Để phát huy những tác động tích cực,
hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của phát triển kinh tế thị trường đối
với quốc phòng, an ninh, kết hợp hài hòa và bảo đảm thực hiện thành công hai
mục tiêu chiến lược xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, cần có một
hệ thống các quan điểm, giải pháp đồng bộ. Trong đó, giải pháp đặc biệt quan
trọng là hoàn thiện công tác quản lý nhà nước. Hoàn
thiện công tác quản lý nhà nước đối với nền kinh tế thị trường, đáp ứng yêu cầu
kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, cần
xuất phát từ quan điểm chủ đạo của Đảng về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc
được thể hiện trong Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị và được
hoàn thiện qua các kỳ đại hội Đảng. Đại hội XII của Đảng xác định mục tiêu
trọng yếu của quốc phòng, an ninh là: “Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp
của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng
hộ của cộng đồng quốc tế, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc
lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà
nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ nền
văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội”.
Đồng
thời, cần quán triệt một số quan điểm sau:
Một là, Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực
tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc.
Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và các văn kiện đại hội Đảng nêu bật
nguyên tắc: Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp
quốc phòng và an ninh. Đây là nguyên tắc cơ bản, quy định chức năng lãnh đạo
của Đảng đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh, từ việc xây dựng, hoạch định đường
lối, chủ trương chiến lược về quốc phòng, an ninh đến tổ chức thực hiện.
Hai là, nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội và củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia có mối quan hệ biện
chứng, tác động, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau.
Đây là quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp cách
mạng của Đảng, nhất là trong bối cảnh, tình hình mới. Đảng ta tiếp tục khẳng
định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, củng cố quốc phòng, an ninh là
nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Trong đó, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an
ninh để tạo môi trường, tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội; ngược lại, mỗi thành quả của nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội sẽ tạo điều kiện vững chắc cho sự nghiệp củng cố quốc phòng, an
ninh của đất nước.
Ba là, hệ thống pháp luật, chính sách
phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh phải đồng bộ, hiệu quả.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân, được tổ chức và hoạt động trên cơ sở Hiến pháp, pháp luật. Vì vậy,
Nhà nước cần phải có một hệ thống pháp luật, chính sách phát triển kinh tế - xã
hội và pháp luật, chính sách về quốc phòng, an ninh đồng bộ; được tổ chức thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong mọi tình huống.
Bốn là, thực hiện nhất quán chính sách
quốc phòng, an ninh mang tính chất hòa bình, tự vệ
Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta không sử dụng vũ lực hoặc đe
dọa sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế, giải quyết mọi bất đồng và tranh
chấp với các quốc gia khác bằng biện pháp hòa bình. Xây dựng tiềm lực quốc
phòng, an ninh dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả nước, khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; kết hợp sức mạnh
dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh của lực lượng vũ trang và thế trận quốc
phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. Trên cơ
sở quán triệt quan điểm chủ đạo và các quan điểm nêu trên, trong thời gian tới,
để tăng cường kết hợp phát triển kinh tế với củng cố tiềm lực quốc phòng, an
ninh, hoàn thiện công tác quản lý nhà nước cần tập trung vào các giải pháp chủ
yếu sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng trong thực hiện kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc
phòng, an ninh.
Quán triệt chủ trương,
đường lối của Đảng, xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát
triển nền kinh tế, ngành, địa phương gắn với tăng cường củng cố quốc phòng, an
ninh một cách phù hợp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương,
đường lối về kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc phòng, an
ninh. Xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ
trong tham mưu, hoạch định chính sách phát triển kinh tế làm nguy hại đến tiềm lực
quốc phòng, an ninh của đất nước.
Thứ hai, hoàn thiện hệ thống pháp luật
về kinh tế thị trường, bảo đảm kết hợp phát triển kinh tế với củng cố tiềm lực
quốc phòng, an ninh.
Mọi chủ trương, đường lối của Đảng có liên quan đến kết hợp xây dựng
đất nước và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc
phòng, an ninh đều phải được thể chế hoá thành hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật một cách đồng bộ, thống nhất để quản lý và tổ chức thực hiện hiệu lực,
hiệu quả trong cả nước. Cơ chế, chính sách bảo đảm kết hợp phát triển kinh tế
với tăng cường củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh cần được xây dựng theo quan
điểm quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Việc phân bổ ngân sách đầu tư cho
kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng, an
ninh theo hướng tập trung cho những mục tiêu chủ yếu, những công trình có tính
lưỡng dụng cao đáp ứng cả cho phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc
phòng, an ninh, cả trước mắt và lâu dài. Xây dựng chính sách khuyến khích lợi
ích vật chất và tinh thần đối với các tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư có các
đề tài khoa học, các dự án công nghệ có ý nghĩa lưỡng dụng cao, phục vụ sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ ba, hoàn thiện chiến lược tổng
thể kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng, an
ninh trong thời kỳ mới. Muốn kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc phòng,
an ninh trong suốt quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước
một cách cơ bản và thống nhất trên phạm vi cả nước và từng địa phương, phải
tiếp tục hoàn thiện chiến lược tổng thể quốc gia, các quy
hoạch và kế hoạch về kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc
phòng, an ninh. Đây cần được coi là một trong những căn cứ quan trọng hàng đầu
để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả. Trong hoàn
thiện chiến lược tổng thể, quy hoạch, kế hoạch về kết hợp phát triển kinh tế
với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong thời kỳ mới, phải
có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương từ khâu khảo sát, đánh
giá các nguồn lực (cả bên trong và bên ngoài), trên cơ sở đó, xác định mục
tiêu, phương hướng phát triển và đề ra các giải pháp chính sách, như: Chính
sách khai thác các nguồn lực; chính sách đầu tư và phân bổ đầu tư; chính sách
điều động nhân lực, bố trí dân cư; chính sách ưu đãi khoa học và công nghệ
lưỡng dụng.
Thứ tư, nâng cao hiệu lực quản lý nhà
nước của chính quyền các cấp trong kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường,
củng cố quốc phòng, an ninh.
Trước hết, mỗi ngành, mỗi
cấp phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và Nghị định
số 119/2004/NĐ-CP của Chính phủ); đồng thời, nghiên cứu xây dựng
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định này cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong
điều kiện mới (sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, toàn
cầu hóa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ; sự xuất hiện của các vấn đề quốc phòng, an
ninh phi truyền thống). Xây dựng và chỉ đạo thực hiện tốt các quy hoạch, kế
hoạch kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh ở
ngành, địa phương, cơ sở. Đổi mới phương pháp quản lý, điều hành của chính
quyền các cấp từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch đến công tác nắm tình hình, thu
thập xử lý thông tin, định hướng hoạt động, tổ chức hướng dẫn và thanh tra,
kiểm tra ở mọi khâu, mọi bước của quá trình thực hiện kết hợp phát triển kinh
tế với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Tăng cường vai trò giám sát của
Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị, xã hội.
Thứ năm, đổi mới, nâng cao chất lượng
bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng
cố quốc phòng, an ninh cho công chức, đặc biệt là công chức lãnh đạo quản lý
các cấp.
Căn cứ vào đối tượng bồi
dưỡng, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra để chọn lựa nội dung, chương trình bồi dưỡng cho
phù hợp và thiết thực nhằm nâng cao cả kiến thức, kinh nghiệm và năng lực thực
tiễn sát với cương vị đảm nhiệm với từng loại đối tượng cán bộ. Kết hợp bồi
dưỡng kiến thức lý luận với thực hành thông qua các cuộc diễn tập thực nghiệm,
thực tế ở các bộ, ngành, địa phương, cơ sở để nâng cao hiểu biết và năng lực tổ
chức thực hiện của đội ngũ cán bộ và của toàn dân, toàn quân về kết hợp phát
triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.
Thứ sáu, củng cố, kiện toàn và phát
huy vai trò tham mưu của cơ quan chuyên trách quản lý nhà nước về quốc phòng,
an ninh các cấp.
Cần nghiên cứu, bổ sung
chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên trách quản lý nhà nước về quốc
phòng, an ninh nói chung và về kết hợp phát triển kinh tế gắn với tăng cường,
củng cố quốc phòng, an ninh nói riêng. Kết hợp giữa chấn chỉnh, kiện toàn tổ
chức với chăm lo bồi dưỡng, nâng cao năng lực và trách nhiệm của các cơ quan và
cán bộ chuyên trách làm công tác tham mưu về thực hiện kết hợp phát triển kinh
tế với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ
trong thời kỳ mới./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét