Nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá
của các thế lực thù địch, cơ hội
Hơn hai năm qua, trước diễn biến phức
tạp và tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế và đời sống
xã hội ở nước ta. Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cùng toàn dân, toàn quân và các tổ chức chính trị - xã hội đã sẻ chia,
chung sức, đồng lòng, huy động mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ
tính mạng, ổn định cuộc sống Nhân dân. Thế nhưng, dưới vỏ bọc “dân chủ”, “nhân
quyền”, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội tìm mọi cách xuyên tạc, nhằm
chống phá Đảng, Nhà nước ta; họ không từ bỏ âm mưu, thủ đoạn đen tối nào; trong
đó, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc là thủ đoạn rất nguy hiểm.
Chúng lợi dụng tình hình dịch Covid-19
diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, các nhà tự xưng là “dân chủ” vin cớ
“bảo vệ nhân quyền” tạo ra nhiều “chiêu trò”, xuyên tạc, bóp méo sự thật về kết
quả phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh chống phá Đảng và Nhà nước ta; họ dàn
dựng các “kịch bản” tuyên truyền, xuyên tạc một cách công phu, tỉ mỉ, với nhiều
thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, nhằm đánh lạc hướng dư luận, nói xấu Đảng,
Nhà nước, tạo tâm lý bi quan, hoài nghi, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc. Họ rêu rao: “Việt Nam đối diện khủng hoảng kinh tế, xã hội toàn diện, chỉ
biết phong tỏa mặc dân sống chết ra sao”; “không hỗ trợ cứu đói cho dân mà còn
tận thu vơ vét tiền của dân”; thâm hiểm hơn, họ còn tung ra những băng video
phỏng vấn ý kiến của những người lao động nghèo chưa được nhận hỗ trợ từ chính
quyền để vu khống rằng “người nghèo không được hỗ trợ”, “chỉ có dân giúp dân,
không thấy chính quyền đâu”... Từ đó, họ vu khống Việt Nam vi phạm “dân chủ,
nhân quyền”, họ xuyên tạc, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân ở Việt Nam.
Tuy nhiên, dù họ có “áp đặt, vu cáo”
đến đâu thì họ cũng không thể phủ nhận một thực tế rằng, Việt Nam là một nước
luôn tôn trọng và phát huy “dân chủ” và bảo đảm các quyền tự do dân chủ của con
người. Điều này được thể hiện ngay trong hệ thống quan điểm, đường lối chính
sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn
hoạt động tự do tín ngưỡng, tôn giáo và các chính sách xóa đói, giảm nghèo ở
Việt Nam. Khi đại dịch Covid -19 xảy ra, lây lan, bùng phát ở nước ta, Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã chủ động, sáng
tạo, phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các cơ quan nhà nước ra lời kêu
gọi, tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi
dậy tinh thần tương thân, tương ái trong Nhân dân “lá lành đùm lá rách”, góp
công, góp sức, góp tiền ủng hộ tuyến đầu phòng, chống dịch, bổ sung nguồn kinh
phí của Chính phủ mua vaccine phòng dịch, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia
tăng và đẩy lùi đại dịch Covid-19 bảo vệ tính mạng cho Nhân dân được cộng đồng
quốc tế thừa nhận và ca ngợi.
Những thành quả và quan điểm của Việt
Nam về dân chủ, nhân quyền là rất rõ ràng, đúng đắn. Thế nhưng trên một số
trang mạng vẫn có những cá nhân, tổ chức tán phát bài viết xuyên tạc, bác bỏ,
cố tình phủ nhận những thực tế về dân chủ, nhân quyền và những thành quả về
thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà
nước Việt Nam đã phần nào làm thay đổi nhận thức, cách nhìn về bức tranh tổng
thể khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa,
xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế ngày càng đi vào chiều
sâu và mở rộng. Họ phủ nhận tất cả, từ những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam
trong việc hoàn thiện pháp luật đến cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực
hiện nay. Dưới chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”, một số người tự xưng mình là
những người có “sứ mệnh” - những người “trung thành“ với Đảng, đấu tranh cho
“dân chủ, nhân quyền”. Vậy thực chất quan điểm chính trị của họ là gì? Họ
thường xuyên đăng tải những thông tin sai trái, thù địch, bịa đặt lợi dụng vấn
đề “dân chủ, nhân quyền” nhằm nói xấu chế độ, chống phá khối đại đoàn kết toàn
dân tộc và chống phá đường lối lãnh đạo của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà
nước Việt Nam.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
ở trong nước cấu kết với các nhóm phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài tổ
chức: Diễn đàn, Thông luận cùng với “những điều kiến nghị của một công dân”,
những kẻ cơ hội đổ lỗi tình trạng khủng hoảng và đói nghèo ở nước ta là hậu quả
của chính sách cai trị độc tài dựa trên chủ nghĩa Mác - Lênin mà Đảng Cộng sản
áp đặt trên đất nước Việt Nam. Chúng tập trung bài xích nguyên tắc tổ chức và
sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ. Bằng việc vu cáo Đảng
Cộng sản chiếm quyền của dân, vi phạm dân chủ, nhân quyền, “độc đoán, đảng
trị”, thực hiện sự chuyên chính của một đảng, sự thống trị quan liêu của giới
thượng lưu, chúng đối lập Đảng với Nhà nước; đối lập Đảng, Nhà nước với Nhân
dân và lực lượng vũ trang. Họ nhắc đi, nhắc lại luận điệu rằng, thể chế chính
trị của Việt Nam hiện nay là “không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, chế độ
một đảng lãnh đạo, là trái với nguyên tắc nhà nước pháp quyền”; rằng, một đảng
cầm quyền thì không thể có dân chủ.
Tình hình trên đặt ra trách nhiệm nặng
nề đối với cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch
phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; trong đó cuộc đấu tranh chống các quan điểm
sai trái, xuyên tạc, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng trở thành
một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng và của cả hệ
thống chính trị. Đảng chỉ rõ: “Tiếp tục nâng cao lập trường, bản lĩnh chính
trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là
cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược; tích cực đấu
tranh, phản bác có hiệu quả quan điểm sai trái của các thế lực thù địch”1.
Như vậy, quan điểm của Đảng ta tăng
cường đấu tranh chống các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc,
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân phải thường xuyên, liên tục nâng cao hơn
nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục và phải đạt hiệu quả cao. Cần nhận diện rõ
âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội đang đẩy mạnh thực hiện
truyền bá những quan điểm, luận điệu sai trái, phá hoại khối đại đoàn kết toàn
dân tộc của Việt Nam.
Giải
pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
xuyên tạc, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc
Một là, cần làm tốt công tác tuyên
truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào theo đạo về
đường lối, chính sách nói chung, đường lối, chính sách dân tộc, tôn giáo của
Đảng và Nhà nước nói riêng. Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội; các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu
tranh, nhận diện, vạch mặt những kẻ có mưu đồ đen tối nhằm chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc. Đảng ta chỉ rõ: “Tiếp tục nâng cao lập trường, bản lĩnh
chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất
là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược; tích cực
đấu tranh, phản bác có hiệu quả quan điểm sai trái của các thế lực thù địch”2.
Đây thực sự là cuộc đấu tranh “một mất, một còn” giữa ta và các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị. Với phương châm chỉ đạo công tác lý luận, tư tưởng phải
đi trước, đón đầu; không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch
lợi dụng, xuyên tạc chống phá. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao
hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tư tưởng… Cùng với
đó, Đảng ta yêu cầu: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái,
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống
tham nhũng”3. Trên cơ sở đó, đề cao truyền thống đoàn kết, yêu nước, tinh thần
cảnh giác, trách nhiệm công dân, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, sự đồng
thuận xã hội, ý thức, trách nhiệm cộng đồng, tự lực tự cường xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc; chống mọi biểu hiện tư tưởng hẹp hòi, cục bộ, ly khai,… coi đó là yếu
tố quan trọng để củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Hai là, không ngừng xây dựng hệ thống
chính trị vững mạnh; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để
Nhân dân tích cực, chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các
chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; kết hợp hài
hòa ba lợi ích: cá nhân, tập thể và xã hội; huy động sức dân đi đôi với bồi
dưỡng sức dân, phát huy dân chủ gắn liền với giữ nghiêm kỷ cương, phép nước,
chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực. Đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách hành
chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ Nhân
dân; thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu, tập trung giải quyết khó
khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là những vấn
đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, đất đai, môi trường.
Ba là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi. Theo đó,
rà soát, điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện những chính sách đã có và nghiên cứu
ban hành những chính sách mới để đáp ứng yêu cầu phát triển các vùng dân tộc và
công tác dân tộc trong giai đoạn mới. Công tác dân vận cần đổi mới, tìm ra
những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn nữa trong tuyên truyền, vận
động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước; tham gia giúp địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông
thôn mới, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ, nâng cao dân
trí, phòng chống dịch bệnh, phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm,
cứu hộ cứu nạn. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh
tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới,
định canh, định cư, tạo việc làm cho lao động tại chỗ là người dân tộc thiểu
số; hướng dẫn đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Giữ gìn và phát huy
bản sắc văn hóa dân tộc, tôn trọng tín ngưỡng truyền thống của đồng bào các dân
tộc và đồng bào có đạo. Qua đó, tăng cường sự đồng thuận giữa những người theo
tín ngưỡng, tôn giáo và những người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những
người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.
Bốn là, phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong thực hiện chính sách đại đoàn kết dân
tộc. Đây vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh thực hiện các
phong trào thi đua, cuộc vận động, biểu dương kịp thời những tấm gương điển
hình tiên tiến, “gương người tốt, việc tốt”; động viên và phát huy vai trò của
người có uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo trong việc thực hiện
chính sách đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,
giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với đó,
cần phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã
hội và Nhân dân, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh những hành vi chia rẽ nội
bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây bất ổn về chính trị - xã hội.
Thực hiện tốt công tác quản lý xã hội, nắm chắc tình hình, phối hợp với các lực
lượng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng, gần gũi, sát dân, nắm
tâm tư, nguyện vọng của đồng bào và những vấn đề xảy ra trên địa bàn để có biện
pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng.
Chủ động phát hiện, đấu tranh vạch
trần âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị,
xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; từ đó
củng cố nhận thức chính trị, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tăng cường
niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. “Khơi
dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết
toàn dân và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phát huy sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nền văn hóa con người Việt Nam; thúc
đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những
thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”4. Cùng với đó là phối hợp
làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn
kết toàn dân tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần của Nhân dân, qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà
nước và chế độ; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bồi đắp sự đồng
thuận xã hội trong cộng đồng dân tộc, củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân
dân với Đảng.
PQ.St
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét