Sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử. Chế độ dân chủ XHCN ở Việt Nam được xây dựng nhằm thực hiện quyền làm chủ của con người một cách đầy đủ, toàn diện và triệt để.
Tuy nhiên, lâu nay những
luận điệu giả dối, phản khoa học cho rằng “đa nguyên, đa đảng đồng nghĩa
với dân chủ, phát triển” vẫn tiếp tục chống phá cách mạng, thực chất là
họ đang tiếp tục thực hiện những âm mưu, ý đồ đen tối mà thôi. Dân
chủ là phạm trù lịch sử, xuất hiện khi nhà nước xuất hiện và mỗi nền dân chủ phải
gắn với một nhà nước nhất định, được pháp luật quy định. Nó tùy thuộc vào sự
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong những giai đoạn lịch sử tương ứng.
Mỗi nước có những đặc thù và trình độ phát triển về kinh tế, chính trị, lịch
sử,… khác nhau, do đó có nền dân chủ khác nhau. C.Mác viết “Quyền không bao giờ
có thể ở một mức cao hơn chế độ kinh tế và sự phát triển văn hóa của xã hội do
chế độ kinh tế đó quy định”. Chính những yếu tố về kinh tế, chính trị, văn hóa,
lịch sử, … quy định dân chủ chứ không phải cơ chế đa nguyên, đa đảng hay một
đảng. Quan điểm cho rằng, đa đảng thì có dân chủ, một đảng thì mất dân chủ thực
chất là là một trò bịp nhằm cổ vũ cho việc thiết lập cơ chế đa nguyên, đa đảng
tại Việt Nam.
Nói dân chủ là nói đến
quyền làm chủ xã hội thuộc về ai. Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân chủ là thế nào?
Là dân làm chủ”; “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là
chủ. Trong bộ máy cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một
nước đều là phân công làm đày tớ của dân”. Như vậy, theo Hồ Chí Minh chế độ dân
chủ thực chất là chế độ ủy quyền của nhân dân vào Nhà nước và Nhà nước là cơ
quan quyền lực của dân, thực thi sự ủy quyền của dân.
Còn nói đến đa nguyên chính
trị là nói đến hệ thống chính trị có nhiều cực, có nhiều đảng phái đại biểu cho
những lợi ích đối lập nhau được tự do hoạt động, đó là một chế độ đa đảng. Chế
độ đa đảng không đồng nghĩa với việc sẽ có dân chủ, phát triển, chế độ một đảng
không phải là nguyên nhân của mất dân chủ. Thực tiễn cho thấy, có những nước đa
đảng nhưng vẫn thuộc nhóm nước nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, có những những
nước chỉ một đảng lãnh đạo nhưng là một nước rất phát triển với đời sống nhân
dân sung túc. Điều đó có nghĩa là đa nguyên, đa đảng không phải là cứu cánh cho
phát triển.
Cái gốc để bảo đảm dân chủ
hay không dân chủ là tư liệu sản xuất nằm trong tay ai. Dưới chủ nghĩa xã hội,
tư liệu sản xuất nằm trong tay nhân dân lao động và họ là người làm chủ xã hội.
Dưới chủ nghĩa tư bản, tư liệu sản xuất nằm trong tay một thiểu số nhà tư bản,
nền dân chủ đó là quyền làm chủ của một nhóm tư bản độc quyền. Còn quần chúng
nhân dân chỉ là những người bị thống trị. Chính V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong
chế độ dân chủ tư sản, bọn tư bản dùng trăm phương nghìn kế, - chế độ dân chủ
“thuần túy” càng phát triển, thì những mưu kế đó càng tinh xảo và có hiệu quả,
để gạt quần chúng ra, không cho họ tham gia quản lý nhà nước”.
Chế độ đa đảng trong hệ
thống chính trị tư sản ở phương Tây chỉ là sự phân chia quyền lực giữa các phe
cánh. Thực chất, chế độ đa đảng đó dựa trên cơ sở nhất nguyên chính trị, đều là
đảng của giai cấp tư sản. Còn một số nước tư bản phương Tây khác, mặc dù Đảng
cộng sản có thể được cho tồn tại nhưng nếu giai cấp tư sản cảm nhận thấy sự tồn
tại đó có khả năng uy hiếp, đe dọa đến sự lãnh đạo, thống trị xã hội của họ thì
ngay lập tức, Đảng cộng sản đó sẽ bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Cho nên, thứ
dân chủ mà họ thường khoe khoang đó chỉ là thứ dân chủ giả hiệu.
Sự lãnh đạo duy nhất của
Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp
với xu thế của thời đại và nguyện vọng của nhân dân, đó là sự lựa chọn
bảo đảm cho dân chủ được thực hiện thực sự trong đời sống xã hội. Điều đó cũng
có nghĩa là, mọi sự tìm kiếm nào khác nhằm “đa nguyên chính trị, đa đảng” ở Việt
Nam sẽ là mơ hồ mất, phương hướng chính trị - giai cấp và ảo tưởng, phản động./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét