tên "thiện chí, mỹ miều", hay ra vẻ
"trung lập, khách quan" thì cũng có chung một ý đồ là ra sức
"đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu" nhằm xuyên tạc tình hình
kinh tế, xã hội, văn hóa của nước ta, nói xấu chế độ, bôi nhọ Đảng ta; đồng
thời cổ xúy lối sống cá nhân vị kỷ và huyễn hoặc, lôi kéo thế hệ trẻ đi tìm
"chân trời mới" bằng những viễn cảnh ảo tưởng, xa thực tế.
Trước những thông tin bất lợi, độc hại nhằm
vào nưổc ta ngày càng nhiều, với tần suất lớn và mật độ dày, tại hội nghị tổng
kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành thông tin và
truyền thông vừa diễn ra mới đây, một đồng chí lãnh đạo Chính phủ khẳng định:
Năm 2015, nước ta sẽ tổ chức kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử trọng đại và tổ chức
đại hội Đảng các cấp. Do vậy, càng gần đến các sự kiện lổn cần phải chú trọng
đấu tranh, phản bác và làm thất bại những thông tin không đúng sự thật, thông
tin bất lợi, gây chia rẽ, nhụt chí trong nhân dân.
Để thực hiện tốt công việc này, ngoài việc
chủ động cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, tin cậy để định hướng dư
luận nhân dân, các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao
nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thê hệ trẻ biết tiếp nhận những
thông tin đúng đắn, lành mạnh, bổ ích. Phải làm sao cho mọi người dân có một
"bộ lọc văn hóa" để biết tiếp cận, tìm kiếm, thưởng thức những thông
tin chuẩn mực, nhân văn, đồng thời đủ "sức đề kháng" ngăn ngừa, phòng
tránh và không bị sa đà vào những thông tin sai trái, bất lợi, độc hại. Bên
cạnh đó, cần ra sức khuyến cáo, cảnh tỉnh, cảnh báo cho công chúng những trang
tin điện tử, mạng xã hội, blog... chủ ý cung cấp những thông tin tạp nham, vô
bổ, trái quan điểm, đường lối củạ Đảng và gây phương hại đến ổn định an ninh tư
tưồng, an ninh chính trị quốc gia. Đốì với những trang mạng, blog cố tình sai
phạm, được nhắc nhồ nhiều lần mà không chuyển biến, không cầu thị vì lợi ích
quốc gia, dân tộc, thì phải kiên quyết "đóng cửa" để góp phần làm
trong sạch, lành mạnh môi trưòng thông tin ở nước ta.
Tự do chia sẻ thông tin, tuân thủ luật pháp
Khi nói đến thông tin cá nhân, nên hiểu ở
hai góc độ: Thông tin riêng tư của cá nhân chỉ có giá trị, ý nghĩa với cá nhân
sử dụng thông tin đó; Thông tin của cá nhân nhưng có quan hệ, ảnh hưởng mật
thiết đến cá nhân khác, cộng đồng và xã hội. Việc tôn trọng quyển chia sẻ thông
tin cá nhân thực chất là tôn trọng những thông tin về tâm tư, tình cảm, sỏ
thích, niềm tin, tín ngưỡng, hoài bão, ước mơ, khát vọng và quyền, lợi ích
chính đáng của cá nhân phù hợp vối đạo đức xã hội, pháp luật Nhà nước và những
quy định chung của cộng đồng.
Tuy nhiên, dù chia sẻ, bày tỏ, thể hiện
quyền thông tin cá nhân như thế nào cũng không được vi phạm vào những điều cấm
đã được quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, đó là:
Chốhg lại Đảng, Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn
xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; Tuyên truyền chiến tranh, khủng
bô', gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; Kích động bạo
lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần
phong, mỹ tục của dân tộc; Tiết lộ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh,
kinh tế, đốỉ ngoại; Xuyên tạc, vu khốhg, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự
và nhân phẩm của cá nhân; Truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất
bản phẩm bị cấm; Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông
tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Việc đưa ra quy định trên là hết sức cần thiết, phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng nhu cầu, mong muốh và lợi ích chung của đại đa số nhân dân. Bởi vì thời gian qua, không ít kẻ lợi dụng "quyền thông tin cá nhân" để thực hiện những ý đồ xấu. Chẳng hạn như, lợi dụng tình hình phức tạp ở Biển Đông, một số kẻ đã lên mạng xã hội, sử dụng íacebook kêu gọi ngưòi dân xuống đường biểu tình trái pháp luật, mà thực chất là muốn chống phá chê độ, làm suy yếu đất nước. Hay như có kẻ lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân ồ những địa phương phức tạp về giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai, để lên mạng "hô hào, hiệu triệu" bà con tụ tập khiếu kiện đông ngưòi, gây áp lực với chính quyền, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Lại có những "nhà dân chủ" lên mạng "kêu gào" ngưòi khác nhập vào "Hội độc lập X", "Đoàn độc lập Y", "Tổ chức dân chủ Z"... mà thực chất đó là những tổ chức vi phạm pháp luật, không có giá trị trong thực tiễn. Ngang nhiên, trắng trỢn hơn, có kẻ đã tự ý lập ra những trang website mang tên các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành Trung ương, mà thực chất là giả mạo chức vụ cá nhân để phát tán những thông tin thật - giả, đúng - sai, phải - trái... rất mù mờ, lẫn lộn nhằm gây rối thông tin và làm nhiễu dư luận xã hội...
Siết quy trình, vạch chân tướng sai phạm
Tiến cử, giới thiệu, quy hoạch, đề bạt cán bộ các cấp, nhất
là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược quyết định sự thành bại đối với sự nghiệp cách
mạng của Đảng và dân tộc. Do đó, cần phải quy được trách nhiệm cụ thể đối với
từng tập thể, cá nhân trong việc tiến cử, thẩm định, quy hoạch, đề bạt bổ nhiệm
cán bộ khi để xảy ra sai phạm.
Cần nhận diện được dấu hiệu sai
phạm của cán bộ quy hoạch
Trong tác phẩm “Tam quốc
diễn nghĩa” của tác giả La Quán Trung, quân sư Gia Cát Lượng là bậc kỳ tài
trong nhìn người. Có nhiều cách nhìn người được ông sử dụng từ cách đây hàng
nghìn năm nhưng vẫn còn giá trị, đó là: Dùng đúng sai để xét lập trường, chí
hướng; dùng lợi để xét lòng liêm chính; dùng rượu để xét tính cách; dùng nguy
khốn để xét dũng khí; dùng thời hạn để xét chữ tín...
Với bản ngã con
người, khi dễ bị cám dỗ và bộc lộ nhất là trước của cải, tiền bạc, lợi ích,
chức tước và sắc đẹp. Bề ngoài có những dấu hiệu để nhận diện được các biểu
hiện tiêu cực của cán bộ, được thể hiện ngay trong công việc, trong ứng xử,
sinh hoạt hằng ngày. Qua nhiều vụ việc, những cán bộ có sai phạm thì trước đó
dư luận đều xì xào về họ. Không nghi ngờ về sự bổ nhiệm “thần tốc”, “con ông
cháu cha”, “phe cánh”, “nâng đỡ không trong sáng” thì cũng là những xì xào về
phẩm chất, lối sống, về tài sản bất minh... Ở nhiều địa phương, có những
nơi đã hình thành khu nhà ở của một số quan chức hoặc vợ con họ với
lối sống xa xỉ, xa cách với nhân dân lao động. Những điều này cho phép
chúng ta có cơ sở để nhận biết các dấu hiệu không minh bạch của người cán bộ.
Tổ chức chịu trách
nhiệm giới thiệu không thể vô can
Các quy định, quy trình
về công tác cán bộ của Đảng ngày càng chặt
chẽ, rõ ràng và đầy đủ. Đảng đã có nhiều văn bản quy định việc phân cấp, phân
quyền, hay cụ thể hơn là trao quyền chủ động cho từng cấp. Cùng với đó cũng đòi
hỏi các cấp phải gắn trách nhiệm, chịu trách nhiệm khi được phân cấp, phân
quyền. Ngày 18-8-2022, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 80-QĐ/TW
về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; theo đó:
Cá nhân, tập thể đề xuất phải chịu trách nhiệm chính trước cấp có thẩm quyền về
đánh giá, nhận xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống;
năng lực công tác, ưu, khuyết điểm; kê khai tài sản, thu nhập... và ý kiến đề
xuất của mình trong bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.
Để bổ nhiệm được một cán
bộ, nhất là cán bộ chủ trì đều phải qua các bước chặt chẽ. Quy trình nhân sự
phải trải qua 5 bước đối với nguồn nhân sự tại chỗ và 3 bước đối với nguồn nhân
sự điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử từ nguồn cán bộ nơi khác đến. Quá
trình thực hiện thì cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và
người đứng đầu chịu trách nhiệm về đánh giá, nhận xét, đề xuất, lựa chọn, giới
thiệu nhân sự bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Tuy nhiên, qua những trường hợp cán
bộ có sai phạm thời gian qua cho thấy, việc thực hiện quy trách nhiệm đối với
tập thể có liên quan đến công tác cán bộ chưa được thực hiện tốt.
Đối với tập thể cấp ủy
đảng, vì sao không phát hiện ra cán bộ có sai phạm hay yếu kém để rồi vẫn biểu
quyết thông qua? Rõ ràng là tổ chức chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí mất sức
chiến đấu, hoặc có tiêu cực. Dư luận rất bức xúc với tình trạng lợi ích cục bộ,
lợi ích nhóm trong công tác cán bộ ở một số địa phương, một số đảng bộ. Theo
quy định, một cán bộ được quy hoạch thì phải đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn.
Tổ chức đảng nơi đó phản xác minh, tiến hành thảo luận, phân tích kỹ lưỡng từ
lý lịch, quá trình học tập, công tác; đánh giá, nhận xét ưu, khuyết điểm, triển
vọng phát triển, kết quả xác minh, kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có)
đối với nhân sự... Nếu làm kỹ, chặt chẽ từng khâu, từng bước này thì cán bộ
không đủ phẩm chất chắc chắn sẽ bị loại bỏ. Đơn cử như khâu xác minh kê khai
tài sản cán bộ. Theo Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền
lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thì bản thân
người đưa vào quy hoạch phải kê khai tài sản và phải xác minh kê khai tài sản
của cả những người thân của người đó nhằm tránh tình trạng che giấu tài sản.
Tuy vậy, trên thực tế, việc này nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị làm chưa tốt.
Bởi thế mới xảy ra tình trạng cán bộ quy hoạch thì kê khai không nhiều tài sản,
nhưng vợ con, người thân của họ lại có nhiều tài sản một cách thiếu minh bạch.
6 tháng đầu năm 2024, qua kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu
nhập, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi
hành kỷ luật 4 cán bộ có vi phạm.
Để bịt được lỗ hổng này,
cần thực hiện xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng giới thiệu, quy hoạch, đề bạt
cán bộ có sai phạm, yếu kém trước quy hoạch. Việc này nếu không làm nghiêm thì
không rõ được trách nhiệm của tổ chức, không ngăn chặn được tình trạng giới
thiệu cán bộ một cách thiếu trách nhiệm, lợi ích nhóm. Đồng thời, coi trọng
nhận diện, đẩy lùi các biểu hiện lựa chọn cán bộ quy hoạch, sử dụng cán bộ
thuần nhất chỉ dựa vào tiêu chí bằng cấp mà chưa chú trọng đến chất lượng và
hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trên thực tế. Một số cán bộ có hồ sơ, lý lịch “rất
đẹp” nhưng trình độ, kiến thức chưa đáp ứng được nhiệm vụ khi được xem xét bổ
nhiệm, trọng dụng. Thực trạng đó dẫn đến tình trạng chạy bằng cấp, học hàm, học
vị...
Cần xem xét trách nhiệm người
tiến cử, giới thiệu
Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 7 khóa XII về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là
cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm
vụ” nêu rõ: “Người đứng đầu lựa chọn, giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để
thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình; bí thư cấp ủy giới thiệu
để bầu ủy viên ban thường vụ theo một quy trình nhất định, bảo đảm nguyên tắc
tập trung dân chủ và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu của mình”.
Trên thực tế, mỗi khi
kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, chủ trì của tổ chức có sai phạm trong công tác cán
bộ, có một số người lại đổ lỗi cho tập thể. Họ ngụy biện rằng, mọi quyết định
là của tập thể, do tập thể, thế nên không thể quy trách nhiệm vào cá nhân họ.
Trên thực tế, nhiều tập thể bị biến thành bình phong cho những sai phạm của
người lãnh đạo, chủ trì. Sự tha hóa quyền lực trong một bộ phận cán bộ, trong
đó có người đứng đầu, thường diễn ra bằng nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh
vi. Sự lũng đoạn này thường diễn ra trong một thời gian dài, vì thế, khi người
đứng đầu đưa ra những quyết định, nhất là quyết định về mặt nhân sự thì hầu hết
cá nhân trong tập thể đó buộc phải nghe theo, tuân theo.
Trong thực hiện nguyên
tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” thì cá nhân phụ trách (hay người đứng
đầu) phải chịu trách nhiệm rất cao. Đối chiếu các sai phạm đã xảy ra trên thực
tế trong công tác cán bộ, vẫn không nhiều cá nhân bị xử lý trách nhiệm đúng mức
khi đã tiến cử, giới thiệu để quy hoạch cán bộ không đúng. Những quy định về
trách nhiệm của người tiến cử, giới thiệu, quy hoạch cán bộ dường như chủ yếu
nằm trong văn bản mà chưa thực sự đi vào cuộc sống.
Siết chặt quy trình bằng các
quy định
Công tác cán bộ là “có vào
có ra, có lên có xuống”, đưa vào quy hoạch nhưng cũng phải quyết liệt đưa ra
khỏi quy hoạch chứ không thể theo lệ cứ vào quy hoạch là phát triển. Trên thực
tế, nhiều người khi vào quy hoạch là “nín thở qua sông” trong khi không có sản
phẩm, không đột phá gì trong công việc. Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “...
Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử có nơi chưa bảo đảm tiêu chuẩn, điều
kiện, quy trình, cá biệt có nơi bố trí người nhà, người thân chưa đủ uy tín”.
Trước đó, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược
đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đánh giá: “Quy hoạch cán
bộ thiếu tính tổng thể, liên thông giữa các cấp, các ngành, các địa phương; còn
dàn trải, khép kín, chưa bảo đảm phương châm "động" và
"mở".
Vấn đề đặt ra là lấy
tiêu chí gì để đánh giá, xem xét đưa vào hay đưa ra khỏi quy hoạch trong công
tác cán bộ?
Trước hết phải thống
nhất quan điểm, quy hoạch cán bộ là bước chuẩn bị quan trọng nên phải được làm
đúng nguyên tắc, bảo đảm công tâm, khách quan. Cán bộ được quy hoạch thì phải
sàng lọc qua thực tiễn; lấy hiệu quả công việc là thước đo. Theo đó, ở mỗi vị
trí lãnh đạo đều phải thể hiện bằng sản phẩm cụ thể khi xem xét bổ nhiệm vào vị
trí chức vụ cao hơn. Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa
XII cũng xác định rất rõ: Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược theo hướng
“phát hiện, lựa chọn từ nguồn quy hoạch những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc đã
được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện theo chức danh, nhất là những người đã được
thử thách qua thực tiễn, có thành tích nổi trội, có "sản phẩm" cụ
thể, có triển vọng phát triển”. Mới đây nhất, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định
số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong
công tác cán bộ. Quy định số 114-QĐ/TW đã lượng hóa cụ thể các hành vi tham
nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ đối với từng nhóm hành vi, như: Nhóm
“Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn”; nhóm hành vi “chạy chức, chạy
quyền”; nhóm các hành vi sai phạm khác. Quy định này đã soi chiếu được các hành
vi sai phạm của cán bộ ngay từ sớm, giúp cho quá trình quy hoạch cán bộ có chất
lượng hơn.
Sưu tầm
Làm sao để có cán bộ “anh hoa phát tiết”?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định: Chuẩn bị
nhân sự Đại hội Đảng là chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành (BCH) Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu; nếu chọn
đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ. Trong thời điểm Đảng ta
đang tiến hành công tác chuẩn bị nhân sự khóa XIV thì việc quán triệt, thực
hiện triệt để quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư vừa mang tính thời sự cấp bách,
vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài.
Phải “có con mắt tinh đời”
Trong công tác đánh giá,
sử dụng cán bộ của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng
cảnh tỉnh, nhắc nhở: Đừng “nhìn gà hóa cuốc”, đừng “thấy đỏ tưởng là chín”,
đừng chỉ thấy “cái mã bên ngoài nó che đậy cái sơ sài bên trong”. Do vậy, người
làm công tác nhân sự phải “có con mắt tinh đời”. Có nghĩa là phải biết cách
nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, thực chất về đội ngũ cán bộ và từng cán bộ cụ
thể.
Với tinh thần đó, để có
căn cứ cho công tác đánh giá cán bộ, ngày 2-1-2020, Bộ Chính trị đã ban hành
Quy định số 214-QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ
thuộc diện BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Quy định xác định
rõ tiêu chuẩn Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị... Đây là căn cứ quan
trọng để công tác đánh giá cán bộ được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong toàn
Đảng thông qua việc cụ thể hóa các tiêu chuẩn, tiêu chí vị trí công tác của cán
bộ ở các cấp, các ngành.
Như vậy, những tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá cán bộ đã khá rõ ràng, cụ
thể. Thế nhưng vấn đề cốt tử là lựa chọn ai, con người nào cho từng vị trí quan
trọng trong bộ máy cầm quyền của Đảng. Để làm được điều này, PGS, TS Nguyễn
Viết Thông, nguyên Ủy viên Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên Tổng
thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, cho rằng: Vấn đề cốt tử vẫn nằm ở các khâu,
bước trong tổ chức, vận hành công tác đánh giá cán bộ trên thực tế. Đây là khâu
khó nhất và quan trọng nhất của công tác cán bộ. Theo đó, việc đánh giá cán bộ
phải được tiến hành một cách khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể, phát
triển.
Đánh giá khách quan là đánh giá cán bộ một cách công bằng, công minh,
không áp đặt chính kiến cá nhân, không yêu nên tốt, ghét nên xấu. Cần bám sát
các tiêu chí, tiêu chuẩn được các cấp xác định để đánh giá cán bộ. Chú trọng
các tiêu chí quan trọng về mặt chính trị, đạo đức, nhưng không được xem nhẹ bất
cứ tiêu chí nào. Đánh giá bảo đảm tính lịch sử là phải xem xét, đo lường, thẩm
định cán bộ trong suốt quá trình công tác; không chỉ đánh giá cán bộ ở thời
điểm được xem xét quy hoạch, bổ nhiệm mà phải nhìn nhận, đánh giá một cách hệ
thống suốt quá trình công tác, cống hiến của cán bộ. Khi phát hiện những biểu
hiện, những vấn đề nảy sinh của cán bộ thì tập trung rà soát, kiểm tra, giám
sát, xác minh...
Đánh giá toàn diện là coi trọng cả đức và tài, tâm và tầm của cán bộ.
Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần lưu ý không để lọt vào BCH Trung
ương và đội ngũ cán bộ các cấp những người bản lĩnh chính trị không vững vàng;
không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng... Như vậy, tiêu chuẩn đầu tiên
mà Tổng Bí thư nhắc tới là yếu tố phẩm chất chính trị. Do vậy, cần đánh giá kỹ
về nhân thân chính trị, lý lịch chính trị; bám sát các tiêu chuẩn về phẩm chất
chính trị để đánh giá cán bộ. Trong nhiều trường hợp, cần đánh giá cả những mối
quan hệ giữa cán bộ được quy hoạch, bổ nhiệm với đồng chí, đồng nghiệp-cấp
trên, cấp dưới và quần chúng; nhất là đánh giá đúng về mối quan hệ giữa cán bộ
được quy hoạch với người tiến cử, đề cử. Đối với cán bộ được quy hoạch vào BCH
Trung ương khóa mới, việc đánh giá không dừng lại ở cấp giới thiệu, mà phải có
sự vào cuộc của các ban, ngành chức năng Trung ương, cần sự thẩm tra, kiểm tra
kỹ lưỡng trong việc thẩm định, sàng lọc đối với từng cán bộ.
Trong điều kiện mới, một phần việc quan trọng gắn liền với công tác đánh
giá cán bộ là phải chú trọng rà soát kỹ việc kê khai tài sản của cán bộ trước
khi đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm. Thực tế cho thấy, chỉ tính trong năm 2023, BCH
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ
luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; trong đó có 6 cán bộ bị
xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập. Do vậy, cơ quan chức
năng cần làm thật kỹ lưỡng, thực chất phần việc này. Cần chú trọng gắn chặt
việc kê khai với công tác xác minh kê khai; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, thanh tra
đối với những tài sản có dấu hiệu bất minh. Hơn thế, theo Quy định số 114-QĐ/TW
ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị, cán bộ không những kê khai tài sản của bản
thân người đưa vào quy hoạch mà phải xác minh kê khai tài sản của những người
thân của người đó để làm sao minh bạch hóa, công khai hóa mọi tiêu chuẩn, mọi
quy định của Đảng về công tác cán bộ.
Đặc biệt, việc đánh giá cán bộ không chỉ được tiến hành thông qua quá
trình sinh hoạt của cấp ủy, ban thường vụ; không chỉ tiến hành theo định kỳ
(hằng quý, hằng năm) qua sơ kết, tổng kết mà phải được tổng hợp thường xuyên
thông qua nhiều kênh, hình thức, phương pháp; phải chú trọng lắng nghe ý kiến
của nhân dân, của báo chí. Khi có những phản ánh thì phải kiểm tra ngay để bảo
vệ cán bộ và sớm định hướng dư luận... Khi đánh giá cán bộ, điều cốt tử nhất là
xem xét kỹ động cơ, mục đích trong từng việc làm của cán bộ.
Quyết liệt chống “chạy quy hoạch”
Khi thảo luận, quyết định các vấn đề về công tác quy hoạch cán bộ cho
nhiệm kỳ mới, BCH Trung ương Đảng nhấn mạnh: Phải xác định rõ yêu cầu, tiêu
chuẩn, cơ cấu, số lượng; trong mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng thì chất
lượng là quan trọng. Phải làm sao lựa chọn được những cán bộ vừa có phẩm chất
đạo đức tốt, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, vừa có trí tuệ,
tầm nhìn, tư duy chiến lược, có cả đức và tài. Đây không chỉ là nhiệm vụ của
Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH Trung ương mà của cả hệ
thống chính trị và cần sự tham gia, ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, trên thực
tế, việc quy hoạch cán bộ gần như vẫn chỉ là câu chuyện nội bộ của cấp ủy các
cấp mà chưa được công khai rộng rãi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng.
Cần được hiểu việc công khai ở đây là nhằm thông tin về những vấn đề cơ
bản của cán bộ, nhất là lý lịch chính trị, nhân thân chính trị và một số nội
dung quan trọng để cán bộ quy hoạch được kiểm tra, giám sát, thẩm định; đồng
thời được đồng chí, quần chúng ủng hộ, tạo điều kiện, giúp đỡ để không ngừng
tiến bộ, trưởng thành. Đây là phần việc mà cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu
để có những chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp về tính chất, mức độ, phương pháp, cách
thức công khai công tác quy hoạch cán bộ ở mỗi cấp. PGS, TS Vũ Văn Phúc, Phó
chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương bày tỏ mong muốn: Danh
sách dự kiến quy hoạch BCH Trung ương trước hết nên xin ý kiến của hơn 5,3
triệu đảng viên. Làm được điều này giúp cấp ủy, tổ chức đảng lựa chọn được
những cán bộ có đủ phẩm chất, đạo đức và năng lực tham gia vào cơ quan lãnh đạo
cao nhất của Đảng. Tuy vậy, việc công khai quy hoạch cần phải gắn chặt với việc
làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ cán bộ, đảng viên của Đảng.
Với sự quan tâm đặc biệt và trách nhiệm cao đối với công tác nhân sự của
Đảng trong nhiệm kỳ mới, dư luận mong muốn, kiến nghị với BCH Trung ương Đảng
và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần quyết tâm, quyết liệt đẩy mạnh triển khai
các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi triệt để hiện tượng “chạy quy hoạch” của cán
bộ. Bàn về vấn đề này, GS, TS Phùng Hữu Phú, nguyên Phó chủ tịch Thường trực
Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng: Bất kỳ cá nhân nào có ý định chạy chức,
chạy quyền, muốn “chạy” vào cấp ủy thì trước hết đều phải “chạy” vào quy hoạch.
Bởi đây là bước đầu tiên trước khi chạy chức.
Ở thời điểm hiện tại, 100% đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành công tác phát hiện, giới thiệu cán bộ quy hoạch vào BCH Trung ương khóa XIV. BCH Trung ương cũng đã có những thảo luận, xem xét bước đầu. Tuy vậy, phần việc này không phải làm một lần là xong, mà cần vận hành đồng bộ, nhịp nhàng nhiều phần việc tiếp theo; nhất là tăng cường công tác kiểm tra, sàng lọc cán bộ quy hoạch; tiếp tục theo dõi, làm tốt việc đánh giá cán bộ để có được những “đáp án” hoàn mỹ nhất; tuyệt đối không để những đối tượng cơ hội chính trị, kém đức, thiếu tài lọt vào danh sách quy hoạch đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ mới.
Sưu tầm





