Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021
Đề xuất quy hoạch sân bay ở các đảo Lý Sơn, Phú Quý
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu quy hoạch các sân bay dân dụng trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận).
Ngày 31/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nội dung trên tại dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong giai đoạn 2021-2030, nhà chức trách hàng không đề xuất quy hoạch 28 cảng hàng không, giữ nguyên số lượng như quy hoạch hiện hành. Trong đó, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.
14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Ngoài ra, Cục Hàng không kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại các đảo như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận).
Đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không quốc nội (bổ sung sân bay Cao Bằng); duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng là Tiên Lãng, từng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào năm 2011 nhằm dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cát Bi.
Trong 10 năm tới, Cục Hàng không đề nghị ưu tiên đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế lớn như Long Thành giai đoạn 1; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; đầu tư xây dựng và mở rộng các sân bay Điện Biên, Côn Đảo, Sa Pa, Phan Thiết, Thọ Xuân...
Dự kiến diện tích đất trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 20.393 ha, đến năm 2050 khoảng 22.121 ha. Nhu cầu vốn đầu tư khoảng 403.106 tỷ đồng đến năm 2030.
Đầu tháng 5, tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất xây sân bay với chiều dài đường cất hạ cánh 2.400 m, phục vụ từ 3 đến 3,5 triệu hành khách mỗi năm để phát triển đảo Lý Sơn. Quảng Ngãi cho rằng tỉnh cần có giải pháp thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển vị trí đắc địa có tiềm năng du lịch như huyện đảo Lý Sơn. Song, trở ngại lớn nhất là hạ tầng giao thông. Hiện để đến đảo Lý Sơn chỉ đi được bằng đường biển nên "bất tiện với du khách".
Dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến, chuẩn bị trình Chính phủ.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét