Vì sao các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo chống phá cách
mạng nước ta?
Gần đây, ở Việt Nam xuất hiện một số tổ chức
được gọi là “tôn giáo”, có tôn chỉ, mục đích hoạt động đi ngược lại đường hướng
của Đảng, Nhà nước, với mục đích chống phá cách mạng nước ta. Tại sao họ lại
lợi dụng tôn giáo, coi đó là “chiêu bài” nguy hiểm để hiện thực hóa mục tiêu
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam?
Việt Nam là quốc gia đa
tôn giáo. Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã
hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Đảng, Nhà nước ta đã
thực hiện nhiều chủ trương, chính sách về tôn giáo, được đa số chức sắc, tín đồ
các tôn giáo trong nước và các tổ chức quốc tế đồng tình hưởng ứng và thừa nhận.
Trong quá trình lãnh đạo, quản lý đất nước, Đảng, Nhà nước ta vừa tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân về đường lối, chính sách tự do tín
ngưỡng, tôn giáo, vừa quan tâm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để các tôn
giáo hoạt động, phát triển bình đẳng trong khuôn khổ pháp luật. Trong 15 năm
qua, cả nước đã cấp phép xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 7.916 cơ sở thờ tự,
v.v. Đồng thời, coi trọng củng cố mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, cùng nhau
phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thôn, bản, địa phương vững mạnh, giàu
đẹp, văn minh, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thế nhưng, các thế lực
thù địch đã không chỉ phủ nhận kết quả đó, mà còn lợi dụng tôn giáo, coi tôn
giáo là vũ khí lợi hại để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, với
nhiều chiêu thức thâm độc, tinh vi, xảo quyệt; khi thì bí mật, lúc thì trắng
trợn, công khai. Vậy tại sao họ lại lợi dụng tôn giáo để chống phá chúng ta?
Điều này xuất phát từ bản chất, mục tiêu cao nhất của các thế lực thù địch là
lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ không đi theo quỹ đạo của chúng,
mà trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”,
bạo loạn lật đổ. Phương thức của chúng là tập hợp, liên kết lực lượng lấy danh
nghĩa tôn giáo, thành lập các tổ chức chính trị đối lập, đối trọng với Đảng
Cộng sản Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ lương -
giáo, tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, quốc tế hóa vấn đề tôn
giáo để dễ bề can thiệp vào công việc nội bộ của ta.
Qua nghiên cứu thực tiễn
cho thấy, việc các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng
nước ta là do tôn giáo nói chung, ở Việt Nam nói riêng có những đặc điểm mà
chúng có thể khoét sâu, khai thác.
Trước hết, sự
đối lập về thế giới quan của tôn giáo và thế giới quan duy vật biện chứng trong
nền tảng tư tưởng của Đảng là cơ sở để chúng lợi dụng, khoét sâu mâu thuẫn giữa
chế độ xã hội chủ nghĩa với tôn giáo. Thế giới quan của tôn giáo là thế
giới quan “lộn ngược”; “tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo
- vào trong đầu óc của con người - của những lực lượng ở bên ngoài chi phối
cuộc sống hằng ngày của họ; chỉ là sự phản ánh trong đó những lực lượng ở trần
thế đã mang hình thức những lực lượng siêu trần thế”3. Tính chất duy
tâm, thần bí của tôn giáo đối lập với khoa học, thế giới quan duy vật biện
chứng của hệ tư tưởng Mác – Lê-nin.
Lợi dụng sự đối lập này,
các thế lực thù địch đi sâu tuyên truyền, gieo rắc tâm lý cho rằng, chủ nghĩa
xã hội không chấp nhận tôn giáo, xóa bỏ tôn giáo, từ đó tạo ra khoảng cách, sự
đối kháng giữa tôn giáo với đời sống hiện thực xã hội chủ nghĩa để kích động
tôn giáo chống lại Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Đồng
thời, tiến hành các hoạt động nhằm thực hiện âm mưu hình thành “Ủy ban liên tôn
đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo”, thành lập tổ chức “Liên tôn chống cộng”.
Nếu nhìn nhận phiến diện thì đúng là có sự đối lập giữa thế giới quan tôn giáo
và thế giới quan cách mạng của Đảng. Sự đối lập đó không có nghĩa là phải xóa
bỏ tôn giáo, mà đòi hỏi có cách nhìn sâu sắc, toàn diện, lịch sử, cụ thể hơn.
Chúng ta cần hiểu rằng, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, tôn giáo tất
yếu đồng hành cùng dân tộc. Thực tiễn lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh
và Đảng ta chưa bao giờ có tư tưởng xóa bỏ, kỳ thị hay áp bức tôn giáo mà luôn
nhất quán nhận thức: tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận
nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở nước ta. Đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân
tộc. Do vậy, chúng ta cần quán triệt, thực hiện và kiên quyết đấu tranh với
những luận điệu sai trái, thù địch, nhất là các luận điệu vu khống, xuyên tạc
của các thế lực thù địch, cho rằng Đảng, Nhà nước ta kỳ thị tôn giáo.
Thứ hai, lợi
dụng về đức tin và sự gắn kết cộng đồng của tôn giáo nhằm lôi kéo, tập hợp lực
lượng chống phá cách mạng nước ta. Mục tiêu chỉ được chuyển hóa thành kết
quả khi có lực lượng thực hiện. Vì thế, các thế lực thù địch đã coi tôn giáo là
chiêu bài để lợi dụng, tập hợp lực lượng chống phá cách mạng, chia rẽ các tôn
giáo với nhau, chia rẽ người có tôn giáo với người không có tôn giáo, nhằm phá
hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sự xuất hiện và biến đổi của tôn giáo bao
giờ cũng gắn với nguồn gốc về nhận thức, kinh tế - xã hội và tâm lý. Cũng như
nhiều quốc gia khác, tôn giáo ở Việt Nam ra đời, tồn tại và phát triển dựa vào
các yếu tố: tâm linh; sự giới hạn nhận thức của con người trước thế giới; sự sợ
hãi, bất lực trước tự nhiên rộng lớn, bí ẩn; sự tuyệt vọng về bệnh tật mà y học
chưa vươn tới; cuộc sống khó khăn, túng quẫn về kinh tế, v.v. Khai thác những
vấn đề đó, các thế lực thù địch dựng lên cái gọi là “tôn giáo”, nhằm đáp ứng
nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, bù đắp những hụt hẫng trong cuộc
sống, nỗi trống vắng trong tâm hồn, an ủi, vỗ về, xoa dịu lúc sa cơ, lỡ vận,
v.v. Với niềm tin được đền bù hư ảo do tôn giáo đem lại, các tín đồ bị ràng
buộc bởi thứ được gọi là giáo lý, giáo luật, thực hiện nghi thức “tôn giáo” và
những điểm tương đồng khác, hòng tạo ra sự gắn kết chặt chẽ, lâu bền giữa
những người cùng tín ngưỡng. Sự gắn kết này tạo ra sức mạnh to lớn của một cộng
đồng người và nó khác biệt với các cộng đồng người khác do tín ngưỡng, dẫn đến
chia rẽ, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, giữa người có đạo và không có đạo.
Nguy hiểm hơn là khi khối cộng đồng người này bị mê hoặc, cuồng tín và hoạt
động theo phản xạ tự nhiên, không tuân thủ chính sách tôn giáo của Đảng, pháp
luật của Nhà nước, thực hiện vô điều kiện theo sự chăn dắt của bọn chủ mưu.
Thứ ba, triệt để
tận dụng những bất cập, sơ hở của các cấp chính quyền trong quản lý, tổ chức
thực hiện chính sách tôn giáo để kích động quần chúng gây mất ổn định an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương. Trong thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội, vẫn còn những tàn dư của chế độ xã hội cũ. Quá trình thực
hiện đường lối đổi mới đất nước, những thành tựu là cơ bản, song khó tránh khỏi
những hạn chế, khiếm khuyết trong quản lý, điều hành xã hội, nhất là ở cơ sở.
Đây là khoảnh đất trống mà các thế lực thù địch lợi dụng tổ chức lực lượng trực
diện chống phá đường lối đổi mới đất nước. Điển hình là việc xả thải gây ô
nhiễm môi trường của Công ty Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà
Chung, Nhà thờ Thái Hà, dựng thánh giá, nhà nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng
Chiêm (Hà Nội), Đồng Hới (Quảng Bình), giải tỏa Chùa Liên Trì (Thành phố Hồ Chí
Minh) và gần đây là các vụ việc phức tạp tại giáo phận Vinh, Kon Tum, v.v.
Được sự hậu thuẫn của
các thế lực thù địch trong và ngoài nước, một số linh mục, chức sắc tôn giáo
lợi dụng đức tin của các tín đồ đã tuyên truyền, xuyên tạc hết sức phản động về
Đảng, chế độ, chính quyền các cấp; ngang nhiên phát thư ngỏ trên mạng xã hội,
kêu gọi, kích động giáo dân chặn đường giao thông, biểu tình, gây rối, đập phá
tài sản và tấn công lực lượng chức năng. Có người cho rằng, đây chỉ là những
hành động, việc làm đơn giản, bột phát nhất thời, nhưng thực chất phía sau là
cả những ý đồ đen tối, kế hoạch hết sức sâu xa, nham hiểm, được tính toán kỹ
lưỡng, nhằm gây tiếng vang, tạo cớ, can thiệp vào các vấn đề: dân chủ, nhân
quyền, v.v. Do vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác, thận trọng, tỉnh táo, xử lý
mềm dẻo, linh hoạt, uyển chuyển, bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp với đặc điểm,
giáo lý, giáo luật tôn giáo và không để mắc mưu kẻ địch.
Thứ tư, dựa vào
đặc điểm địa lý; khó khăn về kinh tế, văn hóa, xã hội ở các vùng dân tộc thiểu
số, tôn giáo để phát triển tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, song phát triển không đều về kinh tế, văn hóa,
xã hội. Đời sống dân trí và các hoạt động xã hội giữa thành thị với nông thôn,
miền xuôi với miền núi, vùng có đạo và không có đạo còn có sự chênh lệch. Các
dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng núi cao, địa bàn có vị trí chiến lược
nhưng điều kiện kinh tế - xã hội còn hết sức khó khăn. Đây là “mảnh đất màu mỡ”
để các thế lực thù địch phát triển tôn giáo. Theo thống kê, từ năm 1980 đến
nay, nước ta có khoảng 80 “tôn giáo mới”, hiện tượng tôn giáo mới, đạo lạ, tà
đạo với nhiều nguồn gốc khác nhau, như: Tà đạo Hà Mòn, Pơkhăp Brâu, Dương Văn
Mình, “Tâm linh Hồ Chí Minh”, Long Hoa Di Lặc, Hội thánh đức chúa trời mẹ, v.v
Những thứ gọi là “tôn giáo” này hình thành trên cơ sở tiếp thu giáo lý của các
tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống với hình thức lắp ghép hỗn dung và thoát khỏi
phạm vi ảnh hưởng của tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống. Trong đó, nhiều tôn
giáo được tổ chức nhằm lôi kéo, tập hợp quần chúng nhân dân chống phá cách
mạng, gây rối trật tự, an ninh xã hội, như: “Tà đạo Vàng Chứ”, “Hội thánh đức
chúa trời mẹ”, “Pháp luân công”. Nguy hiểm hơn, chúng còn lôi kéo, lập ra một
số loại hình tôn giáo riêng cho người dân tộc thiểu số, như: “Tin lành Đề ga” ở
Tây Nguyên; “Phật giáo riêng của người Khơme”,… nhằm “tôn giáo hóa” vùng dân
tộc thiểu số, tập hợp lực lượng, khống chế quần chúng, kích động biểu tình, phá
rối an ninh, bạo loạn, gây mất ổn định chính trị - xã hội, hình thành lực lượng
đối trọng với chính quyền và cao hơn là gây mâu thuẫn, xung đột dân tộc, tôn
giáo tại các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tiến tới phá
vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trên cơ sở nhận thức rõ
những thủ đoạn lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng nêu trên, thời gian
tới, để tiếp tục đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn đó của các thế lực thù
địch, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau: (1) Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân
dân về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn
giáo, nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. (2) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với công tác tôn giáo. (3) Chú trọng phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh; xây
dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo vững mạnh về mọi
mặt; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân. (4) Chủ
động nhận diện và đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo
chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch.
Những đặc điểm trên, là
cơ sở quan trọng để nắm bắt được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi
dụng tôn giáo chống phá cách mạng nước ta; xây dựng, phát huy sức mạnh của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo trong sự nghiệp xây dựng, bảo
vệ Tổ quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét