Xác định rõ các tiêu chí, quy định chặt để tránh lạm
dụng, thu hồi đất tràn lan
Cơ quan thẩm tra Luật Đất đai (sửa đổi) đề nghị xác
định rõ các tiêu chí, điều kiện thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát
triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng để tránh lạm dụng, thu
hồi đất tràn lan.
Sáng
22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật
Đất đai (sửa đổi). Một trong những điểm mới của dự thảo luật là
quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất theo tính chất phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và bổ sung trường hợp thu hồi đất
đối với các dự án được trên 80% người có đất thu hồi đồng ý. Theo tờ trình của
Chính phủ, đây là một trong những vấn đề lớn còn có những ý kiến khác nhau.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 240
điều. Trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 156 điều; bổ sung mới 36
điều và bãi bỏ 8 điều.
Loại
ý kiến thứ nhất, đa số đồng ý với dự thảo, vì theo Nghị quyết 18 của Trung
ương, Nhà nước chủ yếu thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá,
đấu thầu dự án có sử dụng đất. Do đó, cần phải quy định cụ thể các trường hợp
thu hồi đất để thực hiện đấu giá, đấu thầu nhằm hạn chế tiếp cận đất đai không
thông qua đấu giá, đấu thầu.
Ngược
lại, có ý kiến đề nghị cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi của
người sử dụng đất khi thực hiện thu hồi đất để xây dựng dự án đô thị, nhà ở
thương mại. Qua đó, nên cho phép chủ đầu tư được thỏa thuận với người sử dụng
đất trong việc nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự
án; hạn chế thực hiện việc thu hồi đất để tránh khiếu kiện về đất đai.
Đại
diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, thường
trực ủy ban này lưu ý quy định Nhà nước thu hồi đất với “dự án khu đô thị, khu
nhà ở thương mại” sẽ tác động rất lớn đến quyền của người sử dụng đất. Thường
trực Ủy ban Kinh tế cho rằng việc đưa dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại
thuộc dự án thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng là không phù hợp.
Bên
cạnh đó, ủy ban thẩm tra cũng đề nghị xác định rõ các tiêu chí, điều kiện thuộc
trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng để tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan, không đúng bản chất,
bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người có đất thu hồi.
Qua
đó, cần làm rõ nội hàm của các trường hợp “thu hồi đất để sử dụng vào mục đích
công cộng”. Đặc biệt, cân nhắc trường hợp “các dự án khác được trên 80% người
dân có đất thu hồi đồng ý”.
Bổ
sung quy định cụ thể
Nêu
ý kiến tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị bổ sung
quy định về nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước
thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công
cộng, tránh việc lạm dụng trong thực tiễn. “Trường hợp thu hồi đất để thực hiện
dự án khu đô thị, nhà ở thương mại thì cần áp dụng cơ chế tự thỏa thuận giữa
người dân và doanh nghiệp, không đưa vào diện Nhà nước thu hồi đất”, bà Nga
nêu.
Về
nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu, khi còn 20% chưa đồng ý thì
áp dụng cơ chế hành chính để thu hồi đất, như vậy là không được. Chủ tịch Quốc
hội lưu ý, dân sự là dân sự, hành chính là hành chính, quy định như vậy là
chung chung, không đúng tinh thần Hiến pháp và chủ trương của Trung ương.
Về
giá đất và cơ chế tài chính về đất đai, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là việc
khó nhất nên cần quy định trong luật làm sao để vận hành được. Khi đã quy định
khung giá đất, cần làm rõ vai trò của HĐND địa phương, của các cơ quan tham
mưu…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét